Đánh giá theo năng lực
Theo
quan
điểm
phát
triển
năng
lực,
việc
đánh
giá
kết
quả
học
tập
không
lấy
việc
kiểm
tra
khả
năng
tái
hiện
kiến
thức
đã
học
làm
trung
tâm
của
việc
đánh
giá.
Đánh
giá
kết
quả
học
tập
theo
năng
lực
cần
chú
trọng
khả
năng
vận
dụng
sáng
tạo
tri
thức
trong
những
tình
huống
ứng
dụng
khác
nhau.
Đánh
giá
kết
quả
học
tập
đối
với
các
môn
học
và
hoạt
động
giáo
dục
ở
mỗi
lớp
và
sau
cấp
học
là
biện
pháp
chủ
yếu
nhằm
xác
định
mức
độ
thực
hiện
mục
tiêu
dạy
học,
có
vai
trò
quan
trọng
trong
việc
cải
thiện
kết
quả
học
tập
của
HS.
Hay
nói
cách
khác,
đánh
giá
theo
năng
lực
là
đánh
giá
kiến
thức,
kỹ
năng
và
thái
độ
trong
bối
cảnh
có
ý
nghĩa
(Leen
pil,
2011).
Xét
về
bản
chất
thì
không
có
mâu
thuẫn
giữa
đánh
giá
năng
lực
và
đánh
giá
kiến
thức
kỹ
năng,
mà
đánh
giá
năng
lực
được
coi
là
bước
phát
triển
cao
hơn
so
với
đánh
giá
kiến
thức,
kỹ
năng.
Để
chứng
minh
HS
có
năng
lực
ở
một
mức
độ
nào
đó,
phải
tạo
cơ
hội
cho
HS
được
giải
quyết
vấn
đề
trong
tình
huống
mang
tính
thực
tiễn.
Khi
đó
HS
vừa
phải
vận
dụng
những
kiến
thức,
kỹ
năng
đã
được
học
ở
nhà
trường,
vừa
phải
dùng
những
kinh
nghiệm
của
bản
thân
thu
được
từ
những
trải
nghiệm
bên
ngoài
nhà
trường
(gia
đình,
cộng
đồng
và
xã
hội).
Như
vậy,
thông
qua
việc
hoàn
thành
một
nhiệm
vụ
trong
bối
cảnh
thực,
người
ta
có
thể
đồng
thời
đánh
giá
được
cả
kỹ
năng
nhận
thức,
kỹ
năng
thực
hiện
và
những
giá
trị,
tình
cảm
của
người
học.
Mặt
khác,
đánh
giá
năng
lực
không
hoàn
toàn
phải
dựa
vào
chương
trình
giáo
dục
môn
học
như
đánh
giá
kiến
thức,
kỹ
năng,
bởi
năng
lực
là
tổng
hòa,
kết
tinh
kiến
thức,
kỹ
năng,
thái
độ,
tình
cảm,
giá
trị,
chuẩn
mực
đạo
đức,…
được
hình
thành
từ
nhiều
lĩnh
vực
học
tập
và
từ
sự
phát
triển
tự
nhiên
về
mặt
xã
hội
của
một
con
người.
Xem thêm: Vì sao xuất hiện thành thị trung đại?
Có
thể
tổng
hợp
một
số
dấu
hiệu
khác
biệt
cơ
bản
giữa
đánh
giá
năng
lực
người
học
và
đánh
giá
kiến
thức,
kỹ
năng
của
người
học
như
sau:
Xem thêm: Đánh giá – Wikipedia tiếng Việt
Bạn đang đọc: Đánh giá theo năng lực
Tiêu chí so sánh | Đánh giá năng lực | Đánh giá kiến thức, kỹ năng |
---|---|---|
1. Mục đích chủ yếu nhất |
|
|
2. Ngữ cảnh đánh giá | Gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của HS. | Gắn với nội dung học tập (những kiến thức, kỹ năng, thái độ) được học trong nhà trường. |
3. Nội dung đánh giá |
|
|
4. Công cụ đánh giá | Nhiệm vụ, bài tập trong tình huống, bối cảnh thực. | Câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ trong tình huống hàn lâm hoặc tình huống thực. |
5. Thời điểm đánh giá | Đánh giá mọi thời điểm của quá trình dạy học, chú trọng đến đánh giá trong khi học. | Thường diễn ra ở những thời điểm nhất định trong quá trình dạy học, đặc biệt là trước và sau khi dạy. |
6. Kết quả đánh giá |
|
|
Thuvienkhoahoc.com
để
nhận
được
thông
báo
khi
có
cập
nhật
mới.Mời bạn đón đọc những bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận tin bài viết qua email hoặc like fanpageđể nhận được thông tin khi có update mới .
Mục lục bài viết
Nguồn[sửa]
Bài liên quan
Source: https://mix166.vn
Category: Đánh Giá Mix166