MAZDA CX5 2.5 (2018_2020)
Mục lục bài viết
Đánh giá xe Mazda CX5 2019, lựa chọn hàng đầu trong phân khúc
Nhìn chung, Mazda CX-5 2019 mới không có quá nhiều nâng cấp quá mang tính đột phá nhưng lại đánh vào được những điểm yếu mà đối thủ còn đang thiếu sót.
Mazda cũng đã khéo léo nâng cấp dàn trải nhiều mặt từ thiết kế, tiện nghi, vận hành cho đến an toàn. Qua đó khiến những đối thủ trong phân khúc sẽ khó có thể theo kịp một CX-5 luôn thay đổi không ngừng.
Ngoại thất xe Mazda CX5
Nhìn tổng thể, 4 phiên bản của Mazda CX-5 mới không có quá nhiều điểm khác biệt và cùng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO. CX-5 mới có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4550 x 1840 x 1680 mm.
Điểm nổi bật quen thuộc ở phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt có thiết kế mở rộng sang hai bên với cấu trúc dạng tổ ong. Nâng đỡ bên dưới là đường viền crom có kiểu dáng hình đôi cánh kéo dài đến cụm đèn trước hình lưỡi gươm giúp đầu xe trông rộng hơn hẳn.
CX-5 mới mới được đánh là mẫu xe có hiệu năng chiếu sang tốt nhất phân khúc. Cụ thể, đèn pha LED của Mazda CX-5 được hỗ trợ bởi tính năng đèn tương thích thông minh ALH, mở rộng góc chiếu AFS và cân bằng góc chiếu tự động.
Trong đó, đèn tương thích thông minh ALH là tính năng đáng chú ý nhất. Công nghệ này giúp tăng cường độ sáng đáng kể khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu và đường xá không thuận lợi.
Hỗ trợ cùng là cụm đèn sương mù dạng LED hiện đại. Do đó, tầm nhìn của người lái sẽ luôn rõ ràng trong mọi tình huống. Cụm đèn trước của Mazda CX-5 còn được tích hợp dài đèn LED ban ngày hình tia chớp sắc lẹm giúp phần đầu xe trông thật sự thu hút và lôi cuốn.
Bước sang thế hệ 6.5, Mazda CX-5 2019 được trang bị bộ vành Goshintai 19 inch màu ghi xám thừa hưởng từ đàn anh CX-8 vừa mới ra mắt. Dù có thiết ấn tượng hơn hẳn nhưng la zăng kích thước 19 inch vẫn chưa tương xứng với thân hình của CX-5.
Bù lại nhờ cấu trúc vòm bánh được ốp các khung viền màu đen giúp hông xe CX-5 trông cao ráo và khoẻ khoắn hơn. Xe được trang bị cặp gương chiếu hậu có chức năng gập-chỉnh điện và được tích hợp đèn báo rẽ.
Thay đổi đáng nói nhất ở đuôi xe chính là sự bổ sung hai bên ống xả kép thể thao. Với hệ thống 4 ống xả, Mazda CX-5 trông rất thể thao và hầm hố không thua kém những mẫu xe hiệu suất cao.
Nối liền hai bên ống xả còn có thanh nẹp mạ crom toát lên vẻ sang trọng. Bên trên là cụm đèn hậu LED với độ hoạ nửa vòng tròn sáng và cánh hướng gió cỡ nhỏ quen thuộc. Riêng phiên bản cao cấp nhất sẽ có thêm dòng chữ “SIGNATURE” giúp khách hàng dễ dàng phân biệt.
Nội thất xe Mazda CX5
Đối thủ xe Honda CR-V có 3 hàng ghế nhưng chỉ có chiều dài cơ sở lần lượt là 2660 mm. Trong khi đó, CX-5 chỉ có 2 hàng ghế nhưng lại cái trục cơ sở “nhỉnh” hơn 40 mm đạt 2700 mm.
Dựa vào 2 thông số trên, khách hàng cũng đã có thể cảm nhận được không gian bên trong CX-5 rất rộng rãi. Không chỉ rộng rãi mà CX-5 còn tạo ra được sự thoáng đãng nhờ trang bị cửa sổ trời, tính năng được rất nhiều khách hàng Việt ưa chuộng.
Táp lô của CX-5 ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng bởi lối thiết kế không cầu kỳ. Chỉ là những đường thẳng song song nhưng khu vực này lại bật lên được vẻ sang trọng nhờ những đường viền kim loại sáng bóng.
“Vô lăng của xe Mazda CX-5 2019 có thiết kế đẹp nhất phân khúc” là lời nhận xét thường xuyên bắt gặp trên các diễn đàn ô tô tại Việt Nam. Với thiết kế 3 chấu bọc da và mạ kim loại đan xen, các nút bấm được gọt dũa tỉ mĩ và góc cạnh là yếu tố giúp CX-5 nhận được phản tích cực từ người dùng.
Toàn bộ ghế ngồi trên Mazda CX-5 đều được bọc da cao cấp với tone màu đen toát lên phong cách thể thao.
Nâng cấp đắt giá nhất ở thế hệ mới chính là tính năng làm mát cho hàng ghế trước được trang bị cho bản cao cấp. Từ đó giúp chủ nhân cảm thấy thoải mái và thư giãn mỗi khi ngồi sau vô lăng
Bên cạnh đó, hàng ghế trước còn có thể chỉnh điện, ghế lái nhớ vị trí giúp cắt giảm thời gian điều chỉnh tư thế quen thuộc. Hàng ghế sau được bố trí tựa tay, 3 tựa đầu và có thể gập theo tỷ lệ 40:20:40. Xe có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn đạt 505 lít.
Tiện nghi trang bị trên xe
Xe Crossover 5 chỗ Mazda CX-5 2019 mới vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập cho khả năng làm mát nhanh và sâu. Đi kèm là các cửa gió cho hàng ghế sau.
Hệ thống thông tin giải trí trên Mazda CX-5 thế hệ 6.5 gồm có:
- -Hệ thống Mazda Connect
- -Định vị vệ tinh, dẫn đường GPS
- -Đầu DVD, màn hình cảm ứng 7 inch
- -Kết nối USB, Bluetooth, AUX
- -Dàn âm thanh 6 loa hoặc 10 loa Bose
Ngoài ra, xe còn có:
- -Khởi động bằng nút bấm
- -Gạt mưa tự động
- -Gương chiếu hậu trong chống chói tự động
- -Đèn trang điểm trên tấm che nắng
- -Cửa sổ chỉnh điện 1 chạm tất cả vị trí
Chế độ vận hành
Nâng cấp đáng chú nhất ở khả năng vận hành của xe Mazda CX-5 2019 chính là hệ thống kiểm soát gia tốc mới GVC Plus thế hệ thứ 2. So với thế hệ đầu, GVC Plus kiểm soát động lực học tốt hơn hẳn để xe vào cua và thoát cua rất chuẩn xác bởi khả năng giữ thăng bằng đã được tối ưu.
Về hệ truyền động, Mazda CX-5 mới có 2 lựa chọn gồm động cơ Xăng 2.0L (áp dụng trên CX5 Deluxe,Luxury,Premium) và động cơ Xăng 2.5L (chỉ có trên bản Signature Premium 2WD và 4WD). Cả 2 động cơ đều ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp, điều khiển van biến thiên cho công suất 154-188 mã lực, mô men xoắn 200-252 Nm.
Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp được Mazda giới thiệu rằng có khả năng chuyển số mượt mà không hề thua kém hộp số vô cấp CVT.
Tuy nhiên, khi chủ nhân kích hoạt chế độ lái thể thao. Hộp số tự động 6 cấp sẽ giúp chiếc xe có độ vọt và tăng tốc ấn tượng nhờ chuyển đến vòng tua máy cao hơn, đồng thời giúp chân ga trở nên nhạy hơn.
Bên cạnh đó hệ dẫn động cầu trước cơ bản, Mazda còn cung cấp thêm tuỳ chọn dẫn động 4 bánh AWD dành cho những chủ nhân có yêu cầu cao về trải nghiệm lái và khả năng vượt địa hình.
Trong trường hợp xe bị sa lầy, dẫn động 4 bánh AWD sẽ phân bổ lực đến các bánh có thể ma sát tốt giúp xe thoát khỏi vũng lầy nhanh chóng. Đi kèm là khoảng gầm cao 200 mm giúp CX-5 có thể vượt qua các địa hình hiểm trở.
Hệ thống giảm xóc của CX-5 mới chưa nhận được sự nâng cấp nào. Xe vẫn tiếp tục sử dụng treo trước/sau dạng MacPherson/liên kết đa điểm. Đi kèm là bộ lốp dày có thông số 225/55R19 giúp xe hạn chế tình trạng rung lắc khi lướt qua các “ổ gà”.
Bên cạnh đó, CX-5 còn sử dụng hệ thống phanh trước/sau đĩa thông gió/đĩa đặc với độ chuẩn xác cao giúp chủ nhân có thể kiểm soát tốc độ theo ý muốn. CX-5 được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng công nghệ Idling stop giúp ngắt động cơ khi dừng đèn đỏ.
An toàn và an ninh
So với phiên bản cũ, CX-5 mới được bổ sung thêm tính năng Camera 360 giúp việc lùi xe, đỗ xe trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó là hàng loạt tính năng an toàn như:
- -6 túi khí
- -Cảnh báo điểm mù BSM
- -Cảnh báo chệch làn đường LDWS
- -Hỗ trợ giữ làn đường LAS
- -Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA
- -Màn hình kính lái HUD
- -Chống bó cứng phanh ABS
- -Cân bằng điện tử DSC
- -Kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
- -Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
- -Phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold
- -Cảm biến trước, sau hỗ trợ đỗ xe
- -Cruise Control