Giải câu hỏi Luyện tập trang 25 GDCD 6 Kết nối tri thức | SGK GDCD lớp 6 – Kết nối tri thức

Em hãy nêu một số ít biểu lộ về tự lập và trái với tự lập trong học tập và trong hoạt động và sinh hoạt hằng ngày .

Câu 1

Đề bài : Em hãy nêu một số ít biểu lộ về tự lập và trái với tự lập trong học tập và trong hoạt động và sinh hoạt hằng ngày .

Hướng dẫn giải:

Liên hệ thực tiễn

Lời giải:

– Những biểu lộ của tính tự lập trong đời sống hằng ngày : tự giác làm những việc làm cá thể ; những việc làm dễ mà vừa sức mình ; không lệ thuộc và ỷ lại vào cha mẹ hoặc người khác ; dữ thế chủ động học tập và làm bài tập về nhà, chịu khó học tập, rèn luyện đạo đức, …- Những bộc lộ trái với tính tự lập trong học tập và hoạt động và sinh hoạt hằng ngày là : quá ỷ lại hoặc phụ thuộc vào cha mẹ và người khác ; không làm được những việc làm cá thể ; không làm những việc li ti ; lười biếng trong học tập và lao động, …

Câu 2

Đề bài : Em hãy kể về hành vi ỷ lại, phụ thuộc và nhờ vào vào người khác mà em đã hoặc gặp nghe kể trong học tập, đời sống. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì từ những hành vi đó ?

Hướng dẫn giải:

Liên hệ trong thực tiễn

Lời giải:

– Những hành vi ỷ lại, lệ thuộc và nhờ vào vào người khác mà em biết :+ Học sinh không tự giác làm bài tập về nhà còn phải để cha mẹ, thầy cô thúc giục và nhắc nhở .

+ Để đồ đạc cá nhân của mình lộn xộn, bừa bãi không ngăn nắp.

+ Thường xuyên thức dậy muộn nếu không có cha mẹ nhắc nhở+ Không vệ sinh cá thể thật sạch ….- Từ những hành vi trên em rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân : Là học viên, khi còn nhỏ tất cả chúng ta phải tự rèn luyện tính tự lập, tự lập trong những việc làm nhỏ hằng ngày sau đó tất cả chúng ta sẽ có những kỹ năng và kiến thức, bản lĩnh và tự tin tự lập trong học tập và những việc làm lớn hơn. Sống tự lập rất có ích cho con người, nó giúp tất cả chúng ta trưởng thành hơn, tạo ra sự tự tin và quả cảm để đương đầu với những khó khăn vất vả, thử thách trong đời sống, tự lập sẽ giúp con đường đi đến thành công xuất sắc thuận tiện hơn .

Câu 3

Đề bài : Xử lý trường hợp :1. Tan học sớm, Hoa rủ những bạn vào nhà mình ăn cơm trưa. Về tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là lúc sáng mẹ về quê thăm bà ốm nên không nấu cơm sẵn như mọi ngày. Hoa và những bạn cùng vào nhà bếp những loay hoay mãi không biết nấu gì để ăn trưa vì từ trước tới giờ đều được mẹ làm giúpNếu là Hoa, em sẽ làm gì ?2. Mặc dù nhà ngay gần trường những hàng ngày cha mẹ vẫn phải đưa đón An đi học. Thấy vậy, Hải nói : “ Sao cậu không tự đi học ? ”. An vấn đáp : “ Mình là con trai duy nhất trong nhà, cha mẹ không chăm mình còn chăm ai. Mình mới học lớp 6, cha mẹ chăm nom như vậy là đương nhiên ” .Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An ?

Hướng dẫn giải:

Xử lý tình huống

Lời giải:

1. Trong trường hợp này, nếu em là Hoa em sẽ giải quyết và xử lý như sau : Em hoàn toàn có thể gọi điện cho mẹ nhờ mẹ chỉ cách nấu những món đơn thuần ; hoặc hoàn toàn có thể tra cứu trên internet / sách dạy nấu ăn để tự tay vào nhà bếp nấu bữa trưa cho mình và những bạn .2. Nếu là Hải em sẽ nói với An như sau : An nên tự giác đến trường, không nên phiền cha mẹ như vậy vì nhà bạn gần trường hoàn toàn có thể chịu khó đi, mình nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ những việc mình hoàn toàn có thể làm .

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc