Tìm hiểu về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một ngành học khá hot trong thời gian gần đây. Mình đã nhận được khá nhiều câu hỏi về ngành học này.
Đa phần các bạn chưa hiểu quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học những cái gì và ra trường làm gì. Liệu có phải ai cũng có thể học ngành này không?
Những bạn quan tâm ngành học này nên tìm hiểu kỹ xem bản thân có phù hợp với ngành học hay không nhé chứ đừng lựa chọn theo số đông kẻo tới lúc hối hận không kịp đâu.
1. Giới thiệu chung về ngành
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (tiếng Anh là Tourism and Hospitality Management) là một ngành nghề liên quan đến việc quản lý và cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ đi du lịch hoặc lữ hành.
Ngành học này bao gồm các hoạt động như xây dựng chương trình du lịch, quản lý đặt phòng, hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình du lịch, và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng trong suốt quá trình du lịch hoặc lữ hành.
Các hoạt động quản trị du lịch có thể bao gồm:
- Thiết kế tour du lịch
- Lựa chọn các địa điểm tham quan, vui chơi, giải trí
- Điều hành tour du lịch
- Phân công nhiệm vụ cho các hướng dẫn viên du lịch phù hợp
- Phối hợp với các bộ phận khác trong công ty du lịch
- Làm việc với cơ quan địa phương xử lý những vấn đề phát sinh trong vấn đề điều hành tour.
Học ngành Quản trị du lịch và lữ hành để làm gì?
Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ giúp các bạn có những kiến thức phục vụ tốt cho công việc chuyên ngành sau này như:
- Nắm rõ địa lý du lịch
- Hiểu rõ văn hóa các vùng miền
- Nắm được tâm lý và tập quán của du khách trong nước và du khách nước ngoài
- Các kỹ năng nghiệp vụ, hướng dẫn du lịch và quản trị điều hành tour du lịch, quản trị sự kiện du lịch…
Ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành có mã ngành là 7810103.
2. Các trường đào tạo ngành Quản trị du lịch lữ hành
Dựa theo thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 mình đã tổng hợp được danh sách các trường tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành.
Bên cạnh đó, mình cũng đưa ra điểm chuẩn ngành này của từng trường trong năm 2022 để các bạn tiện hơn trong việc tham khảo, lựa chọn nha.
Các trường tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành năm 2022 và điểm chuẩn như sau:
2.1 Khu vực Hà Nội & các tỉnh miền Bắc
2.2 Khu vực miền Trung & Tây Nguyên
2.3 Khu vực TPHCM & các tỉnh miền Nam
Điểm chuẩn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành năm 2022 xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường đại học trên thấp nhất là 15 và cao nhất là 26.85 điểm.
3. Các khối thi ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Dưới đây mình sẽ để các tổ hợp xét tuyển vào một số trường đại học. Các bạn muốn biết trường nào xét tuyển ngành QTDVDL&LH thì có thể click vào tên trường trong bảng trên nhé.
Các khối xét tuyển ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bao gồm:
- Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)
- Khối A01 (Toán, Lý, Anh)
- Khối A07 (Toán, Sử, Địa)
- Khối A08 (Toán, Sử, GDCD)
- Khối C00 (Văn, Sử, Địa)
- Khối C02 (Văn, Toán, Hóa)
- Khối C07 (Văn, Lý, Sử)
- Khối C15 (Văn, Toán, KHXH)
- Khối D01 (Văn, Toán, Anh)
- Khối D03 (Văn, Toán, tiếng Pháp)
- Khối D04 (Văn, Toán, tiếng Trung)
- Khối D14 (Văn, Sử, Anh)
- Khối D15 (Văn, Địa, Anh)
- Khối D78 (Văn, KHXH, Anh)
- Khối D90 (Toán, KHTN, Anh)
- Khối D96 (Toán, KHXH, Anh)
4. Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Nếu các bạn muốn tìm hiểu ngành này học những môn nào thì mời các bạn tham khảo chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của trường Đại học Văn hóa nhé.
Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của trường Đại học Văn hóa sẽ học những môn sau:
I. KHỐI KIẾN THỨC ĐẠI CƯƠNG
1. Kiến thức lý luận – chính trị
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin (Học phần 1)
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin (Học phần 2)
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
Đường lối văn hóa văn nghệ của ĐCS Việt Nam
2. Kiến thức tin học – ngoại ngữ
Tiếng Anh cơ bản I
Tiếng Anh cơ bản II
Tiếng Anh cơ bản III
Tin học đại cương
3. Kiến thức xã hội – nhân văn
Học phần bắt buộc:
Xã hội học đại cương
Nhà nước và pháp luật đại cương
Học phần tự chọn:
Phương pháp nghiên cứu khoa học
Tâm lý học đại cương
Tâm lý học quản lý
Cơ sở Văn hóa Việt Nam
4. Kiến thức cơ sở của nhóm ngành
Kinh tế vĩ mô
Kinh tế vi mô
Khoa học quản lý
II. KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP
1. Kiến thức cơ sở ngành
Marketing cơ bản
Nguyên lý kế toán
Thống kê học
Quản trị học
Tin học ứng dụng
Văn bản quản lý
Quản trị nhân lực
Quản trị tài chính
2. Kiến thức ngành
Học phần bắt buộc:
Tổng quan du lịch
Tổng quan cơ sở lưu trú du lịc
Marketing du lịch
Văn hóa du lịch
Địa lý du lịch
Pháp luật du lịch
Quản trị kinh doanh khách sạn – nhà hàng
Quản trị kinh doanh lữ hành
Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch
Quy hoạch đầu tư du lịch
Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
Nghiệp vụ thiết kế, điều hành chương trình du lịch
Kế toán doanh nghiệp du lịch
Tiếng Anh du lịch I
Tiếng Anh du lịch II
Quản lý dịch vụ du lịch
Quản lý phát triển du lịch cộng đồng
Quản lý hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện du lịch
Học phần tự chọn:
Thanh toán quốc tế trong du lịch
Nghiệp vụ lễ tân khách sạn
Xây dựng sản phẩm du lịch
Văn hóa ẩm thực
Tổ chức sự kiện
Thực tập và tốt nghiệp (11 tín chỉ)
Thực tập
Thực tập
Khóa luận tốt nghiệp hoặc tích lũy bổ sung
5. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp
Có rất nhiều cơ hội việc làm trong ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, bao gồm:
- Nhân viên tổ chức tour: Chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ đi du lịch hoặc lữ hành.
- Nhân viên đặt phòng: Chịu trách nhiệm đặt phòng cho khách hàng và hỗ trợ họ trong quá trình đặt phòng.
- Nhân viên kinh doanh du lịch: Chịu trách nhiệm tìm kiếm và mở rộng thị trường du lịch cho công ty.
- Nhân viên quản lý dịch vụ: Chịu trách nhiệm quản lý chung các hoạt động liên quan đến dịch vụ cho khách hàng.
- Chuyên viên marketing du lịch: Chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động marketing cho công ty, bao gồm quảng cáo và tiếp thị sản phẩm du lịch.
- Giám đốc du lịch: Có trách nhiệm quản lý chung các hoạt động liên quan đến dịch vụ du lịch và lữ hành của công ty.
6. Mức lương ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Mức lương trong ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành có thể khác nhau tùy theo vị trí và kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Theo thống kê, một số mức lương tham khảo cho các vị trí trong ngành này bao gồm:
- Nhân viên tổ chức tour: 7-12 triệu đồng/tháng.
- Nhân viên đặt phòng: 8-13 triệu đồng/tháng.
- Nhân viên kinh doanh du lịch: 10-15 triệu đồng/tháng.
- Nhân viên quản lý dịch vụ: 12-18 triệu đồng/tháng.
- Chuyên viên marketing du lịch: 12-20 triệu đồng/tháng.
- Giám đốc du lịch: 20 triệu đồng trở lên/tháng.
Lưu ý rằng, mức lương này chỉ mang tính tham khảo và có thể khác nhau tùy vào công ty và thị trường tại mỗi địa phương.
7. Các phẩm chất cần thiết
Để học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, cần có các phẩm chất sau:
- Sự quan tâm và thích hợp với ngành du lịch và lữ hành. Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt.
- Tính cách nhiệt tình, chu đáo và tử tế với khách hàng. Khả năng tự học và tìm hiểu mới về ngành.
- Cẩn thận, tỉ mỉ và chịu được áp lực công việc. Khả năng tiếng Anh tốt với nhiều cơ hội đi nước ngoài làm việc.
- Sự chăm chỉ, tự tin và có tư duy sáng tạo.
- Có kiến thức cơ bản về kế toán, kinh tế, luật pháp và kỹ năng mềm như lãnh đạo, quản lý thời gian và nhận thức rộng về thế giới.
Trên đây là một số thông tin tổng hợp về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Nếu như các bạn có gì còn chưa hiểu vui lòng đặt câu hỏi gửi về fanpage của chúng mình nhé.