5S là gì? Quy trình 5S được thực hiện thế nào? – JobsGO Blog

4.5 / 5 – ( 137 votes )
Môi trường làm việc là yếu tố định hình cách làm việc, tâm trạng và cả hiệu suất việc làm. Để nâng cấp cải tiến thiên nhiên và môi trường làm việc, chiêu thức 5S đã sinh ra. 5S được vận dụng thành công xuất sắc tiên phong ở Nhật Bản. Phương pháp này tạo ra môi trường tự nhiên thuận tiện, thật sạch, ngăn nắp, khoa học cho doanh nghiệp. Cùng khám phá xem 5S là gì và những bước thực thi 5S với app tuyển dụng việc làm JobsGO ngay nhé !

1. 5S là gì?

5s là gì?

5S là tên gọi của một chiêu thức để quản trị, sắp xếp thiên nhiên và môi trường làm việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là Seiri ( 整理 Sàng lọc ), Seiton ( 整頓 Sắp xếp ), Seiso ( 清掃 Sạch sẽ ), Seiketsu ( 清潔 Săn sóc ) và Shitsuke ( 躾 Sẵn sàng ) .

Sàng lọc – Sort : là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.

Sắp xếp – Set in order : tổ chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi cần sử dụng.

Sạch sẽ – Shine : thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn.

Săn sóc – Standardize : là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S.

Sẵn sàng – Sustain : rèn luyện, tạo ra thói quen tự giác, duy trì nề nếp, tác phong. 5S còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để luôn sẵn sàng sản xuất.

Từ những văn phòng, công trường thi công đến những nhà xưởng, nơi nào có hoạt động giải trí thì cũng cần sắp xếp, phân loại. Phương pháp 5S giúp ngăn ngừa sự xuống cấp trầm trọng của những văn phòng, nhà xưởng. Nó tạo sự thông thoáng, thuận tiện và tránh tiêu tốn lãng phí cho doanh nghiệp. Môi trường làm việc khoa học sẽ cải tổ tâm ý, điều kiện kèm theo và tăng hiệu suất lao động .
5s

2. Vì sao phương pháp 5S ngày càng phổ biến

Phương pháp 5S vận dụng được với mọi mô hình tổ chức triển khai. 5S tương thích với mọi quy mô, nghành của doanh nghiệp. Dù là ai thì cũng ưa thích thật sạch, thuận tiện và ngăn nắp tại nơi làm việc. Đó là nguyên do chiêu thức 5S trở lên thông dụng .
Người Nước Ta thường không có thói quen tinh lọc, sắp xếp đồ tiếp tục. Họ thường giữ lại toàn bộ mọi thứ thiết yếu và cả không thiết yếu. Thói quen này tạo ra sự hỗn độn, bừa bộn trong hoạt động và sinh hoạt và làm việc .
Các công ty ở Nước Ta nói riêng và những nước nghèo, đang tăng trưởng đều thường gặp phải một số ít yếu tố như :

  • Có quá nhiều thứ không thiết yếu trong tổ chức triển khai. Đồ vật không được tổ chức triển khai một cách ngăn nắp
  • Không ngăn nắp. Khi cần dùng đến đồ thì không tìm thấy, phải đi mua mặc dầu có sẵn. Gây tốn phí dữ gìn và bảo vệ, phí mua đồ mới .
  • Lãng phí thời hạn trong việc tìm đồ, xếp đồ …
  • Cảng kho bừa bộn, tồn dư nhiều. Giao hàng chậm trễ
  • Thiết bị văn phòng bám bẩn, nhiều máy móc không hoạt động giải trí được
  • Sàn nhà, hành lang cửa số, đèn bị bám bụi ảnh hưởng tác động sức khỏe thể chất
  • Nơi làm việc không bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều sự cố
  • Tinh thần lao động của nhân viên cấp dưới chưa cao

Một số công ty đang kiến thiết xây dựng mạng lưới hệ thống Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 nên 5S là bước bắt buộc. 5S giúp tiết kiệm chi phí ngân sách và nâng cấp cải tiến thiên nhiên và môi trường làm việc một cách hiệu suất cao nhất .

3. Quy trình 5S thực hiện ra sao?

Seiri – Sàng lọc

Sàng lọc

Nguyên tắc đơn thuần của sàng lọc là : “ Đừng giữ những gì mà tổ chức triển khai không cần đến ”
Bước 1 : Quan sát thật kỹ nơi làm việc của mình cùng với đồng nghiệp. Từ đó phát hiện, xác lập những thứ không thiết yếu cho việc làm mình. Tiếp tục thông tin xem có ai cần dùng vật đó hay không. Hủy bỏ ngay những thứ không thiết yếu đó .
Bước 2 : Nếu chưa thể quyết định hành động xem liệu vật đó còn có ích cho việc làm hay không thì lưu lại kèm ngày tháng sẽ hủy. Sau đó để riêng ra một chỗ .
Bước 3 : Sau một khoảng chừng thời hạn, kiểm tra xem ai cần đến nó không. Nếu không hãy hủy bỏ vật đó .
Tổ chức cần liên tục phân loại, sàng lọc những đồ vật theo mức độ liên tục sử dụng. Sàng lọc giúp xác lập được mức độ hư hỏng, bụi bẩn để tạo ra thiên nhiên và môi trường làm việc bảo đảm an toàn, khoa học .

Seiton – Sắp xếp

Sau bước sàng lọc, sắp xếp giúp cho mọi thứ được xếp vào đúng chỗ của nó. Nguyên tắc của sắp xếp là dựa vào tần suất sử dụng của đồ vật .
Bước 1 : Tất cả mọi thứ cần sắp xếp đều là những đồ vật thiết yếu. Bởi vì những vật cần vô hiệu đã được thực thi tại bước 1 – sàng lọc. Bạn cần tâm lý để cái gì, ở đâu cho đẹp mất, thuận tiện và bảo đảm an toàn .
Bước 2 : Trao đổi về cách sắp xếp, sắp xếp với những đồng nghiệp. Từ đó phác thảo rồi tìm ra cách sắp xếp thuận tiện nhất để quản trị và làm việc. Những vật càng hay dùng thì càng cần để gần người sử dụng. Những vật ít dùng thì để xa hơn. Nặng để dưới và nhẹ để trên .

Bước 3: Lập ra danh mục các vật dụng và sơ đồ nơi lưu giữ. Cần ghi chú vị trí cụ thể đến từng ngăn kéo, ngăn tủ để dễ dàng trong việc tìm kiếm.

Bước 4 : Nên có sơ đồ riêng về bình cứu hỏa, dụng cụ cấp cứu, van an toàn để hoàn toàn có thể sử dụng ngay nếu xảy ra sự cố .
Để tránh lộn xộn và khó phân biệt, hãy ghi lại chúng bằng sắc màu riêng. Ví dụ, nên sơn những màu bùng cháy rực rỡ, điển hình nổi bật vào những đồ vật sử dụng khi khẩn cấp như bình chữa cháy, lối thoát hiểm …

Seiso – Sạch sẽ

Một thiên nhiên và môi trường thật sạch sẽ tạo ra một loại sản phẩm chất lượng. Seiso cần thực thi hàng ngày, hàng tuần một cách liên tục, liên tục .
Đừng đợi đến lúc bẩn mới quét dọn, vệ sinh. Hãy dành 5 phút vệ sinh mỗi ngày để vật phẩm không có thời cơ dính bụi bẩn. Hãy tự quét dọn nơi làm việc của mình nếu muốn có một thiên nhiên và môi trường sạch sẽ và đẹp mắt .
Đây còn là bước để kiểm tra cho tổ chức triển khai. Việc vệ sinh tiếp tục còn giúp kiểm tra những vật phẩm hư hỏng, bụi bẩn, tránh hỏng hóc .

Seiketsu – Săn sóc

Săn sóc giúp tạo ra một mạng lưới hệ thống để duy trì và giữ gìn sự thật sạch tại nơi làm việc. Bạn cần tạo ra một lịch làm vệ sinh đơn cử .
Cần đặt ra những tiêu chuẩn rõ ràng để nhìn nhận hiệu suất cao của việc săn sóc. Thiết kế ra những nhãn mác rõ ràng về tiêu chuẩn cho những vị trí pháp luật. Thiết lập thống nhất về số lượng giới hạn, vị trí .

Shitsuke – Sẵn sàng

Đây là bước khó khăn vất vả bởi những nhân viên cấp dưới cần tuân thủ khắt khe những lao lý. Chữ S này cần được thực thi một cách tự giác mà không cần ai nhắc nhở, ra lệnh. Sẵn sàng một cách tự giác để trở thành một thói quen .
5S tạo ra bầu không khí lành mạnh và tự do cho nhân viên cấp dưới. Việc bảo vệ mọi người đều hiểu và đồng lòng sẽ tạo ra thành công xuất sắc cho 5S .

thực hiện 5s

4. Lợi ích khi thực hiện 5S tại nơi làm việc 

Phương pháp 5S sẽ tạo ra những biến hóa kỳ diệu trong công ty. Khi tìm hiểu và khám phá xem 5S là gì, bạn sẽ biết được những quyền lợi to lớn của 5S với doanh nghiệp. 5S giúp vô hiệu những thứ không thiết yếu khỏi nơi làm việc. 5S giúp sắp xếp thiên nhiên và môi trường làm việc tiện nghi, khuyến khích niềm tin tập thể. Từ đó giúp nhân viên cấp dưới có thái độ lao động tích cực và nghĩa vụ và trách nhiệm hơn .

5S làm :

  • Nơi làm việc thật sạch, ngăn nắp, ngăn nắp hơn .
  • Tăng cường phát minh sáng tạo, phát huy ý tưởng sáng tạo nâng cấp cải tiến
  • Tạo kỷ luật cho tổ chức triển khai
  • Hỗ trợ việc làm thuận tiện hơn
  • Đem lại nhiều thiện cảm, thời cơ kinh doanh thương mại
  • Mọi người trở nên có kỷ luật hơn

Thực hiện tốt 5S sẽ góp phần cho những yếu tố PQCDSM :

  • P. – Productivity : Cải tiến hiệu suất lao động
  • Q – Quality : Nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm
  • C – Cost : Giảm chi phí sản xuất
  • D – Delivery : Giao hàng đúng thời hạn
  • S – Safety : Đảm bảo bảo đảm an toàn cho nhân viên cấp dưới
  • M – Morale : Nâng cao niềm tin làm việc

5. Các yếu tố tạo nên thành công xuất sắc khi triển khai 5S

Lãnh đạo cam kết, hỗ trợ

Yếu tố tiên phong tạo nên thành công xuất sắc cho chiêu thức 5S chính là lời cam kết của chỉ huy. Sự hiểu biết, ủng hộ và đống ý của chỉ huy khi có sự hình thành những nhóm cộng tác là vô cùng thiết yếu .

Tiến hành đào tạo

Để mọi người nhận thức được vai trò, quyền lợi của 5S là yếu tố tiên quyết đến sự thành công xuất sắc của giải pháp này. Cần cung ứng cho mọi người những kỹ năng và kiến thức, cách thực thi cơ bản của 5S .

Tự nguyện tham gia

Sau khi nhận thức được ý nghĩa, họ sẽ tự giác, dữ thế chủ động thực thi 5S như một thói quen. Tạo ra thiên nhiên và môi trường thôi thúc niềm tin tự nguyện của mọi người là yếu tố cơ bản của 5S .

Lặp lại chu trình 5S với tiêu chuẩn cao hơn

Chu trình triển khai 5S cần sự tái diễn liên tục, không ngừng nghỉ. Điều này nhằm mục đích duy trì, nâng cấp cải tiến công tác làm việc quản trị của tổ chức triển khai .
5S vận dụng tiên phong tại Toyota ở Nhật Bản. Với nguyên tắc lấy con người làm trọng tâm tăng trưởng, 5S đang dần phổ cập tại Nước Ta. Những quyền lợi to lớn từ 5S mang lại tạo ra những hiệu suất cao tức thì, kiến thiết xây dựng hình ảnh công ty hiệu suất cao mà tốn ít kinh phí đầu tư .
Ngoài sở Ngoại vụ TP TP. Đà Nẵng, 5S còn được vận dụng ở rất nhiều công ty như CNC VINA, công ty Điện lực Sơn La, công ty Scavi Huế … Tìm hiểu xem 5S là gì, những bước thực thi 5S để hoàn toàn có thể vận dụng thành công xuất sắc là điều thiết yếu với mọi doanh nghiệp lúc bấy giờ .

Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động

Xổ số miền Bắc