Báo cáo nghiên cứu thị trường bia Việt Nam 2020 và 2021

Trong số những ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu yếu bia bị ảnh hưởng tác động xấu đi hơn cả bởi Covid-19 trong tiến trình từ tháng 1 đến tháng 9/2020, tương ứng giảm – 3,6 % / – 22,9 % / – 11,9 % so với cùng kì trong quý 1,2,3 / 2020. Nghiên cứu thị trường bia Việt Nam nhận thấy có thời cơ và thử thách lớn so với ngành giải khát này .

Những thách thức của thị trường bia Việt Nam

COVID-19 : Việc đóng cửa hàng loạt khu vực kinh doanh thương mại thuộc kênh Horeca trên toàn nước trong thời hạn dịch bệnh đã khiến việc tiêu thụ bia rượu “ ngừng hoạt động ”Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát TP. Hà Nội ( Habeco ) mất gần 50% lệch giá quý I / 2020 so với cùng kỳ năm 2019, kéo theo doanh thu giảm 55 % tương tự 148 tỷ đồng .

Đồng cảnh ngộ là Sabeco cũng khép lại 3 tháng đầu năm với doanh thu giảm 47%, ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất kể từ quý I/2016 đến nay.

Luật Phòng chống tai hại của rượu bia : Luật phòng chống tai hại rượu bia lại có tầm sát thương dài hạn. Từ 01/01/2020, người tham gia giao thông vận tải sau khi uống rượu bia hoàn toàn có thể bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 đến 24 tháng nếu phát hiện nồng độ cồn vượt mức được cho phép trong máu / hơi thở. Ngay từ tiến trình soạn thảo, pháp luật này đã khiến CP toàn ngành bia sụt giảm 13 %Luật quảng cáo : Nghị định 24 phát hành ngày 24/02/2020 đưa ra những lao lý khắc nghiệt hơn trước về quảng cáo rượu bia, đơn cử tương quan đến. Quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 % và bia. Hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu bia trong những tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình. Thực hiện giải pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy vấn thông tin và mua rượu bia .Thuế và giấy phép sản xuất : Từ trước đến nay, đồ uống có cồn tại Việt Nam phải chịu 3 loại thuế : thuế nhập khẩu ( từ 5-80 % tùy loại FTA ), thuế giá trị ngày càng tăng ( 10 % ) và thuế tiêu thụ đặc biệt quan trọng ( tăng mạnh từ mức 50 % lên 65 % năm 2018 ) .Những thách thức của thị trường bia Việt Nam

Những cơ hội “vàng” của thị trường bia Việt Nam

– Cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanhLượng bia tiêu thụ tại Việt Nam tăng trung bình 6,6 % / năm trong suốt 6 năm qua ( toàn thế giới tăng trưởng chỉ ở mức 0,2 % ) .– Tiềm năng lớn của phân khúc “ bia không cồnĐiểm mê hoặc là phân khúc này còn khá non trẻ. Số thương hiệu bia không cồn trên thị trường Việt Nam cho đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay– Tiềm năng về thị trường xuất khẩu

Các nước ASEAN hay Trung Quốc đều là thị trường xuất khẩu mạnh của Việt Nam với mức tiêu dùng thực phẩm, đồ uống tăng mạnh.

Dự báo thị trường bia Việt Nam năm 2021

Trong năm 2021, SSI nhận định và đánh giá thị trường bia sẽ liên tục đà hồi sinh, tuy nhiên phải đến năm 2022 nhu yếu tiêu thụ bia mới hoàn toàn có thể phục sinh trọn vẹn như thời gian trước dịch COVID-19 .Trong đó, ông lớn ngành bia là Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát TP HCM ( Sabeco, Mã : SAB ), được dự báo lệch giá năm 2021 sẽ hồi sinh 22,1 % so với mức thấp nhất năm 2020, với giá cả trung bình tăng 2 % do sự đổi khác trong cơ cấu tổ chức loại sản phẩm .Lợi nhuận sau thuế của SAB ước đạt 5,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19,4 % so với năm 2020. Mặc dù lệch giá năm 2021 hoàn toàn có thể thấp hơn năm 2019, tuy nhiên lãi sau thuế có năng lực vượt năm 2019 do tỷ suất lợi nhuận gộp cải tổ .Về tỷ suất ngân sách bán hàng trên lệch giá của SAB được dự báo sẽ lần lượt đạt mức 11 % và 10,5 % cho năm 2020 và 2021, cao hơn mức trong quá khứ 7,6 % – 9,9 % trong tiến trình năm ngoái – 2019. Trong khi ngân sách cho kênh tiêu dùng tài chỗ hoàn toàn có thể giảm trong giai đoạn hậu COVID-19, sàn chứng khoán SSI nhận định và đánh giá ông lớn ngành bia sẽ có năng lực tăng ngân sách để tăng trưởng sự hiện hữu trong kênh thương mại tân tiến, nơi những đối thủ cạnh tranh đã cạnh tranh đối đầu rất mạnh .Năm 2022, dự báo tăng trưởng lệch giá thuần và doanh thu sau thuế của SAB lần lượt là 8,2 % và 14,3 % so với năm 2021 .Trong năm 2021, Chứng khoán SSI đánh giá và nhận định khuynh hướng tăng trưởng mẫu sản phẩm vẫn là yếu tố cạnh tranh đối đầu quyết định hành động so với những hãng trong ngành. Người tiêu dùng luôn muốn thử những loại sản phẩm mới, đặc biệt quan trọng là những người trẻ, nên việc ra đời loại sản phẩm mới thành công xuất sắc sẽ rất quan trọng so với những đơn vị sản xuất bia để đạt mức tăng trưởng cao hơn toàn ngành .Trong dài hạn, theo SSI loại đồ uống lên men từ trái cây ( cider / perry ) ước tính ngày càng trở nên thông dụng hơn mặc dầu giá cao, với tỷ suất CAGR về sản lượng tiêu thụ ước tính là 8 % trong quy trình tiến độ 2019 – 2024, cao hơn bia, rượu mạnh hoặc rượu vang, theo ước tính của Euromonitor .Trước đó trong năm 2020, mặc kệ đại dịch, những tên thương hiệu bia vẫn tích cực tung ra 1 số ít loại sản phẩm mới. Đơn cử, Heineken ra mắt Heineken 0.0 tại thị trường Việt Nam, như một phản ứng nhanh so với Nghị định 100 .

Ngoài ra theo SSI trong năm 2021 các kênh phân phối mua về nhà cũng dần trở nên quan trọng hơn. Do đó, các công ty bia sẽ bắt đầu tập trung hơn vào kênh này và kênh thương mại hiện đại. Theo đại diện của Sabeco, trong thời gian tới công ty sẽ tiến xa hơn vào kênh thương mại hiện đại.

Về Nghị định 100, theo Công ty Chứng khoán SSI, ảnh hưởng tác động của nó sẽ giảm dần khi người tiêu dùng mở màn tự giác chấp hành những lao lý vì sự bảo đảm an toàn của chính họ. Do đó, trong thời hạn tới, nghị định này không phải là một yếu tố quan trọng tác động ảnh hưởng tới diễn biến tại thị trường bia ở Việt Nam .

NHỮNG BÀI VIẾT BỔ ÍCH:

Trên đây là những điều tra và nghiên cứu thị trường bia Việt Nam được ACT Group tổng hợp. Hy vọng bài viết đã cung ứng cho bạn những thông tin hữu dụng. a