Lan Tỏa Nét Đẹp Văn Hóa Doanh Nghiệp – Công Ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ

Nhiều doanh nghiệp đã tạo ra được bản sắc văn hóa riêng qua những hoạt động hướng về cộng đồng và người lao động

Tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), văn hóa doanh nghiệp(DN) là yếu tố không thể thiếu bên cạnh chiến lược sản xuất kinh doanh. Văn hóa DN không chỉ góp phần tôn vinh nét đẹp trong lao động, kết nối người lao động (NLĐ) với DN, với cộng đồng xã hội mà còn góp phần tạo nên thương hiệu PNJ.

Cộng đồng trách nhiệm

Nét đẹp văn hóa của PNJ là những dự án hướng về cộng đồng, trong đó điển hình là chương trình “Mái ấm niềm tin PNJ”. Từ khi thành lập đến nay, chương trình đã trao hàng trăm mái ấm cho các gia đình NLĐ nghèo trên khắp mọi miền đất nước. Chương trình được khởi xướng từ nguồn kinh phí đóng góp của DN và tập thể NLĐ.

Mới đây, chương trình đã mang niềm vui đến cho gia đình chị Đỗ Thị Liên ở tỉnh Phú Thọ. Người phụ nữ khắc khổ đang sống cùng con trai và 2 cháu nhỏ, trong đó có 1 cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Nguồn thu nhập chính của gia đình là từ việc làm thuê của con trai và tiền trợ cấp nên chị không dám mơ về một mái ấm tươm tất. Phải sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào nên chị rất lo lắng. Vì vậy, khi “Mái ấm niềm tin PNJ” được dựng lên khang trang, vững chãi, cả gia đình chị vỡ òa trong hạnh phúc. Theo ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Truyền thông – Đối ngoại PNJ, với mỗi mái ấm được trao đi, niềm hạnh phúc nhận lại từ phía các gia đình đã trở thành động lực để chương trình được tiếp nối qua từng năm.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa doanh nghiệp - Ảnh 1.

Nhân viên PNJ đóng góp cho chương trình Viên gạch hồng nhằm xây dựng “Mái ấm niềm tin PNJ” cho người nghèo

Không chỉ hướng về cộng đồng, văn hóa PNJ còn được thể hiện rõ tại nơi làm việc. Nhiều hoạt động nội bộ dành cho NLĐ được DN, Công đoàn và Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức như CLB Yoga, CLB Mẹ bỉm sữa PNJ, các sân chơi kết nối NLĐ như Hội thi ảnh khoảnh khắc gia đình hạnh phúc… giúp NLĐ không chỉ có môi trường làm việc tốt mà còn gia tăng sức khỏe và hạnh phúc. Anh Vũ Tiến Dũng, nhân viên PNJ, chia sẻ: “PNJ không chỉ là nơi tôi thể hiện khả năng mà còn là nơi tôi gặp gỡ nửa kia của mình và tìm được hạnh phúc”. Đặc biệt, nhằm xây dựng và lan tỏa nét đẹp văn hóa DN đến với từng NLĐ, mới đây, PNJ đã cho ra mắt Tạp chí Văn hóa PNJ dưới dạng clip và được đăng tải trên fanpage của công ty.

Tạo giá trị cộng hưởng

Với chủ trương mang lại hạnh phúc cho nhân viên và cộng đồng xã hội, từ khi thành lập đến nay, Công ty CP Acecook Việt Nam luôn nỗ lực tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ.

Theo ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam, nơi làm việc không chỉ là nơi để NLĐ kiếm thu nhập nuôi sống gia đình mà phải mang lại những giá trị cộng hưởng khác. Đó chính là sức khỏe, sự tôn trọng và cơ hội thăng tiến.

Lần đầu tiên đến DN, chúng tôi rất ấn tượng khi thấy tập thể NLĐ và ban giám đốc cùng nhau khởi đầu buổi làm việc với một bài tập thể dục nhẹ nhàng trên nền nhạc ngay trước sân. Tại đây còn có nhiều điểm đặc biệt khác, khoảng cách giữa ban giám đốc và NLĐ khá gần gũi, chính sách đãi ngộ công bằng và không có sự phân biệt. Vì vậy, không quá lạ khi tổng giám đốc công ty cùng ngồi ăn bữa cơm trị giá 25.000 đồng với tất cả công nhân trong nhà máy.

Khi đã mang lại hạnh phúc cho nhân viên, DN bắt tay vào thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng, đặc biệt là dự án “Hòa nhạc hạnh phúc” nhằm mang nhạc giao hưởng đến gần với khán giả. Điều ý nghĩa là nguồn thu được từ bán vé được công ty dùng để hỗ trợ phát triển các giá trị văn hóa nghệ thuật cộng đồng.

Chương trình “Saigontourist vì cộng đồng” do ban giám đốc và Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn phát động từ năm 2006 cũng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của Saigontourist. Bà Nguyễn Thị Bạch Lan, Chủ tịch Công đoàn tổng công ty, cho biết: “Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, Saigontourist đã khẳng định thương hiệu bằng hiệu quả kinh tế cùng với các giá trị hướng đến lợi ích chung của cộng đồng. Chương trình “Saigontourist vì cộng đồng” đã thể hiện rõ điều đó. Từ nguồn đóng góp của DN và NLĐ, hằng năm, chương trình đã tạo ra các hoạt động hướng về NLĐ nghèo, góp phần lan tỏa yêu thương đến cộng đồng. Điển hình như chương trình “Học bổng Saigontourist”, “Ngày hội Trung thu”, “Xuân kết nối yêu thương”; khám chữa bệnh từ thiện và tặng quà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh nan y, đồng bào các tỉnh bị thiên tai do bão lũ và bà con nghèo vùng sâu vùng xa…”.

“Chỉ khi DN mang lại hạnh phúc cho nhân viên thì mới mang lại hạnh phúc cho gia đình họ, cho khách hàng và cho cộng đồng xã hội” – ông Kajiwara Junichi cho hay. 

Bài và ảnh: THANH NGA – NLĐ