5 NHÓM NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO QUAN TRỌNG NHẤT THEO KHẢO SÁT TRÊN TOÀN CẦU

Để tìm lời đáp cho câu hỏi điều gì tạo ra sự một nhà lãnh đạo hiệu quả, tiến sỹ Sunnie Giles – chuyên viên về khoa học tổ chức triển khai và tư vấn tăng trưởng lãnh đạo đã triển khai một nghiên cứu và điều tra ở 15 vương quốc với 195 nhà lãnh đạo của hơn 30 tổ chức triển khai trên toàn thế giới. Những người tham gia được nhu yếu chọn ra 15 năng lực lãnh đạo họ cho là quan trọng nhất từ list 74 năng lực. Và hiệu quả đã cho thấy có 5 nhóm năng lực chính được những nhà lãnh đạo đánh giá cao nhất theo thứ tự ưu tiên sau đây .

 

leadership-franklincovey-1a1.jpg

1. Có tiêu chuẩn đạo đức cao và mang lại cảm giác an toàn.

 
Hai trong số ba năng lực được đánh giá cao nhất của nhà lãnh đạo là “có tiêu chuẩn đạo đức cao” (67% chọn đây là một trong những điều quan trọng nhất của nhà lãnh đạo) và “khả năng truyền đạt rõ ràng những kỳ vọng” (được 56% lựa chọn).
 
Đây là hai đặc tính tạo nên một môi trường làm việc an toàn và đáng tin. Một nhà lãnh đạo có tiêu chuẩn đạo đức cao sẽ mang đến các cam kết mạnh mẽ về sự công bằng và mọi người đều tôn trọng luật chơi.
Tương tự như vậy, khi các nhà lãnh đạo truyền đạt rõ ràng những kỳ vọng sẽ giúp mọi người cùng hiểu đúng và khơi dậy sự sáng tạo, gắn kết của đội nhóm.

Năng lực này cho thấy sự nhất quán về hành vi của nhà lãnh đạo. Nếu cảm thấy cách hành xử và ra quyết định của mình không phù hợp, hay phải hành động bất chấp cảm giác khó chịu dai dẳng, nhà lãnh đạo nên đối chiếu lại với các giá trị cốt lõi của mình. Một bài tập đơn giản mà tiến sĩ Sunnie Giles thường áp dụng với các khách hàng tư vấn của mình là hướng dẫn họ đặt câu hỏi hãy tưởng tượng đến đám tang của chính mình và nghĩ xem bạn muốn nghe điều gì từ mọi người? Bài tập này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về những gì thực sự quan trọng đối với bản thân và giúp định hướng trong việc ra quyết định hàng ngày.
 
Để tăng cảm giác an toàn, nhà lãnh đạo hãy làm rõ ý định để mọi người cảm thấy thoải mái và được tôn trọng. Một cách để thực hiện điều này là xác nhận và trung hòa các kết quả tiêu cực ngay từ đầu. Ví dụ, sau một dự án thất bại, bạn có thể bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách nói, “Tôi không cố đổ lỗi cho mọi người. Tôi chỉ muốn hiểu chuyện gì đã xảy ra.”
 
2. Trao quyền tự quản cho các thành viên.
 
Khả năng làm rõ định hướng và trao quyền tự quản cho các thành viên để họ chủ động sắp xếp công việc và thời gian là một năng lực lãnh đạo quan trọng.
 
Không người lãnh đạo nào có thể tự làm mọi thứ. Do đó, điều quan trọng là biết cách trao quyền và tin tưởng.
 
Nghiên cứu đã nhiều lần cho thấy rằng các nhóm được uỷ quyền có năng suất và tính chủ động cao hơn, họ cung cấp các dịch vụ khách hàng tốt hơn, có mức độ hài lòng và cam kết công việc cao hơn. Nghịch lý là một số nhà lãnh đạo lại phản đối cách quản trị này vì họ tin vào trò chơi tổng bằng 0, họ không cho phép sai lầm xảy ra và sợ phải chịu trách nhiệm cho các hậu quả tiêu cực từ quyết định của cấp dưới.

Hãy nhớ rằng, việc trao quyền và tin tưởng đội nhóm của mình là cách tuyệt vời để gia tăng ảnh hưởng, thay vì là phòng thủ và lo sợ hậu quả xấu.

3. Nuôi dưỡng cảm giác kết nối và thuộc về.
 
Từ quan điểm của sự tiến hóa, loài người luôn muốn được kết nối và có cảm giác được thuộc về. Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết nối cũng có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cảm xúc hạnh phúc. Ví dụ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cảm xúc rất dễ lây lan ở nơi làm việc: Khi chứng kiến các mối tương tác căng thẳng giữa các đồng nghiệp, nhân viên có thể cảm thấy kiệt sức về mặt tinh thần.

 

2.jpeg

Có một số cách đơn giản để đem đến cảm giác kết nối giữa các thành viên như: Nụ cười, gọi nhau bằng tên, ghi nhớ sở thích của nhau, tập trung khi trò chuyện, và ủng hộ nhau, hoặc có thể sử dụng một bài hát hoặc một biểu tượng riêng dành cho nhóm của bạn.
 
4. Thể hiện sự cởi mở với những ý tưởng mới và khuyến khích học tập.
 
Các nhà lãnh đạo có “sự linh hoạt để thay đổi ý kiến”, “cởi mở với các ý tưởng và cách tiếp cận mới” và “tạo điều kiện thuận lợi cho các phép thử sai” có điểm chung là giúp khuyến khích quá trình học hỏi trong tổ chức. Vì họ hiểu rằng, không dám mạo hiểm chính là hành động nguy hiểm nhất.
 
Tuy thừa nhận sai sót là việc không mấy dễ chịu nhưng sự căng thẳng sẽ bóp nghẹt hoạt động học hỏi. Do đó, để khuyến khích tinh thần học tập giữa các nhân viên, nhà lãnh đạo trước hết phải đảm bảo rằng họ cởi mở với các thay đổi, không gò bó theo khuôn phép cứng nhắc, thật sự lắng nghe ý kiến của các thành viên, và cho mọi người biết rằng tất cả các quan điểm đều được tôn trọng. Khi đó, các ý tưởng tuyệt vời sẽ có cơ hội xuất hiện.
 
Tạo một văn hóa thử sai nhanh chóng, xây dựng nền tảng cho phép huy động trí tuệ tập thể để nhân viên cũng được học hỏi từ những sai lầm của nhau.

5. Chú trọng đào tạo và phát triển.
 
“Tiếp tục đào tạo và giúp các thành viên trở thành thế hệ lãnh đạo kế tiếp” cũng là năng lực quan trọng của nhà lãnh đạo.

Khi các nhà lãnh đạo thể hiện sự cam kết giúp các thành viên tiếp tục phát triển trong nghề nghiệp, nhân viên sẽ có động lực để đáp lại hành động đó bằng cách cố gắng trở nên tốt hơn. Trong khi việc kiểm soát bằng quyền lực sẽ khiến suy giảm sự sáng tạo, căng thẳng liên miên kéo theo chất lượng công việc đi xuống. Do đó, nếu muốn khơi dậy tài năng của đội ngũ, nhà lãnh đạo cần ủng hộ và tạo điều kiện để đào tạo phát triển nhân viên và xem xét tài trợ cho các dự án quan trọng của họ.
 

Theo HBR.com

Chương Trình Đào Tạo

Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO

THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung ứng cho người tham gia một công nghệ tiên tiến ” tái tạo lãnh đạo ” hoàn hảo gồm có ” Tư duy, Kỹ năng và Công cụ ” ( Mindset, Skillset và Toolset ) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình .


Học trong 02 ngày: 09 & 10/11/2018
Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY

Xổ số miền Bắc