GDCD 7 VNEN Bài 3: Yêu thương con người | Hay nhất Giải bài tập GDCD 7 VNEN

GDCD 7 VNEN Bài 3: Yêu thương con người

GDCD 7 VNEN Bài 3: Yêu thương con người

A. Hoạt động khởi động

1. Tìm hiểu bài hát

(trang 16 Giáo dục công dân 7 VNEN).

Thảo luận sau khi nghe hát:

– Em có xúc cảm như thế nào khi nghe bài hát trên ?
– Nội dung bài hát bộc lộ điều gì ?

Trả lời:

– Em nghe bài hát ” nơi ấy con tìm về ” .
– Sau khi nghe bì hát em cảm thấy xúc động nhớ thương cha mẹ hơn và lòng mình có chút buồn man mác .
– Nội dung bài hát biểu lộ nội dung : dù đi đâu vẫn hướng về quê nhà nơi mình sinh ra. Với ngôn từ dễ nghe, dễ nhớ, lời bài hát để bộc lộ lên toàn bộ tình cảm của những người con khi xa quê luốn hướng về cha mẹ, hướng về cội nguồn của mình .

2. Quan sát hình ảnh và thảo luận

(trang 16 Giáo dục công dân 7 VNEN).

– Nội dung mỗi bức ảnh dưới đây biểu lộ điều gì ? ( ảnh trang 16, 17 sgk )
– Em hãy đặt tên và đưa ra lời binh cho mỗi bức ảnh đó .

Trả lời:

– Mỗi bức ảnh dưới đây đều biểu lộ sự chăm sóc, trợ giúp, yêu thương giữa con người với con người trong xã hội .
– Đặt tên cho mỗi bức ảnh :
+ Ảnh 1 : Đôi bạn cùng tiến
+ Ảnh 2 : Chia sẻ, giúp sức người già neo đơn
+ Ảnh 3 : Học sinh làm từ thiện
+ Ảnh 4 : Tình yêu bát ngát của mẹ
+ Ảnh 5 : Giúp đỡ người tàn tật .

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Trải nghiệm

(trang 17 Giáo dục công dân 7 VNEN).

* Hãy nhớ lại một trường hợp em đã nhận được những lời nói, hành vi, cử chỉ yêu thương từ một người nào đó ( hoàn toàn có thể là của người thân trong gia đình trong mái ấm gia đình, bè bạn, thầy / cô giáo … ) :
– Em đã nhận được những lời nói, hành vi, cử chỉ yêu thương đơn cử nào ? Từ ai ?
– Cảm xúc của em khi đó ?
– Em đã đáp lại tình yêu thương của họ như thế nào ?

Trả lời:

* Tình huống là : Em nằm trong đội dự thi học viên cấp tỉnh, sau gần một tuần thi xong thì chúng em biết tác dụng. Thế nhưng, do thiếu 0,25 điểm nên em và 1 số ít bạn khác đã không thi đậu. Như vậy :
– Em đã nhận được những lời nói an ủi, động viên nhẹ nhàng từ cô giáo. Nhận được những cái ôm san sẻ sự hụt hẫng từ bè bạn. Nhận được sự động viên, chăm nom và những động lực mới từ cha mẹ .
– Cảm xúc của em khi nhận được hiệu quả rất là buồn, cảm xúc mọi sự cố gắng của mình trong suốt những năm học qua như sụp đổ. Thế nhưng, khi nhận được sự san sẻ và động viên từ những người thân quen xung quanh mình, em cảm thấy tự do hơn, vui tươi hơn để nỗ lực cho những điều sắp tới .
– Đáp lại tình yêu thương của mọi người, em đã nhanh gọn lấy lại tình thần, xem thất bại kì thi này là một bài học kinh nghiệm kinh nghiệm tay nghề để nỗ lực học tập và phấn đấu tốt hơn trong những kì thi tiếp theo .

2. Tìm hiểu các biểu hiện của tình yêu thương con người

(trang 17 Giáo dục công dân 7 VNEN).

Thảo luận và liệt kê những biểu lộ của tình yêu thương con người vào khổ giấy lớn theo mẫu dưới đây :

 Biểu hiện của tình yêu thương con người
Hành độngGiúp đỡ người nghèo
……………………….
Thái độQuan tâm
…………..
Lời nói………………………..
………………………..
Cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt……………………….
……………………….

Trả lời:

 Biểu hiện của tình yêu thương con người
Hành động– Giúp đỡ người nghèo
– Giúp đỡ những bạn có thực trạng khó khăn vất vả
– Giúp đỡ người khuyết tật
– Giúp đỡ người già neo đơn, mẹ Nước Ta anh hùng …
Thái độ– Quan tâm
– Cảm thông
– Lo lắng và đồng cảm
– Chia sẻ
Lời nói– Cô ổn chứ ?
– Không sao đâu, mọi chuyện sẽ qua cả, mình luôn bên bạn .
– Cháu hoàn toàn có thể giúp được gì cho bác không ạ ?
– Hãy để mình giúp bạn một tay ….
Cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt– Cử chỉ thân thiện
– Nhiệt tình trợ giúp
– Ánh mắt trìu mến
– Nét mặt cởi mở, vui tươi

3. Giá trị của tình yêu thương con người

(trang 18 Giáo dục công dân 7 VNEN).

a. Đọc truyện “Bữa tiệc đêm”

b. Thảo luận:

– Ông chủ nhà trong câu truyện đã cư xử như thế nào với cậu bé – con của người làm thuê nghèo khó ?
– Thái độ và việc làm của ông đã ảnh hưởng tác động như thế nào đến cậu bé nghèo trong câu truyện ? Đã ảnh hưởng tác động như thế nào đến người xung quanh

Trả lời:

– Ông chủ nhà trong câu truyện đã cư xử rất tốt với cậu bé. Mặc dù là chủ, là một người giàu sang nhưng ông rất thân thiện và yêu thương cậu bé
– Thái độ và việc làm của ông đã giúp cho cậu bé nghèo có một bữa tiệc đêm thật chân thành và ấm cúng .
– Thái độ và việc làm của ông chủ cũng đã khiến cho những người xung quanh rất cảm động và khâm phục .
Qua câu truyện trên và từ thưởng thức của bản thân, theo em tình yêu thương có ảnh hưởng tác động như thế nào đến :
Người được nhận tình yêu thương ?
Người đã biểu lộ tình yêu thương với người khác ?
Những người xung quanh ?

Trả lời:

Qua câu truyện trên và từ thưởng thức của bản thân, theo em tình yêu thương có ảnh hưởng tác động :
– Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm cúng, niềm hạnh phúc
– Người bộc lộ tình yêu thương với người khác cảm thấy vui tươi, đồng cảm
– Những người xung quanh cảm thấy đồng cảm với việc làm tốt và ủng hộ theo .

4. Rèn luyện tình yêu thương

(trang 20 Giáo dục công dân 7 VNEN).

Em hãy lập kế hoạch rèn luyện lòng yêu thương mọi người trong đời sống hằng ngày ở mái ấm gia đình, nhà trường và hội đồng theo mẫu sau :

STTMôi trườngHành vi thể hiện tình yêu thươngCách thức rèn luyện
1

Gia đình

2Nhà trường
3Cộng đồng

Trả lời:

STTMôi trườngHành vi thể hiện tình yêu thươngCách thức rèn luyện
1Gia đìnhChăm sóc những thành viên trong mái ấm gia đình
Quan tâm lẫn nhau
Động viên, trợ giúp khi gặp khó khăn vất vả
Bố mẹ chăm nom con cháu chu đáo, chị chăm nom em
Bố mẹ liên tục động viên con cháu nỗ lực
Con ngoan ngoãn, nghe lời, yêu thương cha mẹ …
2Nhà trườngCác bạn tương hỗ, trợ giúp lần nhau
Thầy cô dìu dắt, dạy bảo những em học viên
Ủng hộ những bạn có thực trạng nghèo trong lớp
Giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường
Thầy cô yêu thương, dạy những em học viên chăm ngoan học giỏi …
3Cộng đồngMọi người yêu thương nhau
Cùng nhau giúp sức vùng miền khó khăn vất vả …
Chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt
Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm & hàng hóa
Không sử dụng chất ô nhiễm vào thực phẩm để kinh doanh thương mại, kinh doanh …

C. Hoạt động luyện tập

1(trang 21 Giáo dục công dân 7 VNEN).Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.

Trả lời:

– Chúc mừng sinh nhật Mai Lan, tuổi mới chúc cậu luôn vui tươi, học tập tốt và là người bạn tốt của bọn mình .
– Chúng ta hãy cùng cho một tràng vỗ tay thật to và giòn dã để chúc mừng bạn Ngọc đạt giải nhất học viên giỏi Tỉnh môn tiếng anh .
– Thôi, bạn đừng buồn nữa nhé, mọi khó khăn vất vả đều sẽ vượt qua cả thôi, chúng tớ luôn bên cạnh cậu mà .
– Hãy để chúng tớ được trợ giúp cậu, mặc dầu số tiền không lớn nhưng là tấm lòng của những bạn trong lớp, mong cậu sớm vượt qua khó khăn vất vả .

2. (trang 21 Giáo dục công dân 7 VNEN). Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người

Trả lời:

Ví dụ 1 số ít thông điệp yêu thương là :
– Yêu thương là cái gì đó vĩnh cửu .
– Yêu thương là cách làm đời sống tốt đẹp hơn
– Yêu thương cho đi là yêu thương hoàn toàn có thể giữ được mãi mãi .
– Một nụ cười hoàn toàn có thể biến hóa một ngày, một cái ôm hoàn toàn có thể đổi khác một tuần, một lời nói hoàn toàn có thể đổi khác một đời sống .
– Hãy có lòng nhân ái, chính do bất kể ai bạn gặp đều đang chiến đấu gian nan hơn bạn .
– Tình thương yêu là một trái cây luôn nở rộ và vừa tầm hái .
– Tình yêu thương là thứ duy nhất tăng lên mỗi khi ta san sẻ nó

3. (trang 21 Giáo dục công dân 7 VNEN).Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án “Vòng tay yêu thương” hoặc “Kết nối yêu thương”.

Trả lời:

Tên dự án Bất Động Sản : Mang lại niềm vui cho người già neo đơn
Nhóm triển khai :
– Trưởng nhóm : Nguyễn Thị Trà My ( cô đảm nhiệm đội )
– Các thành viên :
+ Học sinh lớp 7A
– Mục tiêu dự án Bất Động Sản :
Xây dựng được một căn nhà tình thương cho cụ Nguyễn Văn Anh ( thôn A, xã Hồng Nhiên ) – người có thực trạng khó khăn vất vả nhất trong xã .
– Thăm hỏi và Tặng mối cụ một suất quà có trị giá 2 triệu đồng ( có toàn bộ 10 cụ )
– Thời gian triển khai :
Từ ngày 2/3/2019 đến ngày 19/5/2019
– Các nguồn lực đã có :
Nhân lực
Có nhà hỗ trợ vốn số tiền nguyên vật liệu xây nhà mới và 20 triệu tiền mặt .

5. Xử lí tình huống

(trang 23 Giáo dục công dân 7 VNEN).

Tình huống : Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học viên lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước .
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong trường hợp này để bộc lộ tình yêu thương con người ?

Trả lời:

Để biểu lộ tình yêu thương con người thì Tân nên :
– Sau khi bị xô mạnh ngã, Tân nên đứng dậy xem mình có bị làm thế nào không .
– Hỏi xem bạn nhỏ va mạnh vào mình có bị làm thế nào không .
– Nếu cả hai không sao thì Tân nên nhẹ nhàng, ân cần nói với những em lần sau đuổi nhau nên chú ý quan tâm kẻo va vào người khác .

D- E. Hoạt động vận dụng – Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. (trang 23 Giáo dục công dân 7 VNEN). Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp

Trả lời:

* Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người là :
– Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
– Một miếng khi đói bằng 1 gói khi no
– Yêu nhau như thể tay chân / Anh em hoà thuận hai thân vui vầy .
– Chị ngã em nâng
– Máu chảy ruột mềm

2. (trang 23 Giáo dục công dân 7 VNEN).Viết một bài thu hoạch (khoảng 1/2 – 1 trang A4) về tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người

Trả lời:

Lòng yêu thương là một trong những phẩm chất cao đẹp của con người, là sự đồng cảm, san sẻ, gắn bó, đồng cảm … giữa người với người. Yêu thương con người là phong thái sống đẹp, là nhân cách làm người, là cuộc cách mạng niềm tin, là đời sống thật và đẹp nhất của con người .
Trong đời sống của tất cả chúng ta, lòng yêu thương có một ý nghĩa vô cũng quan trọng. Nó làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn. Lòng yêu thương giúp con người ta cảm thấy niềm hạnh phúc, đem lại sự độc lập, bình yên tuyệt diệu cho mỗi cá thể tất cả chúng ta. Nó giúp người đang yêu đời càng thêm niềm hạnh phúc, giúp người đang khổ đau vơi đi nỗi muộn phiền, buồn khổ. Lòng yêu thương con người khiến cho ngày bão giông, u ám và sầm uất nhất cũng trở nên tươi tắn và những khó khăn vất vả nặng nề nhất cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Vì thế, ta hoàn toàn có thể hiểu rằng lòng yêu thương chính là một liều thuốc niềm tin vô giá so với con người. Lòng yêu thương con người là một trong những năng lực làm ra ý nghĩa đời sống của mỗi tất cả chúng ta .
Chúng ta đừng ngại ngần khi trao cho nhau tình yêu, lòng yêu thương giữ người với người. Lòng yêu thương khi được trao đi không chỉ là món quà bạn dành Tặng Kèm cho người khác mà còn là một điều tốt đẹp bạn làm cho chính mình. Hãy biết sống sẻ chia, cảm thông, đồng cảm và hướng về hội đồng, để hoàn thành xong nhân cách mình và trở thành những công dân có ích .
Xem thêm những bài Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 7 chương trình VNEN hay khác :

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

Đã có app VietJack trên điện thoại cảm ứng, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi trực tuyến, Bài giảng …. không tính tiền. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS .

Theo dõi chúng tôi không lấy phí trên mạng xã hội facebook và youtube :

Các bài Giải bài tập GDCD lớp 7 VNEN | Trả lời câu hỏi Giáo dục công dân 7 chương trình mới được biên soạn bám sát sách Hướng dẫn học GDCD 7 VNEN.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc