Marketing du lịch là gì? 8 Chiến lược lược Marketing thành công
Mục lục
Việt Nam chúng ta là một đất nước tuyệt vời được thiên nhiên ưu ái những “rừng vàng biển bạc” hấp dẫn nên thơ, được bạn bè thế giới đánh giá rất cao. Đây chính là tiềm năng khổng lồ mà ngành du lịch nước nhà đang thúc đẩy doanh nghiệp trong ngành du lịch khai thác: quảng bá địa điểm du lịch, cung cấp dịch vụ đi lại, homestay, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… Đó được gọi là marketing du lịch. Hãy cùng Unica tìm hiểu chi tiết về loại hình này trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
1. Marketing du lịch là gì?
Marketing du lịch (tourist marketing) là một khái niệm có tính bao quát rộng, có thể là toàn bộ các hoạt động marketing cơ bản như quảng cáo, tiếp thị, kênh tiếp thị, di chuyển, điều hành tour du lịch,… nhằm tập trung vào một phân khúc đối tượng nào đó trong ngành du lịch. Mục tiêu cuối cùng của loại hình tiếp thị du lịch này là thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn và có được sự hài lòng tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tiếp thị du lịch là mảnh đất hái ra tiền vô cùng màu mỡ
Dựa trên những hoạt động cơ bản của du lịch, marketing trong du lịch được phân chia thành 5 loại khác nhau, gồm:
– Dịch vụ du lịch lữ hành.
– Dịch vụ lưu trú du lịch.
– Dịch vụ vận chuyển du lịch.
– Dịch vụ tư vấn thông tin du lịch.
– Dịch vụ vui chơi giải trí du lịch.
Cho dù là với loại nào thì chúng cũng đều có những vai trò quan trọng trong ngành marketing du lịch. Đồng thời bạn cũng nên đẩy mạnh marketing quốc tế hơn giúp nhiều người biết và đến du lịch đất nước Việt Nam hơn.
2. Vai trò quan trọng của marketing du lịch
Giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu
Dựa trên 5 loại dịch vụ du lịch trên chúng ta cũng có thể thấy được ít nhất có hơn 5 phân phúc khách hàng, điều này có nghĩa mỗi một loại dịch vụ du lịch đặc thù thì sẽ có nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt. Do vậy việc xác định được phân khúc khách hàng doanh nghiệp đang hướng đến luôn là công việc mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Tiếp thị du lịch đóng vai trò rất quan trọng
Giúp doanh nghiệp và địa phương thu hút khách hàng mới
Hoạt động quảng bá, truyền thông về địa điểm du lịch mới sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hơn lượng khách hàng mới có nhu cầu quan tâm du lịch. Trong đó mạnh mẽ nhất chính là hình thức quảng bá du lịch trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Google… Doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch hoàn chỉnh để làm sao có thể khai thác triệt để nhất sức mạnh của internet vừa giúp khách hàng có được nhận thức nhất định về địa điểm du lịch mới vừa quảng bá được nhiều hơn những địa điểm du lịch trên.
Quảng bá thương hiệu địa phương
Tiếp thị du lịch Quảng bá thương hiệu địa phương rất tốt
Chiến lược marketing du lịch gắn liền với các hoạt động tại địa điểm du lịch đó, do vậy không có gì lạ khi hoạt động quảng bá du lịch sẽ đồng thời quảng bá cả thương hiệu địa phương. Ví dụ khi một địa điểm du lịch mới được khai thác, địa phương đó có thể phát triển mạnh mẽ các dịch vụ khác như kinh doanh khách sạn, homestay, nhà hàng, …
Thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch
Marketing du lịch thật sự là một mảnh đất hái ra tiền vô cùng màu mỡ dành cho các doanh nghiệp. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ đánh giá cao doanh nghiệp của bạn và “giúp” bạn truyền bá xa hơn tới những người khác. Điều này sẽ thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn và đem đến cho bạn nhiều lợi thế hấp dẫn.
3. 8 Yếu tố cho chiến dịch marketing du lịch hoàn chỉnh
1. Truyền thông
Trước đây hoạt động truyền thông cho các chiến dịch marketing du lịch thường rất rầm rộ, mạnh mẽ quá đà, tuy nhiên ngày nay khách hàng đã ưu tiên hơn trải nghiệm hơn là hình thức, do đó các hoạt động truyền thông nên theo xu hướng đơn giản không cầu kỳ phức tạp sẽ dễ tạo thiện cảm hơn cho khách hàng.
2. Cẩm nang du lịch
Một cuốn cẩm nang du lịch có thể có bản đồ, miêu tả chi tiết các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, địa điểm du lịch, liên hệ,… để khách hàng có được những thông tin cơ bản nhất, vừa tạo sự tin cậy vừa thu hút khách hàng với loại hình du lịch mà doanh nghiệp cung cấp. Cùng với đó bạn cần giới thiệu những đặc sản của vùng miền đó trong cẩm nang du lịch như quảng cáo cafe hiệu quả.
3. Khách hàng luôn là trọng tâm quan trọng nhất của tour du lịch
“Khách hàng là thượng đế”, câu nói này chưa bao giờ sai đối với bất cứ ngành dịch vụ nào. Đối với du lịch cũng vậy, khách hành chính là linh hồn là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, do vậy hãy luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đối xử tử tế, thân thiện, trân trọng họ nhất có thể, một khi khách hàng hài lòng bạn sẽ có được nhiều hơn cả những doanh thu trước mắt.
4. Đẩy mạnh các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp
Tiếp thị du lịch là gì
Kênh Social Facebook và Google chính là hai kênh mạng xã hội mà họ tìm đến khi có nhu cầu quan tâm thông tin du lịch nào đó. Ngày nay với việc phat triển mạnh mẽ của công nghệ, doanh nghiệp gần như không thể không ít nhất một kênh truyền thông nào cho riêng mình. Hãy luôn biết cách củng cố và khai thác triệt để tăng khả năng tiếp thị du lịch của doanh nghiệp tới riêng từng khách hàng qua các kênh truyền thông đó chính là marketing 4.0.
5. Đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp bằng website của riêng mình
Xét về sự tin cậy, uy tín thì website làm tốt hơn nhiều so với Facebook hay các kênh mạng xã hội khác. Khách hàng sẽ dựa vào website của doanh nghiệp để đánh giá và “phỏng đoán” cảm tính chất lượng dịch vụ du lịch của doanh nghiệp. Website không chỉ là nơi cung cấp thông tin, dịch vụ, giá cả, địa chỉ… mà còn có thể là nơi khách hàng trực tiếp đặt hàng online. Nếu doanh nghiệp có thể tối ưu hoặc có chiến lược cụ thể trên website khiến khách hàng trực tiếp đặt hàng thì sẽ rất tốt!
6. Marketing du lịch hiệu quả qua SMS và Email
Hiện nay, mỗi ngày có hàng triệu lượt người sử dụng Internet để giải trí hoặc tìm kiếm thông tin. Bởi vậy không quá khó để bạn có thể tận dụng lợi thế này để tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách khác nhau thông qua Internet.
Việc sử dụng tin nhắn hoặc Email quảng cáo dịch vụ Tour du lịch tới khách hàng giúp họ chú ý đến thương hiệu của bạn. Hãy sử dụng nó hằng ngày để khách hàng không thể quên được bạn. Đặc biệt hình thức này nên được sử dụng thường xuyên hơn trong mùa du lịch sẽ mang lại thành công cho bạn.
7. Tương tác, quảng bá trên mạng xã hội với Marketing du lịch
Mạng xã hội không chỉ phát triển trong nước mà còn cả nước ngoài. Chính vì thế, bạn có thể biến mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích để tiếp cận với khách hàng quốc tế một cách hiệu quả hơn.
8. Tiếp cận khách hàng đúng thời điểm
Theo một nghiên cứu được tiến hành liên quan đến lĩnh vực du lịch của Bing, lượng tìm kiếm các ý tưởng du lịch có xu hướng tăng cao vào thời điểm mùa xuân. Tuy nhiên tùy với địa điểm và đất nước du lịch mà du khách trong nước và quốc tế sẽ có sự lựa chọn thời điểm du lịch khác nhau. Ví dụ:
– Du lịch theo hình thức du thuyền: Lượng khách du lịch cao nhất vào thời điểm tháng 1.
– Du lịch biển: Lượng khách đạt cao nhất vào thời điểm những tháng mùa hè.
– Công viên giải trí: Nhu cầu tìm kiếm quanh năm nhưng cao điểm rơi vào khoảng tháng 7.
Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về marketing du lịch như khái niệm marketing du lịch là gì, vai trò và những yếu tố để thực hiện một chiến dịch tiếp thị du lịch thành công. Việc áp dụng những chiến lược marketing vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có hiệu quả khác nhau, bạn đọc tham khảo thêm nhiều khoá học marketing online để có cho mình những kiến thức hữu ích.
Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!
Đánh giá :
Tags:
Marketing
Du lịch