R&D là gì? Tầm quan trọng của chiến lược R&D trong kinh doanh

Trong bối cảnh công nghiệp toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các công ty phải liên tục sửa đổi thiết kế và phạm vi sản phẩm của họ. Điều này ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng trong sự tồn tại của một công ty trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường cũng như sở thích và thị hiếu luôn thay đổi từ người tiêu dùng. Đó là lý do cho sự ra đời của R&D. Vậy R&D là gì? R&D là viết tắt của từ gì? tầm quan trọng của chiến lược R&D và nó đóng vai trò như thế nào trong mỗi doanh nghiệp? Người làm R&D cần có những tố chất gì? kỹ năng cần có của R&D để tạo ra sản phẩm mới vừa “bắt trend” vừa giữ nét đặc trưng của thương hiệu? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm R&D là gì?

R&D hay RD là gì? Tất cả chúng đều là viết tắt của từ Research & Development (Nghiên cứu và phát triển). Đây được coi là một trong những chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn lớn mạnh trên thế giới. R & D bao gồm nhiều hoạt động khác nhau diễn ra mỗi khi các công ty, tập đoàn phát triển các dịch vụ/sản phẩm mới, hoặc cải tiến các dịch vụ/sản phẩm hiện có. Nhìn chung, hoạt động R&D sẽ bao gồm các việc như đầu tư, tiến hành mua bán, nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm,…

Tất cả nhằm phục vụ cho một mục đích chung là giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Việc nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện ra những điểm sáng tạo “hay ho”. Có thể áp dụng để cải thiện sản phẩm dịch vụ ra mắt sau này, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và thị trường. Theo Wikipedia

r&d là gì

Người làm R&D có chức năng và nhiệm vụ gì?

Hội nhập với sự phát triển chung của thế giới. Hoạt động R&D trong marketing ở Việt Nam ngày càng đa dạng và được nhiều doanh nghiệp coi trọng. Sự cạnh tranh gắt gao giữa các công ty trong cùng một lĩnh vực nói riêng và trên thị trường nói chung đòi hỏi mỗi bên phải thật sự chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Khi ấy, việc xây dựng một phòng ban R&D trong kinh doanh thương mại là điều vô cùng thiết yếu. Nhiệm vụ của phòng nghiên cứu và điều tra tăng trưởng sản phẩm này là thực thi việc nghiên cứu và điều tra để tăng trưởng sản phẩm mới, phân phối nhu yếu thị trường và thường thì, sẽ trải qua 4 bước sau .

1. Phân tích tổng hợp

Đây là việc làm mà bộ phận Nghiên cứu và tăng trưởng liên tục phải làm nhất. Nhân viên của phòng luôn phải update nguồn thông tin tương quan đến những dự án Bất Động Sản mới, những thị trường cần tiếp cận. Cùng tổng thể những thông tin tương quan trực tiếp hay gián tiếp đến dự án Bất Động Sản. Bộ phận R and D sẽ nhanh gọn xác lập nguồn thông tin có đáng an toàn và đáng tin cậy hay không, sau đó nghiên cứu và phân tích, chắt lọc theo hướng dễ hiểu nhất để tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn cho những bên tương quan .

2. Phân tích dữ liệu

Đối với những dự án Bất Động Sản có khối lượng tài liệu lớn. Đặc biệt là những dự án Bất Động Sản mang tính trọng điểm của doanh nghiệp, có sự tương tác với hàng triệu người mua cùng một lúc. Vai trò của bộ phận R&D là phải có sự ghi chép và tổng hợp tài liệu vừa đủ. Từ đó nghiên cứu và phân tích sâu xa và đưa ra góc nhìn khách quan, tường tận giúp những bộ phận khác triển khai tốt hơn những việc làm về sau .

3. Nghiên cứu khách hàng

Đây chắc như đinh là hoạt động giải trí không hề thiếu so với phòng ban R&D của bất kể một doanh nghiệp lớn nhỏ nào. Đơn giản vì đây chính là tiềm năng ở đầu cuối mà doanh nghiệp hướng tới .
Nghiên cứu người mua tương quan đến hành vi, độ tuổi, tính cách, sở trường thích nghi, khu vực sinh sống, mức thu nhập, … của người mua tiềm năng. Làm tốt việc này sẽ giúp tiến trình chăm nom người mua diễn ra thuận tiện hơn .

4. Chia sẻ thông tin

Nhắc đến bộ phận R&D là nhắc đến thông tin. Từ việc tích lũy thông tin từ những nguồn khác nhau cho đến nghiên cứu và phân tích, làm báo cáo giải trình dựa trên những thông tin đó và sau cuối là san sẻ thông tin đến người mua và thị trường. Nguồn thông tin R&D lấy gồm có cả trong nước và quốc tế để bảo vệ tính khách quan và update. Từ đó hình thành nên những báo cáo giải trình nâng cao về sản phẩm và dịch vụ. Giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn về tổng quan ngành .

Tố chất cần có của một người làm R&D

Tố chất cần có của người làm R&D
Đầu tiên, người làm kế hoạch R&D phải có năng lực ngôn từ. Do đặc thù phải nghiên cứu và điều tra nhiều tài liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau, nên nhìn chung nhân viên cấp dưới R&D phải thành thạo ngoại ngữ để dịch ra thứ tiếng mà họ muốn. Hiểu được tài liệu chính là bước quan trọng tiên phong giúp bạn hoàn toàn có thể thực thi tổng hợp và nghiên cứu và phân tích khoa học .
Năng động, phát minh sáng tạo là yếu tố thứ hai mà một người làm R&D trong marketing cần phải có. Với đặc thù việc làm là phải liên tục tiếp xúc với người mua ở nhiều bộ phận khác nhau, yên cầu nhân viên cấp dưới phải nhanh gọn, tự chủ và phát minh sáng tạo trong mọi trường hợp. Thêm vào đó, tư duy marketing cũng là kiến thức và kỹ năng vô cùng thiết yếu khi nó Giao hàng cho quy trình điều tra và nghiên cứu thị trường cũng như những sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu .

Mô tả công việc của R&D trong các ngành nghề

Công việc của R&D trong những ngành nghề hoàn toàn có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng ngành nghề riêng không liên quan gì đến nhau. Tuy vậy, dù có phong phú thế nào cũng sẽ gồm có 4 nội dung chính sau :

Nghiên cứu – phát triển bao bì (Packaging R&D)

Bao bì đóng vai trò quan trọng, tác động ảnh hưởng lớn tới mức tiêu thụ của sản phẩm trong những ngành như : công nghiệp thực phẩm, đồ uống, thời trang, … Nhà sản xuất luôn phải phát minh sáng tạo và update những mẫu vỏ hộp có vật liệu và mẫu mã độc lạ để lôi cuốn người mua. Vừa bảo vệ tính thời thượng vừa giữ được nét đặc trưng của tên thương hiệu. Thêm vào đó, phương pháp đóng gói vỏ hộp cũng được chú trọng không kém, thuận tiện, tối ưu và nâng tầm luôn là những yếu tố số 1 để nhìn nhận cách đóng gói một sản phẩm .
Packaging R&D
Đặc biệt, sự biến hóa mang tính cải tiến vượt bậc dù chỉ là rất nhỏ trong mẫu mã, vật liệu hay cách đóng gói, trong khi vẫn giữ nguyên định lượng sản phẩm nhiều lúc sẽ đem lại hiệu suất cao lệch giá vô cùng lớn. Chính vì lẽ đó mà vào mỗi dịp lễ, Tết, những nhà phân phối lại thi nhau tung ra những mẫu sản phẩm mới đẹp mắt với kỳ vọng nâng cao lệch giá đợt nghỉ lễ. Một ví dụ tiêu biểu vượt trội của việc đổi khác mẫu mã trong ngành công nghiệp thực phẩm chính là việc sản xuất mì cốc thay vì mì gói – vừa thích mắt, thuận tiện lại còn góp thêm phần vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên .

Nghiên cứu – phát triển sản phẩm (Product R&D)

Mục đích chính của việc điều tra và nghiên cứu và tăng trưởng sản phẩm là ship hàng cho việc ra đời những sản phẩm mới : phong cách thiết kế, tác dụng, tính năng, vật liệu, … hay nâng cấp cải tiến những sản phẩm hiện có cả về chất lượng lẫn hình thức. Lấy ví dụ về hai tên thương hiệu nước giải khát lớn nhất quốc tế là Pepsi và Coca Cola, cả hai đều đã cho ra đời những vị mới trong vài năm gần đây như “ Pepsi muối ” hay “ Coca Cola cafe ” nhằm mục đích cung ứng nhu yếu của nhiều đối tượng người dùng người mua khác nhau .
Product R&D
Việc nghiên cứu và điều tra và tăng trưởng sản phẩm sẽ góp thêm phần rất lớn trong việc tạo ra một sản phẩm cải tiến vượt bậc, hợp thời và hợp cả thị hiếu số đông người mua. Hay ví dụ như gần đây với sự Open của một mẫu sản phẩm độc lạ mới đó là bánh mì thanh long hay những loại bún, bánh tráng từ những mẫu sản phẩm nông sản của Việt Nam, khi nước ta đang trong thời kỳ khó khăn vất vả trong việc xuất khẩu sản phẩm & hàng hóa sang những quốc tế, đặc biệt quan trọng là Trung Quốc .
Product R & D

Nghiên cứu – phát triển quy trình (Process R&D)

Nhiệm vụ này được xem là hoạt động giải trí điều tra và nghiên cứu và tăng trưởng cỗ máy “ ứng dụng ” của công ty, với mục tiêu nâng cấp cải tiến, tăng trưởng quy trình tiến độ quản lý và vận hành ( máy móc ), tiến trình sản xuất ( sản phẩm ), quy trình tiến độ ship hàng ( so với ngành dịch vụ ), … Một khi kiến thiết xây dựng và nâng cấp cải tiến được một quy trình tiến độ thành công xuất sắc thì hiệu suất kinh doanh thương mại của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhiều lần .
Đặc biệt so với những doanh nghiệp hoạt động giải trí trong ngành dịch vụ, như khách sạn hay quán cafe, tiến trình sẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng quan trọng, ảnh hưởng tác động đến hình ảnh doanh nghiệp cũng như quyết định hành động sự thành – bại của mô hình dịch vụ đó .

Nghiên cứu – phát triển công nghệ (Technology R&D)

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc điều tra và nghiên cứu và tăng trưởng công nghệ tiên tiến là yếu tố tiên quyết tạo ra những tinh hoa công nghệ tiên tiến mới, nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu suất lao động cũng như nâng cấp cải tiến sản phẩm cũ, tạo ra sản phẩm mới với giá tiền và chất lượng tốt hơn. Việc nghiên cứu và điều tra – tăng trưởng công nghệ tiên tiến cũng yên cầu bộ phận R&D có cái nhìn tổng quan trên thị trường quốc tế nói chung, nhằm mục đích học hỏi những nền công nghệ tiên tiến mới nhất hoặc dựa vào đó để phát minh sáng tạo ra chiêu thức sản xuất mới cho riêng mình .
Technology R&D

Tầm quan trọng của R&D trong kinh doanh

R&D trong kinh doanh thương mại chính là một yếu tố cấu thành và có sức tác động ảnh hưởng vô cùng lớn. Vì nó có sự gắn bó mật thiết trong việc tạo ra những sản phẩm mới và những công nghệ tiên tiến sản xuất mới, có tính năng trực tiếp đến vận tốc tăng trưởng của vương quốc và sự tăng trưởng bền vững và kiên cố của doanh nghiệp .

Song song với đó, bộ phận R&D cũng là bộ phận không thể thiếu trong mỗi công ty, thường tập hợp các kỹ thuật viên tinh nhuệ nhất nhằm đem lại những bản báo cáo xác đáng, phục vụ cho việc nâng cao hiệu suất kinh doanh. Cụ thể, đội ngũ R & D trong mỗi doanh nghiệp thường được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng cường về mặt công nghệ, vị thế, các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như sự tăng trưởng và phát triển trong tương lai dài. 

Quy trình triển khai hoạt động R&D trong kinh doanh của doanh nghiêp

Sau đây là 4 bước cơ bản tiến hành hoạt động giải trí R&D trong doanh nghiệp

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu R&D
  • Bước 2: Nghiên cứu và phân tích
  • Bước 3: Sản xuất thử nghiệm và đánh giá độ hiệu quả
  • Bước 4: Sản xuất đại trà.

Quy trình triển khai hoạt động R&D trong doanh nghiệp

Cơ hội việc làm của kỹ sư R&D

R&D marketing là một hoạt động giải trí rất quan trọng và không hề thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Chính thế cho nên mà thời cơ việc làm của những kỹ sư R&D trên thị trư
ờng lúc bấy giờ là rất tiềm năng. Tại Việt nam trong những năm gần đây có rất nhiều doanh nghiệp FDI xâm nhập vào thị trường. Cùng với đó là những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong nước được xây dựng và tăng trưởng rất can đảm và mạnh mẽ. Từ đó nhu yếu tăng trưởng của bộ phận R&D trong những công ty, doanh nghiệp là rất lớn. Có thể kể đến 1 số ít doanh nghiệp có hoạt động giải trí điều tra và nghiên cứu và tăng trưởng ( R&D ) theo quy mô chuẩn và văn minh như Viettel, FPT, Samsung, Canon, Vinamilk, Masan …
Tuy nhiên, với nhu yếu nghề nghiệp và tuyển dụng rất cao như vậy. Nhưng cho đến lúc bấy giờ chưa có trường ĐH nào ở Việt Nam đào tạo và giảng dạy sâu xa về ngành nghề “ R&D – Nghiên cứu và tăng trưởng ”. Vì thế mà đa phần những kỹ sư R&D khi mới bước vào thị trường đều chỉ có những kiến thức và kỹ năng nền tảng cơ bản và không nâng cao. Và tiến trình đầu, những kỹ sư này phải dành hầu hết thời hạn để tự học hỏi cũng như khám phá, nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về phương pháp hoạt động giải trí. Cũng như quá trình nghiên cứu và điều tra và tăng trưởng sản phẩm của công ty mà họ đang tiến hành dự án Bất Động Sản .
Nếu bạn thương mến so với nghành nghề dịch vụ này và cần mẫn trang bị không thiếu kỹ năng và kiến thức nền tảng vững chãi và nâng cao thì thời cơ thao tác và tham gia vào những công ty doanh nghiệp lớn và rất rộng mở .

Mức lương kỹ sư R&D hiện nay

R và D là một trong những nghành quan trọng tác động ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của công ty, doanh nghiệp nên mức lương được trả cho những kỹ sư R&D đã có kinh nghiệm tay nghề là rất là cao. Theo khảo sát dưới đây mức lương trung bình theo những mức độ kinh nghiệm tay nghề của những kỹ sư R&D là từ 12,5 đến hơn 17 triệu đồng .
Mức lương kỹ sư R&D trên thị trường hiện nay
Tuy nhiên mức lương này cũng có sự chênh lệch theo vị trí, cấp bậc tiếp đón. Với vị trí trưởng phòng marketing R&D, mức lương hoàn toàn có thể tới hơn 30 triệu đồng .
Mức lương R&D theo cấp bậc, vị trí đảm nhiệm

Kết luận

Tựu chung lại, hiểu được R&D là gì sẽ biết nó chính là một trong những bộ phận cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Quá trình hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D được đầu tư dài hạn và tốn nhiều chi phí sẽ giúp doanh nghiệp trả lời cho những câu hỏi hóc búa mỗi khi họ cần chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới hay nghiên cứu các công nghệ mới áp dụng cho sản phẩm. R&D ở Việt Nam cũng ngày càng được đầu tư chú trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu cạnh tranh gắt gao giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài, hứa hẹn sẽ ngày một phát triển trong tương lai.

Tô Linh – MarketingAI

Tổng hợp

5/5 – ( 1 bầu chọn )

Xổ số miền Bắc