Bài 4: Tôn trọng sự thật trang 16, 17, 18, 19 SGK GDCD lớp 6 CTST

Hướng dẫn trả lời câu hỏi khám phá, luyện tập vận dụng trang 16, 17, 18, 19 SGK GDCD 6 Chân trời sáng tạo. Bài 4 Tôn trọng sự thật

Khởi động

Đọc thông tin dưới đây và vấn đáp thắc mắc :

Thông tin: 

Một học viên trung học ở Hải Phòng Đất Cảng, sau khi vô ý làm vỡ gương xe hơi đã để lại tờ giấy ghi số điện thoại cảm ứng kèm lời xin lỗi chân thành :
“ Do vô tình nên cháu đâm vào gương xe hơi. Cháu xin lỗi ạ. Liên lạc với cháu theo số điện thoại thông minh để cháu đền ạ ( do cháu không biết chủ xe hơi là ai ) 0949 … ”
Người chủ chiếc xe không những không bắt đền mà còn đem câu truyện đó kể cho những con mình và san sẻ với hội đồng .

Nêu suy nghĩ của em về việc làm của học sinh trong thông tin trên.

Suy nghĩ của em về việc làm của bạn học viên trong thông tin trên là : bạn học viên trên rất trung thực, làm hỏng xe của người khác dám nhận lỗi bằng cách viết thư mà không trốn tránh lỗi sai => bạn học viên là người biết tôn trọng sự thật .

Câu hỏi Khám phá 1

Em hãy đọc câu truyện và vấn đáp thắc mắc dưới đây :

Một nhà thơ chân chính

Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo ngược. Khắp nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua .
Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho bằng được tác giả bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tổng thể nhà thơ và nghệ nhân hát rong cả nước .
Sau đó, nhà vua lệnh phải hát cho nhà vua nghe một bài hát do chính mình sáng tác ca tụng nhà vua. Tất cả đều cố gắng nỗ lực triển khai xong, riêng có ba nhà thơ nhất quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục .
Ba tháng sau, vị vua giải ba người và cho thêm thời cơ. Một trong ba nhà thơ đã ca tụng vị vua, thế là được thả ra .
Giàn hỏa thiêu Open, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiếng hát. Riêng người ở đầu cuối vẫn im re, vị vua ra lệnh : “ Trói hắn và thiêu chết ! ”
Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là trình diện nỗi thống khổ của dân cư, phê phán thói xấu của nhà vua … Tiếng hát vang lên, cả hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bùng bùng bốc cháy như khó chịu. Nhà vua giật mình thét lên : “ Dập tắt lửa ! Ta không hề mất nhà thơ chân chính độc nhất của quốc gia này ” .
( Theo truyện cổ dân gian Nga )

1. Khi bị nhà vua bắt, các nhà thơ và nghệ nhân hát trong hành động như thế nào? Vì sao?

2. Việc chấp nhận cái chết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người như thế nào?

3. Theo em, thế nào là tôn trọng sự thật? Nêu một biểu hiện của tôn trọng sự thật?

Tóm tắt câu chuyện: Ở vương quốc Dagestan có ông vua bạo ngược, hống hách, tàn bạo khiến dân chúng lầm than. Một ngày nọ vua nghe được một bài hát phơi bày nỗi thống khổ của người dân, phê phán thói hư tât xấu của nhà vua. Vua ra lệnh bắt dữ tất cả các nhà thơ, nghệ nhân trong cả nước. Có ba nhà thơ không chịu hát khen ngợi nhà vua và đã bị bát giam, sau đó mang lên giàn hỏa thiêu. Ngay lập tức nhà vua yêu cầu dập lửa. Có lẽ nhà vua đã nhận ra điều chân chính của nhà thơ, tôn trọng sự thật.

1. Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát rong đã hành động: tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, riêng có 3 nhà thơ vẫn kiên quyết không hát, đến phút cuối khi bị đe dọa đến cái chết, đã có 2 nhà thơ phải cất tiếng hát ca ngợi nhà vua vì tất cả họ đều sợ cái chết, nhưng trong số đó vẫn có một nhà thơ kiên quyết đến phút cuối không hát, đến khi cận kề cái chết, ông đã cất lên tiếng hát tố cáo về tội ác của nhà vua. Sở dĩ ông hát như vậy vì ông muốn tôn trọng sự thật hiện tại của nhà vua không lo cho bá tánh muôn dân, ông muốn vạch trần cho nhà vua thức tỉnh, ông là một nhà thơ chân chính

2. Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người chân chính, không gian dối, giám làm giám chịu trách nhiệm trước lời nói và hành động của mình, dũng cảm đối diện với cái chết mà không cầu xin. Điều đó chứng tỏ ông là người rất tôn trọng sự thật.

3. Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.

Câu hỏi Khám phá 2 trang 17,18 SGK GDCD 6

Quan sát hình ảnh và vấn đáp những câu hỏi sau :
Hình ảnh : ( trang 17 )

1. Em có nhận xét gì về nội dung trao đổi của những bạn trong hai hình ảnh trên ?
2. Từ câu truyện của những bạn trong hai hình ảnh trên, em hãy cho biết vì sao tất cả chúng ta phải tôn trọng sự thật

1. Từ 2 cuộc trò chuyện của những bạn trong hình ảnh trên em có những nhận xét sau : những bạn đã biết được quyền lợi của việc nói ra sự thật ; biết nhận ra lỗi của mình khi đã nói dối, nói sai sự thật, làm mất lòng tin của người khác và tự xấu hổ khi bị người khác phát hiện .
2. Chúng ta phải tôn trọng sự thật vì : đó là đức tính thiết yếu và quý báu giúp nâng cao phẩm giá của con người, góp thêm phần tạo mối quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người tin yêu, quý trọng .

Luyện tập trang 18 GDCD lớp 6 Chân trời sáng tạo

Em hãy đọc những trường hợp sau và vấn đáp thắc mắc :

Tình huống 1: Lớp 6E là lớp cuối cùng nộp sản phẩm của phong trào kế hoạch nhỏ. Khi mang sản phẩm xuống khu tập trung phế liệu, nhìn danh sách các lớp đã nộp, Tú thấy lớp mình chỉ kém lớp 7C có 7kg. Cô tổng phụ trách lại vừa đi ra ngoài. Tú nói với Huyền: “Hay là mình khai tăng lên 2kg để được vị trí số 1”. Huyền kiên quyết phản đối và ghi đúng số lượng của lớp mình.

Tình huống 2: Nam chạy rất nhanh trong lớp vào giờ ra chơi và vô tình vung tay làm vỡ lọ hoa. Lúc này, chỉ có An nhìn thấy do các bạn khác đang chơi bên ngoài. Sợ bị phạt, Nam nói An giấu kín chuyện, đừng nói cho ai biết.

Tình huống 3: Hà và mẹ đang đợi xe buýt. Có một cụ già bán vé số lại gần và nói: “Chỉ có 10 nghìn thôi, cô chú mua hộ tôi một tờ với!” Một anh thanh niên gọi lại và mua cho cụ. Hà thấy anh thanh niên rút 6 tờ vé số nhưng chỉ đưa cho cụ già 50 nghìn đồng. Hà vội nói với anh thanh niên: “Anh có trả nhầm tiền cho cụ không ạ?”

Tình huống 1

Em đồng ý chấp thuận với quan điểm của bạn Tú hay bạn Huyền ? Vì sao ?

Em đồng ý chấp thuận với quan điểm bạn bạn Huyền. Vì còn là học viên tất cả chúng ta nên nói đúng sự thật dù là việc nhỏ nhất .

Tình huống 2

Em có ưng ý với hành vi của bạn Nam không ? Vì sao ?
Nếu là An, em sẽ làm gì ?

– Em không ưng ý với hành vi bạn Nam. Vì Nam là một cậu học viên nhút nhát, không trung thực, không dám nhận lỗi khi mình phạm phải mà còn bảo An che giấu giúp mình .
– Nếu là An, em sẽ khuyên Nam nên nhận lỗi với cô giáo và những bạn. Vì khi nhận lỗi sự được sự tha thứ của mọi người, không ai trách phạt 1 người nếu như người đó biết lỗi và nhận sai .

Tình huống 3

Nêu nhận xét của em về hành vi của anh người trẻ tuổi .
Bày tỏ thái độ của em với hành vi của bạn Hà
– Em có những nhận xét về anh người trẻ tuổi như sau : Anh là một người gian dối, nhân thời cơ bà lão bị mù mà lừa đảo chiếm đoạt gia tài của bà cụ, một hành vi rất xấu và hoàn toàn có thể vi phạm pháp lý .
– Bạn Hà là một học viên rất đáng được tuyên dương, bạn đã dũng mãnh đứng lên phê phán và chỉ ra lỗi, cái sai của người khác .

Câu hỏi Vận dụng

Câu 1. Em hãy thuyết trình ngắn về một trong hai câu ca dao sau:

1. Những người tính nết ngay thật
Đi đâu cũng được người ta tin dùng .
2. Của phi nghĩa có giàu đâu
Ở cho ngay thật giàu sau mới bền .
( Có thể chọn những hình thức khác nhau như hò đối đáp, đọc vè … để biểu lộ sự phát minh sáng tạo của em. )

1. Những người tính nết ngay thật
Đi đâu cũng được người ta tin dùng .
Câu ca giao nói những người có đức tính trung thực, ngay thật, chất phác, hiền lành, tốt bụng thì mặc dầu có đi đâu cũng được mọi người yêu quý và trọng dụng .
2. Của phi nghĩa có giàu đâu
Ở cho ngay thật giàu sang mới bền
Tức ý muốn nhắn nhủ những bạn nên sống ngay thật với lương tâm của mình, luôn làm điều tốt và trợ giúp người xung quanh thì sau này chắc như đinh bạn sẽ nhận được hiệu quả xứng danh. Ngược lại nếu bạn làm những điều xấu xa thì chắc như đinh rằng trước sau gì bạn cũng sẽ gặp quả báo. Tức ý muốn nhắn nhủ những bạn nên sống ngay thật với lương tâm của mình, luôn làm điều tốt và giúp sức người xung quanh thì sau này chắc như đinh bạn sẽ nhận được hiệu quả xứng danh .

Câu 2. Em hãy thiết kế tấm thiệp và cam kết thực hiện thông điệp trong tấm thiệp đó.

Gợi ý :
Tìm một câu nói, lời phát biểu ấn tượng về tôn trọng sự thật

Thiết kế thành một tấm thiệp để tặng cho bạn thân nhất của em

Cam kết với bản thân thực thi đúng như câu nói, lời phát biểu đó trong những hoạt động giải trí của cá thể em

Em hãy phong cách thiết kế tấm thiệp và cam kết triển khai thông điệp trong tấm thiệp đó. ( HS tự liên hệ bản thân )

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc