Thức uống giải khát nhìn từ văn hóa Việt

Tập quán giải khát xưa

Khoảng hơn một thập kỷ trở lại trước, thức uống giải khát của người dân đất Bắc hầu hết là nước nấu từ những loại thảo mộc như nụ vối, lá vối, trà xanh, những loại rễ cây. Thứ nước dân dã, mát lành này có loại được chế biến rất là công phu. Nếu như trà tươi chỉ cần vò sơ cho bớt chát, trần qua nước sôi là hoàn toàn có thể sử dụng thì ngược lại, nụ vối, lá vối phải qua những khâu sao, phơi, ủ khô lê dài hàng tuần. Nước vối, thức uống mang đậm nét văn hóa của người Việt hiện nay đã mai một.Nước vối, thức uống mang đậm nét văn hóa của người Việt hiện nay đã mai một.

Để sử dụng vĩnh viễn, lá vối thường được để trên gác bếp để tránh những loại vi trùng. Khi pha chế, lá vối, lá trà xanh thường được đựng trong ấm / tích đất sét ủ trong giỏ mây tre và bọc một lớp vải để giữ nóng. Bát nước trà, nước vối được chắt từ ấm đất sét bên bờ ruộng của người nông dân hay những đêm hè trăng sáng, bát nước sóng sánh trong những hội hè, khét tiếng đã được biết bao thơ văn, nhạc họa ghi lại và khắc sâu vào tưởng tượng của mỗi người. Ở Nam Bộ, với sự phong phú và đa dạng về hoa trái vạn vật thiên nhiên nên ngoài trà xanh hay dừa tươi, người dân còn được chiêm ngưỡng và thưởng thức nhiều loại nước giải khát như nước ép mía, rau má hay những loại nước ép trái cây. Các thức uống từ thảo mộc, hoa trái tự nhiên được ông cha ta sử dụng hàng ngày để thanh lọc khung hình, thư thái niềm tin, ngăn ngừa bệnh tật. Không chỉ vậy, những thức uống dân dã này còn bộc lộ được cái thư thả, nhàn nhã trong đời sống người Việt. Nó phản ánh tư duy tổng hợp của một nền văn hóa truyền thống bao quát, dung hòa trong triết lý âm khí và dương khí, hòa mình với tự nhiên của dân tộc bản địa.

Người giữ hồn thức uống Việt

Vào thập niên 2000, những loại sản phẩm nước giải khát có gas, không gas, nước tăng lực, … tăng trưởng mạnh làm mai một những thức uống dân dã truyền thống lịch sử. Tuy nhiên, tình hình này lê dài không lâu bởi sự Open của Tân Hiệp Phát. Doanh nghiệp này không chỉ giữ hồn thức uống Việt mà còn nâng nó lên một tầm cao mới. Các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh đã góp phần làm sống dậy thức uống truyền thống của người Việt.Các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh đã góp phần làm sống dậy thức uống truyền thống của người Việt. Năm 2006, lúc thị trường đang ở đỉnh trào lưu sử dụng thức uống có gas, nước giải khát công nghiệp. Tân Hiệp Phát lại liều lĩnh chi hàng trăm triệu đô la và bỏ ngoài tai những cảnh báo nhắc nhở rủi ro đáng tiếc để nhập về Nước Ta những dây chuyền sản xuất Aseptic tiên phong để tăng trưởng những mẫu sản phẩm mới có nguồn gốc tự nhiên.

Nói liều lĩnh bởi họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất bại rất lớn đến từ việc không đánh giá hết quy mô, xu hướng thị trường, tâm lý người tiêu dùng. Chi phí nghiên cứu, phát triển và marketing quá tốn kém, trong khi chu kỳ sống của các sản phẩm ngày càng ngắn khiến nguy cơ thu hồi vốn trở nên bất khả thi.

Trả lời báo chí truyền thông vào thời gian đó, ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và quản lý Tân Hiệp Phát chỉ nói ngắn gọn : “ Công nghệ sẽ tạo ra giá trị độc lạ. Với Aseptic, chúng tôi tin sẽ tạo ra những loại sản phẩm có lợi cho sức khỏe thể chất NTD và phân phối nhu yếu giải khát từ những thảo mộc tự nhiên theo truyền thống lịch sử người Việt ”. Thực tế chứng tỏ sự liều lĩnh của Tân Hiệp Phát vào thời gian đó đã thành công xuất sắc vang dội. Nguồn nguyên vật liệu tự nhiên được chiết xuất trên dây chuyền sản xuất công nghệ Aseptic giúp những mẫu sản phẩm giữ được hàng loạt những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe thể chất, tạo nên những cơn sốt chưa từng có trên thị trường. Dây chuyền công nghệ Aseptic đã làm sống lại thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe mang phong cách truyền thống.Dây chuyền công nghệ Aseptic đã làm sống lại thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe mang phong cách truyền thống. Thành công quá lớn của Tân Hiệp Phát khiến những ông lớn đa vương quốc nhanh gọn đi theo, tạo ra một ngành hàng rất là sôi động, quá trình 2007 – 2012 tăng trưởng kép lên tới 48 %. Thị trường thức uống có gas đã phải bất lực nhìn ngành hàng này chiếm cả lệch giá 58 % ( 2013 ) lẫn thị trường 37.6 % lúc bấy giờ. Cập nhật thị trường quý 2/2016, VietinbankSc cho biết những mẫu sản phẩm trà đóng chai đang đứng vị trí số 1 với 41.1 % lượng tiêu thụ, nước có ga chiếm 22,5 %. Tháng 8 vừa mới qua Nielsen công bố có tới 70 % NTD khi được hỏi cố tránh không sử dụng loại sản phẩm có chất dữ gìn và bảo vệ, tương ứng là 68 % và 65 % cho sắc tố và mùi vị tự tạo. Trước xu thế trên, Tân Hiệp Phát lại một lần nữa được nhắc tới với việc công bố những mẫu sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 không. Cụ thể, mạng lưới hệ thống chiết lạnh vô trùng Aseptic ( chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, loại sản phẩm tiệt trùng, môi trường tự nhiên chiết vô trùng ) giúp những loại sản phẩm không chất dữ gìn và bảo vệ, không màu công nghiệp, không chì.

Điều này lý giải cho sự tin tưởng của NTD với các sản phẩm của họ. Thống kê thị trường quý 2/2016 cho thấy có tới 71% NTD cho biết thường xuyên sử dụng các sản phẩm như Trà xanh Không độ, 76% cho rằng sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin các loại trà này tốt cho sức khỏe. Dr Thanh độc chiếm thị trường trà thảo mộc, Trà xanh Không độ dẫn đầu ngành trà đóng chai với 38,4% thị phần, mỗi năm cung cấp ra thị trường vài chục triệu két thùng.

Tân Hiệp Phát cho biết, những mẫu sản phẩm của họ đang xuất khẩu sang 16 vương quốc trên quốc tế, trong đó có những thị trường khó chiều chuộng như Canada, Hà Lan, Úc, Cộng Hòa Czech, Nước Hàn, Nước Singapore. Không chỉ giữ gìn những thức uống truyền thống lịch sử của dân tộc bản địa trong một hình hài mới tiện nghi và thông dụng hơn, Tân Hiệp Phát còn tăng trưởng những thức uống này lên một tầm cao mới về chất lượng. Sự nỗ lực của họ cùng sự tin yêu của người tiêu dùng đã tôn vinh giá trị truyền thống lịch sử của dân tộc bản địa bằng những thức uống từ thảo mộc tự nhiên trong toàn cảnh hội nhập quốc tế lúc bấy giờ.

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa

Xổ số miền Bắc