Lữ hành Saigontourist tích cực chuyển đổi số gắn với quá trình đổi mới và sáng tạo
Lữ hành Saigontourist tích cực chuyển đổi số gắn với quá trình đổi mới và sáng tạo
(Tạp chí Du lịch) – Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, chuyển đổi số được xem là cơ hội và giải pháp hiệu quả để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, triển khai các giải pháp tiếp thị – truyền thông cũng như các biện pháp phục vụ, chăm sóc khách hàng. Chuyển đổi số trong ngành Du lịch nói chung và tại Saigontourist nói riêng là bước quan trọng để thích ứng tình hình và định hình thói quen tiêu dùng của du khách trong và sau COVID-19.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sớm xác định chuyển đổi số toàn diện là giải pháp tốt nhất để giữ vững vị trí là một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh tác động nghiêm trọng và kéo dài đến ngành Du lịch, Lữ hành Saigontourist đã đẩy mạnh tiến độ các hạng mục đầu tư cho chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ để kết nối, tiếp cận khách hàng, đối tác và triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm du lịch trên các nền tảng trực tuyến đa quốc gia. Với định hướng chiến lược này, Công ty đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư, chuẩn bị nguồn lực triển khai trong nội bộ hệ thống Lữ hành Saigontourist và xây dựng kế hoạch đào tạo và ứng dụng trong thực tiễn theo các giai đoạn cụ thể.
Sự thành công của mô hình chuyển đổi số toàn diện phải nằm ngay ở trong tư duy, trong cách tiếp cận và giải quyết công việc của nhân viên hàng ngày, hàng giờ. Một công ty dù có xác định mục tiêu chuyển đổi số mà bản thân mỗi nhân viên không có tư duy số hóa, văn hóa doanh nghiệp không nuôi dưỡng khát vọng đổi mới thì không có một công nghệ nào có thể làm thay đổi được. Đó là lý do Lữ hành Saigontourist đã tập trung triển khai đào tạo, huấn luyện, thay đổi tư duy và phương thức hợp tác, làm việc ở từng chi nhánh, từng bộ phận và từng nhân viên.
Yếu tố quan trọng thứ hai là đầu tư cho nghiên cứu chuyển đổi số. Công ty xác định rõ 5 yếu tố chính để triển khai mô hình chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống Lữ hành Saigontourist với hơn 1000 cán bộ, công nhân viên và 23 văn phòng, chi nhánh trên toàn quốc. Đó là Văn hoá doanh nghiệp và chiến lược số – Gắn kết khách hàng – Cải tiến quy trình công việc – Số hoá công việc và dữ liệu – Phân tích và quản lý dữ liệu. Trên cơ sở đó, Lữ hành Saigontourist đã hình thành văn hoá doanh nghiệp và chiến lược chuyển đổi phù hợp; xác định «điểm kết nối» ở từng bước để mở rộng cho các giai đoạn trong tương lai; xây dựng hệ tư tưởng và văn hoá chuyển đổi số trong toàn hệ thống trên toàn quốc.
Với định hướng chiến lược và bước đi phù hợp, đến nay công tác chuyển đổi số tại Lữ hành Saigontourist đã đạt được một số kết quả khá tích cực. Lữ hành Saigontourist đã thực hiện chuyển đổi và bắt buộc các thao tác nhập liệu hoàn chỉnh tại tất cả các bộ phận thông qua việc vận hành các công cụ, phần mềm kinh doanh mới. Trong toàn bộ hệ thống Lữ hành Saigontourist đã xây dựng được nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao, dữ liệu đầy đủ phục vụ cho phân tích thông tin thị trường và chiến lược tiếp thị; Định hướng khách hàng sử dụng giao tiếp và kết nối tập trung, tổ chức kết nối và chăm sóc khách hàng chỉ bằng một số điện thoại di động; Điều chỉnh quy trình làm việc và công cụ làm việc toàn bộ bằng các ứng dụng kinh doanh, áp dụng rộng rãi cho tất cả các thị trường nội địa, outbound, inbound và các bộ phận kinh doanh chuyên biệt như dịch vụ vé máy bay, thuê xe, du học và kế toán; Từng bước hoàn thiện quy trình phân tích và quản lý dữ liệu tập trung của toàn hệ thống trên cả nước.
Song song với đó, Công ty luôn áp dụng các phương pháp đánh giá hiệu quả theo các giai đoạn, điều chỉnh theo thực tế nếu cần thiết và liên tục cập nhật các ứng dụng công nghệ mới nhất và phù hợp với đặc tính của doanh nghiệp lữ hành. Cụ thể trong hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Lữ hành Saigontourist đã điều chỉnh quy trình và tiến độ cho phù hợp với những biến động trong kinh doanh và quản trị nhân sự.
Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, Lữ hành Saigontourist phải đối mặt với không ít thách thức và rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế. Thứ nhất, dù là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp có cơ hội “chuyển mình” nhưng chuyển đổi số cũng chính là một thách thức lớn vì không phải bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng chuyển đổi số cũng có thể dễ dàng đạt được thành công. Thậm chí, doanh nghiệp có thể phải đối mặt thêm nhiều khó khăn nếu không thay đổi cách nhìn nhận về mô hình quản lý truyền thống và chuyển đổi sang việc vận hành hoàn toàn trên nền tảng số hoá. Thứ hai là chỉ số hóa một phần nhỏ hoặc một số quy trình cốt yếu mà chưa thể “số hóa” được toàn diện quy trình của doanh nghiệp nên mức độ áp dụng công nghệ còn ở mức thấp. Từ đó dẫn tới một số dự án số hóa lâm vào tình trạng thất bại hoặc bị hủy. Thứ ba, yếu tố quyết định đến thành công là chú trọng đến chiến lược chứ không phải công nghệ và vai trò của của các Chief – CEO & CTO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Đến nay, với chủ trương chuyển đối số toàn diện và mạnh mẽ mảng kinh doanh thương mại điện tử, Lữ hành Saigontourist đã vượt qua được nhiều cơn sóngcủa đại dịch COVID-19, hoàn tất việc chuyển đổi số hóa trong quy trình kinh doanh và quản trị nhân sự. Trong đó điểm nhấn là đầu tư xây dựng lại bộ ứng dụng thông minh Mua tour và Chăm sóc khách hàng: “App Saigontourist Travel” và hệ thống thẻ khách hàng thân thiết. Du khách dễ dàng tải ứng dụng Saigontourist Travel về trên cả hệ điều hành IOS và Android. Tại bộ ứng dụng này, khách hàng của Lữ hành Saigontourist trên toàn cầu có thể dễ dàng tra cứu thông tin điểm đến, đặt tour du lịch trọn gói hoặc các dịch vụ và thanh toán một cách an toàn, nhanh chóng, tiện lợi với nhiều hình thức linh hoạt, hiện đại. Ứng dụng còn tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tăng sự tương tác với công ty, kết nối với bộ phận chăm sóc khách hàng, giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, điểm đến…
Nỗ lực chuyển đối số của Lữ hành Saigontourist nhằm mang đến cho khách hàng những tiện ích thiết thực và là sự chuẩn bị sẵn sàng đón đầu phục hồi du lịch, qua đó góp phần đẩy nhanh quá trình và mục tiêu số hóa của Du lịch Việt Nam, thích ứng với xu thế phát triển chung của toàn cầu.
Thanh Trà
(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 1+2/2022)