So sánh ba tân binh urbanSUV: KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross

– Với các lớp khách hàng khác nhau, cả ba mẫu xe mới KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross đã đưa ra các lựa chọn trang thiết bị khác nhau và vì thế giá bán cũng khác nhau. Tuy nhiên cả ba mẫu xe này đều là tân binh phân khúc urbanSUV lần đầu có mặt tại Việt Nam nên có những thế mạnh riêng…

Phân khúc urbanSUV tại Việt Nam, ngoài sự có mặt của ba cái tên mới là KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross, còn có một số mẫu xe khác đã có mặt như Ford Ecosport và Hyundai Kona lắp ráp trong nước và Honda HR-V nhập khẩu từ Thái Lan.

Bộ ba urbanSUV mới tại Việt Nam: KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross

Đối với ba mẫu xe mới là KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross, có xuất xứ khác biệt nên có những chính sách bán hàng không hề giống nhau; chỉ có duy nhất KIA Seltos là được lắp ráp trong nước (được Chính phủ ưu đãi phí trước bạ), Toyota Corolla Cross nhập khẩu Thái Lan được miễn thuế nhập khẩu, MG ZS (giai đoạn đầu) nhập khẩu từ Trung Quốc không được hưởng bất cứ ưu đãi này nên buộc phải tung ngay chương trình khuyến mại (tặng 50% phí trước bạ cùng chính sách bảo hành 5 năm không giới hạn số km và 5 lần bảo dưỡng miễn phí toàn).

Và cũng chính sự khác biệt về xuất xứ mà MG ZS gặp khó khăn hơn hai đối thủ còn lại khi số lượng các phiên bản hạn chế (chỉ có duy nhất 1 phiên bản), do đó chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Trong khuôn khổ nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung so sánh ba phiên bản tiêu chuẩn của các mẫu urbanSUV này để tìm hiểu xem với số tiền bỏ ra để sở hữu phiên bản tiêu chuẩn của các mẫu xe này, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được đón nhận lại những gì? Trong khi nếu lựa chọn các phiên bản cao cấp nhất để thực hiện so sánh thì với số tiền bỏ ra, người tiêu dùng hoàn toàn có một phương án khác, thực tế hơn, với các mẫu xe ở phân khúc cao hơn hẳn.

Về kích thước Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn hai đối thủ còn lại dù cả ba mẫu xe này đều có thiết kế cho 5 người (với hàng ghế thứ hai gập 40/60 cùng khả năng điều chỉnh độ nghiêng. Trong khi đó KIA Seltos lại là mẫu xe có độ cao gầm xe lớn nhất, dung tích bình nhiên liệu lớn nhất… và tương đồng với mẫu xe Toyota ở kích thước lốp, vòng quay tối thiểu bé.

Với MG ZS, việc có gầm xe thấp, lốp xe nhỏ hơn các đối thủ cho dù hữu dụng ở tốc độ cao nhưng lại hạn chế ở sự linh động trong đô thị khi có bán kính vòng quay tối thiểu lớn nhất.

Trang bị động cơ của ba tân binh urbanSUV có sự khác biệt rất lớn về công nghệ; Nếu như KIA hào phóng cung cấp cho Seltos động cơ 1.4L T-GDI và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kéo thì Toyota trang bị động cơ phun xăng đa điểm đi kèm công nghệ điều khiển biến thiên van kép và hộp số CVT, trong khi đáng ngạc nhiên, MG ZS lại lựa chọn động cơ 1.5L với công nghệ Watkinson để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Chính vì vậy, không có gì quá ngạc nhiên khi phiên bản tiêu chuẩn của ba mẫu urbanSUV có những khác biệt về sức mạnh, từ đó dẫn tới mức tiêu hao nhiên liệu cũng khác nhau.

Trong số này, KIA Seltos có động cơ mạnh mẽ nhất, nhưng cũng tiết kiệm nhiên liệu nhất; việc ứng dụng công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp đã giúp Seltos có sức mạnh vượt trội, đặc biệt là lực kéo vượt trội so với các đối thủ và đạt được momen xoắn cực đại ở dải vòng tua khá rộng; 1.500 – 3.200 vòng/phút, phù hợp với cách vận hành của một mẫu xe nhỏ dành cho đô thị.

 

 



(*) KIA Seltos bản Deluxe lắp ráp trong nước hiện chưa công bố trang bị hệ thống phanh sau, tuy nhiên tại Ấn Độ, phiên bản tiêu chuẩn dùng động cơ xăng dùng phanh đĩa trước và phanh tang trống sau

Ở trang bị an toàn, cả ba mẫu urbanSUV này đều có chung trang bị là hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, tuy nhiên KIA Seltos lại nhỉnh hơn khi các tính năng an toàn chủ động có nhiều chế độ lựa chọn chi tiết hơn cho người lái, tuy nhiên điểm trừ của mẫu xe này lại ở số lượng túi khí (MG ZS tương tự), không camera lùi, không cảnh báo điểm mù.

Trong khi đó Toyota Corolla Cross lại giành ưu thế khi có tới 7 túi khí, cảm biến áp suất lốp, cảm biến đỗ xe trước/sau, nhưng ngược lại chiếc Corolla Cross lại không có hệ thống kiểm soát lực kéo, không có các chế độ lái kèm theo, cho dù cũng được trang bị hệ thống trợ lực như hai đối thủ kể trên.


 


 

Ở trang bị tiện nghi, do là phiên bản thấp nhất của các dòng xe này, do đó phiên bản tiêu chuẩn của KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross đều không có một số tính năng như đèn pha led, không cảm biến gạt mưa… Và cũng chính ở phần này, Toyota Corolla Cross đã tự lí giải vì sao mẫu xe này có giá bán cao hơn hai đối thủ từ 130 – 200 triệu đồng; ghế lái điều khiển điện, điều hoà tự động, điều hoà tự động, màn hình cảm ứng 7,7 inch và hỗ trợ Apple Carplay/AndroidAuto…

 

 

Trên đây là những thông tin chính về ba mẫu urbanSUV mới xuất hiện tại Việt Nam, cho dù cùng phân khúc nhưng KIA Seltos, MG ZS và Toyota Corolla Cross lại có giá bán dành cho phiên bản tiêu chuẩn thực sự khác biệt (về giá trị) rất lớn, do đó tuỳ từng điều kiện kinh tế, tùy nhu cầu sử dụng, hy vọng người tiêu dùng đã có đủ thông tin để đưa ra những quyết định mua xe phù hợp nhất.

Nguyễn Chí