Truyền hình thực tế: Nỗi buồn từ hàng ghế khán giả

Chương trình “Thần tượng âm nhạc nhí” mùa đầu tiên khép lại bằng một đêm chung kết xếp hạng không đặc sắc, không bất ngờ vào đêm 17/7 vừa qua. Đúng như dự đoán của nhiều người, Hồ Văn Cường giành vị trí quán quân với số phiếu bình chọn cao nhất. Tiếc cho Bảo Trân đứng vị trí á quân trong khi xét trên mọi phương diện, em đều hơn hẳn Hồ Văn Cường. Biết làm sao được, khi lá phiếu thắng, thua được đẩy về phía khán giả mà thực tế cho thấy, khán giả đôi khi rất cảm tính.

  • Truyền hình thực tế và hội chứng “thảo mai”
  • Truyền hình thực tế: Càng nguy hiểm, càng chuộng
  • Chủ nghĩa “tự nhiên” trên truyền hình thực tế


Quyền lực … cảm tính
Nếu hỏi rằng, Hồ Văn Cường hát có hay không, câu vấn đáp là có. Em hát hay, đầy xúc cảm. Giám khảo Văn Mai Hương không dưới ba lần lên tiếng nói rằng, khi nghe Cường hát, cô như quên hết những thứ gọi là kỹ thuật, ” lỗi ” trong giọng hát như chênh cao độ, lệch nhịp … Giám khảo Tóc Tiên thì không ngần ngại gọi Cường là ” Sứ giả xúc cảm ” .
Sau hiện tượng kỳ lạ Phương Mỹ Chi ở ” Giọng hát Việt nhí ” mùa tiên phong thì có lẽ rằng, Cường là trường hợp khan hiếm theo đuổi dòng nhạc dân ca được công chúng tiếp đón nồng nhiệt đến vậy. Cường lọt vào top 4 của ” Thần tượng âm nhạc nhí ” là trọn vẹn xứng danh, nhưng để em giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi thì có phần hơi ” gượng ” .
Đặt lên ” bàn cân ” top 4 của cuộc thi thì hoàn toàn có thể thấy rằng, mỗi em có một thế mạnh và sắc tố riêng. Nếu Hồ Văn Cường có thế mạnh về dân ca thì Jayden có thế mạnh về âm nhạc quốc tế và năng lực chơi 14 loại nhạc cụ, Gia Khiêm có thế mạnh về vũ đạo, Bảo Trân nổi trội về giọng hát và năng lực trình diễn .

Dù không phải là thí sinh xuất sắc nhất nhưng Hồ Văn Cường vẫn đăng quang “Thần tượng âm nhạc nhí” 2016 nhờ lượng bình chọn áp đảo của khán giả.

Nếu theo dõi cuộc thi từ những vòng đầu thì hẳn rất nhiều người sẽ ưng ý rằng, Bảo Trân mới là thí sinh xuất sắc nhất của ” Thần tượng âm nhạc nhí ” năm nay. Ở Bảo Trân, khán giả thấy được sự đam mê, cảm hứng, sự tinh xảo trong âm nhạc, sự nhiệt thành trong trình diễn. Không có thử thách nào hoàn toàn có thể gây khó dễ em. Từ rock, ballad, ca khúc quốc tế, dân gian đương đại … Bảo Trân đều thuận tiện vượt qua một cách xuất sắc. Tuy nhiên, điều đáng nói là, phần bầu chọn của khán giả dành cho Bảo Trân luôn có một khoảng cách khá xa so với Hồ Văn Cường .
Vì sao Hồ Văn Cường lại được khán giả yêu quý ? Phải chăng vì em theo đuổi dòng nhạc dân ca và giọng hát, cách hát của em đã chạm đến trái tim khán giả ? Câu vấn đáp này đúng nhưng chưa đủ. Dường như đêm thi nào, Hồ Văn Cường cũng nhận được sự bầu chọn cao nhất mặc dầu hôm đó em biểu lộ ca khúc chưa thực sự thành công xuất sắc, thậm chí còn còn bị nhìn nhận là sa sút phong độ .
Có lẽ, khán giả bầu chọn cho Cường còn vì ” đời tư của em ” – vật liệu vốn được coi là rất phì nhiêu cho truyền hình trong thực tiễn. Cuộc sống khó khăn vất vả của mái ấm gia đình khiến cậu bé 13 tuổi phải đi hát đám cưới kiếm tiền khiến không ít khán giả rơi nước mắt .
Chắc chắn rằng, trong số những người bầu chọn cho Cường không ít người là fan ruột của ca sĩ Phi Nhung – người đã nhận Cường làm con nuôi sau khi chương trình lên sóng được vài tập. Cường được bầu chọn nhiều không hẳn vì em là thí sinh xuất sắc nhất mà vì em còn có một đời tư độc lạ trọn vẹn với những thí sinh còn lại. Liệu điều này có công minh với Bảo Trân, Jayden, Gia Khiêm hay không, khi đáng lẽ ra giọng hát – yếu tố trình độ cần có lại bị che lấp bởi yếu tố cảm tính của khán giả ?

Hồ Văn Cường không phải là trường hợp đầu tiên giành chiến thắng nhờ vào sự cảm tính của khán giả. Câu chuyện của Yasuy, chàng trai người dân tộc Churu, quán quân “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” mùa thứ 4 là một minh chứng cụ thể.

Bị nhìn nhận là non về mọi mặt từ kỹ thuật, năng lực trình diễn sân khấu nhưng trong đêm chung kết, Yasuy vẫn nhận được lượng tin nhắn áp đảo trên 70 % để giành thắng lợi trước giọng hát đẹp và đầy nội lực của Hoàng Quyên. Lý giải về thắng lợi của Yasuy, khán giả cho rằng, họ nhìn thấy ở anh sự hồn nhiên, mộc mạc. Anh giống như một làn gió mát lành thổi vào showbiz Việt vốn đã rất xô bồ như lúc bấy giờ .

Yasuy – Quán quân “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” 2012 bị đánh giá là “sản phẩm lỗi” từ việc bình chọn cảm tính của khán giả.

Yasuy hoàn toàn có thể là tác nhân lạ, gây tò mò cho khán giả khi còn là thí sinh của cuộc thi nhưng hành trang để đi đường dài cần nhiều hơn thế. Từ số lượng ” 0 ” thành ” người hùng “, rồi Yasuy lại quay trở về với số lượng ” 0 ” ở điểm xuất phát. 4 năm sau khi đăng quang, chàng trai này không có được loại sản phẩm âm nhạc nào đáng chú ý quan tâm ngoài những scandals về đời tư. Không ít người thẳng thắn thừa nhận, Yasuy chính là thất bại lớn nhất của “ Thần tượng âm nhạc Nước Ta ” tính đến thời gian lúc bấy giờ .
Một nhân vật nữa cũng thắng lợi nhờ vào ” quyền lực tối cao cảm tính ” của khán giả là Đức Phúc – giải quán quân ” Giọng hát Việt năm ngoái “. Giống như Yasuy, Đức Phúc cũng là tác nhân lạ của cuộc thi với sự trong sáng, ngây ngô khi trình diễn. Sự run rẩy, lúng túng của Đức Phúc khi đứng trên sân khấu lại nhận được sự thương mến, cổ vũ của phần đông khán giả .
Bên cạnh đó, Đức Phúc như mong muốn khi về đội của huấn luyện viên Mỹ Tâm. Số lượng fan ” ruột ” phần đông số 1 showbiz của ca sĩ ” Tóc nâu môi trầm ” góp phần lượng vote không nhỏ mở đường cho Đức Phúc bước lên vị trí cao nhất của cuộc thi. Tuy nhiên, dù đã lên đến đỉnh vinh quang nhưng đến tận giờ đây, Đức Phúc vẫn loay hoay trên con đường âm nhạc của mình. Giờ thì sự cảm tính của khán giả không hề giúp chàng trai trẻ này tỏa sáng .

Niềm tin, tình yêu phải đặt đúng chỗ

Xu hướng chung của truyền hình trong thực tiễn là trao quyền lực tối cao rất lớn cho khán giả. Khán giả sẽ là người quyết định hành động sự ra đi hay ở lại của một thí sinh. Dưới góc nhìn truyền hình, đây là cách tạo ra sự tương tác thân mật giữa nhà phân phối với khán giả, qua đó lôi cuốn thêm khán giả đón xem chương trình. Bên cạnh đó, trải qua bầu chọn, những chương trình truyền hình sẽ trở nên mê hoặc, kịch tính hơn .
Tuy nhiên, việc trao quá nhiều quyền lực cho khán giả tất yếu sẽ dẫn đến thực trạng cảm tính, mất khuynh hướng. Mỗi khán giả có gu chiêm ngưỡng và thưởng thức thẩm mỹ và nghệ thuật, sở trường thích nghi khác nhau và họ có quyền bộc lộ quan điểm của mình trải qua việc gửi tin nhắn, bầu chọn. Đôi khi, họ yêu thích thí sinh vì huấn luyện viên của đội đó hay đơn thuần là sự khác lạ của nhân vật mà không cần biết yếu tố ” lạ ” đó có mang giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ hay không .

Thực tế các chương trình truyền hình hiện nay cho thấy, thí sinh hay người chơi nào có hình thể đẹp, gương mặt sáng sân khấu thì đã nắm chắc 50% phần thắng trong tay.

Sự cảm tính của khán giả nhiều lúc sẽ “ giết chết ” những năng lực đích thực và là nơi ” ươm mầm ” thảm họa trong showbiz. Với những cuộc thi tìm kiếm kĩ năng nên có sự phân loại quyền lực giữa giới trình độ và khán giả một cách hài hòa và hợp lý, bởi một năng lực đích thực vừa phải có trình độ nhưng đồng thời phải được khán giả ngưỡng mộ .
Về triết lý là vậy nhưng phần nhiều những chương truyền hình trong thực tiễn Việt được mua bản quyền từ quốc tế và một trong những nguyên tắc chính là phải tuân thủ format gốc. Điều đó có nghĩa rằng, việc tự ý biến hóa ” luật chơi ” là điều không được phép. Chính thế cho nên, để ranh giới giữa sự cảm tính và lý trí được thu hẹp, rất cần sự khuynh hướng từ giới trình độ, những người làm nghề .
Liệu khán giả có phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm khi sự bầu chọn cảm tính của họ dẫn đến sự sinh ra ” kĩ năng khủng hoảng bong bóng “. Câu vấn đáp là không, bởi tổng thể chỉ là một game show ” vô thưởng, vô phạt ” và khán giả không có nghĩa vụ và trách nhiệm phải ” báo cáo giải trình ” về quyết định hành động của mình. Tuy nhiên, chính những giải quán quân từ sự bầu chọn cảm tính ấy lại phải gánh chịu hậu quả. Họ không hề tỏa sáng vì ảo tưởng năng lực của bản thân. Và cũng do đó mà showbiz Việt cứ ” dậm chân tại chỗ ” …

Source: https://mix166.vn
Category: Giải Trí

Xổ số miền Bắc