Lối sống xanh: Người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cũng phải “chuyển mình”

Những năm gần đây, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, biến đổi khí hậu được xem là một vấn đề cấp bách toàn cầu, lối sống xanh được nhiều người quan tâm và dần trở thành xu thế của thời đại. Sự thay đổi của người sử dụng sang hướng tiêu dùng xanh khiến các nhà sản xuất cũng phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.

Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh

Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu thế ở nhiều vương quốc trên quốc tế, đặc biệt quan trọng phổ cập tại những nước tăng trưởng và đang lan tỏa can đảm và mạnh mẽ sang những nước đang tăng trưởng có thu nhập ở mức trung bình trở lên. Đây được coi là bước tiến hành thực tiễn và quan trọng của khái niệm tiêu dùng bền vững và kiên cố, nhằm mục đích giảm tác động ảnh hưởng của xã hội so với môi trường tự nhiên .
Tiêu dùng xanh là mua và sử dụng những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên và môi trường, không gây hại cho sức khỏe thể chất của con người và không rình rập đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. Nó xuất phát từ mong ước bảo vệ những nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống cho con người. Trong khuynh hướng tiêu dùng xanh, những sản phẩm xanh, thân thiện với thiên nhiên và môi trường được ưu tiên lựa chọn và được coi như một tiêu chuẩn cho những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao .

san-xuat-xanhSống xanh, tiêu dùng xanh đã trở thành một xu hướng toàn cầu (Ảnh minh họa internet)

Theo một báo cáo giải trình về xu thế tiêu dùng năm 2019, phần đông người tiêu dùng chuẩn bị sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật tư thân thiện môi trường tự nhiên, thậm chí còn thế hệ Millennial đồng ý chấp thuận trả nhiều hơn 10 %. Trong khi đó, khảo sát của công ty nghiên cứu và điều tra thị trường Nielsen chỉ ra, có đến 86 % người tiêu dùng Việt sẵn sàng chuẩn bị chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ tên thương hiệu có tác động ảnh hưởng tích cực đến xã hội và thiên nhiên và môi trường ( tỷ suất trung bình của khu vực Khu vực Đông Nam Á là 76 % ). Việc doanh nghiệp cam kết có nghĩa vụ và trách nhiệm với môi trường tự nhiên cũng ảnh hưởng tác động đến quyết định hành động mua hàng của 62 % người tiêu dùng Việt .

Bài toán mới cho doanh nghiệp

Vấn đề biến hóa khí hậu và sự cạnh tranh đối đầu trong việc lôi cuốn người tiêu dùng chọn lối sống xanh đã thôi thúc ngành sản xuất đổi khác. Chẳng hạn như, trong ngành thời trang, những tên thương hiệu toàn thế giới như Nike, Adidas, Zara, H&M, Levi’s … đã hàng loạt có những hành vi hướng đến sản xuất bền vững và kiên cố, góp thêm phần giảm bớt căng thẳng mệt mỏi tương quan đến môi trường tự nhiên và khí hậu. Trong đó, Nike cam kết sử dụng 100 % nguồn năng lượng tái tạo tại những nhà máy sản xuất vào năm 2025 ; Zara cam kết đến năm 2025 chỉ sử dụng bông, vải lanh và polyester hữu cơ hoặc tái chế để làm quần áo, hạn chế sản xuất gây mối đe dọa đến môi trường tự nhiên ; H&M hiện có 35 % sản phẩm được sản xuất bằng nguyên vật liệu tái chế và tiềm năng đến năm 2030 sẽ chỉ dùng loại nguyên vật liệu này … Hay, cũng trong xu thế sản xuất bền vững và kiên cố, BMW cho ra đời mẫu xe hơi điện BMW i3 được sản xuất theo tiến trình tiết kiệm ngân sách và chi phí 50 % nguồn năng lượng và 70 % nước, 95 % cấu trúc xe hoàn toàn có thể tái chế. “ Ông lớn ” ngành phong cách thiết kế nội thất bên trong IKEA đã bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần trong những chuỗi shop và nhà hàng quán ăn vào năm 2020, đặt tiềm năng sẽ giảm trung bình 70 % tác động ảnh hưởng khí hậu toàn diện và tổng thể trên mỗi sản phẩm vào năm 2030. Nhiều doanh nghiệp toàn thế giới hướng đến sử dụng 100 % nguồn năng lượng tái tạo cho hàng loạt hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của mình .

san-xuat-xanhSử dụng năng lượng tái tạo – một giải pháp giúp doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh cũng đặt ra bài toán mới cho những doanh nghiệp Việt để tương thích với xu thế tăng trưởng chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh đối đầu ở cả thị trường trong và ngoài nước. Để thuận tiện bước chân vào những thị trường “ khó chiều chuộng ” như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản … và hoàn toàn có thể hưởng thuế suất tặng thêm khi xuất khẩu sản phẩm & hàng hóa vào những thị trường này, ngoài việc bảo vệ yếu tố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải vượt qua bài toán “ xanh ” trong hoạt động giải trí sản xuất với nhiều tiêu chuẩn như giải quyết và xử lý đạt tiêu chuẩn chất thải phát sinh, sản xuất tiết kiệm ngân sách và chi phí nguồn năng lượng, giải pháp tái chế chất thải …
Ngay ở thị trường trong nước – thuộc nhóm thị trường kinh doanh nhỏ mê hoặc nhất quốc tế với 100 triệu dân, trước nhu yếu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cũng đã “ chuyển mình ”, chọn hướng kinh doanh thương mại “ xanh, sạch ” làm lợi thế cạnh tranh đối đầu. Nhiều doanh nghiệp đã góp vốn đầu tư chuyên nghiệp và bài bản công nghệ tiên tiến, trang thiết bị dây chuyền sản xuất sản xuất để nâng cấp cải tiến quy trình tiến độ, hướng tới sản xuất xanh, tăng trưởng vững chắc. Nhiều nhà máy sản xuất đã lựa chọn góp vốn đầu tư lắp ráp những mạng lưới hệ thống nguồn năng lượng tái tạo để dữ thế chủ động sử dụng nguồn năng lượng sạch, bên cạnh những giải pháp tiết kiệm ngân sách và chi phí nguồn năng lượng điện, nước trong quy trình sản xuất … Không ít siêu thị nhà hàng, doanh nghiệp ngành F&B đã ưu tiên sản xuất, phân phối những sản phẩm “ xanh ”, đồng thời sử dụng những vỏ hộp, đồ vật bằng vật liệu thân thiện thiên nhiên và môi trường thay vì vật liệu nylon, nhựa sử dụng một lần …
Xu hướng tiêu dùng xanh, sống xanh được dự báo sẽ liên tục tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ trong thời hạn tới. Do đó, sự di dời sản xuất xanh đúng lúc để bắt kịp nhu yếu thị trường chính là cơ sở để doanh nghiệp tăng trưởng bền vững và kiên cố hơn. Bên cạnh đó, xanh hóa sản xuất cũng đồng thời biểu lộ nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp so với hội đồng – xã hội, nhằm mục đích chung tay bảo vệ thiên nhiên và môi trường và hệ sinh thái chung .

Xanh hóa sản xuất và xanh hóa lối sống, tiêu dùng bền vững và kiên cố là 2 trong 4 chủ đề chính trong kế hoạch hành vi tăng trưởng xanh của Việt Nam quy trình tiến độ năm trước – 2020. Theo đó, năm năm trước, Thủ tướng nhà nước đã có Quyết định Phê duyệt Kế hoạch hành vi vương quốc về tăng trưởng xanh quá trình năm trước – 2020, gồm có 4 chủ đề chính, 12 nhóm hoạt động giải trí và 66 trách nhiệm hành vi đơn cử. 4 nhóm chủ đề chính gồm : ( 1 ) Xây dựng thể chế và Kế hoach tăng trưởng xanh tại địa phương ; ( 2 ) Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thôi thúc sử dụng nguồn năng lượng sạch, nguồn năng lượng tái tạo ; ( 3 ) Thực hiện xanh hóa sản xuất ; ( 4 ) Thực hiện xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững và kiên cố. Theo nhìn nhận của những cơ quan trình độ, việc triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh tại Việt Nam thời hạn qua đã đạt được nhiều hiệu suất cao tích cực. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai thiết kế xây dựng Chiến lược vương quốc về tăng trưởng xanh quy trình tiến độ 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, dự kiến sẽ trình Thủ tướng nhà nước vào tháng 6/2021 .
Trong toàn cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều vương quốc đang thôi thúc phục sinh tăng trưởng kinh tế tài chính theo hướng tăng trưởng xanh hay “ hồi sinh xanh ”. Với Việt Nam, việc chuyển hướng sang kinh tế tài chính xanh và tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là thời cơ để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế tăng trưởng của quốc tế .

Vũ Phong Energy Group JSC (Solar & Wind Power)

5/5 – ( 3 bầu chọn )

Xổ số miền Bắc