Thị trường gọi xe công nghệ: “Miếng bánh” ngon hấp dẫn các nhà đầu tư

Tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian năm năm trước, ngoài xe taxi truyền thống cuội nguồn, tại Nước Ta, sự Open của một số ít ứng dụng gọi xe liên kết tài xế với người mua với những tên tuổi như Grab, Uber … đã làm biến hóa bộ mặt của ngành vận tải đường bộ. Tuy nhiên, ở thời gian đó, Nước Ta mới chỉ có quy đinh về hợp đồng bằng giấy giữa đơn vị chức năng kinh doanh thương mại vận tải đường bộ với người mua, mà chưa có lao lý về hợp đồng điện tử. Ngày 19/10/2015, Thủ tướng nhà nước được cho phép tiến hành thử nghiệm quy mô mới này tại một số ít địa phương như TP.HN, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh và khánh Hòa với 10 đơn vị chức năng phân phối ứng dụng ứng dụng liên kết ĐK tham gia.

Sau 7 năm phát triển, thị trường gọi xe trực tuyến Việt Nam đã có sự bùng nổ với hơn 20 nền tảng khác nhau ra đời. Đến nay, có khoảng 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu.

Thị trường gọi xe công nghệ: “Miếng bánh” ngon hấp dẫn các nhà đầu tư
Sau 7 năm phát triển, thị trường gọi xe trực tuyến Việt Nam đã có khoảng 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu

Dù có sự bùng nổ, tuy nhiên trong 2 năm qua ( 2020 – 2021 ), dưới ảnh hưởng tác động của đại dịch Covid-19, có những thời gian hoạt động giải trí cung ứng dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn. Khắc phục khó khăn vất vả đó, những nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường lan rộng ra, bổ trợ những dịch vụ khác như giao hàng, giao dịch thanh toán điện tử, giao món ăn … Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ( Bộ Công Thương ) nhận định và đánh giá, thị trường gọi xe trực tuyến thời hạn qua đã có sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ. Đặc biệt, thị trường này có dịch vụ ngày càng phong phú và quy mô thị trường lớn với mức tăng trưởng cao thứ 2 chỉ sau thị trường thương mại điện tử kinh doanh nhỏ. “ Có thể thấy rõ sự “ xoay sở ” khá linh động của những hãng xe công nghệ khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường lan rộng ra, bổ trợ những dịch vụ khác và liên tục trình làng những dịch vụ mới trên nền tảng của mình nhằm mục đích thích nghi với thực trạng, đồng thời, cung ứng nhu yếu của người dân trong mùa dịch ” – ông Nguyễn Hữu Tuấn nhận định và đánh giá.

Cạnh tranh khốc liệt

Dẫn số liệu của Statista năm 2020, bà Trần Phương Lan – Trưởng phòng Phòng Kiểm soát tập trung chuyên sâu kinh tế tài chính – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ( Bộ Công Thương ) cho hay, tổng thị trường của 3 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Nước Ta, gồm : Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99 %. Điều này cho thấy, mức độ tập trung chuyên sâu thị trường đang ở mức khá cao. Đại diện cơ quan cạnh tranh đối đầu cũng cho biết, so với những thị trường đặc trưng như thị trường của những nền tảng số, khi nhìn nhận mức độ cạnh tranh đối đầu, thay vì yếu tố thị trường, cơ quan cạnh tranh đối đầu những vương quốc đa phần xem xét những yếu tố rào cản gia nhập và lan rộng ra thị trường. “ Đối với thị trường gọi xe công nghệ, rào cản kinh tế tài chính là một trong những rào cản lớn. Những doanh nghiệp không có tiềm lực kinh tế tài chính thì khó hoàn toàn có thể sống sót và duy trì hoạt động giải trí kinh doanh thương mại thành công xuất sắc trên thị trường nền tảng gọi xe trực tuyến ” – bà Lan đánh giá và nhận định.

Thị trường gọi xe công nghệ: “Miếng bánh” ngon hấp dẫn các nhà đầu tư
99% thị phần trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam của 3 doanh nghiệp: Grab, Gojek và Be

Ngoài rào cản về tài chính, hiệu ứng mạng lưới gián tiếp giữa các nhóm người dùng trên nền tảng và dữ liệu người dùng cũng được các cơ quan cạnh tranh ưu tiên xem xét khi đánh giá cạnh tranh trên thị trường gọi xe công nghệ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, trong bất kể nghành nghề dịch vụ nào thì tài liệu đều rất quan trọng, đặc biệt quan trọng là tài liệu về người mua. Việc nhìn nhận đúng nhu yếu và thói quen tiêu dùng, hành vi của người mua hay người sử dụng dịch vụ … có vai trò rất là quan trọng, góp thêm phần vào thành công xuất sắc của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách, hiệu suất và chất lượng dịch vụ gọi xe trực tuyến. Cũng theo ông Tuấn, cuộc đua tranh trên thị trường gọi xe công nghệ tại Nước Ta ngày càng quyết liệt. Đặc biệt là giai đoạn hậu Covid-19, những doanh nghiệp không chỉ ganh đua về phí dịch vụ, mà còn cạnh tranh đối đầu nhau về chất lượng và sự đa dạng hóa dịch vụ trên nền tảng. “ Sự cạnh tranh đối đầu tích cực này sẽ đem lại những quyền lợi nhất định cho người dùng, gồm có cả người đi xe và lái xe. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra những thử thách, áp lực đè nén lớn so với những doanh nghiệp tiềm năng muốn gia nhập thị trường ” ­ – ông Tuấn nói. Để thôi thúc cạnh tranh đối đầu trên thị trường gọi xe công nghệ tại Nước Ta, ông Tuấn cho rằng, cần tạo một môi trường tự nhiên cạnh tranh đối đầu lành mạnh, thuận tiện và công minh giữa taxi truyền thống cuội nguồn và taxi công nghệ. Đặc biệt cần tăng cường công tác làm việc thanh tra, kiểm tra để bảo vệ doanh nghiệp tuân thủ pháp lý cạnh tranh đối đầu.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Cần khuyến khích quá trình chuyển đổi số, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường thông qua các ưu đãi thuế hay ưu đãi về thanh toán trực tuyến.
Xổ số miền Bắc