Đánh giá xe Audi Q7: Thiếu trang bị cần thiết dù cho đã nâng cấp khá toàn diện

Chuyên gia đánh giá xe Audi Q7 tại thị trường Việt Nam là mẫu xe được nâng cấp facelift khi đang ở giữa chu kỳ thế hệ thứ 2. Mẫu xe Crossover hạng sang của Audi sở hữu diện mạo tươi mới và hàng loạt cải tiến từ công nghệ đến vận hành.

 

Vậy liệu bản nâng cấp này của Audi Q7 có những gì nổi bật? Hãy cùng Tạp Chí Lái Xe tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

 

 

Được nâng cấp facelift khi đang ở giữa chu kỳ thế hệ thứ 2, mẫu crossover hạng sang của Audi sở hữu diện mạo tươi mới và hàng loạt cải tiến từ công nghệ tiện ích cho đến vận hành.

 

Vào đầu tháng 5/2020, Audi Việt Nam chính thức cho giới thiệu mẫu xe Audi Q7 2020 nhằm mang đến cho các khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc crossover hạng sang cỡ trung mang thương hiệu Đức, có kiểu dáng thiết kế hiện đại, đi kèm nhiều tính năng hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.

 

 

Xe Audi Q7 hiện đang ở thế hệ thứ 2, nằm cùng phân khúc với những đối thủ như BMW X5, Mercedes GLE, Volvo XC90, Lexus RX… Đến thị trường Việt Nam, dòng xe này được phân phối với một bản cấu hình 55 TFSI quattro, kèm theo một gói trang bị tùy chọn S Line thể thao và nhiều tùy chọn cao cấp riêng lẻ.

 

 

Dù công bố là thế hệ mới, nhưng giới chuyên môn đánh giá xe Audi Q7 2020 không có sự khác biệt quá lớn về thiết kế tổng thể, nhưng khi đi vào chi tiết, mẫu xe này đã hiện đại hơn và mang tính tích cực. Audi Q7 phiên bản 2020 có nhiều thay đổi theo ngôn ngữ thiết kế mới mà Audi hiện đang triển khai cho toàn bộ các sản phẩm crossover Q-series.

 

Phiên bản mới vẫn duy trì hệ thống khung gầm có sẵn nhưng chiều dài tổng thể xe đã được điều chỉnh tăng đạt mức 5.063mm, chiều cao và chiều rộng thì vẫn giữ nguyên với số đo tương ứng là 1.741mm và 1.970mm, cùng chiều dài cơ sở đạt 2.994mm.

 

Đánh giá xe Audi Q7 phần đầu xe

 

 

Nhờ kích thước chiều dài được tăng nên ưu tiên sẽ dành cho phần đầu giúp chiếc Audi Q7 thể thao hơn, ở khu vực này cũng được hãng xe Đức tinh chỉnh tương đối nhiều chi tiết.

 

Đầu tiên là phần lưới tản nhiệt của xe, mẫu Audi Q7 2020 thay đổi từ thiết kế các thanh ngang của bản cũ sang sử dụng sáu thanh nan dọc mang đến diện mạo cứng cáp hơn. Khu vực này tổng thể vẫn là lưới tản nhiệt hình bát giác với viền bao quanh được sơn màu crom nổi bật.

 

Đèn pha cũ được thay bằng thiết kế mới sắc nét hơn. Cụm đèn cũng được làm mới với bóng LED dạng mũi tên ở cạnh đáy. Người mua có thể chọn kiểu đèn HD Matrix hoặc Laserlight tùy ý.

 

 

Cụm đèn này được trang bị hệ thống rửa đèn cùng đèn pha tự động điều chỉnh theo hướng lái. Cụm đèn chạy ban ngày trên xe sẽ kiêm đèn xi-nhan với thiết kế dạng chạy đuổi đặc trưng của Audi.

 

Chiếu sang bản cũ, hốc gió chính là điểm mới tiếp theo của mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung đến từ Đức, phần này được thu gọn hơn nhưng đồng thời tăng số lượng nan từ 2 lên 3 chiếc và tích hợp cảm biến.

 

 

Đánh giá xe Audi Q7 phần thân xe

 

Tiến tới phần thân xe, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy đây là một trong những khu vực mà hãng xe Đức gần như giữ nguyên trên Audi Q7 2020, nhưng sẽ có một chi tiết mới khác biệt so với những gì đã hiện diện ở bản cũ.

 

 

Điểm thay đổi trên phần thân xe chính là ốp bệ cửa lên/xuống của xe sáng màu chứ không còn dùng sơn đen như cũ. Ngoài ra, xe vẫn được trang bị cụm gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ dạng LED cùng tính năng chỉnhđiện, gập điện, sấy mặt gương, nhớ vị trí… Tay nắm cửa có tích hợp cảm biến mở cửa thông minh duy trì từ phiên bản cũ.

 

 

Người tiêu dùng mong chờ bộ mâm trên Audi Q7 mới mẻ hơn nhưng điều đó có lẽ chỉ được áp dụng ở thế hệ tiếp theo hoặc phiên bản nâng cấp sau. Xe vẫn chỉ được trang bị bộ mâm 5 chấu kép với kích thước 19 inch, nhưng nếu bỏ thêm tiền, Audi vẫn cho phép khách hàng  tuỳ chọn chính hãng 10 bộ mâm hợp kim khác nhau có kích thước từ 19-21 inch.

 

 

Đánh giá xe Audi Q7 phần đuôi xe

 

Sau khi đã ngắm Audi Q7 mới trên thế giới gần 1 năm qua, cuối cùng thiết kế đèn hậu mới cũng được Audi Việt Nam mang đến cho phiên bản mới của chiếc SUV 7 chỗ này.

 

 

Không còn thiết kế hình hộp kiểu truyền thống, giờ đây chiếc xe này mang dáng dấp hiện đại hơn nhờ đèn hậu LED hiệu ứng động (dạng đèn đuổi). Theo chúng tôi đánh giá Audi Q7 bản 2020 thì đây là nâng cấp đáng tiền nhất trên xe khi xét về mặt ngoại thất.

 

Cụm đèn hậu dạng LED với các chi tiết đồ họa đặt dọc, giống như các mẫu xe gần đây của Audi. Một thanh crom mỏng nối cụm đèn tạo cảm giác thanh thoát cho phần đuôi.

 

 

Thay đổi tiếp theo trên phiên bản mới là hệ thống ống xả đã không còn lộ thiên như trước mà thay vào đó được ẩn sau dưới gầm xe. Ở khu vực này, xe được thiết kế thanh crom chạy dọc và ôm gọn, kết nối với phần cản dưới sơn tương phản, tạo hình thể thao cho phần đuôi.

 

 

 

Khách hàng đánh giá xe Audi Q7 có nội thất chất lượng tuyệt vời và vô số công nghệ mới, bạn sẽ thấy như bước vào trong một chiếc xe đến từ tương lai. Nội thất xe chủ yếu được bọc da Cricket và nhựa mềm, kết hợp nựa đen bóng và sáng màu như trên mẫu Audi Q8.

 

 

Sự tối giản nhưng đầy sang trọng và hiện đại cũng được thể hiện rất rõ nét ở bên trong cabin. Với việc áp dụng các công nghệ số hóa tiên tiến, những cụm điều khiển vật lý truyền thống đã được thay thế bằng các màn hình cảm ứng với kích thước khác nhau. 

 

Với triết lý này, cabin của Audi Q7 2020 được bao phủ bởi các bề mặt phẳng, hòa quyện vào nhau. Các chất liệu cao cấp, những chi tiết trang trí bằng kim loại sáng bóng cùng cách phối màu đơn giản, trầm tính cũng là những yếu tố chủ đạo góp phần làm nên vẻ sang trọng cho nội thất của chiếc Crossover cao cấp này.

 

Review khoang lái

 

Ngồi vào ghế lái, bạn sẽ bị ấn tượng bởi thiết kế vô lăng của xe. Vô lăng thiết kế dạng 3 chấu, được bọc chất liệu da cao cấp mềm mại, điều chỉnh điện đồng thời tích hợp nhiều phím bấm đều khiển chức năng.

 

 

Thiết kế vô lăng tạo cảm giác nó có phần hơi mỏng manh, các cụm phím bấm khá nhỏ, sẽ khó thao tác cho người có ngón tay lớn. Thêm vào đó, điều khiển chức năng Cruise Control vẫn bố trí dạng cần gạt, đó là chi tiết tôi không thích ở vô lăng xe.

 

 

Ngay sau vô lăng là cụm đồng hồ trung tâm. Khác với những chiếc xe mới của hãng, xe vẫn sử dụng cụm đồng hồ analog kết hợp với màn hình ở giữa hiển thị các thông số của xe. Thật tuyệt vời hơn nếu như Audi áp dụng màn hình kỹ thuật số lên mẫu Audi Q7 2020 này. Chi tiết này cũng là điểm thua thiệt của chiếc xe này so với các đối thủ như BMW X5 hay Mercedes GLE mới.

 

 

Xe được trang bị chìa khoá thông minh kèm theo tính năng đề nổ bằng nút bấm Start/Stop. Cụm cần số được bọc da, trong khi đó, nút bấm khởi động và phanh tay điện tử cũng được chế tạo tinh xảo với chất liệu kim loại.

 

 

Thiết kế bảng tablo

 

 

Khu vực tablo giờ đây không còn màn hình trung tâm nằm nổi tách biệt như trước nữa, mà thay vào đó là 2 màn hình cảm ứng kích thước lớn, gồm 1 màn hình 10,1 inch hiển thị thông tin giải trí nằm phía trên và 1 màn hình 8,6 inch điều khiển hệ thống điều hòa nhiệt độ nằm bên dưới.

 

 

Các màn hình này đều sở hữu khả năng đưa ra phản hồi âm thanh và xúc giác khi nhấn vào, mang đến cảm giác quen thuộc giống như thao tác với các nút bấm vật lý trước đây.

 

 

Công nghệ MMI trên hai màn hình này được trang bị bộ xử lý Nvidia mạnh mẽ hơn 50 lần so với phần cứng bên trong hệ thống thông tin giải trí của mẫu xe cũ. Điều này có nghĩa mọi thao tác điều khiển của xe sẽ không xảy ra bất cứ sự chậm trễ nào.

 

Ngoài ra, trên bảng táp-lô xe cũng được thiết kế theo dạng đường cắt ngang, kể cả cửa gió điều hòa cùng nhiều chi tiết mạ crom, ốp gỗ xuyên suốt phần phía trước mặt của hành khách.

 

Điều tôi không thích trên thiết kế bảng tablo này là nó để lại khác nhiều mồ hôi và dấu vân tay, khiến cho chiếc xe sẽ trở nên “kém sang” nếu chủ nhân không có thời gian vệ sinh thường xuyên.

 

Ghế ngồi và không gian hành khách

 

Audi Q7 2020 được trang bị ghế ngồi bọc da cao cấp, chỉnh điện đa hướng, nhớ 2 vị trí ở hàng ghế trước. Cabin trang trí bằng gỗ sần sang trọng và một chút kim loại.

 

 

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi với 3 chỗ ngồi, gập phẳng bằng cơ. Hàng ghế thứ 2 có độ ngả lưng tốt và khoảng để chân khá rộng rãi. Tuy hiên hàng ghế này không được trang bị tựa đầu cho người ngồi ở giữa.

 

 

Hàng ghế thứ 3 dành cho 2 người lớn kích thước nhỏ hoặc trẻ em, có thể gập và dựng lên bằng nút bấm điện.

 

 

Khoang hành lý trên xe

 

Khoang hành lý vẫn như phiên bản cũ – 1.010 lít nếu gập hàng thế thứ 3 và tăng lên 1.979 lít nếu gập hàng ghế thứ hai.

 

 

So với BMW X5, khoang hành lý Audi Q7 2020 khi gập hàng ghế thứ 3 rộng hơn 50 lít, hơn 186 lít so với Mercedes-Benz GLE, và 243 lít so với Porsche Cayenne.

 

Tuy nhiên, nếu gập hàng ghế thứ 2, khoang hành lý của xe lại không rộng bằng đối thủ, lần lượt nhỏ 67 lít và 76 lít so với BMW X5 và Mercedes-Benz GLE.

 

 

So với Porsche Cayenne, Audi Q7 2020 vẫn rộng hơn 271 lít. Cửa cốp sau xe cũng được trang bị cốp điện, với tính năng đóng mở bằng điện và đá cốp.

 

 

Khách hàng đánh giá xe Audi Q7 mới sở hữu nhiều tính năng giải trí hiện đại như: hệ thống MMI trung tâm với bộ điều khiển cảm ứng, ổ cứng 20 GB hỗ trợ đa định dạng MP3/WMA/AAC/MPEG-1,2,4/WMX/ Xvid, kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

 

 

Xe được trang bị hệ thống âm thanh cao cấp 3D Bose Premium, biến chiếc xe trở thành một “rạp hát di dộng”.

 

Xe còn có tích hợp chìa khóa tiện lợi khởi động không cần chìa cơ, tính năng khởi động bằng nút bấm, tấm che nắng, ổ cắm 230V, gương trang điểm, rèm che nắng cho cửa sổ phía sau.

 

 

Với hệ thống điều hoà không khí 4 vùng tự động được trang bị, cabin xe sẽ luôn ở trong trạng thái mát lạnh tối đa trên mọi hành trình, nhất là khi các cửa gió được bố trí trên cả hàng ghế trước và sau.

 

 

Đánh giá xe Audi Q7 về bộ động cơ

 

Tại Việt Nam, Audi Q7 được phân phối với chỉ một phiên bản động cơ V6 3.0L. Cỗ máy này cho công suất 250 mã lực và mô men xoắn 500Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp tiptronic.

 

 

Động cơ mới đặt bộ tăng áp hai cửa nạp (twin-scroll) bên trong chữ V, gắn với hệ thống nâng van (valvelift) mới.

 

Thiết kế này giúp tăng hiệu suất và khả năng đáp ứng của động cơ, nhờ đó xe đem lại khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong vòng chỉ 5,7 giây, nhanh gần nửa giây so với động cơ V6 cũ.

 

Tương tự như nhiều mẫu Audi hiện nay, hãng trang bị thêm cho chiếc Audi Q7 2020 một động cơ điện mild-hybrid. Hai thành phần quan trọng nhất của động cơ này bao gồm cục pin lithium-ion và bộ khởi động máy phát điện BAS. Hệ thống điện 48V cho phép vận hành từ tốc độ 22 km/h. 

 

Trong quá trình giảm tốc, BAS có thể thu hồi năng lượng tới 12kW. Còn ở dải tốc độ 55 – 160 km/h, hệ thống này có thể ngắt động cơ tạm thời mỗi lần bỏ chân ga. Audi cho biết, thời gian tối đa mà động cơ có thể ngắt lên tới 40 giây, giúp tiết kiệm xăng. Trong điều kiện thử nghiệm thực tế, công nghệ mild hybrid 48V giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 0,7 lít/100km.

 

Hộp số và hệ thống truyền động

 

Động cơ mới đi cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh tiêu chuẩn quen thuộc Quattro. Hệ thống Quattro có thể phân phối lực kéo chủ động cho cả trục trước và sau.

 

 

Mức tiêu hao nhiên liệu

 

Công nghệ mild hybrid đảm bảo hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu giảm xuống 9,1-8,9 lít/km (chế độ Kết hợp).

 

 

Audi là một hãng xe đã có khá nhiều nâng cấp lớn cho công nghệ trợ lái trên các mẫu xe gần đây của hãng. Audi Q7 2020 được trang bị tính năng trợ giúp khẩn cấp Emergency Assist (EA), đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh nếu xe phát hiện trường hợp người lái đang không kiểm soát vô lăng.

 

Emergency Assist giữ cho xe chạy trên làn đường cố định, đồng thời kích hoạt đèn khẩn cấp cảnh báo các phương tiện đi sau.

 

 

Trang bị tiêu chuẩn của Audi Q7 mới còn có trợ giúp hành trình thích ứng Adaptive Cruise Assist, gộp 3 tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control, trợ giúp khi tắc đường Traffic Jam Assist, và trợ giúp giữ làn chủ động Active Lane Assist.

 

Tính năng Intersection Assist là trang bị tùy chọn giúp theo dõi giao thông phía sau, tránh nguy cơ va chạm khi băng qua nút giao hoặc lùi xe ra ngoài đường. Hệ thống này tự động phanh khi xe di chuyển dưới 10 km/h, hoặc phát cảnh báo ở dải tốc độ trên 30 km/h.

 

 

Chuyên gia đánh giá xe Audi Q7 thế hệ mới được cập nhật nhiều tính năng an toàn mới giúp việc đảm bảo cho hành khách được chu đáo hơn.

 

Cụ thể, xe được trang bị các hệ thống an toàn đáng chú ý như:

  • Hệ thống hỗ trợ đỗ xe.

  • Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động

  • Hệ thống hỗ trợ chống trôi xe

  • Thiết bị cảnh báo chống kéo xe

  • Hệ hống cảnh báo chệch làn đường

  • Hệ thống cảnh báo áp suất lốp

 

 

Tính an ninh của Audi Q7 cũng được tăng cường nhờ trang bị hệ thống cảnh báo chống trộm hiện đại giúp chủ nhân an tâm hơn khi rời xe.

 

 

Audi vẫn nổi tiếng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro, trang bị này cũng là tiêu chuẩn trên những chiếc Audi Q7 tại Việt Nam.

 

Ở phiên bản mới, hệ thống treo tiêu chuẩn trên xe là hệ thống treo lò xo thép cân bằng. Các khách hàng có nhu cầu có thể thêm tiền để tuỳ chọn hệ thống treo khí nén thích ứng, mang đến những trải nghiệm  lái xe tốt hơn.

 

 

Ngoài ra, Audi Q7 mới còn có nhiều chế độ lái với hệ thống lái linh hoạt của Audi cho phép người lái lựa chọn đến 7 chế độ gồm: Efficiency (hiệu quả), Comfort (thoải mái), Auto (tự động), Dynamic (linh hoạt), Individual (cá nhân), Allroad (mọi địa hình) và Off-Road (địa hình) với sự kết hợp của hệ thống treo khí nén.

 

 

Nhà sản xuất cũng cho biết, chế độ lái Audi sẽ can thiệp vào các hệ thống quản lý động cơ và hộp số, hệ thống hỗ trợ đánh lái, và giảm xóc của hệ thống treo khí thích ứng. Theo đó, các giảm xóc và bộ ổn định ngang được điều chỉnh thông qua nền tảng khung gầm điện tử giúp chiếc xe vận hành chính xác và tối ưu hơn.

 

Khi chọn một chế độ lái thiên về tiết kiệm nhiên liệu chẳng hạn như efficiency hay comfort, xe sẽ lập tức điều chỉnh trợ lực vô-lăng nhiều hơn, kiềm chế bớt sức mạnh động cơ, ưu tiên chuyển cấp số cao sớm cũng như tăng độ êm ái của hệ thống treo.

 

Ngược lại, với chế độ lái hướng đến hiệu năng nhiều như chế độ Dynamic, vô lăng của xe sẽ nặng hơn nhằm tăng cảm giác lái cho người điều khiển, động cơ được phát huy tối đa năng lực, hộp số sẽ chuyển số trễ hơn và hệ thống treo trở nên cứng hơn đồng thời hạ thấp thân xe để tăng hiệu quả khí động học.

 

Chế độ auto là hàng loạt những tinh chỉnh ở mức trung hòa giữa comfort và dynamic, được xe tự động ghi nhận và điều chỉnh dựa theo thói quen của người lái. Với các chế độ lái thiên về đi địa hình là allroad và offroad, hệ thống treo khí sẽ cố gắng nâng khoảng sáng gầm xe lên những mức cao nhất.

 

Tất nhiên, với những người muốn tùy biến trải nghiệm lái theo ý thích, chỉ cần chọn chế độ individual và cài đặt từng thiết lập riêng biệt mà không bị phụ thuộc vào thiết lập có sẵn của xe.

 

Sự linh hoạt trong vận hành chính là một phẩm chất rất đặc trưng của những dòng xe Đức cao cấp nói chung và xe Audi nói riêng. Từng chế độ lái đều mang lại cảm giác lái khác biệt rõ rệt, có thể nhận thấy được ngay khi chuyển đổi và do đó, phù hợp với bất cứ mọi nhu cầu nào của người lái.

 

 

 

 

Có thể khẳng định rằng, Audi Q7 2020 mới đã thổi một luồng gió tươi mát vào phân khúc crossover hạng sang cỡ trung, nơi vốn có sự hiện diện của nhiều đối thủ nặng ký nhưng đã phần nào trở nên nhàm chán với khách Việt.

 

Những gì Audi Q7 đem lại thực sự rất mới mẻ trong phân khúc. Nó mang tới một thiết kế năng động, một cơ chế truyền động mild-hybrid vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm khi cần thiết, cùng với đó là hàng loạt tiện ích phục vụ chủ nhân một cách đầy đủ và chu đáo.

 

Điểm đáng tiếc nhất trên chiếc xe này chính là xe không được trang bị hệ thống camera 360, một tính năng dường như đang trở thành tiêu chuẩn của những chiếc xe hạng sang.

 

Ngoài ra còn một vài nhược điểm nhỏ như bề mặt tablo dễ bám mồ hôi, dấu vân tay hay giá bán còn khá cao, thì chúng tôi đánh giá xe Audi Q7 là mẫu xe đáng để người dùng cân nhắc.

 

Với mức giá khởi điểm tầm 4 tỷ, liệu Audi Q7 2020 có đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng Việt? Hãy để lại những nhận định của mình về mẫu xe này ở bên dưới và đừng quên tham khảo thêm những bài review xe ôtô khác trên Tạp Chí Lái Xe để có cho mình những lựa chọn sáng suốt nhất.

 

>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (TẠP CHÍ LÁI XE)