Mẫu Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ mới 2023 và cách lập
Khi mở một tiệm kinh doanh cầm đồ, một trong những điều mà chủ tiệm cầm đồ cần phải đặc biệt quan tâm chính là lập sổ quản lý dịch vụ cầm đồ. Mẫu sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ mới nhất năm 2023 và cách lập sẽ có trong bài viết của Luật Minh Khuê dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là gì?
Bất kỳ một công việc kinh doanh nào cũng cần phải có sự quản lý chặt chẽ giúp theo dõi toàn bộ hoạt động, kinh doanh dịch vụ cầm đồ cũng không ngoại lệ với lượng khách hàng và thông tin kèm theo lớn rất khó có thể nhớ được.
Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là loại sổ ghi chép thông tin khách hàng, hợp đồng vay, các khoản thu – chi của cửa hàng, danh sách các loại tài sản cầm cố…
Từ sổ quản lý dịch vụ cầm đồ, bạn sẽ theo dõi được thông tin khách hàng cùng các hợp đồng đã ký, ngày đóng lãi và ngày hết hạn hợp đồng của khách hàng.
Với sổ quản lý cầm đồ mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ, sắp xếp một cách khoa học giúp việc tìm kiếm đơn giản hơn. Bạn có thể theo dõi được cả thời gian thực hiện và hết hợp đồng để đưa ra quyết định kinh doanh chuẩn xác.
2. Mẫu Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ mới 2023 và cách lập
>>> Tải ngay Mẫu sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại đây
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SỔ QUẢN LÝ KINH DOANH DỊCH VỤ CẦM ĐỒ
TÊN CƠ SỞ KINH DOANH: Tiệm cầm đồ Duy Long
ĐỊA CHỈ: Quận Thanh Xuân – TP Hà Nội
QUYỂN SỐ: 03
Từ ngày: 01/01/2023
Đến ngày: 01/01/2024
STT
Họ và tên khách hàng
Hợp đồng cầm đồ số
Dòng tiền thu chi
(1)
(2)
(3)
(4)
1
NGUYỄN VĂN HIẾU
01
3.000.000 VNĐ
2
HÀ THỊ LINH
02
10.000.000 VNĐ
3
TRẦN VĂN ĐỨC
03
700.000 VNĐ
– Cách lập sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ:
Trong sổ theo dõi hoạt động cầm đồ cần có đầy đủ mọi thông tin có liên quan đến hợp đồng nhằm tránh các vấn đề tranh chấp. Sau đây là các mục cần có khi quản lý hoạt động kinh doanh cầm cố tài sản.
+ Hợp đồng cầm đồ:
Hợp đồng cần được lưu trữ dưới cả hai dạng bản gốc và bản sao (Hoặc scan). Đối với bản gốc sẽ bảo quản trong các tệp hồ sơ đánh dấu theo ngày tháng năm giúp việc tìm đơn giản hơn.
+ Dòng tiền thu chi
Dòng tiền cũng là mục cần phải có nhằm kiểm soát chính xác hoạt động kinh doanh chính xác. Ngoài ra, tiền thu về thông qua việc trả lãi hàng tháng nên tạo mối liên hệ với khách hàng.
+ Quản lý khách hàng
Các thông tin quản lý khách hàng cần phải lưu trữ gồm có: họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ thường trú, tổng số tiền vay, tài sản cầm cố, ngày vay và ngày trả lãi hàng tháng. Tất cả những thông tin kể trên đều phải ghi chép một cách chính xác để nhắc người vay thực hiện thanh toán đúng hạn.
+ Quản lý nhân viên
Đa phần các cửa hàng cầm đồ hiện nay sẽ có một lượng nhân viên nhất định nên việc quản lý là rất cần thiết. Có rất nhiều trường hợp tiệm cầm cố thất thoát nhiều tiền bạc do cẩu thả điền sai các mục thông tin.
+ Thống kê theo từng tháng
Để có thể nắm bắt chính xác về hoạt động kinh doanh của tiệm cầm đồ bạn phải có mục thống kê theo từng tháng, quý hay năm. Dữ liệu này giúp so sánh và nhận biết đâu là quãng thời gian mà khách hàng cần tiền nhiều nhất để đưa ra phương án phù hợp.
3. Điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ
Theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:
Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam:
Chủ thể kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là thương nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh. Do đó, chủ thể này có thể là hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký và được cấp một trong các giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Điều kiện về Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh:
Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là: Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh có tên trong các văn bản: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Người được những người này ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp điều kiện không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
– Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
– Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
Một số điều kiện khác khi kinh doanh dịch vụ cầm:
– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm kinh doanh và trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.
– Điều kiện về phòng cháy chữa cháy:đủ điều kiện về yêu cầu phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật phòng cháy chữa cháy.
4. Các hình thức lập sổ theo dõi dịch vụ cần đồ hiện nay
Hình thức lập sổ theo dõi cầm đồ truyền thống :
Đối với các tiệm cầm đồ quy mô nhỏ, lẻ, gia đình làm chủ thì các chủ tiệm cầm đồ này thường chọn hình thức tạo sổ quản lý cầm đồ thủ công. Tức là tự tạo và ghi chép vào sổ.
Hình thức này thì có khá nhiều hạn chế như:
– Thông tin có thể dễ dàng bị sửa, sai sót, nhầm lẫn
– Chỉ thích hợp đối với lượng khách hàng nhỏ
– Tốn kém nhân lực và thời gian
– Khi muốn tìm lại thông tin khách hàng thì phải tìm thủ công
– Không phù hợp với chuỗi cửa hàng cầm đồ
Lập sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên Excel:
Bạn có thể tạo sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên phần mềm Excel. Đây là một hình thức khá dễ sử dụng, lại tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức. Đặc biệt, việc tính toán trên Excel cũng rất chính xác.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương thức này chính là đối với những người chưa biết cách sắp xếp thông tin trên excel và không biết sử dụng hàm và các phím tắt (đặc biệt là những người lớn tuổi) thì khá là khó khăn. Ngoài ra excel sẽ không có tính năng tự động cảnh báo nhắc nợ…
Sử dụng các phần mềm cầm đồ chuyên nghiệp:
Đây là hình thức tạo sổ quản lý tiệm cầm đồ đang được rất nhiều tiệm cầm đồ áp dụng, đặc biệt là các chuỗi cầm đồ vì sự tiện dụng, hiệu quả, nhanh chóng và chính xác của nó.
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm các nơi bán các phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh cầm đồ trên mạng. Mức giá thường sẽ được tính theo năm từ khoảng 2 triệu/năm. Đây được xem là một mức giá khá hợp lý giúp cho bạn quản lý bán hàng được tốt hơn.
Những phần mềm cầm đồ chuyên nghiệp cung cấp rất nhiều chức năng hỗ trợ việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ như:
– Quản lý nguồn vốn
– Quản lý dòng tiền
– Quản lý nhân viên
– Quản lý các khoản vay
– Tự động tính tiền lãi, ngày trả lãi
– Thực hiện các giao dịch trả bớt gốc
– Nhắc nợ
– Hiển thị tình trạng hợp đồng
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Mẫu Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ mới 2023 và cách lập mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!