Zalo thu phí: Ứng dụng nào đang “xếp hàng” chờ người dùng Việt?

Đình Hiếu – Tuyết Lan

  –  

Thứ tư, 03/08/2022 17:40 (GMT+7)

Từ ngày 1.8, Zalo đã bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Dù Zalo đang có lượng người dùng rất cao, tuy nhiên, ứng dụng này hoàn toàn có thể bị thay thế bởi rất nhiều ứng dụng miễn phí khác.

Zalo quyết định thu phí người dùng gây ra nhiều tranh cãi.Zalo quyết định thu phí người dùng gây ra nhiều tranh cãi. Các mức phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày). Nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 liên hệ. Cùng với đó, tài khoản không trả phí còn gặp một số hạn chế khác.

Việc Zalo quyết định thu phí người dùng đang gây ra nhiều tranh cãi. Một bộ phận khách hàng chấp nhận việc thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì hoạt động trên Zalo. Tuy nhiên có không ít người cho biết sẵn sàng chuyển qua sử dụng ứng dụng khác để thay thế, thậm chí là xoá app nếu buộc phải trả tiền sử dụng.

Người dùng Zalo tính đến việc cân nhắc sử dụng ứng dụng này.Người dùng Zalo tính đến việc cân nhắc sử dụng ứng dụng này.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều người dùng cho rằng Zalo đang có một nước đi sai lầm trong ý đồ thu tiền của người dùng Việt. Dù Zalo đang có lượng người dùng rất cao, tuy nhiên ứng dụng này hoàn toàn có thể bị thay thế bởi rất nhiều ứng dụng miễn phí khác.

Anh Hoàng Trọng Khanh (Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, ngoài Zalo thì người dùng còn có rất nhiều ứng dụng khác có tính năng tương tự, thậm chí tính bảo mật cao hơn để lựa chọn. Zalo không hề là “ứng dụng độc nhất” trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Người dân cho rằng Zalo không phải là ứng dụng độc nhất.Người dân cho rằng Zalo không phải là ứng dụng độc nhất.

“Tôi thấy thời điểm hiện tại Zalo thu phí người dùng là chưa hợp lý, thậm chí sẽ làm ảnh hưởng đến sự tín nhiệm của người dùng với ứng dụng. Zalo cũng không hẳn là độc quyền ở thị trường Việt Nam, còn rất nhiều những ứng dụng có tính năng tương tự như Facebook, Viber,…

Nếu Zalo thu phí, với cương vị là người kinh doanh mình sẽ chọn sử dụng thêm các ứng dụng khác phù hợp với mục đích và tài chính” – anh Khanh chia sẻ.

Đồng quan điểm, chị Hoàng Kim Liên (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết việc Zalo thu phí sẽ ảnh hưởng lớn đến người dùng và tạo cơ hội cho các ứng dụng có tính năng tương tự khác.

“Đối với tính năng bảo mật, tôi thấy dùng Telegram tốt hơn hoặc việc post bài tương tác với mọi người thì độ phủ sóng của Facebook sẽ rộng rãi hơn. Nếu mức phí Zalo thu quá cao, không phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu tôi sẽ hướng bạn bè và gia đình chuyển sang ứng dụng khác để liên lạc”.

Nhiều ứng dụng khác cũng đáp ứng đầy đủ các tính năng cần thiết.Chị Hoàng Kim Liên – nhân viên Kinh doanh cho biết có nhiều ứng dụng khác miễn phí vẫn đầy đủ tính năng.

Ưu điểm được đánh giá của Zalo là độ phủ sóng cao, không phải là các tính năng quá đặc biệt có thể cung cấp cho người dùng. Điều này có thể dễ dàng bị thay thế bằng hàng loạt ứng dụng khác như Telegram, Viber, Skype, Whatsapp nên khi Zalo triển khai thu phí và “bóp tính năng” với người dùng phổ thông, sẽ có sự dịch chuyển về lượng người dùng từ Zalo sang các ứng dụng này.

Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút khách hàng chi tiền thì Zalo đang làm điều ngược lại.

Theo anh Nguyễn Duy Trương (Hoài Đức – Hà Nội): “Nếu Zalo thu phí mà các tính năng vẫn tương tự các ứng dụng miễn phí khác thì không có lý do gì tôi phải tiếp tục sử dụng Zalo. Tôi sẽ bỏ Zalo”.

Ngược lại, cũng có một số người dùng chấp nhận trả phí cho Zalo. Theo anh Bùi Hải Kiên (Cầu Giấy – Hà Nội) thực tế việc điều chỉnh thu phí của Zalo không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng phổ thông. Tuy nhiên khi thu phí Zalo nên cập nhật nhiều tính năng mới tiện ích hơn nữa đến người dùng.

“Trong kinh doanh thì việc Zalo thu phí sau một thời gian miễn phí là điều khá bình thường. Hiện tại các tính năng Zalo hạn chế vẫn chưa ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động hàng ngày của tôi.

Có người phản ứng tích cực với sự thay đổi nhưng mong rằng ứng dụng có thể ưu việt thêm các tính năng mới hơn.Có người phản ứng tích cực với sự thay đổi nhưng mong rằng ứng dụng có thể ưu việt thêm các tính năng mới hơn.Có người phản ứng tích cực với sự thay đổi nhưng mong rằng ứng dụng có thể ưu việt thêm các tính năng mới hơn.

Mấu chốt vấn đề này không phải ở việc Zalo đánh mất khách hàng hay không mà là người dùng có chấp nhận được mức phí đó hay không. Trên cương vị là một nhà cung cấp, chắc hẳn Zalo sẽ có những giải pháp cung cấp thêm về dịch vụ hoặc tính năng để việc thu phí của họ hiệu quả hơn” – anh Kiên nói.