Xây dựng môi trường du lịch Huế: “Văn minh- thân thiện- an toàn- giàu bản sắc”

Thứ Tư 30/11/2022 | 10:03 GMT+7

Du khách trải nghiệm các dịch vụ tại Phố đêm Hoàng thành Huế văn minh, thân thiện, an toàn

Từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trở lại, lượng du khách đến Huế tăng nhanh, chủ yếu là khách nội địa. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 10 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Huế đạt gần 1,7 triệu lượt, tăng hơn 158% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.700 tỷ đồng (tăng 230%).

Cùng với lượng khách tăng, nhu cầu tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các dịch vụ đa dạng và có sự dịch chuyển nhiều. Tuy nhiên, thời gian qua môi trường du lịch trên địa bàn TP.Huế cũng xuất hiện nhiều bất cập, gây phiền lòng du khách như tình trạng chèo kéo, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ và xích lô “làm giá”, nạn “cò” du lịch… Chính quyền địa phương và ngành du lịch đã nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm, nhưng về lâu dài để xây dựng môi trường du lịch thân thiện cho Huế cần có những giải pháp quyết liệt, phù hợp và bền vững.

Các quầy hàng ở chợ Đông Ba cam kết bán đúng giá niêm yết

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh, Nghiệp đoàn dích lô du lịch, taxi Huế kiến nghị TP.Huế cần quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt các xã, phường vừa được sáp nhập vào thành phố để thuận lợi cho việc giao thông đi lại và tham quan du lịch; đầu tư bến bãi phục vụ phương tiện vận tải du lịch; ngành du lịch cần mở thêm các lớp bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ về giao tiếp, ứng xử cho các tài xế, xích lô và nhân viên du lịch…Đồng thời phải xử lý nghiêm với những cá nhân, cơ sở kinh doanh vi phạm khi cò mồi, chèo kéo, chặt chém du khách, làm sạch môi trường du lịch.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Ba TP.Huế, cho biết: Chợ Đông Ba là điểm đến của rất nhiều khách du lịch nên thời gian qua, Ban Quản lý đã tập trung xây dựng chợ văn minh, thân thiện. Để xây dựng môi trường du lịch ở chợ truyền thống này, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền để bà con tiểu thương thay đổi về cách ứng xử, giao tiếp với khách; thực hiện bán đúng giá niêm yết; áp dụng công nghệ bán hàng online, đi chợ hộ, thanh toán bằng mã QR, sử dụng ví điện tử tích hợp trên Hue-S… Ngoài ra, Ban Quản lý cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần cho bà con; kịp thời động viên, biểu dương các cá nhân có thành tích để lan tỏa hành động tích cực…

Tại hội thảo lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiều nội dung như: Lựa chọn các quy tắc ứng xử đồng thời là tiêu chí để đánh giá, bình chọn danh hiệu cho các đơn vị, địa phương, địa điểm kinh doanh du lịch; trong đó, tập trung vào các nhóm như quy tắc ứng xử chung của người dân TP.Huế, ứng xử của hộ, cá nhân kinh doanh dịch vụ có liên quan đến du lịch, ứng xử đối với người làm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch… Thảo luận các ý tưởng, nhiệm vụ và phân công xây dựng chương trình hành động để triển khai xây dụng môi trường du lịch “Văn minh- thân thiện- an toàn- giàu bản sắc” trên địa bàn TP.Huế, và dự kiến phương án ký kết, chương trình hành động…

Sở Du lịch và các ngành đang quản lý xe xích lô thông qua mã QR để hạn chế các tiêu cực như chèo kéo, làm giá…

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, thời gian tới sở tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và xây dựng môi trường du lịch; trong đó, tập trung công tác tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, văn hóa ứng xử, nếp sống văn minh cho cộng đồng dân cư; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại điểm đến Thừa Thiên Huế trong hoạt động du lịch bằng nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay, Sở và các cơ quan liên quan bố trí thêm và giám sát hệ thống camera giám sát tại các điểm công cộng tập trung đông khách du lịch, quản lý hệ thống xe xích lô thông qua mã QR…

Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh rằng: để du lịch Huế phát triển, mỗi người dân Huế phải thực sự là một “đại sứ du lịch”, phải yêu quý, tôn trọng và cung cấp dịch vụ cho khách du lịch một cách chu đáo. Hướng đến môi trường du lịch “Văn minh- thân thiện- an toàn- giàu bản sắc”, sắp tới TP.Huế sẽ triển khai nhiều giải pháp thiết thực để hạn chế tiếng ồn karaoke tại các điểm lưu trú; xây dựng các tuyến phố an toàn, thân thiện; kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các hàng quán; quản lý xích lô, xem tài xế xích lô như những đại sứ du lịch… Thành phố Huế sẽ thành lập đội phản ứng nhanh để tiếp nhận, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề liên quan của du khách.

THÙY AN