Vấn đề nghiện Internet ở thanh – thiếu niên Việt Nam và một số yếu tố tác động | Tỉnh đoàn Khánh Hòa

“ Nghiện Internet ” là một trong những yếu tố đang diễn ra rất thông dụng ở nhiều lứa tuổi tại Nước Ta lúc bấy giờ. Nhiều người “ nghiện Internet ” đã rơi vào thực trạng bế tắc, không trấn áp được hành vi của mình. Tại Nước Ta, theo tìm hiểu vương quốc về người trẻ tuổi do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế quốc tế và Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc triển khai vào năm 2005 cho thấy 50 % thanh thiếu niên ở thành thị và 13 % thanh thiếu niên ở nông thôn đã sử dụng Internet. Phần lớn thanh thiếu niên trong điều tra và nghiên cứu này, 69 % trong số đó cho biết họ sử dụng Internet để trò chuyện và 62 % cho biết họ sử dụng Internet để chơi game show trực tuyến. Một điều tra và nghiên cứu khác vào năm 2004 đã xác lập Internet là một khoảng trống mới ở Nước Ta, nơi mà thanh thiếu niên hoàn toàn có thể trao đổi khá tự do. Mới nhất, theo số liệu báo cáo giải trình Digital Nước Ta 2020 tính đến tháng 1 năm 2020, có 68.17 triệu người sử dụng Internet chiếm 70 % dân số, trong số đó có 65 triệu người dùng những trang mạng xã hội chiếm 67 % dân số của cả nước. Trong đó, tổng số người sử dụng những dịch vụ có tương quan tới Internet tại Nước Ta đã chính thức tăng khoảng chừng 6,2 triệu ( tăng hơn 10,0 % kể từ tháng 01 năm 2019 tính đến năm tháng 01 năm 2020. Cũng theo số liệu từ báo cáo giải trình này, trung bình hằng ngày một người ở nước ta dành 6 giờ 30 phút ( tức hơn ¼ ngày ) để sử dụng / truy vấn Internet. Trong đó, khoảng chừng 2 giờ 22 phút cho việc sử dụng những trang mạng xã hội, 2 giờ 09 phút cho việc xem truyền hình, 1 giờ 01 phút cho việc nghe nhạc và những dịch vụ trực tiếp và 1 giờ cho việc chơi điện tử. Điểm đáng quan tâm là 70,1 % người dùng những trang mạng xã hội ở nước ta có độ tuổi từ 13 đến 34. [ kỹ yếu hội thảo chiến lược khao học nghiện internet ở thanh thiếu niên Nước Ta : Thực trạng và giải pháp ]
Vì vậy mái ấm gia đình, xã hội và những nhân viên cấp dưới Công tác xã hội, bác sĩ tâm ý, những cơ quan có vai trò nghĩa vụ và trách nhiệm chung tay vào cuộc để tương hỗ nhóm đối thượng này nhằm mục đích giúp họ hoàn toàn có thể làm chủ được đời sống của mình và thôi thúc xã hội tăng trưởng hơn. đã đến lúc tất cả chúng ta cần tập trung chuyên sâu chăm sóc đến yếu tố này để kiến thiết xây dựng những quy mô can thiệp, trị liệu cho những cá thể bị “ nghiện Internet ”. Công tác xã hội cần tìm ra những yếu tố ảnh hưởng tác động và giải pháp tương thích để tương hỗ cho nhóm đối đượng này cùng chung tay để tăng trưởng xã hội, tăng trưởng quốc gia một cách vững chắc

Các yếu tố tác động đến tình trạng “nghiện internet”

Những yếu tố ảnh hưởng tác động đến thực trạng “ nghiện Internet ” ở thanh thiếu niên Nước Ta lúc bấy giờ hoàn toàn có thể nhận diện, gồm có : Đặc điểm của truyền thông online trên mạng Internet ; Sự tăng trưởng của những phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo di động và hạ tầng Internet ở Nước Ta ; Sự biến đổi của giáo dục gia đìnhvà nhà trường ; Thiếu sân chơi trầm trọng những khu vực đi dạo, vui chơi lành mạnh đặc biệt quan trọng là ở khu vực thành thị. Cụ thể :

Sự phát triển của các phương tiện truyền thông di động và cơ sở hạ tầng Internet ở Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông và cơ sở hạ tầng Internet ở nước ta được biểu hiện trên 3 khía cạnh, cụ thể:) tính đến tháng 1 năm 2020 ở nước ta có tới hơn 145,8 triệu số kết nối mạng dữ liệu di động tại Việt Nam, tương đương với khoảng 150% trên tổng dân số mà Việt Nam đang có. Trong đó, với 53% điện thoại di động có kết nối mạng từ 3G đến 5G, 89% di động kết nối có trả tiền. Điều đó có nghĩa là mỗi người có thể sử dụng nhiều thiết bị di động khác nhau để luân phiên sử dụng Internet vào các mục đích như: giải trí, công việc, học hành,…) Về cơ sở hạ tầng, tốc độ truy cập Internet vẫn tăng trưởng hàng năm. Cụ thể theo báo cáo, tốc độ truy cập Internet trung bình ở điện thoại là 21.56 MBPS (tăng 41% so với năm 2019) và ở máy tính là 43.26 MBPS (tăng 59%) so với năm 2019; Một điểm nhấn nữa thiết bị truyền thống Tivi, đặc biệt với sự ra đời của các dòng Tivi thông minh (Smart Tivi – tivi kết nối trực tiếp Internet) vẫn tỏ ra cực kỳ hiệu quả với mức độ tiếp cận lên tới 97% người trưởng thành. [kỹ yếu hội thảo khoa học nghiện internet ở thanh thiếu niên Việt Nam: Thực trạng và giải pháp] Nhờ đó những nội dung mà tivi đem tới cũng trở nên thú vị, đa dạng hơn và vẫn là “món ăn tin thần” không thể thiếu của giới trẻ

Sự tăng trưởng mang tính phong phú của những phương tiện đi lại truyền thông online và sự cải tổ hạ tầng cùng với đó là sự gia tăng tốc truy vấn Internet đã tạo ra những điều kiện kèm theo thuận tiện tối đa cho thanh – thiếu niên trong sử dụng, truy vấn, khai thác, san sẻ thông tin trên mạng Internet đặc biệt quan trọng là những trang mạng xã hội, những ứng dụng trò chơi Online. Sự thuận tiện thuận tiện trong việc sử dụng phối hợp với tính phong phú, nhiều mẫu mã, mê hoặc về nội dung, khả năng update thông tin liên tục, cùng với tính năng tương tác can đảm và mạnh mẽ của những ứng dụng trên Internet đã làm cho số đông giới trẻ với phong phú những nhu yếu trên Internet trở nên lạm dụng, rồi phụ thuộc, dẫn đến “ nghiện Internet ” là điều khó tránh khỏi như những số liệu và hiệu quả nghiên cứu và điều tra ở phần trên đã chỉ ra .

Sự biến đổi của giáo dục gia đình và nhà trường

Nhìn từ vẻ bên ngoài, nghiện Internet là yếu tố nằm ở thanh thiếu niên và những đặc thù của Internet như nội dung phong phú, mang tính mê hoặc update liên tục tính liên kết, tương tác rất cao, … Nhưng qua những hiệu quả điều tra và nghiên cứu của những nhà khoa học đều hoàn toàn có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận thấy mối đối sánh tương quan ngặt nghèo của những khiếm khuyết trong giáo dục mái ấm gia đình như về thời hạn, mục tiêu giáo dục, chiêu thức giáo dục của cha mẹ, ông bà / người thân trong gia đình so với yếu tố “ nghiện mạng Internet ” ở con cháu trong mái ấm gia đình .

Đối với giáo dục gia đình, nghiện Internet ở thanh thiếu niên xuất phát từ một số nguyên nhân: Thứ nhất, việc thiếu vắng sự chăm sóc, giáo dục của các bậc cha mẹ đối với con cái; cùng với đó về thời gian quan tâm, chăm sóc một bộ phận cha mẹ dành cho con cái dường như bị suy giảm. Việc giao cho con cái những chiếc điện thoại thông minh, Ipad, Tivi thông minh có kết nối Internet để làm những công việc khác nhau là một ví dụ điển hình trong giáo dục gia đình hiện nay; Thứ hai, không ít gia đình vẫn/đang khoán trắng cho xã hội và nhà trường trong việc giáo dục/quản lý con em họ; Thứ ba, nhiều bậc cha mẹ còn thiếu kỹ năng và phương pháp giáo dục con cái một cách khoa học, phần lớn các bậc làm cha, làm mẹ có cách tiếp cận đối với vấn đề sử dụng Internet của con cái thiếu đúng đắn, thiếu tích cực dẫn đến cấm đoán hoặc bỏ mặc các em sử dụng theo sở thích mà không/thiếu kiểm soát. Theo đó, ở Việt Nam phần lớn trẻ em tự học cách dùng Internet – 68%, hoặc học từ bạn bè – 17%, rất ít học từ cha mẹ mình – 2% hoặc nhà trường 11%. [kỹ yếu hội thảo khoa học nghiện internet ở thanh thiếu niên Việt Nam: Thực trạng và giải pháp]

Đối với giáo dục ở những nhà trường việc học tập căng thẳng mệt mỏi do chương trình, nội dung nhiều / nặng cùng với đó là thiếu sự tương hỗ của thầy cô trong học tập ; môi trường học đường không ổn định ( không ổn định trong môi trường học đường hiện hữu trải qua tệ bắt nạt và xích míc giữa bạn hữu đồng trang lứa ), đặc biệt quan trọng là hiện tượng kỳ lạ đấm đá bạo lực học đường có xu thế ngày càng tăng số vụ và đặc thù nguy hại ( trung bình mỗi năm tại Nước Ta xảy ra khoảng chừng 1600 vụ học viên đánh nhau trong và ngoài trường học, riêng năm 2018 đã xảy ra hơn 2000 vụ, tăng gấp 13 lần so với 10 năm trước ; và gặp trở ngại trong những mối quan hệ tình cảm với bạn hữu là những yếu tố rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn so với việc tìm đến Internet ở thanh thiếu niên ; Xa mái ấm gia đình và ở nội trú so với không ít học viên trong trường học cũng là tác nhân khiến cho một bộ phận thanh thiếu niên tìm kiếm đến Internet để bù đắp cho những thiếu vắng về tình cảm. [ kỹ yếu hội thảo chiến lược khao học nghiện internet ở thanh thiếu niên Nước Ta : Thực trạng và giải pháp ]

Thiếu sân chơi trầm trọng các khu vực vui chơi, giải trí lành mạnh đặc biệt là ở khu vực thành thị

Vui chơi vui chơi là nhu yếu không hề thiếu so với thanh, thiếu niên trong quy trình tiến độ lúc bấy giờ, ngoài nhu yếu được học tập trong một môi trường tự nhiên tốt thì nhu yếu được học những bộ môn năng khiếu sở trường và tham gia những hoạt động giải trí đi dạo, vui chơi lành mạnh là điều rất thiết yếu, qua đó giúp thanh, thiếu niên tăng trưởng tổng lực về đức – trí – thể – mỹ. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây vận tốc công nghiệp hóa, tân tiến hóa quốc gia can đảm và mạnh mẽ đã làm ngày càng tăng can đảm và mạnh mẽ quy trình đô thị hóa ( nhìn một cách bao quát, hoàn toàn có thể thấy, mạng lưới hệ thống đô thị Nước Ta đã có bước tăng trưởng nhanh gọn, tỷ suất đô thị hóa tăng nhanh từ 19,6 % với 629 đô thị năm 2009 lên khoảng chừng 36,6 % với 802 đô thị năm năm nay. Tính đến hết năm 2018, Nước Ta đã có 819 đô thị ( tăng 6 đô thị so với năm 2017 ) ; tỷ suất đô thị hóa cả nước đạt khoảng chừng 38,4 % ( tăng 0,9 % so với năm 2017 ) [ kỹ yếu hội thảo chiến lược nghiện internet ở thanh thiếu niên Nước Ta : Thực trạng và giải pháp ] từ thành phố lớn cho đến những miền quê đang thu hẹp nhanh gọn khoảng trống đi dạo cho thanh thiếu niên ở cả đô thị và vùng nông thôn. Trong những dịp hè, yếu tố sân chơi, nhất là sân chơi bảo đảm an toàn dành cho giới trẻ là yếu tố xã hội đang ngày càng trở nên bức thiết .

Từ thực tiễn trên đã sinh ra một số hệ lụy tiêu cực tới sự phát triển của thanh thiêu niên như: trong các tháng hè trẻ chủ yếu sử dụng/làm bạn với Smartphone, Ipad, máy tính với các trò game vô bổ, thậm chí độc hại ở trên Internet. Ở các làng quê, chính sự nghèo nàn của các dịch vụ giải trí và không gian vui chơi là những lý do khiến cho vô số các cơ sở kinh doanh điện tử, Internet trở nên đông đúc vào mỗi dịp hè, mà phần lớn các “khách hàng” ở độ tuổi 8 – 15 tuổi. Không ít em đã tập chơi và nghiện các trò chơi mang tính kích động, bạo lực, hoặc có nội dung đồi trụy, dễ làm phát sinh những suy nghĩ tiêu cực, những hành động lệch lạc, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Những nguyên do / nguồn gốc của hiện tượng kỳ lạ “ nghiện Internet ” đã được những phương tiện đi lại truyền thông online đại chúng, những nhà nghiên cứu ở những khoa học khác nhau chỉ ra khá tổng lực rất đầy đủ. Tuy vậy, những hệ lụy / tác động ảnh hưởng xấu đi đó không đơn thuần chỉ mang lại những ảnh hưởng tác động xấu đi cho xã hội, nó còn gây ra những tác động ảnh hưởng xấu đi khác tác động ảnh hưởng lớn tới sự tăng trưởng tổng lực về nhân cách, phẩm chất, đạo đức và năng lượng, sức khỏe thể chất, hành vi, tâm ý của thanh thiếu niên – những người chủ tương lai quốc gia. Do đó, cốt lõi của yếu tố “ nghiện Internet ” ở thanh thiếu niên ở Nước Ta lúc bấy giờ yên cầu cả xã hội, cả mạng lưới hệ thống chính trị cần nhận diện đúng đắn, không thiếu những chiều cạnh của những yếu tố / điều kiện kèm theo xã hội ảnh hưởng tác động đến hiện tượng kỳ lạ này để có những giải pháp giáo dục tương thích, mang tính khả thi từ mái ấm gia đình, nhà trường, xã hội nhằm mục đích giảm thiểu nó trong tiến trình. / .

ThS. Trương Khánh Vọng
Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Source: https://mix166.vn
Category: Nhân Ái