QUY TRÌNH QUẢN LÝ QUÁN CAFE GỒM NHỮNG BƯỚC NÀO ?

Quy trình quản lý quán cafe sẽ dựa trên những góc nhìn chính, gồm có : quản lý kinh doanh thương mại, quản lý nhân sự và quản lý menu. Chúng ta sẽ lần lượt đi từng mảng quản lý quán cafe để bạn hoàn toàn có thể hiểu rõ hơn .

QUẢN LÝ KINH DOANH

Ở khâu quản lý kinh doanh sẽ được chia nhỏ thành 3 giai đoạn chính gồm: quản lý đầu vào, quản lý vận hành và quản lý kiểm soát.

QUẢN LÝ ĐẦU VÀO

NGUỒN HÀNG

Đây là giai đoạn quan trọng trong kinh doanh quán cà phê, vì vậy việc quản lý nguồn hàng phải thật chi tiết như : Đối tác, nhà phân phối uy tín, giá cả, giấy chứng nhận, thời gian và địa điểm giao nhận hàng…

KHO BẢO QUẢN

Phải đảm bảo có kho hoặc khu vực dự trữ hàng hóa một cách phù hợp, tránh tình trạng thất thoát không đáng có.
Tiến hành thống kê lượng hàng hóa nhập, bao gồm những loại tài sản cố định và những tài sản nhỏ. Sau đó khai báo vào phần mềm quản lý bán hàng, phải ghi rõ các đơn vị nhập, ví dụ như thùng, lon…Cũng như phải khai báo rõ các khoản mục thu chi, giá cả, tên hàng hóa, danh mục kho hàng…
[quote]Tham khảo: 18 quán cà phê Acoustic ở Sài Gòn[/quote]

QUẢN LÝ VẬN HÀNH

Tiến hành khai báo và trấn áp ngặt nghèo số lượng nguồn vào. Ví dụ nhập 1 kí cafe pha chế được 40 ly … Quản lý trên ứng dụng cũng như trấn áp trong quy trình hoạt động giải trí kinh doanh thương mại gồm : Giao hàng, pha chế, thu ngân một cách ngặt nghèo và linh động .

QUẢN LÝ KIỂM SOÁT

KIỂM SOÁT NHÂN SỰ

Đánh giá, trấn áp nhân sự từ nhân viên cấp dưới Giao hàng, nhân viên cấp dưới pha chế, nhân viên cấp dưới thu ngân đến nhân viên cấp dưới quản lý … dựa trên bảng miêu tả việc làm đã đề ra. Ngoài ra, hoàn toàn có thể dựa vào tình hình trong thực tiễn cùng những tiềm năng đơn cử để hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh một cách linh động .

KIỂM SOÁT THU CHI

  • Đối với các khoản chi phát sinh hàng ngày, nên có sự phân quyền rõ ràng, thu ngân quản lý những khoản chi nhỏ và cấp quản lý với những khoản chi lớn, mỗi chi phí phát sinh đều có đầy đủ chữ kí.
  • Đối với các khoản thu của quán nên có sự kiểm tra, kiểm soát vào cuối mỗi ca trực hoặc cuối ngày. Ngoài ra, nếu có nhiều nhân viên thu ngân chia cho nhiều ca trực thì phải có file bàn giao ca một cách cụ thể, rõ ràng.
  • Quản lý các khoản thu và chi trên phần mềm giúp tiết kiệm thời gian cũng như tăng sự thuận tiện và rõ ràng hơn, nên tạo chi tiết các đề mục như : chi điện nước, chi cà phê, chi trái cây, chi lương…

KIỂM SOÁT KHO HÀNG ĐỊNH KÌ

Tiến hành kiểm kho theo định kì cùng mẫu kiểm kho, thường thì vào mỗi sáng thứ 2. Sau đó so sánh thực tiễn tại kho với số liệu quản lý trên ứng dụng .

KIỂM SOÁT DỰA TRÊN CÁC BẢNG BÁO CÁO

Nếu bạn là người quản lý quán cafe, cần phải nắm rõ những bảng báo cáo giải trình như :

  • Báo cáo chi tiết các khoản chi phí.
  • Báo cáo doanh thu theo định kì ngày, tháng và năm.
  • Báo cáo các khoản thất thoát, phát sinh khác.
  • Dựa trên bảng báo cáo để đánh giá và đưa ra chiến lược kinh doanh quán cà phê một cách tối ưu nhất.

QUẢN LÍ NHÂN VIÊN

Quản lý nhân viên là một trong những khâu quan trọng sau khi quản lý các hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, nhân viên cũng là bộ mặt của quán cũng như là người truyền tải những thông điệp kinh doanh đến khách hàng.
Tuy nhiên sẽ có nhiều vấn đề phát sinh ở khâu nhân sự khi quán cà phê đi vào hoạt động như: nhân viên làm việc hời hợt, thiếu vui vẻ, thường xuyên nghỉ việc…Vậy làm sao để quản lý nhân viên cho quán cà phê một cách tốt nhất.

Đầu tiên, trong trường hợp quán có nhiều nhân viên hay nghỉ việc đột xuất. Hãy thử giữ lại ít nhất khoảng 5 ngày lương làm việc để làm khoản dự phòng cho mức phạt, tăng tính răn đe đối với nhân viên.
Bạn cần phải soạn bảng mô tả công việc một cách đơn giản và rõ ràng, tốt nhất là giới hạn trong 1 trang giấy A4. Nêu rõ các vấn đề gồm: mô tả công việc, văn hóa phục vụ, quy trình tác nghiệp. Mấu chốt là phải có sự đơn giản và rõ ràng để nhân viên mới hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào công việc được giao.
Đưa ra phương án chi trả lương một cách tốt nhất và công bằng nhất nhằm khuyến khích nhân viên tích cực làm việc.

QUY TRÌNH PHỤC VỤ

Một quy trình Giao hàng rõ ràng giúp cho bộ phận nhân sự hoàn toàn có thể hoạt động giải trí trơn chu và nhanh gọn, vô hiệu thực trạng thiếu chuyên nghiệp, lộn xộn khi quản lý và vận hành quán. Các bước trong quy trình ship hàng quán cafe cơ bản như sau :

1. GỌI MÓN

Nhân viên Giao hàng thực thi nhận nhu yếu gọi món từ người mua đến quán. Phiếu oder này phải có vừa đủ những thông tin từ người lập phiếu, số bàn, tên món, số lượng … để tiện cho quy trình thanh tra rà soát nếu có sau này .

2. NHẬP VÀ IN PHIẾU

Nhân viên Giao hàng mang phiếu oder đến bộ phận thu ngân. Nhân viên thu ngân sẽ thực thi nhập vào máy tính đồng thời in phiếu chế biến. Khi đó bộ phận nhân sự pha chế, phòng bếp sẽ nhận được đơn hàng trải qua phiếu in món .

3. PHA CHẾ MÓN

Nhân viên pha chế / đầu bếp sẽ triển khai chế biến món theo nhu yếu in trên phiếu in. Sau khi pha chế xong, thực thi sắp xếp để nhân viên cấp dưới ship hàng đưa ra đúng số bàn in trên phiếu .

4. GIAO MÓN

Nhân viên phục vụ kiểm tra món và những vật dụng, dụng cụ đi kèm theo món. Sau đó mang ra cho Khách hàng.

5. THANH TOÁN TIỀN

Sau khi nhận được yêu cầu thanh toán của khách, nhân viên phục vụ vào quầy thu ngân và in phiếu tính tiền dựa theo số bàn trên hệ thống. Hệ thống thu ngân in phiếu tính tiền. Sau đó, nhân viên phục vụ kiểm tra và đưa cho khách thanh toán.
Ngoài ra, bạn phải có các phương án trong trường hợp phát sinh các tình huống đặc biệt như : Khách hàng đổi trả món, gọi thêm, chuyển bàn, gộp hoặc tách bàn…
[quote]Xem thêm: 8 phần mềm quản lý quán cà phê tốt nhất[/quote]

QUẢN LÝ MENU CỦA QUÁN

Cuối cùng, quản lý menu của quán là một trong những điều quan trọng còn lại bởi kinh doanh quán cà phê phải luôn cập nhật các xu hướng mới, trend mới nhằm kịp thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ví dụ vào ngày Valentine nên có thêm những món đồ uống phục vụ các cặp đôi trẻ…Việc nắm bắt và thay đổi như vậy giúp quán có được chổ đứng vững chắc hơn trong thị trường vốn có sự cạnh tranh cao.
[quote]Tham khảo thêm: Ý tưởng làm menu cho quán cà phê.[/quote]
Ngoài ra, liên tục tiếp nhận những phản hồi từ những khách hàng của mình nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ một cách tốt nhất.

Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động

Xổ số miền Bắc