Những điều thú vị về Italy
Từ thành phố hiện đại cho đến vùng nông thôn hẻo lánh… mọi nơi ở Italy đều mang những vẻ đẹp rất đặc trưng, làm say lòng du khách. Theo UNESCO, đất nước này có 53 di sản văn hóa thế giới và 5 di sản thiên nhiên. Số lượng di sản của Italy nhiều do đây là nơi bắt nguồn của Đế chế La Mã hùng mạnh và phong trào văn hóa Phục Hưng.
Trong số những di sản phải kể đến có tháp nghiêng Pisa, được xây dựng vào thế kỷ 12 (được công nhận năm 1987) – tháp chuông bên cạnh nhà thờ Pisa, trong quảng trường Piazza dei Miracoli (Quảng trường Màu nhiệm); đền Pantheon thờ các vị thần La Mã; đấu trường La Mã Colosseum – một trong những công trình kiến trúc La Mã cổ đại đẹp và độc đáo còn sót lại trên thế giới.
Đất nước hình chiếc ủng còn ghi điểm bởi các kiến trúc Byzantine mái vòm, từng bức tranh ghép đặc sắc, cùng nhiều hiện vật vô giá khác tại Vương cung thánh đường St. Mark; nhà thờ Florence Cathedral được xây dựng trong thời Phục Hưng, nổi bật với thiết kế mái vòm và những ô cửa sổ theo phong cách kiến trúc Gothic.
Đài phun nước Trevi – công trình kiến trúc điêu khắc độc đáo, chạm khắc tinh xảo; hay nhà nguyện Sistine nổi tiếng nhất trong Điện Tông Tòa – nơi ở chính thức của Giáo hoàng… là những di sản kiến trúc đáng ngưỡng mộ tại xứ sở này.
Italy có nhiều thành phố biểu trưng cho sự lãng mạn như Venice, Verona, Rome, Napoli… Đặc biệt, Venice nằm trong lòng Italy, nổi tiếng là thành phố kênh đào với những cây cầu nhỏ xinh, vừa thơ mộng, lãng mạn vừa cổ kính, kiêu sa.
Verona lại là thành phố cổ có lịch sử từ thời La Mã. Đây là nơi có những con phố quanh co, quán bar sôi động, nhà hàng ấm cúng và các quảng trường nhộn nhịp. Thành phố này nổi tiếng về số lượng và vẻ đẹp của các công trình kiến trúc thời La Mã vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
Đến Italy, du khách đừng bỏ qua Rome – nơi đây có nhiều di tích và bảo tàng cổ mang dấu ấn từ thời La Mã. Đây là nơi đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử và tồn tại hơn 2.500 năm như một trung tâm quan trọng về văn hóa, quyền lực, tôn giáo… Du khách sẽ còn tìm thấy ở Rome nhiều điều thú vị từ các quảng trường lãng mạn cổ xưa đến những thánh đường và kiến trúc Phục Hưng.
Trong khi đó, thành phố Napoli chính là quê hương của món pizza nổi tiếng ngày nay. Bên cạnh nền ẩm thực tinh tế, đây cũng là thành phố có nhiều công trình kiến trúc kỳ vĩ. Hiện, Napoli còn cuốn hút du khách nhờ có đường bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp, sóng vỗ rì rào, khu nhà thờ cổ kính, di tích lịch sử nghìn năm.
Italy là đất nước mang đậm nét trữ tình và lãng mạn, nơi được mệnh danh là chốn thiên đường phù hoa của nghệ thuật, đặc biệt là văn hóa. Người Italy thể hiện văn hóa đặc trưng khi giao tiếp, hay lúc thưởng thức ẩm thực và trong kinh doanh rất rõ nét.
Trong văn hóa giao tiếp và kinh doanh, người Italy phóng khoáng, thân thiện, giản dị và ngọt ngào; tuân thủ giờ giấc, trang phục lịch sự. Còn trong văn hóa ẩm thực, người Italy có điểm chung là tất cả món ăn đều chuẩn bị nhanh chóng và có lợi cho sức khỏe.
Phát triển qua nhiều thế kỷ, ẩm thực Italy gây chú ý nhờ sự đa dạng trong từng vùng miền và đặc biệt ở hương vị. Hoa quả, nước xốt, thịt… là những nguyên liệu thường được sử dụng trong các món ăn đặc trưng.
Ngoài pizza, pasta nổi tiếng, thực khách còn có thể thưởng thức các món ăn khác như bottarga, risotto, gelato, bít tết fiorentinatiramisu, lasagna, ossobuco, nấm cục truffles, tiramisu… Italy còn được nhận xét là thiên đường của pho mát, cà phê espresso, kem gelato.
Là cái nôi của thời trang nói riêng và nền nghệ thuật nói chung, Italy được giới mộ điệu biết đến nhờ sự xuất hiện của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như Prada, Gucci, Valentino, Armani, Versace, Dolce & Gabbana… Các thương hiệu này hiện có mặt ở khắp nơi trên trên thế giới, được nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng.
Từ những điểm nổi bật trên, Italy đã triển khai chiến dịch “Đất nước Ý – Phi thường từ những điều giản dị: beIT”. Đây là một trong những chiến dịch truyền thông thương hiệu quốc gia đầu tiên của Italy với cách tiếp cận mới nổi bật. Chiến dịch được phát động từ tháng 10/2021 bởi Bộ Ngoại giao Italy, phối hợp cùng Thương vụ Italy, áp dụng tại 26 thị trường nước ngoài, bao gồm Việt Nam – một đối tác thương mại quan trọng của Italy ở Đông Nam Á, và cũng là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực ASEAN.
Chiến dịch hướng tới hai mục tiêu chính: đẩy mạnh xuất khẩu của Italy thông qua việc giới thiệu về những thế mạnh và tiềm năng một cách đầy bản sắc, sáng tạo. Đồng thời, chiến dịch sẽ hỗ trợ thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa của các doanh nghiệp Italy, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ mở rộng, đa dạng hóa thị trường nước ngoài.
Trong dịp kỷ niệm đánh dấu một năm triển khai beIT, với sự đồng hành của Ferrari, ông Antonio Alessandro – Đại sứ Italy tại Việt Nam – cho biết điều làm cho Italy vang danh thế giới không dựa trên thứ tạo hóa ưu ái cho đất nước này, mà đó là những gì người dân nơi đây tự tạo dựng nên từ bàn tay và khối óc. Tinh thần đó được cô đọng trong 6 giá trị cốt lõi gồm sáng tạo, đam mê, di sản, đổi mới, phong cách và đa dạng của chiến dịch beIT.
Các giá trị trên được quảng bá thông qua 9 lĩnh vực là thế mạnh của đất nước hình chiếc ủng. Đó là cơ sở hạ tầng, năng lượng bền vững; công nghiệp ôtô, hàng hải; máy móc, tự động hóa – linh kiện; thời trang, hàng xa xỉ, phong cách sống; thiết kế; chăm sóc sức khỏe thể chất – tinh thần; công nghệ hàng không vũ trụ, an ninh tiên tiến; văn hóa – giải trí; thực phẩm nông nghiệp.
“Sau một năm triển khai, chiến dịch không chỉ mang đến những dấu ấn đậm nét về văn hóa, con người, mà còn giới thiệu tinh thần tiên phong với các sản phẩm, dịch vụ ‘Made in Italy’, theo chất lượng đã được công nhận trên toàn cầu”, ông Antonio Alessandro chia sẻ.
Nội dung: Thư Kỳ – Thiết kế: Duc Tran