Văn hóa của Uzbekistan: truyền thống và phong tục, nhà văn và nhà thơ, ngày lễ và hàng thủ công dân gian – Văn hóa 2022

Mỗi vương quốc trên quốc tế đều có truyền thống cuội nguồn và phong tục, văn học và âm nhạc độc lạ của riêng mình. Tất cả điều này tạo thành văn hóa của quốc gia. Văn hóa rực rỡ và sôi động của Uzbekistan, đã hình thành từ hàng ngàn năm, rất đáng được chú ý quan tâm. Nó hấp thụ toàn bộ những phong tục và truyền thống cuội nguồn của tổng thể những dân tộc bản địa đã từng sinh sống trên chủ quyền lãnh thổ của một vương quốc văn minh .

Đa dạng văn hóa

Trong nhiều thế kỷ, người Hy Lạp cổ đại, Iran, bộ lạc Thổ Nhĩ Kỳ của những người du mục, người Nga, người Trung Quốc và người Ả Rập đã góp phần cho văn hóa của Uzbekistan. Đất nước hoàn toàn có thể được gọi một cách bảo đảm an toàn là đa vương quốc, được phản ánh trong âm nhạc, hội họa, khiêu vũ, nghệ thuật và thẩm mỹ ứng dụng, quần áo, nhà hàng và ngôn từ. Cư dân của Uzbekistan rất tôn trọng truyền thống lịch sử, đặc biệt quan trọng là dân cư nông thôn .
Con đường tơ lụa vĩ đại đã tác động ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa của Uzbekistan. Con đường thương mại chạy từ Trung Quốc theo nhiều hướng :

  • đầu tiên – trong thảo nguyên Kazakhstan và Fergana,
  • thứ hai là đến Trung Đông, Ấn Độ và Địa Trung Hải.

Nhờ Con đường tơ lụa không chỉ hoạt động thương mại mà còn chuyển giao công nghệ, ý tưởng, ngôn ngữ và tôn giáo. Đây là cách truyền bá Phật giáo xảy ra ở các vùng đất của toàn Trung Á. Dọc theo tuyến đường, các di tích văn hóa Phật giáo vẫn được bảo tồn: Fayaz-Tepe ở Uzbekistan, đền Kuve ở Thung lũng Fergana, Ajina-Tepa ở vùng đất Tajikistan.

Âm nhạc của người Uzbekistan cũng được hình thành dưới ảnh hưởng tác động của những nền văn hóa quốc tế. Các nhạc sĩ và nhạc cụ của họ đã đi cùng với những đoàn lữ hành. Dần dần, kiến ​ ​ thức về việc làm giấy và đuổi những loại sản phẩm sắt khác nhau từ nước này sang nước khác. Độc lập vào năm 1991 đã góp thêm phần hồi sinh trong sự hồi sinh của phong tục và truyền thống lịch sử, và sự tăng trưởng hơn nữa của nghề thủ công dân gian .

Mỹ thuật

Văn hóa của Uzbekistan là không hề tưởng tượng được nếu không có nghệ thuật và thẩm mỹ. Các bậc thầy phương Đông từ lâu đã nổi tiếng với năng lực nghệ thuật và thẩm mỹ của họ, điều này được bộc lộ qua việc trang trí và trang trí những hoàng cung trang trọng, lăng mộ và những khu công trình tôn giáo khác .
Động cơ chính của sự phát minh sáng tạo của Uzbeks là thư pháp, hoa văn và đồ trang trí. Vì những truyền thống cuội nguồn của đạo Hồi cấm diễn đạt con người và động vật hoang dã, những bậc thầy mở màn tăng trưởng những hướng trừu tượng hơn, đưa chúng đến sự hoàn hảo nhất. Sau đó, một hướng nghệ thuật và thẩm mỹ thị giác như thu nhỏ của người Uzbekistan Open. Các nghệ sĩ đã tạo ra những bức tranh nhỏ nhưng rất sáng sủa. Chúng được sử dụng để trang trí nội thất bên trong của hoàng cung hoặc nhà của những người phong phú .

Image

Trong triều đại của Timurid ( thế kỷ 14-15 ), một dịch chuyển văn hóa chưa từng có đã diễn ra. Tranh của những họa sỹ người Uzbekistan đạt đến thời hoàng kim chưa từng thấy. Trong kho lưu trữ bảo tàng Samarkand, những yếu tố của bức tranh cảnh sắc tuyệt đẹp vẫn được bảo tồn. Các hoàng cung của Amir Temur đã từng được trang trí bằng những tấm tranh đẹp như tranh vẽ miêu tả người vợ quản lý, chính ông, con trai và tập sự của ông. Chính trong thời kỳ này, tác phẩm của Kamoliddin Behzod, nghệ sĩ trung cổ vĩ đại, người được coi là bậc thầy tiêu biểu vượt trội của thu nhỏ phương Đông, đã sinh ra .
Một sự cất cánh mới của thẩm mỹ và nghệ thuật đã diễn ra vào đầu thế kỷ XIX. Vào thời gian này, sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ nhất của nghệ thuật và thẩm mỹ thu nhỏ đã được quan sát, tương quan đến tên của những bậc thầy như Abdulkhalik-Mahmum, Ahmad Donish ( 1827 – 1897 ) và những người khác .
Nhưng bức tranh của người Hungary thế kỷ XX đã bị ảnh hưởng tác động rất nhiều bởi những nghệ sĩ peredvizhniki của Nga. Công việc tuyệt vời của họ đã trở thành nền tảng cho sự tăng trưởng hơn nữa của phe phái cảnh sắc và chân dung phương Đông, sự tăng trưởng của hướng hiện thực trong hội họa .
Các tác phẩm của những bậc thầy tân tiến hoàn toàn có thể được nhìn thấy trong Phòng tọa lạc Mỹ thuật, đây là phòng triển lãm tân tiến nhất ở Tashkent, cũng như trong Bảo tàng Nghệ thuật, cơ sở của bộ sưu tập, là chủ đề của nhiều tác phẩm hội họa châu Âu của Đại công tước N. K. Romanov. Hình ảnh của những người đương thời được trình diễn trong những kho lưu trữ bảo tàng và phòng tọa lạc thẩm mỹ và nghệ thuật khác của quốc gia .
Những người sành chơi tranh thực sự chắc như đinh nên ghé thăm Bảo tàng. Savitsky I.V. Trong những bức tường của nó có hơn 90.000 tác phẩm tọa lạc, trong số đó là những tác phẩm của người tiên phong Nga, những đối tượng người tiêu dùng của nghệ thuật và thẩm mỹ tinh xảo của người Uzbekistan và những tác phẩm dân gian của Karakalpakstan và Ancient Khorezm .

Bảo tàng của đất nước

Hiện tại ở Uzbekistan có 110 kho lưu trữ bảo tàng, trong đó 98 kho lưu trữ bảo tàng thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa và Thể thao. Hầu hết những cơ sở được đặt tại Tashkent. Một số kho lưu trữ bảo tàng rất mê hoặc được đặt tại những TT du lịch của quốc gia, trong đó đáng chú ý quan tâm là Khiva, Bukhara và Samarkand. Họ hoàn toàn có thể tìm hiểu và khám phá rất nhiều về truyền thống cuội nguồn và phong tục của Uzbekistan .

Image

Một trong những kho lưu trữ bảo tàng nổi tiếng nhất ở châu Á là Bảo tàng thẩm mỹ và nghệ thuật Savitsky, nằm ở Nukus, TP. hà Nội của Karakalpakstan. Trong những thập kỷ gần đây, những TT bằng tay thủ công và phòng tọa lạc thẩm mỹ và nghệ thuật, nơi tiếp thị thẩm mỹ và nghệ thuật vương quốc cổ xưa và đương đại, cũng như hàng thủ công bằng tay, đã trở nên ngày càng phổ cập ở Uzbekistan. Chỉ riêng ở thành phố Tashkent, có khoảng chừng mười phòng tọa lạc thẩm mỹ và nghệ thuật lớn, liên tục tổ chức triển khai những triển lãm nghệ thuật và thẩm mỹ, nghệ thuật và thẩm mỹ dân gian, đồ vật thời cổ xưa và những thứ khác hoàn toàn có thể được gọi là di sản văn hóa của Uzbekistan. Những nơi tương tự như đang mở ra ở những thành phố lớn khác của quốc gia : Samarkand, Khiva, Bukhara. Chúng thông dụng không chỉ trong số khách du lịch, mà cả người dân địa phương .
Theo những công nghệ tiên tiến cổ xưa, những TT bằng tay thủ công dân gian của kraft, đại diện thay mặt cho những tác phẩm của những nghệ nhân thực sự, cha truyền con nối, theo công nghệ tiên tiến cổ xưa, tự sản xuất thảm lụa, gốm sứ, suzane, phụ kiện, trang sức đẹp, mẫu sản phẩm rèn, quần áo truyền thống lịch sử, v.v.

Văn học

Cơ sở cho văn học tân tiến của người Uzbekistan đã trở thành một nền văn hóa dân gian phong phú và đa dạng. Từ lâu, người ta đã ý tưởng và truyền từ sử thi truyền miệng về nội dung anh hùng, những nhân vật chính đã trở thành anh hùng chiến đấu chống lại những kẻ áp bức và áp bức, được miêu tả là những thế lực đen tối. Vì vậy, những tác phẩm sử thi đã Open : ” Alpamysh ” và ” Ker-Ogly “. Bài thơ ” Alpamysh ” kể về chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng mãnh của những anh hùng người Uzbekistan. Tác phẩm đã trải qua nhiều thế kỷ và trở thành một tượng đài cho văn học phương đông .
Không kém phần nổi tiếng là một tác phẩm dân gian khác, được biểu lộ bằng một chu kỳ luân hồi của những câu truyện và truyền thuyết thần thoại về Hajj Nasreddin, một chàng trai ranh mãnh dí dỏm và xảo quyệt, người đã dạy rất nhiều bài học kinh nghiệm cho những người phong phú. Vào thế kỷ thứ mười một, nhiều tác phẩm đã được tạo ra, dựa trên những chuẩn mực đạo đức tôn giáo Hồi giáo. Điều đáng ghi nhớ là bài thơ hướng dẫn ” Kugadu Bilig ” của Yusuf Has Hadjib Balasaguni, ” The Gift of Truths ” ( Ahmad Yugaki ), ” The Dictionary of Turkic Adverbs ” ( Mahmud Kashgari ) .
Văn học đạt đến một thời hoàng kim chưa từng có trong kỷ nguyên Temurid dưới sự quản lý của Amir Temur. Văn học trở nên phổ cập vì nó trở thành thế tục trong tự nhiên, giải thoát khỏi sự tôn giáo không thiết yếu. Vào thời gian này, đại diện thay mặt vĩ đại của những nhà văn và nhà thơ người Uzbekistan Alisher Navoi, người được coi không chỉ là một tác phẩm tầm cỡ của văn học vương quốc, mà còn là người sáng lập ngôn từ tiếng Uzbekistan, đã sống và thao tác. Những tác phẩm tuyệt vời của ông, Ham Ham, và Chordevon, đã bước vào kho tàng văn học quốc tế. Sau đó chúng được dịch ra hàng trăm ngôn từ .
Cũng đáng nhớ lại người quản lý ở đầu cuối của Timurids, người sáng lập ra quyền lực tối cao Mughal ở Ấn Độ, lê dài hai trăm năm, Zahhiriddin Mohammed Babur. Nhà quản lý vĩ đại cũng là một nhà thơ sáng giá của thời đó. Trong bài thơ ” Baburname “, diễn đạt tiểu sử của chính mình, ông đã phác thảo lịch sử vẻ vang tăng trưởng của những dân tộc bản địa châu Á, Ấn Độ và Afghanistan. Tác phẩm là một siêu phẩm của văn học Uzbekistan .
Vào thế kỷ 13 và 19, những tác phẩm văn học có tính cách trữ tình và đa phần dành cho chủ đề tình yêu. Uvaysi, Nadir, Mashrab, Khorezmi và những người khác đã trở thành đại diện thay mặt điển hình nổi bật của những năm đó .

Vào thế kỷ 19 và 20, sau khi Turkestan sáp nhập vào Đế quốc Nga, một kỷ nguyên mới của văn học hiện đại của người Uzbekistan đã bắt đầu. Trong số các đại diện của thời kỳ này, tác giả, nhà châm biếm và nhà thơ Furkat và nhà thơ Mukimi nên được chọn ra.

Trong thời đại Xô Viết, những kĩ năng như Hamza Hakimadze Niyazi, Sadriaddin Aini, tiểu thuyết gia tiên phong Abdul Kadiri, nhà triết học và nhà văn Fitrat, có truyền thống lịch sử văn học tiếp nối Gafur Gulyam, Oybek, Abdul Kahhar, Uigun và Hamid Alim .
Xuyên suốt lịch sử dân tộc, trí tuệ của người dân được biểu lộ qua những câu tục ngữ dân gian của người Uzbekistan. Trong thế kỷ 19-20, văn hóa Nga ảnh hưởng tác động đến chủ đề của họ. Do đó, biểu lộ mà tục ngữ Nga và Uzbekistan đã san sẻ sự khôn ngoan của họ .

Âm nhạc

Âm nhạc truyền thống cuội nguồn của người Uzbekistan có một lịch sử dân tộc lâu bền hơn. Hướng văn hóa dân gian của nó được đại diện thay mặt bởi nhiều thể loại. Trong số đó có những bài hát mần nin thiếu nhi, những bài hát ru, bài hát mái ấm gia đình, nhảy múa lao động, trữ tình và vẽ .
Các tác phẩm tầm cỡ của âm nhạc tiếng Uzbekistan là maqoms. Một thể loại đặc biệt quan trọng, được đặc trưng bởi cảm ứng hiệu suất drawl. Những bài hát như vậy được trình diễn bởi những ca sĩ trữ tình theo lời của những nhà thơ phương Đông – Navoi, Jami, Mukimi, Nadir, Ogahi và những người khác .

Image

Âm nhạc truyền thống lịch sử của Uzbekistan được UNESCO đưa vào list những siêu phẩm phi vật thể. Về sự đa dạng và phong phú của truyền thống lịch sử dân tộc bản địa cho biết rất nhiều nhạc cụ :

  • chuỗi-pinch – dutar, dombra, oud, tanbur, rubab;
  • cung dây – kobuz, gijak, sato và setor;
  • sáo gió – gadzhir-nai và nai;
  • đồng thau – karnay.

Âm nhạc văn minh không kém phần mê hoặc. Sự phong phú của nó hoàn toàn có thể được nhìn nhận bởi liên hoan âm nhạc nổi tiếng Hồi Sharq Taronalari, được tổ chức triển khai hai năm một lần kể từ năm 1997. Lễ hội được xây dựng bởi Tổng thống Karimov để tăng trưởng và bảo tồn những thành tựu tốt nhất của âm nhạc vương quốc .

Trang phục dân tộc

Nói về văn hóa của quốc gia, tôi muốn nhớ lại phục trang dân gian của người Uzbekistan. Trang phục nam và nữ có sắc tố tươi tắn. Họ là một sự phản ánh của lối sống và truyền thống lịch sử của dân cư. Ở thành phố, đương nhiên, bạn sẽ không gặp người trong những bộ đồ như vậy. Chúng chỉ được mặc cho dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, ở nông thôn họ vẫn là quần áo hàng ngày .

Image

Bộ đồ nam gồm có một chiếc áo choàng bằng vải bông ( chapan ), được buộc bằng một chiếc khăn quàng cổ ( kiyikcha ). Cái mũ truyền thống cuội nguồn là cái đầu lâu. Trên khung hình, người ta thường mặc áo sơ mi trắng ( kuylak ) với đường cắt thẳng và quần ống rộng ( ishton ). Trên đôi chân của những người đàn ông mang giày, làm bằng da mỏng mảnh. Là một lựa chọn tiệc tùng trong những thời xưa được sử dụng thêu bằng bạc và trang trí với thắt lưng khóa .

Nhà thờ Hồi giáo Juma

Nói về văn hóa của quốc gia, không hề không nhớ lại kiến ​ ​ trúc của nó. Một di tích lịch sử điển hình nổi bật về kiến ​ ​ trúc của người Uzbekistan là Nhà thờ Hồi giáo Juma, nằm ở Q. cũ của thành phố Tashkent. Ở đây tập trung chuyên sâu những tòa nhà kiến ​ ​ trúc cổ chính còn sống sót cho đến thời nay. Họ cùng sống sót một cách đáng kinh ngạc với những tòa nhà tân tiến .

Image

Nền tảng của nhà thời thánh Hồi giáo Juma được đặt vào thế kỷ thứ chín. Ngôi đền là nhà thời thánh Hồi giáo thứ sáu truyền kiếp nhất ở Tashkent. Thật không may, không hề nhìn nhận sự Open khởi đầu của nó. Trong thời kỳ lịch sử vẻ vang truyền kiếp, nhà thời thánh Hồi giáo liên tục bị hủy hoại và phục sinh. Không sống sót đến thời của chúng tôi và hàng loạt kiến ​ ​ trúc bao quanh nó .

Rạp hát

Nghệ thuật là không hề tưởng tượng mà không có nhà hát. Ở Uzbekistan, nhà hát nổi tiếng và truyền kiếp nhất là Nhà hát Opera và Ba lê Bolshoi của Nhà nước. Alower Navoi. Những bước tiên phong trong việc tạo ra nó được triển khai vào năm 1926 khi tạo ra một đoàn thể dân tộc bản địa học. Nhưng năm sinh của nhà hát opera hoàn toàn có thể được coi là năm 1939, sau đó là buổi ra đời của nhà hát opera vương quốc Buran Hồi đã diễn ra .

Image

Điều đáng chú ý quan tâm là nghệ thuật và thẩm mỹ sân khấu của người Uzbekistan đã được định hình bởi nền văn hóa của nhiều vương quốc kể từ thời Con đường tơ lụa. Và nửa thế kỷ qua, một tác động ảnh hưởng đáng kể của trường kiến thức và kỹ năng diễn xuất của Nga .

Ngày lễ

Người dân địa phương, giống như bất kể vương quốc nào, có dịp nghỉ lễ riêng của họ. Trong số đó là người yêu quý nhất. Ngày lễ Navruz ở Uzbekistan chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Ông rất được người dân địa phương thương mến. Lịch sử của nó bắt nguồn từ chiều sâu của nhiều thế kỷ, ngay cả trong lịch sử vẻ vang tiền bảng vần âm của trái đất. Ngày lễ ở Khorsan ( phần phía đông của Iran ) đã sinh ra cách đây hơn 4 nghìn năm. Sau đó nó lan sang những khu vực khác của Trung Á .

Anh ta xuất hiện theo lệnh của tự nhiên. Ngày lễ được tổ chức vào ngày 21 tháng 3, khi đêm và ngày bằng nhau. Nowruz cho các dân tộc Iran và Turkic, như cho chúng ta năm mới. Đây là thời gian đổi mới của tự nhiên. Các kỳ nghỉ có tình trạng nhà nước. Bây giờ Navruz là một trong những truyền thống chính của người Uzbekistan. Như trong thời cổ đại, các nghi lễ đầy màu sắc và các nghi lễ ban đầu được thực hiện vào ngày này.

Nghệ thuật và thủ công

Nói về văn hóa của quốc gia, không hề không nhớ đến thẩm mỹ và nghệ thuật và thủ công bằng tay. Nghệ thuật khởi đầu của những nghệ nhân và thợ thủ công, người truyền lại truyền thống cuội nguồn từ thế hệ này sang thế hệ khác, thật đáng ngưỡng mộ .

Image

Các bậc thầy đặt một mảnh linh hồn vào mỗi loại sản phẩm của họ, tạo ra những siêu phẩm độc lạ : đồ trang sức đẹp, vật dụng mái ấm gia đình, tàu, quần áo, vải v.v. Các phát minh sáng tạo của những bậc thầy Samarkand, Bukhara, Fergana và Khiva từ lâu đã nổi tiếng vượt xa biên giới của quốc gia. Tại Uzbekistan, nhiều phe phái thêu, gốm sứ, dao, len và thảm lụa, và đúc đã được bảo tồn .

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa

Xổ số miền Bắc