Ôn thi tốt nghiệp THPT môn GDCD: Rút gọn khái niệm bằng từ khóa – Báo Giáo dục và Thời đại Online

Môn GDCD là môn dễ kiếm được điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng thí sinh không nên chủ quan, lơi là

Chắc kiến thức lý thuyết

Cô Vân Anh cho hay, hệ thống kiến thức lớp 11 theo đề minh họa 2021, có 4 câu liên quan các nội dung như: cạnh tranh, quy luật giá trị, tiền tệ và các yếu tố của quá trình sản xuất.

4 câu hỏi trong đề thi tương ứng với các bài 1, 2, 3, 4 trong phần Công dân với kinh tế chương trình – lớp 11. Và được sắp xếp ở các câu 81, 82, 101, 102. Tất cả các câu này đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu không có mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Khi ôn tập phần kiến thức và kỹ năng lớp 11, học viên tập trung chuyên sâu vào nội dung thứ nhất cần phân biệt những yếu tố của quy trình sản xuất .
Các yếu tố cơ bản của quy trình sản xuất của cải vật chất, học viên cần nhớ đơn cử :

1.Sức lao động

– Sức lao động = thể lực + trí lực
– Sức lao động là hàng loạt những năng lượng sức khỏe thể chất và niềm tin của con người được vận dụng vào trong quy trình sản xuất .
* Lao động : là hoạt động giải trí có mục tiêu, có ý thức của con người làm biên đổi những yếu tố của tự nhiên cho tương thích với nhu yếu của con người .

2.Đối tượng lao động

– Là những yếu tố của tự nhiên mà lao động của con người tác động ảnh hưởng vào nhằm mục đích biến hóa nó cho tương thích với mục tiêu của con người .
– Đối tượng lao động :
+ Loại có sẵn
+ Loại trải qua ảnh hưởng tác động của lao động được cải biến không ít .

3.Tư liệu lao động

– Là một vật hay hệ thông những vật làm trách nhiệm truyền dẫn sự ảnh hưởng tác động của con người lên đối tượng người dùng lao động, nhằm mục đích đổi khác đối tượng người tiêu dùng lao động thành mẫu sản phẩm thỏa mãn nhu cầu nhu yếu của con người .
– Có 3 loại :
+ Công cụ lao động
+ Hệ thống bình chứa sản xuất
+ Kết cấu hạ tầng sản xuất

HS lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong trong giờ ôn luyện môn GDCD

Cô Vân Anh quan tâm học viên nhớ kỹ năng và kiến thức cơ bản bằng cách lập sơ đồ tư duy. Đây là những mạng lưới hệ thống kỹ năng và kiến thức khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu. Sau đó, những em tiến hành những nội dung chi tiết cụ thể của những từ khóa trên sơ đồ. Bằng cách này học trò nhắc lại và ghi nhớ kiến thức và kỹ năng của chủ đề đang tìm hiểu và khám phá .

Bảng hệ thống kiến thức

Khi kiến thức và kỹ năng kim chỉ nan được củng cố lại, giáo viên cho học viên rèn luyện những dạng câu hỏi với những mức độ khác nhau .
Cô Vân Anh linh động trong quy trình làm câu hỏi trắc nghiệm như giao cho từng học viên từ 5 – 10 câu ( địa thế căn cứ vào năng lượng của những em ), hoặc chia theo nhóm, cặp, tổ với số lượng câu hỏi khác nhau. Thực hiện xong trách nhiệm được giao, những em cùng nhau trao đổi, cô giáo chữa để chốt những đáp án đúng .

Mã hóa bằng từ khóa

Để dạt điểm trên cao so với bài thi môn GDCD, cô Vân Anh nhắc nhở học viên nắm chắc kỹ năng và kiến thức trong SGK .
Đề thi GDCD sẽ có 40 câu, thí sinh làm trong thời hạn 50 phút. Thông thường khi nhận đề thi, thí sinh sẽ thấy hơi ” hoảng ” vì nhìn đề khá dài. Tuy nhiên, môn GDCD gần như không có sự đánh đố quá cao siêu, nên thí sinh chỉ cần nắm vững kỹ năng và kiến thức trong SGK là sẽ hoàn toàn có thể làm tốt được bài thi .

Những lưu ý cho thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Click vào để xem nội dung)

Trong đó, kiến thức trong SGK sẽ chiếm khoảng 70% và kiến thức liên hệ bên ngoài sẽ chiếm khoảng 30%. Thí sinh chỉ cần học trong sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 7. Còn nếu muốn đạt điểm cao hơn, đòi hỏi thí sinh tích cực theo dõi, cập nhật thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng về các sự việc xảy ra hằng ngày trong đời sống-xã hội.

Mỗi khi đọc câu hỏi xong, điều tiên phong những em phải tìm được từ chìa khóa nằm ở đâu. Điều đó giúp thí sinh xu thế được câu hỏi tương quan đến yếu tố gì và đáp án sẽ gắn liền với từ khóa ấy .
Đặc điểm chính của môn học này là vận dụng kiến thức và kỹ năng đời sống. Vì vậy, nếu những em muốn đạt điểm trên cao ở môn GDCD thì việc tìm hiểu và khám phá kỹ năng và kiến thức trong thực tiễn là việc rất là thiết yếu. Mặt khác, tìm hiểu và khám phá kiến thức và kỹ năng thực tiễn sẽ giúp cho lượng kỹ năng và kiến thức từ sách giáo khoa trở nên dễ nhớ hơn rất nhiều, cô Vân Anh nhấn mạnh vấn đề .
Để làm tốt bài thi, tránh sót câu hỏi, việc tiên phong, thí sinh đọc qua một lượt toàn bộ những thắc mắc, xem những câu nào mình biết rồi thì nên khoanh ngay vào đáp án phiếu vấn đáp. Sau khi làm hết những câu hỏi đơn thuần mới làm đến những câu hỏi khó. Thí sinh quan tâm phân chia thời hạn để không bỏ sót câu hỏi, không được để trống đáp án .

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc