Sử phát triển của xã hội phong kiến châu Âu

Xã hội phong kiến là xã hội được nhắc đến khá nhiều và có nhiều điểm đặc biệt quan trọng trong suốt những năm chúng sống sót. Và cấu trúc xã hội phong kiến châu Âu hình thành từ khi nào thì vẫn đang là câu hỏi lớn của nhiều người .Nội dung chính

  • Xã hội phong kiến châu Âu là gì? Xã hội phong kiến giai đoạn này có mấy tầng lớp?
  • Xã hội phong kiến châu Âu là gì ?
  • Xã hội phong kiến châu Âu có mấy tầng lớp ?
  • Xã hội phong kiến châu Âu hình thành vào thời gian nào ?
  • Vào khoảng cuối thế kỉ thứ 5 :
  • Cuối thế kỉ thứ 11 :
  • Video liên quan

Xã hội phong kiến châu Âu có thời gian hình thành khá đặc biệt. Tuy cấu trúc xã hội này xuyên suốt chương trình lịch sử của học sinh, Nhưng rất ít học sinh hiểu rõ được thời gian hình thành cũng như bản chất của chúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đấy nhé.

Xã hội phong kiến châu Âu là gì? Xã hội phong kiến giai đoạn này có mấy tầng lớp?

Xã hội phong kiến châu Âu là gì ?

Xã hội phong kiến là xã hội rất là phức tạp. Xã hội này luôn xoay quanh những mối quan hệ rất khắc nghiệt và phân biệt rõ ràng. Ở phương Đông thì xã hội phong kiến sẽ xoay quanh những mối quan hệ giữa địa chủ – nông dân. Còn ở châu u thì xã hội phong kiến lại là những tục lệ, điều luật, quân sự chiến lược được tăng trưởng nhanh gọn từ khoảng chừng thế kỉ thứ 9 đến thế kỉ thứ 15 .
Xã hội phong kiến châu Âu là chính sách được dựng lên ngay sau khi xã hội cổ đại bị suy vong, tan rã. Xã hội phong kiến của phương Đông và châu u có thời hạn hình thành khác nhau .

Xã hội phong kiến châu Âu có mấy tầng lớp ?

Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành dựa trên 2 những tầng lớp chính : những tầng lớp lãnh chúa và những tầng lớp nông nô .

Tầng lớp lãnh chúa :

Lãnh chúa là những người thuộc những tầng lớp quý tộc được chia rất nhiều những của cải, vật chất, những độc quyền. Họ có những lãnh địa cho riêng mình. Trong đó, mọi người hoạt động và sinh hoạt, lao động khép kín và lãnh chúa sẽ bảo vệ sự bảo đảm an toàn cho những người ở đó .
Lãnh chúa sẽ bắt nông nô lao động, sản xuất trên ruộng của mình. Sau khi vụ mùa xong thì họ phải nộp hoa màu, loại sản phẩm hoặc tô thuế lại cho lãnh chúa .
Tầng lớp lãnh chúa được phân thành 3 giai cấp chính : giai cấp vũ sĩ, giai cấp quý tộc tăng lữ, giai cấp quan lại. Đây đều là những giai cấp được hưởng rất nhiều quyền lợi và nghĩa vụ, của cải vật chất, quyền lực tối cao .

Tầng lớp nông nô :

Đây là những tầng lớp lao động chính trong xã hội phong kiến châu u lúc đó. Họ bắt buộc phải sống và thao tác trong lãnh địa mà không được ra ngoài hay trao đổi với bên ngoài. Họ sẽ phải sản xuất trên những mảnh đất được phân sẵn. Sau đó, họ phải nộp thuế hoặc hàng loạt mẫu sản phẩm lại cho lãnh chúa .
Tầng lớp này đa phần là những người nô lệ hoặc nông dân bị tước đoạt ruộng đất, gia tài. Cuộc sống của họ rất khổ sở vì họ phải phụ thuộc vào trọn vẹn vào sự tinh chỉnh và điều khiển của lãnh chúa .

Xã hội phong kiến châu Âu hình thành vào thời gian nào ?

Xã hội phong kiến châu u được hình thành muộn hơn so với những xã hội phong kiến khác. Nó được hình thành trong khoảng chừng thời hạn từ thế kỉ thứ 11 đến thế kỉ thứ 15. Tuy sinh ra muộn nhưng nó lại được kết thúc khá sớm. Sự kết thúc sớm của xã hội phong kiến châu u để nhường chỗ lại cho chủ nghĩa tư bản sinh ra .
Thời gian xã hội phong kiến châu u có những đặc thù điển hình nổi bật như :

Vào khoảng cuối thế kỉ thứ 5 :

Ở những vương quốc cổ đại phương Tây Open tộc người Giéc – man. Họ tràn xuống xâm lăng và hủy hoại cỗ máy nhà nước Roma. Sau đó, họ đã lại ruộng của chủ nô cho những những tầng lớp quý tộc tướng lĩnh. Từ đó, ta có những tầng lớp lãnh chúa phong kiến .
Ngoài ra, những người không được chia đất, bị bóc lột gia tài sẽ trở thành những tầng lớp nông nô. Cuộc sống nhờ vào trọn vẹn vào những tầng lớp lãnh chúa. Không những thế, họ còn phải lao động sinh sống khép kín trong lãnh địa, phải giao nộp hết hoa màu hoặc phải nộp thuế sau mỗi vụ mùa .
Hình thành nên những vùng đất gọi là lãnh địa phong kiến. Những vùng đất này rất to lớn, đây là những vùng đất mà lãnh chúa chiếm được và biến nó thành của riêng mình. Trong đó, người dân sẽ tự cung tự túc tự cấp, tự sản xuất và trao đổi sản phẩm & hàng hóa trong đó. Lãnh chúa sẽ tận thưởng đời sống vinh quang, sung sướng, không thiếu như một vị vua. Còn nông nô sẽ phải chịu đời sống phụ thuộc vào, khổ sở, nghèo nàn .

Cuối thế kỉ thứ 11 :

Xuất hiện những thành thị trung đại. Sự Open này đã thôi thúc được kinh tế tài chính của xã hội phong kiến châu Âu tăng trưởng tốt hơn .
Thành thị trung đại gồm có những phố xá, những shop, phường hội, thương hội. Những người sống ở đây thường gồm những thợ thủ công hay thương nhân .
Kinh tế bằng tay thủ công ngày càng tăng trưởng hơn, nhu yếu trao đổi hành hóa ngày càng tăng cao. Chính điều đó đã dẫn đến sự tăng trưởng nhanh gọn của những thành thị trung đại .
Bài viết trên là những san sẻ của chúng tôi về thông tin xã hội phong kiến châu Âu hình thành từ quá trình nào. Mong rằng những san sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về quá trình hình thành của cấu trúc xã hội này. Cuối thế kỉ V, người Giéc-man lấn chiếm, hủy hoại những vương quốc cổ đại phương Tây, xây dựng nhiều vương quốc mới : Ăng-glô Xắc-xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt …Trên chủ quyền lãnh thổ Rô-ma, người Giéc-man đã chiếm ruộng đất của chủ nô, đem chia cho nhau ; phong cho những tướng lĩnh, quý tộc những tước vị như : công tước, hầu tước … Những việc làm của người Giéc-man đã tác động ảnh hưởng đến xã hội, dẫn tới sự hình thành những những tầng lớp mới :– Lãnh chúa phong kiến : là những tướng lĩnh và quý tộc có nhiều ruộng đất và tước vị, có quyền thế và rất giàu sang .– Nông nô : là những nô lệ được giải phóng và nông dân, không có ruộng đất, làm thuê, phụ thuộc vào vào lãnh chúa .Từ những đổi khác trên đã dẫn tới sự sinh ra của xã hội phong kiến châu Âu .[ Tổng : 2 Trung bình : 4.5 ]

1. Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu

– Cuối thế kỉ V, người Giec-man lấn chiếm Rô-Ma, tàn phá những vương quốc cổ đại, lập nên nhiều vương quốc mới .– Người Giéc-man cướp ruộng đất, phong tước vị cho những quý tộc .
– Xã hội Open 2 giai cấp mới : lãnh chúa phong kiến và nông nô .
+ Lãnh chúa phong kiến : vừa có ruộng đất, vừa có tước vị. Có quyền thế, rất phong phú .
+ Nông nô : xuất thân từ nô lệ và nông dân, nhờ vào vào lãnh chúa .

=> Quan hệ sản xuất phong kiến hình thành.

2. Lãnh địa phong kiến

* Khái niệm:

Là vùng đất riêng biệt do lãnh chúa làm chủ trong đó có lâu đài, thành quách, ruộng đất…

* Đời sống trong lãnh địa:

* Đặc điểm kinh tế:

Tự cung tự cấp, không trao đổi bên ngoài .

a. Lãnh địa

– Lãnh địa là đơn vị chức năng chính trị và kinh tế tài chính cơ bản trong thời kì phong kiến phân quyền .
– Trong lãnh địa :
+ Nông nô tự sản xuất ra mọi đồ vật và tiêu dùng những thứ do mình làm ra .
+ Nông nô chỉ phải mua hai thứ là muối và sắt .
+ Không có sự trao đổi, kinh doanh với bên ngoài .
+ Mỗi nông nô vừa làm ruộng, vừa làm thêm 1 nghề thủ công bằng tay nào đó .

b. Thành thị

* Nguyên nhân

– Cuối XI, sản xuất tăng trưởng sản phẩm & hàng hóa đem đi trao đổi ở nơi đông người để bán và lập xưởng sản xuất => thị xã được xây dựng => tăng trưởng thành những thành phố lớn ( thành thị )

* Tổ chức của thành thị

– Bộ mặt : Phố xá nhà cửa … là TT trao đổi kinh doanh
– Các những tầng lớp : Thợ thủ công và thương nhân
+ Lập ra những phường hội, thương hội để cùng nhau sản xuất và kinh doanh .
+ Tổ chức hội chợ triển lãm hàng năm, trao đổi và kinh doanh loại sản phẩm .
– Đặc điểm kinh tế tài chính : nền kinh tế hàng hoá

* Vai trò của thành thị: Thúc đẩy xã hội phát triển.

Kinh tế học

Châu Phi · Bắc Mỹ
Nam Mỹ · Châu Á
Châu Âu · Châu Đại Dương

Đề cương các chủ đề
Phân loại tổng quát

Kinh tế học vi mô · Kinh tế học vĩ mô
Lịch sử tư tưởng kinh tế
Lý luận · Các phương pháp không chính thống

Các phương pháp kỹ thuật

Toán học ·
Kinh tế lượng

Thực nghiệm · Kế toán quốc gia

Lĩnh vực và tiểu lĩnh vực

Hành vi · Văn hóa · Tiến hóa
Tăng trưởng · Phán triển · Lịch sử
Quốc tế · Hệ thống kinh tế
Tiền tệ và Tài chính
Công cộng và Phúc lợi
Sức khỏe · Nhân lực · Quản lý
Quản trị · Thông tin · Lý thuyết trò chơi
Lý thuyết tổ chức ngành · Luật pháp
Nông nghiệp · Tài nguyên thiên nhiên
Môi trường · Sinh thái
Đô thị · Nông thôn · Vùng

Danh sách

Tạp chí · Ấn bản
Phân loại · Các chủ đề · Kinh tế học gia

Vô chính phủ · Tư bản
cộng sản · Tập đoàn
Phát-xít · Gióc-giơ
Hồi giáo · Laissez-faire
Chủ nghĩa xã hội thị trường · Trọng thương
Bảo hộ · Xã hội
Chủ nghĩa công đoàn · Con đường thứ ba

Ăng-lô – Xắc-xông · Phong kiến
Toàn cầu · Săn bắn-hái lượm
Nước công nghiệp mới
Cung điện · Trồng trọt
Hậu tư bản · Hậu công nghiệp
Thị trường xã hội · Thị trường chủ nghĩa xã hội
Token · Truyền thống
Thông tin · Chuyển đổi

  • xem
  • thảo luận
  • sửa

Phong kiến là cấu trúc xã hội xoay quanh những mối quan hệ xuất phát từ việc sở hữu đất đai để đổi lấy lao động. Tại châu Âu, chế độ này là một tổng hợp các tục lệ pháp lý và quân sự nở rộ vào giai đoạn từ thế kỷ 9 tới 15.

Về mặt thuật ngữ, chế độ phong kiến (phong tước, kiến địa) là một từ gốc Hán-Việt: 封建, xuất phát từ hệ tư tưởng chính trị thời Tây Chu, Trung Quốc. Vào thời này, vua Chu ra chế độ đem đất đai phong cho bà con để kiến lập các nước chư hầu gọi là “phong kiến thân thích”. Do chế độ này giống chế độ phong đất cho bồi thần ở Châu Âu nên người ta đã dùng chữ “phong kiến” để dịch chữ féodalité từ tiếng Pháp. Tuy vậy cả hai chữ này chỉ mới phản ánh hình thức phân phong đất đai chứ chưa phản ánh bản chất của chế độ đó. Trong các ngôn ngữ châu Âu, féodalité bắt nguồn từ chữ feod trong tiếng Latinh nghĩa là “lãnh địa cha truyền con nối”.[1]

Phong kiến phản ánh hình thức truyền nối và chiếm hữu đất đai của chế độ quân chủ thời xưa, trong thời quân chủ chuyên chế. Trong nhiều trường hợp, những thời kỳ quân chủ trước kia cũng được gọi là thời kỳ phong kiến. Tuy nhiên, trong thời hiện tại, thể chế về chế độ quân chủ thời nay là chế độ quân chủ lập hiến, cho nên vì thế phong kiến chỉ phản ánh một tiến trình, một thời kỳ hay là một hình thái của chế độ quân chủ .

  • Phong kiến Anh
  • Phong kiến tại Đế quốc La Mã Thần thánh

Trong từng vương quốc và từng khu vực, chính sách phong kiến mang những đặc thù riêng của những mô hình khác nhau. Do đó trong vài thập kỷ gần đây, những nhà sử học và những nhà nghiên cứu có những ý niệm rất khác nhau về chính sách phong kiến. Chính vì thế, đã có những cuộc tranh luận về những đặc thù cũng như sự sống sót của chính sách phong kiến ở nhiều nước, nhất là ở phương Đông .

  • Tại phương Tây (châu Âu), đặc điểm cơ bản của chế độ phong kiến là kinh tế lãnh địa, giai cấp lãnh chúa và nông nô, hệ thống đẳng cấp dựa trên quan hệ lãnh chúa – chư hầu, tình trạng cát cứ kéo dài.
  • Tại phương Đông, kinh tế Địa chủ và quan hệ địa chủ – nông dân lĩnh canh không phát triển, chế độ địa chủ tập quyền ra đời sớm và tồn tại lâu dài, bên cạnh sở hữu tư nhân còn có sở hữu nhà nước về ruộng đất, kinh tế địa chủ với quan hệ địa chủ – nông dân chiếm ưu thế.

Sự độc lạ giữa phương Tây và phương Đông nhiều đến mức độ làm cho 1 số ít nhà sử học tỏ ý hoài nghi hoặc phủ nhận sự sống sót của chính sách phong kiến ở phương ĐôngTheo quan điểm của nhà nghiên cứu Nguyễn Hiến Lê, phong kiến của phương Đông và ” féodalité ” của phương Tây thực ra không giống nhau [ 1 ] :
Thời Trung cổ, ở phương Tây (như Pháp chẳng hạn) cũng có chế độ féodalité mà ta dịch là phong kiến, nhưng sự thực thì féodalité khác phong kiến Trung Hoa. Thời đó vua chúa của phương Tây suy nhược, các rợ (như Normand, Các dân tộc German, Visigoth) ở chung quanh thường xâm lấn, cướp phá các thành thị, đôi khi cả kinh đô nữa, rồi rút lui. Các gia đình công hầu thấy sống ở kinh đô không yên ổn, triều đình không che chở được cho mình, phải dắt díu nhau về điền trang của họ, xây dựng những đồn luỹ kiên cố, chung quanh có hào; họ đúc khí giới, tuyển quân lính để chống cự với giặc. Nông dân ở chung quanh đem ruộng đất tặng lãnh chúa hoặc sung vào quân đội của lãnh chúa để được lãnh chúa che chở. Do đó mà một số lãnh chúa khá mạnh, đất rộng, quân đông, họ hợp lực nhau đem quân cứu triều đình, được phong tước cao hơn, có khi lấn áp nhà vua nữa, và sau triều đình phải tốn công dẹp họ để thống nhất quốc gia. Nguyên nhân thành lập chế độ phong kiến ở Đông và Tây khác nhau như vậy nên không thể so sánh với nhau được.Thời Trung cổ, ở phương Tây ( như Pháp ví dụ điển hình ) cũng có chính sách féodalité mà ta dịch là phong kiến, nhưng sự thực thì féodalité khác phong kiến Nước Trung Hoa. Thời đó vua chúa của phương Tây suy nhược, những rợ ( như Normand, Các dân tộc bản địa German, Visigoth ) ở chung quanh thường xâm lấn, cướp phá những thành thị, đôi lúc cả kinh đô nữa, rồi rút lui. Các mái ấm gia đình công hầu thấy sống ở kinh đô không yên ổn, triều đình không che chở được cho mình, phải dắt díu nhau về điền trang của họ, kiến thiết xây dựng những đồn luỹ bền vững và kiên cố, chung quanh có hào ; họ đúc khí giới, tuyển quân lính để chống cự với giặc. Nông dân ở chung quanh đem ruộng đất Tặng Ngay lãnh chúa hoặc sung vào quân đội của lãnh chúa để được lãnh chúa che chở. Do đó mà một số ít lãnh chúa khá mạnh, đất rộng, quân đông, họ hợp lực nhau đem quân cứu triều đình, được phong tước cao hơn, có khi lấn áp nhà vua nữa, và sau triều đình phải tốn công dẹp họ để thống nhất vương quốc. Nguyên nhân xây dựng chính sách phong kiến ở Đông và Tây khác nhau như vậy nên không hề so sánh với nhau được .Theo học giả Phan Khôi, lịch sử vẻ vang Nước Ta không có chính sách phong kiến. [ 2 ]

  • Chế độ trang viên
  • Vua
  • Nguyễn Hiến Lê (2006). Sử Trung Quốc. Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh.
  • Nguyễn Hiến Lê (1996). Khổng Tử. Nhà xuất bản Văn Hoá.
  • Nguyễn Anh Thái (1991). Lịch sử Trung Quốc. Nhà xuất bản Giáo dục.

  1. ^ a b Nguyễn Hiến Lê, sách đã dẫn, tr 62-63
  2. ^ Phan Khôi, Lịch sử nước ta không có chế độ phong kiến, Phụ nữ tân văn, Sài Gòn, số 268 (29 Novembre 1934). Chúngta.com đăng lại
  • Phương tiện liên quan tới Feudalism tại Wikimedia Commons
  • Feudalism tại Encyclopædia Britannica (tiếng Anh)
  • Chế độ phong kiến tại Từ điển bách khoa Việt Nam
  • PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT PHONG KIẾN tại Từ điển bách khoa Việt Nam
  • NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN tại Từ điển bách khoa Việt Nam

Source: https://mix166.vn
Category: Nhân Ái