Tại sao tâm lý người này lại khác tâm lý người kia. cho ví dụ minh họa?

Phân tích bản chất của hiện tượng tâm lí người

by

Phân tích thực chất của hiện tượng kỳ lạ tâm lí người. Từ đó rút ra những Tóm lại thiết yếu trong công tác làm việc và đời sống

Mục Lục :

  • Tâm lí người:
  • Bản chất của hiện tượng tâm lí người:
    • Một số quan điểm về bản chất của hiện tượng tâm lí người:
    • Quan điểm duy vật biện chứng về hiện tượng tâm lí người:
    • 1. Tâm lí người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua hoạt động của mỗi người.
      • * Phản ánh là quá trình tác động qua lại hệ thống này và hệ thống khác, kết quả là để lại dấu vết (hình ảnh) tác động ở cả hệ thống tác động và hệ thống chịu sự tác động.
      • * Hình ảnh tâm lí mang tính tích cực và sinh động.
    • 2. Tâm lí người mang bản chất xã hội và tính lịch sử
      • * Nguồn gốc:
      • *Tâm lí người là sản phẩm của hoạt động giao tiếp
      • *Cơ chế hình thành:
      • * Tâm lí hình thành, phát triển và biến đổi cùng với sự phát triển của lịch sử cá nhân, lịch sử dân tộc và cộng đồng.
  • Kết luận:

Tâm lí người :

Trong đời sống đời thường, chữ tâm thường được dùng ghép với những từ khác tạo thành những cụm từ tâm đắc, tâm can, tâm địa, tâm tình, tâm trạng, được hiểu là lòng người, thiên về mặt tình cảm .

Theo từđiển Tiếng Việt ( 1988 ) tâm lí là ý nghĩ, tình cảm, làm thành đời sống nội tâm ,quốc tế bên trong của con người .

Trong tâm lí học : Tâm lí là tổng thể những hiện tượng kỳ lạ ý thức phát sinh trong đầu óc con người, gắn liền và điều hành quản lý mọi hành vi, hoạt động giải trí của con người .

Bản chất của hiện tượng kỳ lạ tâm lí người :

Một số quan điểm về thực chất của hiện tượng kỳ lạ tâm lí người :

Quan điểm duy tâm cho rằng: Tâm lí con người do thượng đế sáng tạo ra và nhập vào thể xác con người. Tâm lí không phụ thuộc vào khách quan cũng như điều kiện thực tại của cuộc sống.

Quan điểm duy vật tầm thường: Tâm lí, tâm hồn được cấu tạo từ vật chất, do vật chất trực tiếp sinh ra như gan tiết ra mật, họ đồng nhất cái vật lí, cái sinh lí với cái tâm lí, phủ nhận vai trò của chủ thể, tính tích cực, năng động của tâm lí, ý thức, phủ nhận bản chất xã hội của tâm lí.

Quan điểm duy vật biện chứng:

Tâm lí người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người trải qua hoạt động giải trí của mỗi người .

Tâm lí người mang thực chất xã hội và tính lịch sử vẻ vang .

Quan điểm duy vật biện chứng về hiện tượng kỳ lạ tâm lí người :

1. Tâm lí người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người trải qua hoạt động giải trí của mỗi người .

* Phản ánh là quy trình tác động ảnh hưởng qua lại mạng lưới hệ thống này và mạng lưới hệ thống khác, hiệu quả là để lại dấu vết ( hình ảnh ) tác động ảnh hưởng ở cả mạng lưới hệ thống tác động ảnh hưởng và mạng lưới hệ thống chịu sự ảnh hưởng tác động .

+ Phản ánh cơ học:

Ví dụ: viên phấn được dùng để viết lên bảng để lại vết trên bảng và ngược lại bảng làm mòn (để lại vết) trên đầu viên phấn.

+ Phản ánh vật lí: mọi vật chất đều có hình thức phản ánh này.

Ví dụ: khi mình đứng trước gương thì mình thấy hình ảnh của mình qua gương.

+ Phản ánh sinh học: phản ánh này có ở thế giới sinh vật nói chung.

Ví dụ: hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời mọc.

+ Phản ánh hóa học: là sự tác động của hai hợp chất tạo thành hợp chất mới.

Ví dụ: 2H2 + O2 -> 2H2O

+ Phản ánh xã hội: phản ánh các mối quan hệ trong xã hội mà con người là thành viên sống và hoạt động.

Ví dụ: trong cuộc sống cần có sự giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau như câu Lá lành đùm lá rách.

+ Phản ánh tâm lí: là hình thức phản ánh cao nhất và phức tạp nhất.

Đó là hiệu quả của sự ảnh hưởng tác động của hiện thực khách quan vào não người và do não triển khai .

* Điều kiện cần để có phản ánh tâm lí:

=> Sản phẩm của sự phản ánh đó là hình ảnh tâm lí trên võ não mang tính tích cực và sinh động. Nó khác xa về chất so với những hình ảnh cơ học, vật lí, sinh lí ,

* Hình ảnh tâm lí mang tính tích cực và sinh động .

Hình ảnh tâm lí mang tính tích cực bởi tác dụng của lần phản ánh trước sẽ ảnh hưởng tác động trực tiếp đến lần phản ánh sau, nhờ đó con người tích góp được kinh nghiệm tay nghề mới có sự sống sót và tăng trưởng .

Ví dụ: Trong một lần đi chơi ta quen được một người và có ấn tượng tốt về người đó, một thời gian sau gặp lại ta bắt gặp một hành động không hay của người đó thì thoạt tiên chúng ta sẽ không tin người đó có thể hành động như vậy và suy nghĩ nhiều lí do để biện minh cho hành động đó. Do đó có thể nói, kết quả của lần phản ánh trước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lần phản ánh sau.

Hình ảnhtâm lí còn mang tính chủ thể và đậm sắc tố cá thể .

Ví dụ:

Hai điều tra viên cùng tham gia khám nghiệm hiện trường nhưng do trình độ nhận thức, trình độ, khác nhau nên tác dụng tìm hiểu khác nhau .

Con gái yêu bằng tai, con trai yêu bằng mắt .

Nguyên nhân là do :

+ Mỗi người có đặc thù riêng về khung hình, giác quan, hệ thần kinh và não bộ .

+ Mỗi người có thực trạng sống khác nhau, điều kiện kèm theo giáo dục không như nhau .

+ Đặc biệt là mỗi cá thể bộc lộ mức độ tích cực hoạt động giải trí, tích cực giao lưu khác nhau trong đời sống dẫn đến tâm lí của người này khác với tâm lí của người kia .

Tuy nhiên không phải cứ hiện thực khách quan trực tiếp tác động ảnh hưởng đến não là có hình ảnh tâm lí. Muốn có hình ảnh tâm lí thì điều kiện kèm theo đủ là phải trải qua con đường hoạt động giải trí và tiếp xúc .

2. Tâm lí người mang thực chất xã hội và tính lịch sử dân tộc

Vì :

* Nguồn gốc:

Thế giới khách quan ( quốc tế tự nhiên và xã hội ) trong đó nguồn gốc xã hội là quyết định hành động tâm lí con người, bộc lộ qua : những mối quan hệ kinh tế-xã hội, đạo đức, pháp quyền, mối quan hệ con người-con người, từ quan hệ mái ấm gia đình, làng xóm, quê nhà, quan hệ hội đồng, nhóm, Các mối quan hệ trên quyết định hành động thực chất tâm lí con người ( như Mark nói : thực chất con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội ). Trên trong thực tiễn, nếu con người thoát li khỏi những mối quan hệ xã hội, quan hệ giữa con người với con người thì tâm lí người sẽ mất bản tính người .

Ví dụ: Rochom Pngieng mất tích năm 1989 khi đi chăn trâu. Sau 18 năm, Rochom được tìm thấy khi trên người không mặc quần áo và di chuyển như một con khỉ nói chuyện hay giao tiếp mà chỉ phát ra những tiếng gừ gừ, những âm thanh vô nghĩa, không thể hòa nhập vào cuộc sống con người. Từ đó có thể thấy tâm lí người chỉ hình thành khi có điều kiện cần và đủ là sự tác động của hiện thực khách quan lên não người bình thường và phải có hoạt động và giao tiếp.

*Tâm lí người là sản phẩm của hoạt động giao tiếp

Trong những mối quan hệ xã hội, là loại sản phẩm của con người với tư cách là chủ thể xã hội, chủ thể của nhận thức và hoạt động giải trí của tiếp xúc một cách dữ thế chủ động và phát minh sáng tạo .

Ví dụ:Như ví dụ trên, Rochom do không tham gia hoạt động giải trítiếp xúc bằng ngôn từ với con người nên không có tâm lí người thông thường .

*Cơ chế hình thành:

Cơ chế lĩnh hội, tiếp thu vốn kinh nghiệm tay nghề, nền văn hóa truyền thống xã hội trải qua hoạt động giải trí và tiếp xúc, trong đó giáo dục giữ vai trò chủ yếu. Hoạt động và mối quan hệ tiếp xúc của con người có tính quyết định hành động .

Ví dụ: Một đứa trẻ khi sinh ra chúng như một trang giấy trắng, nhưng sau một thời gian được bố mẹ chăm sóc, dạy dỗ, được tiếp xúc với nhiều người thì nó ngày càng học hỏi, lĩnh hội, tiếp thu và hiểu biết nhiều hơn về mọi việc xung quanh.

* Tâm lí hình thành, phát triển và biến đổi cùng với sự phát triển của lịch sử cá nhân, lịch sử dân tộc và cộng đồng.

Tâm lí của mỗi con người chịu sự chế ước bởi lịch sử vẻ vang của cá thể và hội đồng. Tuy nhiên không phải là sự copy một cách máy móc mà đã được biến hóa trải qua đời sống tâm lí cá thể. Chính vì vậy mỗi cá thể vừa mang những nét chung đặc trưng cho xã hội lịch sử dân tộc vừa mang những nét riêng tạo nên sắc tố của mỗi cá thể .

Ví dụ: Trước đây thì xã hội rất định kiến về việc có thai trước khi cưới nhưng bây giờ xã hội biến đổi, sống phóng túng hơn nên con người xem vấn đề đó là bình thường.

Tóm lại, tâm lí người là hiện tượng kỳ lạ niềm tin phát sinh trong đầu óc con người trải qua hoạt động giải trí và giao lưu tích cực của mỗi con người trong những điều kiện kèm theo xã hội lịch sử vẻ vang nhất định. Nó có thực chất xã hội, tính lịch sử dân tộc và tính chủ thể .

Kết luận :

Muốn hoàn thành xong, tái tạo tâm lí người cần phải nghiên cứu và điều tra thực trạng lịch sử dân tộc, điều kiện kèm theo sống, của con người .

Cần quan tâm điều tra và nghiên cứu sát đối tượng người tiêu dùng, quan tâm đặc thù riêng của từng cá thể .

Phải tổ chức triển khai hoạt động giải trí và những quan hệ tiếp xúc để nghiên cứu và điều tra sự hình thành và tăng trưởng tâm lí con người .

Chú ý giáo dục sức khỏe thể chất, tăng trưởng não bộ và những giác quan .

Nhìn nhận học viên theo quan điểm tăng trưởng, tôn trọng đặc thù lứa tuổi .

Tôn trọng quan điểm, quan điểm của từng chủ thể .

Khi điều tra và nghiên cứu cần xem xét sự tăng trưởng của lịch sử dân tộc cá thể, lịch sử dân tộc dân tộc bản địa và hội đồng trong từng quá trình lịch sử vẻ vang .

Source: https://mix166.vn
Category: Nhân Ái

Xổ số miền Bắc