Top 5 thương hiệu ngành tiêu dùng Việt Nam “đè bẹp” sản phẩm ngoại nhập

Thị trường nhiều hứa hẹn nhưng khốc liệt

Nhiều báo cáo giải trình của những công ty điều tra và nghiên cứu thị trường quốc tế có chung nhận định và đánh giá, Việt Nam hiện nổi lên như một thị trường hàng tiêu dùng đầy hứa hẹn. Theo công ty điều tra và nghiên cứu thị trường Nielsen, đó là nhờ cơ cấu tổ chức dân số nằm trong nhóm trẻ nhất quốc tế, với 56 % dân số dưới 30 tuổi.

Con số khảo sát khác của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International còn cho thấy, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi và đạt xấp xỉ 173 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh đó, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt 7,2 % vào năm 2017, theo ước tính của tổ chức triển khai Economist Intelligence. Chính vì miếng bánh thị trường quá lớn nên tất yếu vẽ nên bức tranh cạnh tranh đối đầu quyết liệt giữa doanh nghiệp nội – ngoại để giành thị trường. Đáng quan tâm, trong một khảo sát năm năm nay, Công ty điều tra và nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cũng chỉ ra, một tín hiệu vui, những tên thương hiệu trong nước là tác nhân tích cực thôi thúc sự tăng trưởng của hàng tiêu dùng khu vực nông thôn, với thị trường tiêu biểu vượt trội. Thực tế đang cho thấy một khuynh hướng trái ngược, hoàn toàn có thể làm tuyệt vọng những tên tuổi ngành hàng tiêu dùng quốc tế : Càng cạnh tranh đối đầu ngày càng quyết liệt thì những tên thương hiệu Việt lại giành phần thắng ngay trước mặt những ông lớn đa vương quốc, vốn rất mạnh về kinh tế tài chính. Họ tiêu diệt sản phẩm nhập ngoại cùng loại trên thị trường, chiếm được lòng tin của dân cư Việt.

Hết thời “sính ngoại”

Theo bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nielsen Việt Nam : “ Hiện nay, 80 – 90 % người Việt nói rằng, nguồn gốc sản phẩm & hàng hóa ( made in ) quan trọng trong quy trình điều khiển và tinh chỉnh shopping ”. Có một rào cản khi sản phẩm & hàng hóa “ Made in Việt Nam ” tung ra thị trường đó là tâm ý “ sính ngoại ” của dân cư. Điều đó là có thật khi trong rất nhiều năm, những sản phẩm của Việt Nam không có đủ giá trị để phân phối nhu yếu của người tiêu dùng do chất lượng kém, nguồn gốc nguồn gốc nguyên vật liệu không rõ ràng … Chính cho nên vì thế, người tiêu dùng buộc phải lựa chọn bằng cách dựa vào nguồn gốc nguồn gốc của sản phẩm, những made in Thai Lan, Singapore …. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại, điều đó đã biến hóa. Ngày nay nguồn gốc hàng hóa – nội hay ngoại là một yếu tố có ảnh hưởng tác động đến quyết định hành động mua hàng tuy nhiên, nó không mang tính quyết định hành động. Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, tâm ý “ sính ngoại ” đã không còn đúng. Sở dĩ “ gió đổi chiều ” là vì nền kinh tế tài chính Việt Nam được cải tổ, những đơn vị sản xuất của Việt Nam đã chú trọng đúng mức tới nhu yếu của người tiêu dùng. Do vậy, những công ty sản xuất ra những sản phẩm thực sự chinh phục được người tiêu dùng bằng chính giá trị sản phẩm. Nhiều tên thương hiệu Việt Nam đã trở thành lựa chọn số 1 của người tiêu dùng chứ không phải hàng nhập ngoại. Tâm lý phổ cập lúc bấy giờ là, người tiêu dùng nói chung, khi bỏ tiền mua sản phẩm có nghĩa là họ bỏ tiền mua giá trị sản phẩm đó. Họ cần mua được những sản phẩm phân phối đúng, đủ nhu yếu, mong ước của họ. Top 5 tên thương hiệu được nghiên cứu và phân tích dưới đây là dẫn chứng cho quan điểm người Việt không sính hàng ngoại mà họ sính những sản phẩm & hàng hóa sản phẩm mang lại đúng giá trị họ mong ước.

1. Vinamilk

Theo nhìn nhận của Công ty nghiên cứu và điều tra thị trường Nielsen Vietnam, tính đến tháng 7/2013, thị trường sữa nước lúc bấy giờ đa phần nằm trong tay những doanh nghiệp sữa nội. Trong đó, Vinamilk nắm giữ 48,7 % thị trường. Vinamilk liên tục nằm trong Top 3 đơn vị sản xuất chiếm hữu những tên thương hiệu được chọn mua nhiều nhất, ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam trong suốt 5 năm ( Bảng xếp hạng Brand Footprint ). Vinamilk giữ vị trí số 1 trong top 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất do Forbes bình chọn

Vinamilk giữ vị trí số 1 trong top 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất do Forbes bình chọn

Vinamilk có được vị thế như ngày ngày hôm nay, trọn vẹn là do những giá trị thực, mang lại sự biến hóa tích cực cho hội đồng.

2. Bia Sài Gòn (SABECO)

Cuối năm năm nay, Việt Nam đã chính thức lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất quốc tế, xét về dung tích bia tiêu thụ. Dự báo năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít.

Dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng Bia Sài Gòn vẫn đang là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia Việt Nam và đang trên đường chinh phục các thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan…

Báo cáo về kết quả đo lường bán lẻ của Nielsen cho thấy, Bia Sài Gòn duy trì được vị thế dẫn đầu ngành hàng bia với mức thị phần 39,8% năm 2015.

Bia Sài Gòn – niềm tự hào của sản phẩm bia Việt

Bia Sài Gòn – niềm tự hào của sản phẩm bia Việt

Ngoài ra, Bia Hồ Chí Minh còn đứng ở vị trí số 4 trong top 40 tên thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam được công bố bởi Forbes với trị giá 254 triệu USD ( 3/7/2017 ).

3. Acecook

Số liệu từ Thương Hội Mì ăn liền Thế giới ( WINA ) cho thấy, lúc bấy giờ trung bình một người Việt Nam tiêu thụ 50 – 55 gói mì ăn liền / năm. Việt Nam đang là vương quốc xếp thứ tư trên quốc tế về tiêu thụ mì ăn liền, sau Trung Quốc ( 40 tỷ gói / năm ), Indonesia ( 13 tỷ gói ), Nhật Bản ( 5 tỷ gói ). Thị Trường mì ăn liền có hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ đang tham gia, cả trong và ngoài nước. Nhưng hầu hết thị trường đang thuộc về 3 doanh nghiệp đứng vị trí số 1 là Acecook, Masan Consumer và Asia Foods. Trong đó, thị trường của Acecook lớn nhất, chiếm 38,9 %. Masan 24,6 %, còn lại là Asia Food và những tên thương hiệu khác. Acecook – Tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam

Acecook – Tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam

Hiện, Acecook đứng vị trí thứ 4 trong top Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở thị trường thành thị và nông thôn ( Bảng xếp hạng Brand Footprint ). Acecook có những tên thương hiệu nòng cốt là Hảo Hảo, Vina Acecook, Hảo 100.

4. Vinacafe Biên Hòa

Việt Nam có lợi thế là nước xuất khẩu cafe Robusta lớn nhất quốc tế – nguyên vật liệu dùng để làm cafe hòa tan. Nếu trong quá trình trước, thị trường còn có sự cạnh tranh đối đầu của khá nhiều tên tuổi quốc tế như Nescafe ( Nestle ) hay Maccoffee ( Food Empire – Nước Singapore ) thì trong vài năm trở lại đây, game show dần được gói gọn lại giữa Vincafe Biên Hòa – Nestle – Cafe Trung Nguyên. Ở thị trường này, tên thương hiệu Việt trọn vẹn thắng thế, tiêu diệt sản phẩm nhập ngoại. Hiện nay Vinacafe Biên Hòa là đơn vị sản xuất cafe hòa tan số một Việt Nam, chiếm 41 % thị trường, tiếp theo là Nestle chiếm 26 % thị trường và Cafe Trung Nguyên chiếm 16 %. Vinacafe Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số một Việt Nam

Vinacafe Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số một Việt Nam

Dù vậy, Vinacafe vẫn luôn nâng cấp cải tiến để nâng cao chất lượng, để đem đến những tách cafe đủ hương và vị cho mọi nhà.

5. Mamamy

Mamamy là một trường hợp mê hoặc – tên thương hiệu duy nhất 100 % thuần Việt, duy nhất thị trường khăn ướt cạnh tranh đối đầu quyết liệt. Trên thị trường lúc bấy giờ, có cả trăm nhãn khăn giấy ướt khác nhau với mức giá giao động trong khoảng chừng 15.000 đồng – 50.000 đồng. Trong đó có sự góp mặt của nhiều tên thương hiệu ngoại, đến từ Nhật Bản, Nước Hàn, Singapor, Mỹ ( Happykid, Goon, Merries, Pigeon, Dunamex Baby … ) cạnh tranh đối đầu với những tên thương hiệu Việt. Trong cuộc chạy đua này, Mamamy thắng lợi với 33.8 % thị trường. Đây là số liệu được cung ứng bởi công ty điều tra và nghiên cứu thị trường Nielsen năm 2017. Mamamy được coi là thương hiệu khăn ướt số 1 ở Việt Nam

Mamamy được coi là thương hiệu khăn ướt số 1 ở Việt Nam

Mamamy bao trùm trên 80 % thị trường truyền thống cuội nguồn, chiếm tỷ trọng lớn diện tích quy hoạnh quầy kệ nhà hàng trong nhóm ngành hàng khăn ướt ; là đơn vị chức năng gia công, xuất khẩu trực tiếp tới những thị trường lớn trên quốc tế như Nước Singapore, Đài Loan, Nhật Bản … Mamamy là 1 trong số khan hiếm tên thương hiệu Việt chỉ tập trung chuyên sâu vào việc hoàn thành xong sản phẩm, Giao hàng người tiêu dùng để làm thế nào có được những sản phẩm chất lượng và công suất tốt nhất. Việc tìm tòi và đưa vào sản phẩm những thành phần bảo đảm an toàn, đắt giá, hiệu suất cao cao như một số ít hoạt chất dưỡng da, đặc biệt quan trọng là hoạt chất chống hăm, chống rôm sảy ….. ( Coco phosphatidyl PG-Dimonium Chloride, Natural Sugar Grapes Essence ) cũng như là đơn vị sản xuất tiên phong nghiên cứu và điều tra và tăng trưởng công suất rút khăn rời từng tờ bằng một tay được cấp sáng tạo độc quyền từ 10 năm nay giúp Mamamy vượt mặt đối thủ cạnh tranh nhờ những đặc tính ưu việt và sự tiện dung mang tính duy nhất. Ngoài tập trung chuyên sâu vào sản phẩm, tên thương hiệu Mamamy còn rất chú trọng đến những hoạt động giải trí vì hội đồng. Mamamy đứng sau chiến dịch “ Giải cứu mùa hè ” – phát 2 triệu khăn ướt cho người lao động, “ Vùng đất tò mò ” – sân chơi đẳng cấp và sang trọng, đầy tính nhân văn dành cho trẻ nhỏ và mái ấm gia đình. Đây đều là những sản phẩm tận tâm của Mamamy, mang lại tác động ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

Xổ số miền Bắc