NỘI DUNG VỀ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

NỘI DUNG VỀ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

          Hưởng ứng tháng 9 khuyến học, Hội Khuyến học Trường THPT Bắc Yên giới thiệu một số nội dung tuyên truyền, vận động xây dựng xã hội học tập.

         1. Thế nào là một xã hội học tập?

         Xã hội học tập là một xã hội, trong đó, mọi người dân có nhu cầu học tập đều được đáp ứng và đều có nghĩa vụ học tập. Xã hội tạo cơ hội và điều kiện để công dân nào cũng được học tập. Trong xã hội học tập, ai cũng được học hành, học thường xuyên, học suốt đời, trong đó ý thức tự học, học một cách tự giác là yếu tố quyết định nhất.

Trong thực tiễn, những thầy cô và những em thấy nền giáo dục quốc dân được xây dựng thành 2 mạng lưới hệ thống : Hệ thống giáo dục bắt đầu gồm những trường từ mần nin thiếu nhi đến ĐH dành cho thế hệ trẻ và mạng lưới hệ thống giáo dục liên tục gồm những cơ sở giáo dục chính quy, tiếp tục và những TT đào tạo và giảng dạy, dạy nghề, TT học tập hội đồng dành cho người trưởng thành .

         2. Tại sao phải xây dựng xã hội học tập?

Cần phải xây dựng xã hội học tập vì :Thứ nhất : Mọi công dân đều phải học tập suốt đời để trở thành người lao động có nghề, có hiệu suất lao động cao để cải tổ đời sống bản thân, làm giàu cho mái ấm gia đình và cho hội đồng, góp phần xây dựng xã hội ấm no, niềm hạnh phúc .Thứ hai : Mọi công dân, mọi mái ấm gia đình, dòng họ, mọi hội đồng dân cư, cả xã hội đều có nghĩa vụ và trách nhiệm tạo thời cơ và điều kiện kèm theo để ai cũng được học tập, ai cũng triển khai được trách nhiệm học tập suốt đời, bảo vệ mọi người đều bình đẳng, được công minh xã hội về giáo dục .Thứ ba : Phải xây dựng một mạng lưới hệ thống giáo dục để phục vụ việc học tập suốt đời của dân cư, trong đó có sự kết nối giữa giáo dục chính quy và giáo dục không chính quy, giữa giáo dục nhà trường với giáo dục mái ấm gia đình và giáo dục xã hội, giữa giáo dục thế hệ trẻ với giáo dục người trưởng thành .

         3. Vì sao mọi người đều phải học?

Mọi người đều phải học vì 🙁 1 ) Ngày tiên phong, cắp sách đến trường để học nói, học chữ, học viết và học tri thức để nhận thức quốc tế quanh ta để hình thành, tăng trưởng, hoàn thiện nhân cáchcủa mỗi con người. Thực tế đã chứng tỏ nhiều người tài, người thành đạt trong xã hội vì được học tập, tu dưỡng trong thiên nhiên và môi trường giáo dục tốt .( 2 ) Sự biến đổi, tăng trưởng xã hội ngày càng nhanh, người trưởng thành phải liên tục học để nâng cao trình độ, kỹ năng và kiến thức, kiến thức và kỹ năng, phẩm chất cung ứng nhu yếu mà việc làm, nghề nghiệp, đời sống và xã hội đang yên cầu. Người trưởng thành học để xử lý khó khăn vất vả, thực thi việc làm với hiệu suất cao cao nhất .( 3 ) Người sắp về hưu cần những hiểu biết và những kiến thức và kỹ năng sống trong điều kiện kèm theo sống tại mái ấm gia đình và khu dân cư. Họ cần học những yếu tố về tâm ý xã hội trong hội đồng dân cư, về dưỡng sinh và bảo vệ sức khỏe thể chất, về việc làm thêm để tăng thu nhập hoặc có thêm những kiến thức và kỹ năng như chụp ảnh, làm hoa trang trí, làm bánh trái, chơi hoa lá cây cảnh, cá cảnh. Những điều thiết yếu ấy giúp người về hưu hòa đồng nhanh với đời sống tại khu dân cư, với quan hệ hàng xóm, tổ bản ; học sống trong những mối quan hệ tình cảm, yêu thương, quý trọng lẫn nhau, san sẻ với nhau những vui buồn của hội đồng và được tự do hoạt động giải trí theo sở trường thích nghi .

        (4) Về hưu rồi, người cao tuổi vẫn cần phải học, dù họ là người đã có hạn chế nhất định về sức khỏe và môi trường công tác và sau cả đời cống hiến.
Khi tuổi thọ trung bình tăng lên thì nhiều người trong độ tuổi 60 – 80 còn khá sung sức trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo thế hệ trẻ, tổ chức sản xuất nghề truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và nhất là các công việc mang tính nhân đạo, từ thiện. Người cao tuổi rất cần:

– Nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ để lan rộng ra khoanh vùng phạm vi tiếp xúc xã hội, update thông tin, cung ứng nhu yếu tự học và vui chơi .- Nắm bắt công nghệ tiên tiến, khoa học kỹ thuật sản xuất để nâng cao hiệu suất và tăng thu nhập, giúp 1 số ít người cao tuổi có việc làm thêm để cải tổ đời sống .

       – Hiểu biết về bảo vệ sức khỏe, tập dưỡng sinh, sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, cách phòng chống bệnh tật…

Học tập là chiêu thức rèn luyện sức khỏe thể chất niềm tin, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích trong xã hội văn minh .Người trưởng thành, người sắp về hưu, người già đều cần phải học. Vậy những bạn học viên trong độ tuổi mà trách nhiệm học là chính ; được mái ấm gia đình, xã hội chăm chút, chăm sóc, tạo điều kiện kèm theo để học, phải học như thế nào đây ? Bạn hãy nghĩ về niềm vui, thời cơ và nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc học của mình nhé .

        4. Không học thường xuyên, sẽ mù chức năng

Sự tăng trưởng của khoa học công nghệ tiên tiến văn minh đã luôn nâng cao và thay đổi liên tục trình độ trang thiết bị sản xuất, thay đổi kỹ thuật và công nghệ tiên tiến sản xuất mẫu sản phẩm cũng như trong việc làm hành chính, sự nghiệp, giảng dạy, nghiên cứu và điều tra khoa học … và chiêu thức quản trị xí nghiệp sản xuất, doanh nghiệp, những cơ quan hành chính, trường học v.v …Trong việc làm, khi những kỹ năng và kiến thức hiện có không còn phân phối được những trách nhiệm mới, con người rơi vào trạng thái thiếu vắng những kiến thức và kỹ năng thực thi những hoạt động giải trí và đó là mù chữ hành dụng hay còn gọi là bị mù tính năng .Mọi người, từ người nông dân đến công nhân kỹ thuật, những cán bộ công chức trong cơ quan nhà nước, bác sĩ, y tá, giáo viên, v.v … đều hoàn toàn có thể bị mù tính năng. Do vậy, những khóa tu dưỡng, tập huấn, chuyển giao tri thức khoa học … để giúp người lao động tránh mù tính năng … cần được tổ chức triển khai tiếp tục. Không một ai trong xã hội hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn mình không mù tính năng .Học tập suốt đời là điều kiện kèm theo để con người khắc phục thực trạng mù tính năng. Tinh thần tự học là thiết yếu và có ý nghĩa quyết định hành động so với việc trau dồi những công dụng thiết yếu theo mục tiêu “ Cần gì học nấy ” để hành nghề có hiệu suất cao, đạt chất lượng cao .

        5. Về Công dân học tập

Để có xã hội học tập, phải có công dân học tập. Khi hoạt động nhân dân xây dựng cả nước thành một xã hội học tập, thì phải giúp người dân học tập suốt đời để mỗi người trở thành công dân học tập .Mô hình xã hội học tập và công dân học tập của những nước trên quốc tế có khác nhau, nhưng tổng thể đều có chung một nhu yếu : Công dân học tập phải là người học tập suốt đời để trở thành những lao động góp phần vào sự cường thịnh vương quốc và tham gia tích cực vào việc bảo vệ độc lập, bảo mật an ninh và tân tiến xã hội .Ở Nước Ta lúc bấy giờ, mái ấm gia đình học tập được xác lập tế bào của xã hội học tập, còn công dân học tập là công dân :- Có tinh tinh thần hiếu học, năng lực tự học và có nghề ; có kế hoạch học tập và triển khai vừa đủ kế hoạch đó tại những cơ sở học tập không chính quy trong hội đồng .- Biết sử dụng ngoại ngữ và máy tính để khai thác được những tri thức trên những mạng thông tin .

        – Có năng suất lao động cao trên cơ sở áp dụng sáng tạo những kinh nghiệm hay, những tri thức và kỹ năng do học tập mà có vào công việc hằng ngày; đóng góp cho sự phát triển xã hội.

– Gia đình không ở mức nghèo theo chuẩn nghèo mà nhà nước phát hành .

Nguồn tin: Tài liệu tuyên truyền của TW Hội Khuyến học Việt Nam

Source: https://mix166.vn
Category: Nhân Ái