Thái Lan làm gì để đón 25 triệu khách quốc tế?

Còn năm 2022, Thái Lan đặt kế hoạch đón 8 triệu khách quốc tế nhưng kết quả đạt 11,8 triệu.

scmp

Trung Quốc mở cửa, Thái điều chỉnh mục tiêu

Ngay khi có thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế vào 8.1, Thái Lan đã điều chỉnh dự báo lượng khách nước ngoài đến xứ sở chùa Vàng trong năm 2023 từ mức 18 – 20 triệu lượt lên 25 triệu. Con số tăng thêm chính là du khách đến từ Trung Quốc.

Thái Lan tự tin về con số vì trong tất cả các khảo sát thị trường trước đó, nước này luôn là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc khi họ được phép đi du lịch nước ngoài sau sau 3 năm ở nhà. Thực tế, ngày 9.1, chỉ 1 ngày sau mốc 8.1 của Trung Quốc, gần 300 du khách trên chuyến bay của hãng Xiamen Airlines từ Hạ Môn, đông nam Trung Quốc, đã đặt chân đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Ba bộ trưởng, gồm y tế, giao thông vận tải và du lịch, đã đích thân ra sân bay đón khách, giăng băng rôn chào mừng và tặng hoa trân trọng.

Riêng thị trường Trung Quốc, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt 5 văn phòng đại diện, cụ thể ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Côn Minh, Quảng Châu và Thành Đô. Những chiến dịch nhắm vào thu hút khách Trung Quốc đã được triển khai, vì thế, Thái Lan tự tin đón 7 – 10 triệu khách Trung Quốc trong năm 2023. Riêng dịp Tết Nguyên đán năm nay cho đến hết tháng 3, Thái Lan có thể đón nửa triệu khách từ thị trường tỉ dân truyền thống này.

Tăng thời gian lưu trú diện miễn visa, tăng doanh thu

Hồi tháng 9 năm ngoái, TAT thực hiện chính sách thị thực mới, khi công dân các quốc gia và vùng lãnh thổ được nước này miễn thị thực 30 ngày sẽ tự động thành 45 ngày, từ 15 ngày được 30 ngày… Chính sách mới được áp dụng trong 6 tháng, từ 1.10.2022 đến 31.3.2023.

độc lập

Nhờ các biện pháp như gia hạn thời gian lưu trú lên 45 ngày đối với thị thực du lịch thành công, TAT có kế hoạch đề nghị chính phủ kéo dài biện pháp này cho đến cuối năm 2023, kể từ 31.3, theo Bangkok Post.

TAT đã công bố định hướng chiến lược năm 2023, thúc đẩy chiến dịch “Du lịch Thái Lan năm 2023” trong nỗ lực thu hút khoản thu 2.380 tỉ baht (khoảng 71 tỉ USD) dù kinh tế toàn cầu còn những bất ổn, so với 1.500 tỉ bath năm 2022.

Giám đốc TAT Yuthasak Supasorn cho biết, chiến dịch được phát động vào năm ngoái sẽ kéo dài đến năm 2023. Môi trường thiếu ổn định năm ngoái đã khiến cơ quan này chuyển phần lớn chiến dịch sang năm nay, với mục tiêu xây dựng ngành du lịch bền vững và có giá trị cao.

Ông Thanes Petsuwan, Phó giám đốc tiếp thị của TAT khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương, cho biết trên Bangkok Post rằng, thị trường bay ngắn chiếm 67,6% trong tổng số 11,8 triệu lượt khách nước ngoài vào năm ngoái, tương đương 7,98 triệu lượt không tính khách Trung Quốc.

Ông khẳng định nỗ lực tiếp thị điểm đến sẽ tập trung vào hai thị trường chiến lược: Trung Quốc và các quốc gia có tiềm năng đón hơn 1 triệu du khách, bao gồm Malaysia, Hàn Quốc và Ấn Độ. Thị trường khách đường bay ngắn tiếp tục là chìa khóa cho sự phục hồi du lịch trong năm nay, đóng góp 62% về doanh thu và 72% về lượng khách.

“Chúng tôi gọi năm nay là giai đoạn thứ hai của Thời kỳ phục hồi vĩ đại. Các chiến lược dựa trên doanh thu của chúng tôi sẽ giúp tất cả các thị trường tăng trưởng đáng kể về chi tiêu”, ông nói.

Ngoài khách Trung Quốc, thị trường trọng điểm Malaysia dự kiến ​​sẽ tăng lên 4 triệu từ 1,9 triệu lượt khách vào năm ngoái, trong khi Hàn Quốc có thể đạt 1,1 – 1,2 triệu lượt khách vào năm 2023 (540.000 khách năm 2022).

Khách du lịch Ấn Độ, bị giới hạn bởi yêu cầu về kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính khi trở về nước, nên sẽ quay lại Thái Lan mạnh mẽ vào quý 2/2023 do hạn chế này có thể không kéo dài, tăng lên 2 triệu khách trong năm nay.

shutterstock

Đối với thị trường xa, Siripakorn Cheawsamoot, Phó giám đốc TAT phụ trách châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ, cho biết mặc dù lịch trình mùa đông chứng kiến ​​các chuyến bay từ châu Âu tăng 70 – 80% so với mùa hè nhưng vẫn ở mức thấp so với trước đại dịch. Để lấp đầy khoảng trống, TAT sẽ giúp các nhà khai thác tăng các chuyến bay thuê bao, đặc biệt là từ các thành phố thứ cấp hoặc các khu vực không có đường bay thẳng để thu hút nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch.

Với các kế hoạch trên, Thái Lan sẽ đón 40 triệu khách quốc tế và du lịch phục hồi hoàn toàn vào 2025.

Thái Lan dẹp tour 0 đồng Trung Quốc như thế nào?

Năm 2016, Giám đốc điều hành Công ty Royal Paradise và con trai là Giám đốc điều hành Công ty OA Transport bị bắt. Trước đó, Thái Lan đã giữ hơn 2.000 xe buýt và hơn 4,7 tỉ baht tiền mặt (140 triệu USD) từ Công ty OA Transport. Công ty này được xem là mạng lưới tổ chức tour 0 đồng bất hợp pháp lớn nhất tại Thái Lan. Theo cảnh sát Thái, nhờ tổ chức tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, hai mẹ con bà này đã trở thành tỉ phú.

Thời điểm đó, nhiều người dự báo du khách Trung Quốc ở Thái Lan sẽ sụt giảm và du lịch nước này phải trả giá. Tuy nhiên, ngược lại, du khách Trung Quốc cao cấp hơn không ngừng tăng, chiếm 1/3 trong tổng lượng khách quốc tế 40 triệu năm 2019. Thái Lan đã cấm tổ chức tour 0 đồng, đồng thời quy định mức giá tối thiểu đối với các dịch vụ du lịch.