Quan điểm marketing đạo đức xã hội (Social ethical marketing perspective) là gì?

Quan điểm marketing đạo đức xã hội ( tiếng Anh : Social ethical marketing perspective ) là một trong những quan điểm trong quản trị marketing .cải thiện sản phẩmHình minh họa ( Nguồn : defineproducts )

Quan điểm marketing đạo đức xã hội

Khái niệm

Quan điểm marketing đạo đức xã hội trong tiếng Anh tạm dịch là: Social ethical marketing perspective.

Quan điểm này còn được gọi là quan điểm marketing hướng tới sự kết hợp ba lợi ích: Người tiêu dùng, nhà kinh doanh và xã hội. 

Quan điểm này khẳng định chắc chắn rằng :Nhiệm vụ của doanh nghiệp là xác lập đúng những nhu yếu, mong ước và quyền lợi của thị trường tiềm năng ( người mua ), và thoả mãn chúng bằng những phương pháp có hiệu suất cao hơn những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu, đồng thời bảo toàn và củng cố mức sống sung túc của người tiêu dùng và xã hội .

Thời điểm xuất hiện

Quan điểm này xuất hiện mới đây. Nó xuất phát từ sự nghi ngờ tính phù hợp của quan điểm marketing thuần tuý với thời đại cuối thế kỉ 20, khi chất lượng môi trường ngày càng xấu đi, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường do rác thải công nghiệp, bùng nổ dân số, lĩnh vực dịch vụ xã hội bị bỏ rơi, v.v.. 

Có phải doanh nghiệp không chăm sóc đến quyền lợi lâu dài hơn của người tiêu dùng và xã hội ? Quan điểm marketing thuần tuý đã bỏ lỡ mối quan hệ này .Quan điểm này Open từ lập luận là : Nếu như trong kinh doanh thương mại những công ty chỉ chú ý quan tâm tới quyền lợi của riêng mình và quyền lợi của người mua của họ thì họ hoàn toàn có thể làm tổn hại đến quyền lợi của người khác, quyền lợi của hội đồng hoặc vô tình quên béng đi quyền lợi của bộ phận dân cư khác .Và do đó dẫn đến hiện tượng kỳ lạ như : hủy hoại và gây ô nhiễm môi trường tự nhiên, làm hết sạch tài nguyên, không chú ý quan tâm đến những dịch vụ xã hội … Vì vậy quan điểm marketing tân tiến nhất yên cầu những công ty phải chăm sóc không chỉ quyền lợi của riêng mình mà phải đến cả quyền lợi của hội đồng, của xã hội .

Đõ cũng chính là thể hiện sự quan tâm tới chính lợi ích của công ty và khách hàng của họ. Trong thời đại ngày nay khi nói tới marketing hiện đại thì đó chính là quan điểm marketing hướng đến sự đảm bảo ba lợi ích hay lợi ích của ba bên (gọi tắt là marketing ba lợi ích) (Theo Marketing căn bản, GS.TS Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Áp dụng

Hiện nay, quan điểm này được những doanh nghiệp đặc biệt quan trọng trong nghành hàng tiêu dùng khai thác triệt để như việc sản xuất ra những loại sản phẩm điện lạnh không sử dụng chất CFC, những loại ôtô có lượng khí thải ô nhiễm thấp hoặc chỉ tạo ra khí sạch ( ôtô chạy bằng khí hyđrô, ôtô chạy điện ) .Quan điểm này còn được vận dụng trong doanh nghiệp có sự tích hợp với những hiệp hội người tiêu dùng, những tổ chức triển khai bảo vệ môi trường tự nhiên để sản xuất những mẫu sản phẩm tính đến quyền lợi lâu bền hơn của người mua ( dầu thực vật không có cholesterol ), không gây ô nhiễm thiên nhiên và môi trường ( những tiêu chuẩn về môi trường tự nhiên ) .

(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về quản trị marketing, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Source: https://mix166.vn
Category: Nhân Ái