Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tăng trưởng trở lại

Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tăng trưởng trở lại


Nếu như  năm 2020, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ trong tỉnh bị sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng và doanh thu thì trong năm 2021, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh để phục hồi, phát triển.

Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tăng trưởng trở lại
Mỗi tháng, doanh nghiệp tư nhân Thanh Hằng, tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông (Duy Tiên) xuất bán khoảng 15.000 sản phẩm mây tre các loại.
Do tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, năm 2020, Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam, phường Hoàng Đông ( Duy Tiên ) liên tục phải cho công nhân nghỉ làm và thao tác luân phiên vì không xuất được hàng, cũng như không tìm kiếm được thêm đơn hàng mới để sản xuất .

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh về xúc tiến thương mại, các ưu đãi về thuế, tài chính, Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam đã có thêm “lực đẩy” để duy trì sản xuất với việc chủ động tìm kiếm các đối tác mới tại thị trường trong và ngoài nước. Từ những tháng đầu năm 2021, công ty đã ký kết được nhiều đơn hàng mới để bảo đảm duy trì ổn định sản xuất trong cả năm 2021 với lượng hàng tiêu thụ tăng trên 20% so với năm 2020. 

Ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam cho biết thêm : Từ ảnh hưởng tác động của đại dịch Covid – 19, Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam hiểu được tầm quan trọng của hoạt động giải trí marketing, thực thi thương mại và việc phong phú mẫu mã mẫu sản phẩm theo hướng bảo đảm an toàn, thân mật với con người, thân thiện với thiên nhiên và môi trường để tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau. Trong thời hạn tới, ngoài tăng nhanh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu, công ty sẽ nghiên cứu và điều tra, khám phá thị trường để tăng lượng sản phẩm & hàng hóa tiêu thụ trong nước và lan rộng ra đối tác chiến lược sang những nước khác .
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, lê dài và chưa từng có trong tiền lệ cũng đã khiến cho những cơ sở sản xuất sừng mỹ nghệ ở thôn Đô Hai, xã An Lão ( Bình Lục ) mất thời hạn dài loay hoay với “ bài toán ” tìm thị trường đầu ra cho mẫu sản phẩm. Nâng cao tính nghệ thuật và thẩm mỹ, đa dạng hóa mẫu sản phẩm để tăng sức cạnh tranh đối đầu, tương thích với thị hiếu người tiêu dùng trong từng quy trình tiến độ chính là “ chìa khoá ” giúp làng nghề sừng mỹ nghệ Đô Hai vượt khó, tăng trưởng trong năm 2021 với tổng doanh thu làng nghề đạt giao động 16 tỷ đồng, tăng gần 20 % so với năm 2020 .

Đơn cử như xưởng sản xuất sừng mỹ nghệ xuất khẩu của gia đình ông Nguyễn Văn Đệ, thôn Đô Hai. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, sản lượng hàng tiêu thụ tại các điểm du lịch trong nước gần như bị “đóng băng”, ông Đệ đã tích cực nghiên cứu thị trường, sáng tạo ra những mẫu mã mới để tăng cường xuất khẩu. Dưới bàn tay tài hoa của mình, thợ giỏi Nguyễn Văn Đệ đã tạo ra những sản phẩm vốn quen thuộc của làng nghề như: chim cầu, vẹt, đại bàng, cò, vịt sen… mang những nét mới đầy sáng tạo, độc đáo, lạ mắt. Được thị trường Trung Quốc ưa chuộng, trong năm qua, ông Nguyễn Văn Đệ đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3,5 triệu đồng đến gần 10 triệu đồng mỗi tháng. 

Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tăng trưởng trở lại
Ông Nguyễn Văn Đệ, thôn Đô Hai, xã An Lão, Bình Lục giới thiệu về sản phẩm sừng mỹ nghệ được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Qua trao đổi với ông Trần Trọng Ban, quản trị Ủy Ban Nhân Dân xã An Lão được biết, thời hạn qua, xã An Lão tăng trưởng tốt những loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Riêng so với loại sản phẩm sừng mỹ nghệ, hiện thôn Đô Hai đang có 85 hộ tham gia sản xuất, lôi cuốn khoảng chừng 250 lao động làm nghề với thu nhập từ 7-8 triệu đồng / người / tháng. Qua nhiều năm làm nghề với kinh nghiệm tay nghề của mình, thợ làm sừng mỹ nghệ ở Đô Hai đã phát minh sáng tạo ra mẫu mã phong phú, tạo tên thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, nhóm mẫu sản phẩm : hổ, đại bàng, công, phượng, lược chải đầu … đang được sản xuất, tiêu thụ với số lượng lớn nhất .
Bên cạnh nghề sừng mỹ nghệ Đô Hai, năm 2021, những xưởng sản xuất mộc mỹ nghệ ở thôn Bói Kênh cũng mạnh dạn ứng dụng công nghệ tiên tiến văn minh vào sản xuất, phát minh sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng tốt tương thích với thị hiếu người tiêu dùng nên đã khắc phục được khó khăn vất vả do tác động ảnh hưởng từ dịch Covid – 19 để tăng trưởng mạnh sản xuất, tạo việc làm tiếp tục cho người lao động với thu nhập từ 10-15 triệu đồng / người / tháng .

Hà Nam là một trong những địa phương có nhiều làng nghề, mặt hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị. Đã có không ít sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nam được xuất khẩu ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, như: gốm, sứ; mây, tre, cói thảm; gỗ và các sản phẩm từ gỗ; sừng mỹ nghệ… trong năm 2021 đạt mức tăng trưởng khá cao với mức tăng từ 10% đến trên 80%. 

Theo nhìn nhận của Sở Công thương, năm 2021, trong khi kim ngạch xuất khẩu của nhiều loại sản phẩm & hàng hóa, kể cả những mẫu sản phẩm có kỹ thuật, công nghệ tiên tiến văn minh ( điện thoại thông minh, linh phụ kiện điện thoại thông minh, thủy tinh … ), loại sản phẩm nông, thủy hải sản có mức tăng chậm, thậm chí còn là kim ngạch xuất khẩu bị giảm so với năm 2020 do đại dịch Covid – 19 thì hầu hết những loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã phát huy tốt lợi thế về lao động, phát minh sáng tạo ra những loại sản phẩm mới để sống sót, tăng trưởng với tổng giá trị sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu trong năm 2021 đạt xê dịch 6 triệu USD .
Đặc biệt, sự tăng trưởng những mẫu sản phẩm này thường không dẫn đến nhập siêu hay phụ thuộc vào vào quốc tế do sản xuất hàng thủ công phần nhiều khai thác nguồn nguyên vật liệu tại chỗ, không phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu. Theo đó, nhóm hàng thủ công như gỗ, sừng, mây, tre, gốm, sứ, dệt lụa … thuộc nguồn sản phẩm & hàng hóa có tính nội lực rất cao, góp thêm phần quan trọng trong triển khai chuyển dời cơ cấu tổ chức lao động, cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính của địa phương .

Nguyễn Oanh

Xổ số miền Bắc