Hội thảo quốc tế: Văn hóa học đường đại học Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập | Khoa Giáo Dục

Hội thảo có sự tham gia của những nhà khoa học quốc tế và trong nước đến tham gia như : GS. Arild Tjeldvoll – Đại học Oslo Nauy, GS. Sakamoto và GS. KasaiKazue, Bà Akiko Ikeda – Quỹ Nhật Bản Foundation Tp. TP HCM, GS. B. Seligman – Đại học Boston, Hoa Kỳ, GS.TS. Nguyễn Lộc – Viện Khoa học Giáo dục đào tạo Nước Ta, PGS.TS. Lâm Nhân – Đại học Văn hoá Thành Phố Hồ Chí Minh, TS. Lê Thị Ngọc Thuý – Học viện Quản lý Giáo dục đào tạo, TP. Hà Nội, PGS.TS. Lê Văn Hảo – Đại học Nha Trang …

Hội thảo lôi cuốn được những đại biểu chăm sóc đến tham gia. Ảnh : Việt Thành

    Phía trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM có GS.TS. Võ Văn Sen – Hiệu trưởng, GS.TS. Ngô Văn Lệ – Khoa Nhân học, GS.TSKH. Trần Ngọc  Thêm – Khoa Đông Phương học, GS.TS. Huỳnh Như Phương – Khoa Văn học, TS. Nguyễn Văn Hiệu – Trưởng khoa, TS. Lê Thị Ngọc Điệp, TS. Trương Văn Minh – Phó Trưởng Khoa Văn hoá học, TS. Nguyễn Duy Mộng Hà – Trưởng phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng, TS. Hoàng Mai Khanh, Trưởng khoa, TS. Nguyễn Thị Hảo – Phó Trưởng Khoa Giáo dục học, TS. Ngô Xuân Điệp – Trưởng khoa Tâm lý học,ThS. Nguyễn Thu Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đạo đức, TS. Trần Văn Thắng – Phó Trưởng phòng Sau đại học, cùng các giảng viên Khoa Văn hoá học, Xã hội học, Giáo dục học, Tâm lý học, Nhân học, Việt Nam học, Bộ mônDu lịch, học viên cao học và nghiên cứu sinh đến tham dự.

GS.TS. Võ Văn Sen phát biểu, điều hành quản lý hội thảo. Ảnh : Việt Thành
GS.TS. Võ Văn Sen đã phát biểu chào mừng và đọc báo cáo giải trình đề dẫn hội thảo. Ông nhấn mạnh vấn đề văn hoá học đường đóng vai trò quan trọng trong việc kiến thiết xây dựng và tăng trưởng những giá trị cốt lõi, làm nền tảng cho giáo dục người học một cách tổng lực. Trong đó văn hoá học đường là những giá trị hữu hình như đặc trưng môi trường tự nhiên, cảnh sắc kiến trúc … của khoảng trống trường học ; và giá trị vô hình dung gồm phương pháp hoạt động giải trí, tổ chức triển khai quản trị, truyền thống cuội nguồn học đường, nề nếp, quan hệ tiếp xúc, ứng xử, phương pháp hoạt động và sinh hoạt … được kiến thiết xây dựng trong quy trình tương tác giữa những bên tham gia như nhà quản trị, giảng viên, sinh viên, học viên và đội ngũ huấn luyện và đào tạo … Quá trình tương tác này tạo ra những giá trị vừa mang tính phổ quát vừa mang tính đặc trưng bộc lộ qua những hoạt động giải trí dạy và học, những hoạt động giải trí của tổ chức triển khai giáo dục và huấn luyện và đào tạo .

GS.TS. Võ Văn Sen khuyến mãi quà lưu niệm cho những học giả quốc tế. Ảnh : Việt Thành
Tuy nhiên, trong toàn cảnh mới, văn hoá học đường cần biến hóa tương thích với tình hình mới, nếu không sẽ có những xung đột nhất định. Để làm được điều này, văn hoá học đường cần được nhìn nhận lại cơ sở lý luận, tính thực tiễn để thiết kế xây dựng văn hoá ĐH trong toàn cảnh mới, một cách rất đầy đủ, có mạng lưới hệ thống và mang tính tiêu biểu vượt trội. Đó chính là mục tiêu của hội thảo “ Văn hoá học đường ĐH Nước Ta trong thời kỳ tăng trưởng và hội nhập ” .

Adam B. Seligman – Đại học Boston, Hoa Kỳ, phát biểu tại hội thảo. Ảnh : Việt Thành

GS. Arild Tjeldvoll, Đại học Oslo, Na Uy, phát biểu tại hội thảo. Ảnh : Việt Thành
Với 28 tham luận tập trung chuyên sâu vào những chủ đề như : Văn hoá học đường Nước Ta – Cơ sở lý luận, quan điểm tiếp cận, những góc nhìn ; Những yếu tố thực tiễn về văn hoá học đường Nước Ta ; Văn hoá học đường trong thời kỳ tăng trưởng và hội nhập ; Kinh nghiệm từ những nước, trở thành những chủ đề quan trọng cho những đại biểu, những học giả tham gia đưa ra những nghiên cứu và điều tra, quan điểm nội dung về văn hoá học đường. Từ đây, những yếu tố sẽ được tổng hợp và điều tra và nghiên cứu một cách mạng lưới hệ thống về văn hoá học đường ĐH ở Nước Ta lúc bấy giờ .
Sau báo cáo giải trình đề dẫn, hội thảo đã đi vào bàn luận phiên 1, với những yếu tố cơ bản tương quan đến yếu tố triết lý, khái niệm cơ bản trong nghiên cứu và điều tra văn hoá học đường như : Văn hoá học đường – một hướng tiếp cận – GS.TS. Ngô Văn Lệ, Những nguyên tắc sư phạm so với việc tạo sinh những tri thức được san sẻ – GS. Adam B. Seligman, Văn hoá học đường Nước Ta trong thời kỳ tăng trưởng và hội nhập : Vài nét về con đường từ lý luận đến thực tiễn – GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm, Văn hoá học đường Nước Ta trong bước ngoặt giữa truyền thống lịch sử Đông – Tây một lợi thế kế hoạch ? – GS. Arild Tjeldvoll .
Tại phiên 1, nhiều quan điểm đã được đặt ra cho những diễn thuyết nhằm mục đích làm rõ hơn những yếu tố mang tính khái niệm học thuật, kim chỉ nan và chiêu thức nghiên cứu và điều tra về văn hoá học đường, kinh nghiệm tay nghề trong triển khai công tác làm việc văn hoá học đường tại những nước Nhật Bản, Mỹ hay Na Uy. Nổi bật trong yếu tố điều tra và nghiên cứu về văn hoá học đường và kiến thiết xây dựng những hệ giá trị văn hoá học đường, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm đã trình diễn những yếu tố cốt lỏi như : triết lý giáo dục, thiên chức giáo dục, giá trị cơ bản, chuẩn đầu ra của giáo dục Nước Ta khá chi tiết cụ thể. GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm nhận định và đánh giá về giáo dục Nước Ta trên trong thực tiễn đến nay cơ bản vẫn là quan điểm “ con ngoan trò giỏi ” ; hướng đến “ ngoan ” theo nghĩa “ vâng lời ” do đó tư duy phản biện không được khuyến khích ; hướng đến “ giỏi ” theo nghĩa “ thuộc bài ” cho nên vì thế sách giáo khoa ở mọi cấp từ phổ thông đến ĐH luôn phải được biên soạn sẵn ngắn gọn để hoàn toàn có thể học thuộc lòng. Đề thi từ đại trà phổ thông đến ĐH đều phải có sẵn đáp án đính kèm. Mọi phát minh sáng tạo độc lạ khác với đáp án thường bị điểm kém. GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm cho rằng, với chiêu thức lấy người thầy làm TT và việc học thuộc lòng đã khiến việc học ĐH ở nhiều nơi lúc bấy giờ bị xem là “ đại trà phổ thông cấp 4 ” …
Tại phiên 2, những yếu tố học thuật tương quan đến tính thực tiễn của văn hoá học đường được những báo cáo viên đề cập trong những bài điều tra và nghiên cứu như : Văn hoá tổ chức triển khai của trường ĐH – Nguyễn Lộc ( Viện KHGD Việt Nam ), ThS. Nguyễn Việt Hồng ( ĐHQG-TP. TP HCM ), Phát triển văn hoá trường ĐH tương thích với nhu yếu của Bộ tiêu chuẩn nhìn nhận chất lượng cơ sơ giáo dục ĐH 2017 của BGD&ĐT – PGS.TS. Lê Văn Hảo ( ĐH. Nha Trang ), Thực tiễn giáo dục hướng nghiệp và văn hoá học đường Nước Ta – GS. Sakamoto, GS. KasaiKazue ( ĐH. Hosei, Nhật Bản ), Phát triển năng lượng văn hoá cá thể – yếu tố quyết định hành động thành công xuất sắc của văn hoá nhà trường hội nhập – TS. Lê Thị Ngọc Thuý ( Học viên Quản lý Giáo dục đào tạo ), Khả năng nói thành thạo ngôn từ của người Việt học tiếng Nhật : những quan sát từ chương trình Marugoto trong toàn cảnh Nước Ta – Akiko Ikeda ( Quỹ Japan Foundation – TP Hồ Chí Minh ), Vài nét về ngôn từ và văn hoá ứng xử xưng hô trong tiếp xúc ở trường ĐH lúc bấy giờ – TS. Trần Thị Kim Tuyến ( ĐH TP HCM ) …
Hội thảo đã nhận nhiều quan điểm mong ước ban tổ chức triển khai cần có những nghiên cứu và điều tra sâu rộng hơn nhằm mục đích làm rõ khái niệm văn hoá học đường trong toàn cảnh quốc gia có nhiều đổi khác, thiết kế xây dựng những chương trình triển khai văn hoá học đường tương thích cũng như việc thiết yếu vận dụng vào thực tiễn để nâng tầm văn hoá ĐH Nước Ta lúc bấy giờ …

Hội thảo có sự tham gia của những GS, PGS đầu ngành. Ảnh : Việt Thành

    TS. Nguyễn Văn Hiệu – Trưởng khoa Văn hoá học đã thay mặt BTC hội thảo tổng kết các vấn đề chính và ghi nhận các ý kiến đề xuất của đại biểu và các nhà khoa học. Các bài tham luận và ý kiến của đại biểu là cơ sở đề BTC thực hiện các nghiên cứu có qui mô trong thời gian sắp đến. Nhân dịp này, TS. Nguyễn Văn Hiệu gửi lời cảm ơn đến quí đại biểu, các đơn vị cùng phối hợp thực hiện hội thảo.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh : Việt Thành

Tin bài: Việt Thành-K.Văn hóa học

Source: https://mix166.vn
Category: Sự Kiên

Xổ số miền Bắc