Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng

Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên tên thương hiệu nước mắm Ba Làng .

Nặng lòng với nghề làm mắm của quê hương

Dẫn chúng tôi đi thăm quan hệ thống nhà xưởng sản xuất, chế biến của mình ( ở phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn, Thanh Hóa ), anh Nguyễn Văn Tuyến cho biết, đây là thành quả suốt hơn 10 năm anh không ngừng nỗ lực thao tác để có được .

Hiện khu nhà xưởng của anh Nguyễn Văn Tuyến rộng khoảng 9.000m2, được xây dựng với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, bao gồm nhiều khu liên hợp sản xuất chế biến với trang thiết bị đầy đủ đảm bảo hoạt động sản xuất đạt yêu cầu và tạo công việc cho hàng trăm lao động địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 2.Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên tên thương hiệu nước mắm Ba Làng. Ảnh Hữu DụngAnh Tuyến nhớ lại, trước đây nghề làm nước mắm Do Xuyên – Ba Làng đã từng rất nổi tiếng, nó nuôi sống bao người dân ở vùng biển Hải Thanh ( TX. Nghi Sơn, Thanh Hóa ). Tuy nhiên, sau một thời hạn nước mắm công nghiệp tăng trưởng khiến mẫu sản phẩm truyền thống cuội nguồn người dân làm ra không bán được .Anh Tuyến san sẻ : ” Mỗi lần lênh đênh ngoài biể trở về, nhìn thấy nghề làm nước mắm truyền thống lịch sử của bà con ngư dân đứng trước rủi ro tiềm ẩn mai một do sự gia nhập tràn ngập của nước mắm công nghiệp. Chính điều này đã khiến tôi trăn trở, tìm cách làm thế nào vực dậy tên thương hiệu nước mắm quê nhà .Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 3.Hiện Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chế biến món ăn hải sản Ba Làng của anh Nguyễn Văn Tuyến sản xuất nhiều loại mắm truyền thống lịch sử. Ảnh Hoài ThuCũng theo anh Tuyến, bản thân anh đã theo học nghề truyền thống cuội nguồn của cha, ông từ khi còn nhỏ nên về kỹ năng và kiến thức làm mắm anh cơ bản nắm vững nên năm 2005 sau nhiều đêm trăn trở anh Tuyến quyết định hành động vay vốn để thiết kế xây dựng bể làm nước mắm. Tuy nhiên, do ít vốn, anh chỉ kiến thiết xây dựng được cơ sở sản xuất với quy mô hộ mái ấm gia đình .Những ngày đầu khởi nghiệp, cơ sở sản xuất của anh Tuyến vẫn sử dụng chiêu thức làm mắm truyền thống lịch sử, gài nén tích hợp đánh khuấy, chượp chứa trong chum, vại bằng gốm sứ hoặc trong bể xi-măng, tiếp nhiệt bằng phơi nắng trực tiếp. Theo anh Tuyến, giải pháp truyền thống cuội nguồn cho ra nước mắm ngon, đậm vị nhưng không bảo vệ vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm, lượng đạm thối bốc mùi mạnh tác động ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên xung quanh …Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 4.Thương hiệu nước mắm Ba Làng đã được anh Nguyễn Văn Tuyến nâng lên một tầm cao mới. Ảnh Hữu DụngNhận thấy những điểm yếu kém đó, anh khởi đầu nghiên cứu và điều tra, tìm tòi chiêu thức mới để nâng cấp cải tiến bằng cách vào những tỉnh phía như Bình Thuận, Khánh Hòa để học tập kinh nghiệm tay nghề từ những cơ sở làm nước mắm lớn .

Đưa công nghệ hiện đại vào cải tiến sản xuất

Sau thời hạn học hỏi, anh Tuyến đã tìm ra công nghệ tiên tiến phơi kín, kéo rút tân tiến với nhiều điểm ưu việt. So với cách chế biến truyền thống cuội nguồn, kỹ thuật chế biến này được nâng cấp cải tiến ở 1 số ít khâu như đắp lù, kéo rút, tiếp nhiệt bằng chiêu thức phơi kín để quy trình lên men thủy phân tối ưu tạo ra mẫu sản phẩm có chất lượng cao hơn .Khi đã nắm vững kỹ năng và kiến thức, kỹ thuật, có thị trường và được sự động viên của chính quyền sở tại địa phương, anh Tuyến đã mạnh dạn lan rộng ra nhà xưởng, shopping thêm trang thiết bị để lan rộng ra sản xuất .Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 5.Hiện Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chế biến món ăn hải sản Ba Làng do anh Nguyễn Văn Tuyến làm giám đốc đã tạo việc làng cho hàng trăm lao động địa phương .Năm 2009, anh Nguyễn Văn Tuyến đã xây dựng Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chế biến món ăn hải sản Ba Làng và ĐK thương hiệu những mẫu sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép Ba Làng – Tuyến Hòa .Làm ăn hiệu quả, mái ấm gia đình anh liên tục vay vốn góp vốn đầu tư lan rộng ra cơ sở sản xuất trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm tay nghề từ những xưởng sản xuất truyền thống lịch sử, tích hợp với công nghệ tiên tiến tân tiến. Phương pháp chế biến đánh quậy trước đây đã được thay thế sửa chữa bằng công nghệ tiên tiến phơi kín, gài nén, náo đáo, kéo rút .

Theo anh Tuyến, khi áp dụng công nghệ mới, thời gian chế biến giảm xuống còn 7 – 8 tháng trong khi cách chế biến cũ mất tới một năm. Từ đó giúp tăng công suất chế biến, giảm chi phí nhân công và quay vòng vốn nhanh hơn.

Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 6.Anh Nguyễn Văn Tuyến đã vận dụng nhiều kỹ thuật và chiêu thức tân tiến vào khâu chế biến nước mắm. Ảnh Hữu DụngNgoài ra, quy trình lên men trong điều kiện kèm theo khép kín nên hàng loạt thịt cá sẽ chuyển thành đạm hữu dụng trong thành phần nước mắm nên nước mắm có độ đạm cao, mùi nước mắm thơm đặc trưng, không gắt, lượng nước cốt thu được cũng tăng so với sản xuất bằng tay thủ công .” Kỹ thuật chế biến nước mắm bằng công nghệ tiên tiến phơi kín là hướng đi đúng để tăng trưởng kinh tế tài chính, tạo thu nhập không thay đổi cho người dân vùng biển bãi ngang. Qua đây, nhằm mục đích nâng cao nhận thức, biến hóa tập quán sản xuất truyền thống lịch sử, để chuyển sang sản xuất có quy mô lớn, nâng cao hiệu suất, chất lượng và quản trị môi trường tự nhiên tốt, bảo vệ vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm “, anh Tuyến nói .Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 7.Nước mắm Ba Làng của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chế biến món ăn hải sản Ba Làng đã xuất khẩu được ra Nhật Bản .Chia sẻ về tuyệt kỹ làm mắm, anh cho biết cần phải sát sao ở tổng thể mọi khâu, từ việc lựa chọn nguyên vật liệu nguồn vào đến bước ở đầu cuối là kiểm tra, đóng gói loại sản phẩm … Cộng với kinh nghiệm tay nghề ” tuyệt kỹ ” riêng của từng cơ sở nước mắm mới cho ra một loại sản phẩm chất lượng .

Thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Từ khi kiến thiết xây dựng được tên thương hiệu, những mẫu sản phẩm nước mắm, mắm tôm của anh Tuyến không chỉ bó hẹp thị trường tiêu thụ trong tỉnh mà đã được lan rộng ra nhiều nơi khác như Tỉnh Nam Định, Tỉnh Ninh Bình, Thành Phố Hà Nội … Anh cũng dự tính sẽ hướng tới thị trường tiềm năng là Nhật Bản .Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 8.Thương hiệu nước mắm Ba Làng đã nổi tiếng từ thời xưa ở Thanh Hoá. Ảnh Hoài ThuTrung bình mỗi năm khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, cơ sở sản xuất của anh Tuyến đưa ra thị trường khoảng chừng 600.000 lít nước mắm những loại, trừ ngân sách, anh thu lãi gần 2 tỷ đồng / năm .Hiện cơ sở sản xuất của anh tạo việc làm cho hơn 30 lao động liên tục và 15 lao động thời vụ với mức lương xê dịch từ 5 – 40 triệu đồng / người tùy vị trí thao tác .Để tạo thế mạnh trên thị trường, năm năm ngoái, anh Tuyến đã dữ thế chủ động link những hộ mái ấm gia đình của xứ đạo Ba Làng xây dựng Thương Hội nước mắm Do Xuyên – Ba Làng với 22 thành viên tham gia .Đến nay, Thương Hội nước mắm của anh đã tăng trưởng được gần 80 hộ mái ấm gia đình, tạo việc làm cho gần 400 lao động, hàng năm đáp ứng ra thị trường gần 5 triệu lít nước năm và 4.000 tấn mắm tôm .Anh Nguyễn Văn Tuyến người tạo dựng lên thương hiệu nước mắm Ba Làng - Ảnh 9.Hàng năm Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chế biến món ăn hải sản Ba Làng xuất ra thị trường hàng triệu lít nước mắm .

“Từ việc làm mắm chủ yếu theo hình thức tự phát, chất lượng mắm nhiều gia đình không cao, ảnh hưởng chung đến thương hiệu của làng nghề, đến nay chúng tôi liên tục tập huấn cũng như chia sẻ các kinh nghiệm để chất lượng đồng đều hơn. Mục đích của việc thành lập Hiệp hội là để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật, mở rộng sản xuất sản phẩm quê hương”, anh Tuyến chia sẻ.

Ông Lê Minh Chung – Phó quản trị Hội Nông dân TX. Nghi Sơn ( Thanh Hoá ) cho biết : Với những góp sức và góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế tài chính của địa phương, anh Nguyễn Văn Tuyến đã nhận được những cấp Tặng Kèm nhiều Bằng khen, giấy khen. Nhiều năm liền, anh Tuyến nhận bằng khen của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thanh Hoá vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tăng trưởng kinh tế tài chính tập thể … Đặc biệt vừa mới qua, anh Nguyễn Văn Tuyến vinh dự được Hội đồng chung khảo Trung ương bầu chọn là 1 trong 63 ” Nông dân Nước Ta xuất sắc 2021 ” .Nước mắm Ba Làng là một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Thanh Hóa và những tỉnh lân cận bởi màu mắm vàng óng, hương thơm và vị ngọt đậm đà. Các cơ sở luôn tuân thủ những nhu yếu về vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm của ngành, đạt tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ y tế những chỉ tiêu lý hóa, vi sinh và lao lý về vỏ hộp, nhãn mác. Thương hiệu nước mắm Ba Làng đã được ĐK Logo và Bố cục tại Cục sở Hữu trí tuệ Nước Ta, thương hiệu huy chương vàng hàng Nước Ta chất lượng cao tương thích tiêu chuẩn và cúp quả cầu vàng do VCCI cấp .

Source: https://mix166.vn
Category: Món Ngon