Cứ 1 phút, 14 sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon

Gần 7,2 triệu sản phẩm bán qua Amazon

Thử tìm kiếm từ “ Rice paper wrapper ” ( bánh tráng cuốn gạo ) trên sàn thương mại điện tử Amazon sẽ thấy có hàng trăm sản phẩm từ Việt Nam đến xứ sở của những nụ cười thân thiện, Nhật Bản. Dù vậy, những sản phẩm nguồn gốc Việt Nam đang chiếm áp đảo. Một xấp bánh tráng cuốn mỏng mảnh của những tên thương hiệu Việt Nam như Mekong River, Tanisa, Bình Tây … có giá bán trên sàn Amazon từ 8,45 – 19,99 USD.

Cứ 1 phút, 14 sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon - ảnh 1

Tương tự, sản phẩm rong nho tươi nguồn gốc Việt Nam của nhiều công ty đang được bán trên sàn này với giá từ 9 – 19 USD cũng được nhiều người mua hàng tại Mỹ khen Tặng Kèm sau khi chiêm ngưỡng và thưởng thức. Hay hàng loạt sản phẩm thông dụng như cây chổi đót, nón lá, gốm sứ, cafe, bún khô, đồ mây tre đan, đồ gỗ … đã xuất hiện trên sàn Amazon hay Ebay và bán tại nhiều nước khác nhau. Số lượng, chủng loại sản phẩm & hàng hóa từ Việt Nam trên những sàn thương mại điện tử quốc tế ngày càng ngày càng tăng. Đặc biệt trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng tác động dịch Covid – 19 và khó khăn vất vả trong việc luân chuyển sản phẩm & hàng hóa quốc tế, nhưng xu thế này vẫn tăng cao. Trong toàn cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, việc đưa hàng lên những chợ xuyên biên giới như Amazon là điều mà nhiều doanh nghiệp ( Doanh Nghiệp ) không hề bỏ lỡ. Bởi nếu bán hàng trên Amazon thì đó là thời cơ để sản phẩm hoàn toàn có thể tiếp cận nhanh với thị trường toàn thế giới từ Mỹ, Canada đến Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Nhật, Nước Singapore …
Theo báo cáo giải trình mới nhất của Amazon, thống kê 12 tháng ( từ tháng 9.2020 – 8.2021 ), đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của những Doanh Nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho những người mua khắp quốc tế. Ước tính trung bình cứ mỗi phút sẽ có 14 sản phẩm Việt Nam được bán ra trên sàn này. Mặc dù không nêu rõ số lượng Doanh Nghiệp đang tham gia bán hàng trên sàn này, nhưng báo cáo giải trình cho hay số Doanh Nghiệp vừa và nhỏ vượt mốc doanh thu 1 triệu USD trên Amazon tăng hơn 40 % so với cùng kỳ năm trước ; số Doanh Nghiệp vượt mốc doanh thu 500.000 USD tăng hơn 53 % và số Doanh Nghiệp có doanh thu hơn 100.000 USD trên Amazon tăng gần 18 %. Danh mục sản phẩm Việt Nam hút khách nhất trên Amazon là đồ gia dụng, dụng cụ phòng bếp, sản phẩm dệt may, tiện ích mái ấm gia đình, sản phẩm chăm nom sức khỏe thể chất và cá thể. Không ít tên thương hiệu Việt đã chuyển từ kinh doanh thương mại truyền thống cuội nguồn trong nước sang xuất khẩu qua thương mại điện tử, tiến ra thị trường quốc tế và đạt thành tựu tích cực trong năm qua. Đơn cử có gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal, hạt điều Lafooco, rong nho Trường Thọ …

Kênh quảng bá thương hiệu

Những ngày đầu năm mới 2022, lượng đơn hàng bánh tráng, bún phở… của Tanisa trên sàn Amazon tăng vọt, gấp 3 – 5 lần so với bình thường. Theo bà Trần Hạnh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Tanisa, nhu cầu của khách hàng tăng mạnh gần đây do biến chủng Omicron hoành hành tại Mỹ, mùa đông lạnh khiến nhiều người hạn chế ra ngoài, nên doanh số mua hàng online tăng đột biến, chưa kể chuỗi cung ứng bị gãy khiến hàng hóa thiết yếu bị hụt lượng lớn trên thị trường.

Bán hàng qua mạng là thời cơ tiếp cận thị trường toàn thế giới nhanh gọn, ngân sách thấp. Nhưng muốn hiệu suất cao thì Doanh Nghiệp phải học hỏi kinh nghiệm tay nghề, chớp lấy nhu yếu thị trường, người mua và đặc biệt quan trọng là kiên trì. Tùy thuộc vào quy mô, chủng loại sản phẩm & hàng hóa mà mỗi Doanh Nghiệp hoàn toàn có thể tự thiết kế xây dựng đội ngũ bán hàng, marketing về thương mại điện tử hoặc hoàn toàn có thể thuê dịch vụ chuyên nghiệp để tối ưu hóa ngân sách .

Ông Nguyễn Chánh Phương

Bên cạnh các đơn hàng bán lẻ, đơn hàng bán sỉ của Tanisa cũng đầy ắp khiến công ty căng mình đáp ứng. Bắt đầu đưa hàng lên sàn Amazon từ cuối năm 2018 đến nay, các sản phẩm của Tanisa đã có được chỗ đứng tốt giữa hàng trăm sản phẩm cùng loại đến từ các thương hiệu khác trong và ngoài nước. Mặc dù doanh số bán lẻ còn thấp so với tổng doanh số xuất khẩu của công ty hằng năm, nhưng theo bà Trần Hạnh Thư, đây là kênh quảng bá thương hiệu tương đối tốt, tiếp cận khách hàng khá hiệu quả, đặc biệt cho các DN nhỏ hay mới khởi nghiệp. Nếu so sánh với chi phí để tiếp cận khách hàng quốc tế theo cách truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm ở nước ngoài thì chi phí tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Alibaba thấp hơn. Tuy nhiên, trên sàn Amazon, không phải giá bán cao gấp 5 – 10 lần giá bán trong nước là đồng nghĩa DN có lợi nhuận nhiều hơn. Bởi ngoài chi phí trả cho trên sàn Amazon gồm phí quảng cáo, phí vận hành… với ước tính tối thiểu 55 – 60%, chưa tính các chi phí logistics, kho bãi ngoài, chi phí sản phẩm. DN cũng sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn thường trực như sản xuất số lượng ít cho hàng yêu cầu khắt khe hơn, nhưng lại đi nhiều mã hàng khiến chi phí đội lên nhiều hơn về chi phí tồn kho nguyên vật liệu, quản lý, logistics…

\ n
“ Doanh số của hoạt động giải trí kinh doanh nhỏ so với kênh bán sỉ chưa nhiều, nhưng đó cũng là một kênh tiếp thị tên thương hiệu khá tốt cho những Doanh Nghiệp nhỏ. Thậm chí, người mua sỉ cũng hoàn toàn có thể vào những kênh kinh doanh bán lẻ để tìm hiểu và khám phá, xem người dùng nhìn nhận thế nào về sản phẩm của mình. Đó là cả một quy trình góp vốn đầu tư, thử nghiệm tới lui, thất bại, sửa và làm lại cho đúng hơn từ nhiều năm trước, như việc gieo hạt vậy, gieo trồng thì mới có quả ”, bà Trần Hạnh Thư san sẻ .
Ông Trần Văn Tươi, Giám đốc quản lý Rong nho Trường Thọ, cũng cho biết tên thương hiệu này gia nhập Amazon với tư cách là một công ty khởi nghiệp nuôi trồng thủy hải sản phát minh sáng tạo, nhưng còn rất mới lạ trên thị trường. Công ty gặp rất nhiều khó khăn vất vả khi xâm nhập thị trường quốc tế do nhiều tiêu chuẩn khắc nghiệt về vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm và đóng gói vỏ hộp. Sau đó, với sự tương hỗ của đội ngũ Amazon và dịch vụ FBA ( tương hỗ lưu kho, chuyển hàng, hoàn tất đơn hàng trên Amazon ) không chỉ tương hỗ Doanh Nghiệp trong khâu luân chuyển và đóng gói mà còn bảo vệ duy trì được chất lượng sản phẩm. Vào năm 2020, khi Covid-19 tạo ra nhiều khó khăn vất vả và thử thách cho những Doanh Nghiệp nhỏ, lệch giá từ Amazon đã góp phần 35 % tổng doanh thu của Rong nho Trường Thọ .

Cơ hội lớn, nhưng cần sự chuyên nghiệp

Đại diện của Amazon Global Selling đã nhiều lần khẳng định tất cả mặt hàng của Việt Nam đều có cơ hội “lên kệ” Amazon và đơn vị này luôn ủng hộ các DN thông qua nhiều hội thảo, các chương trình đào tạo cho DN vừa và nhỏ. Đồng thời, Amazon Global Selling cũng tăng cường hợp tác với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam (IDEA), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các hiệp hội ngành nghề để chia sẻ thông tin, nâng cao nhận thức về xuất khẩu qua thương mại điện tử và thúc đẩy xây dựng thương hiệu “made in Vietnam” trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bản thân các DN lẫn chuyên gia đều đánh giá rất nhiều công ty chưa hiểu rõ về cách thức vận hành, hoàn thiện đơn hàng bán qua mạng, xuất khẩu xuyên biên giới hay thậm chí kỹ năng trình bày gian hàng trên mạng để thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó quản trị Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh ( HAWA ), đánh giá và nhận định việc bán hàng ra thị trường quốc tế qua những chợ điện tử như Amazon, Ebay hay Alibaba khá tương thích cho những Doanh Nghiệp nhỏ và vừa, không riêng gì kinh doanh bán lẻ mà có cả bán sỉ. Chẳng hạn, nhóm hàng thủ công bằng tay mỹ nghệ với dữ thế chủ động về mẫu mã, tương thích cho đơn hàng số lượng ít … thì bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng khá tốt .
Trong khi đó, với những mẫu sản phẩm lớn, sản xuất công nghiệp thì việc kinh doanh bán lẻ sẽ phức tạp hơn, trong khi những Doanh Nghiệp quy mô lớn lại chỉ quen làm gia công, không dữ thế chủ động về phong cách thiết kế. Tuy nhiên, mỗi nghành, sản phẩm sẽ cần có kiến thức và kỹ năng riêng tương thích. Cũng giống như Doanh Nghiệp bán hàng trực tiếp sẽ phải chăm nom shop, bày trí sản phẩm đẹp mắt, lôi cuốn người mua thì ngay cả việc chụp hình sản phẩm, chăm nom người mua, vấn đáp những câu hỏi nhanh gọn … cũng phải được triển khai liên tục. Có làm như vậy mới bán được hàng, giữ chân người mua và tạo nên uy tín cho tên thương hiệu .

Xổ số miền Bắc