Soạn GDCD 6 VNEN Bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

Hướng dẫn giải bài tập Giáo Dục Công Dân lớp 6 Bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân VNEN chi tiết, dễ hiểu được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp học sinh trong quá trình học tập.

GDCD lớp 6 VNEN Bài 9: Hoạt động khởi động

Tìm hiểu ý nghĩa của lời ca và cảm nhận giai điệu bài hát

a. Học sinh cả lớp hát bài Đi học

b. Nêu cảm xúc của em sau khi hát bài Đi học. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?

Bài làm:

  • Lời bài hát: Đi học

Hôm qua em tới trường. Mẹ dắt tay từng bước Hôm nay mẹ lên nương Một mình em tới lớp Trường của em be bé. Nằm lặng giữa rừng cây Cô giáo em tre trẻ. Dạy em hát rất hay. * Hương rừng thơm đồi vắng Nước dưới khe thầm thì … Cọ xoè ô che nắng Râm mát đường em đi.

  • Khi hát xong bài Đi học, em cảm thấy tâm hồn mình được thăng hoa, thư thái và mát dịu.
  • Nội dung : Đây là 1 hành khúc vui tươi, rộn ràng, nói lên tình cảm gắn bó của gọc sinh với mái trường, biết kính trọng thầy cô và yêu quí bè bạn trong khung cảnh vạn vật thiên nhiên tươi đẹp.

Giải Giáo Dục Công Dân lớp 6 VNEN Bài 9: Hoạt động hình thành kiến thức

I. Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân

1. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

Câu hỏi:

  • Lạc đã triển khai những quyền gì của mình ? Quyền này được bộc lộ qua những chi tiết cụ thể nào trong câu truyện trên ?
  • Lạc đã thực thi việc học tập của mình như thế nào ? Hãy lấy dẫn chứng trong câu truyện để minh họa
  • Qua câu truyện trên, em học tập được ở bạn Lạc điều gì ?

Bài làm:

Theo em, Lạc đã được triển khai quyền bảo vệ cho mình. Quyền này được biểu lộ qua cụ thể : Sau khi bị hai người đàn ông bỏ rơi, Lạc đã được nhận về nuôi dưỡng và chăm nom tại TT bảo trợ xã hội huyện An Nhơn. Dù mình là một cậu bé tật nguyền sinh ra không có tay, không có bàn chân trái mà chỉ có 50% bàn chân phải nhưng Lạc rất quyết tâm và kiên trì nỗ lực học tập. Dẫn chứng minh họa :

  • Lạc đã không chịu thua, không quản ngày đêm em đã tập trung chuyên sâu vào việc kẹp bút và những nét chữ tiên phong, tròn trĩnh hiện ra
  • Với nỗ lực viết, nỗ lực học, nỗ lực hòa nhập, Lạc đã đạt học viên giỏi từ lớp 1 đến lớp 4 ….

Qua câu truyện trên, em khâm phục sự vươn lên của Lạc. Em tự nhắc nhở mình phải cố gắng nỗ lực chăm ngoan, học giỏi, lớn lên làm người có ích, xứng danh với tình yêu thương của mọi người.

2. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập

Thảo luận nhóm theo những câu hỏi dưới đây và hoàn thành xong phiếu bài tập :

  • Vì sao tất cả chúng ta phải học tập ? Học tập để làm gì ?
  • Nếu không học sẽ bị thiệt thòi như thế nào ?
Ý nghĩa của việc học tập
Đối với bản thân Đối với mái ấm gia đình Đối với xã hội

Bài làm:

  • Chúng ta phải học tập vì việc học tập so với mỗi con người là vô cùng quan trọng. Học để có kiến thức và kỹ năng, hiểu biết và được tăng trưởng tổng lực. Góp phần đem lại sự ấm no, niềm hạnh phúc cho mái ấm gia đình. Giáo dục để huấn luyện và đào tạo nên những con người lao động mới có đủ phẩm chất và năng lượng thiết yếu để kiến thiết xây dựng quốc gia giàu mạnh, văn minh.
  • Nếu không đi học thì tất cả chúng ta sẽ chẳng biết gì, không được tìm hiểu và khám phá những bài học kinh nghiệm hay, hữu dụng cùng với những bạn và thầy cô, sau này tất cả chúng ta sẽ chẳng làm được việc gì, chỉ ở nhà ăn bám cha mẹ cả đời.
Đối với bản thân Đối với mái ấm gia đình Đối với xã hội
Giúp cho con người có kỹ năng và kiến thức, có hiểu biết, được tăng trưởng tổng lực, trở thành người có ích cho mái ấm gia đình và xã hội. Góp phần quan trọng trong việc làm thiết kế xây dựng mái ấm gia đình ấm no, niềm hạnh phúc. Giáo dục và huấn luyện và đào tạo nên con người lao động mới, có đủ những phẩm chất và năng lượng thiết yếu, kiến thiết xây dựng quốc gia giàu mạnh

3. Những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân

Câu hỏi:

Quyền :

  • Theo em, những ai có quyền học tập ?
  • Hãy kể những hình thức học tập mà em biết
  • Theo pháp luật của pháp lý, công dân hoàn toàn có thể triển khai quyền học tập của mình như thế nào ?

Nghĩa vụ :

  • Công dân có quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm gì trong học tập ?
  • Theo em, nghĩa vụ và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và những mái ấm gia đình được biểu lộ như thế nào để bảo vệ quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập của công dân ?

Bài làm:

Quyền:

  • Theo em, mọi công dân không phân biệt dân tộc bản địa, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc mái ấm gia đình, vị thế xã hội … đều có quyền học tập.
  • Các hình thức học tập mà em biết là :
    • Học tại tường lớp
    • Học tại những TT giáo dục tiếp tục
    • Học tại trường công lập
    • Học tại trường dân lập
    • Học qua sách, báo, đài, ti vi …
    • Học theo nhóm, theo bàn
    • Học ở trường vừa học vừa làm
  • Theo pháp luật của pháp lý, công dân hoàn toàn có thể thực thi quyền học tập của mình bằng cách :
    • Có thể học không hạn chế, từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, ĐH, sau đại học ;
    • Có thể học bất kỳ ngành nghề nào thích hợp với bản thân
    • Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời

Nghĩa vụ:

  • Nghĩa vụ của công dân trong học tập là : Mọi công dân trong độ tuổi pháp luật có nghĩa vụ và trách nhiệm học tập để đạt được trình độ giáo dục phổ cập.
  • Để bảo vệ quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập của công dân, nghĩa vụ và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và những mái ấm gia đình được bộc lộ :
    • Đảng, Nhà nước : Tạo điều kiện kèm theo ai cũng được học tập, trợ giúp người nghèo được học tập, tạo điều kiện kèm theo để những người có năng khiếu sở trường tăng trưởng, có chủ trương ưu tiên dân tộc bản địa khó khăn vất vả, người tàn tật, khuyết tật …
    • Gia đình : Tạo điều kiện kèm theo cho những thành viên của mái ấm gia đình trong độ tuổi lao lý được học tập để đạt được trình độ giáo dục phổ cập.

4. Trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập:

Em đống ý hay không ưng ý những quan điểm sau đây về nghĩa vụ và trách nhiệm học tập ? Giải thích tại sao ?

Nghĩa vụ học tập Tán thành Không đống ý Giải thích
1. Tự học, tích cực tham gia những hoạt động giải trí học tập trong nhà trường
2. Hoàn thành những trách nhiệm học tập
3. Chỉ việc học, không cần trợ giúp việc làm mái ấm gia đình
4. Đi học không thiếu đúng giờ
5. Chỉ cần biết chữ không cần triển khai xong bậc Tiểu học

Bài làm:

Nghĩa vụ học tập Tán thành Không ưng ý Giải thích
1. Tự học, tích cực tham gia những hoạt động giải trí học tập trong nhà trường x Đó là việc làm tốt, giúp mình thu nạp được nhiều kỹ năng và kiến thức
2. Hoàn thành những trách nhiệm học tập x Đó là nghĩa vụ và trách nhiệm và nghĩa vụ và trách nhiệm khi học tập
3. Chỉ việc học, không cần trợ giúp việc làm mái ấm gia đình x Bên cạnh việc học, tất cả chúng ta cần phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tương hỗ cha mẹ những việc làm vừa sức mình
4. Đi học không thiếu đúng giờ x Vừa rèn luyện thói quen tốt, vừa chấp hành đúng nội quy của nhà trường
5. Chỉ cần biết chữ không cần hoàn thành xong bậc Tiểu học x Vì hoàn thành xong bậc Tiểu học là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân.

b. Em đã thực hiện tốt quyền học tập của mình chưa? Hiện nay, em có gặp khó khăn gì trong việc thực hiện quyền học tập của em? Em đã có biện pháp khắc phục các khó khăn đó như thế nào?

c. Hãy nêu những biểu hiện tốt và chưa tốt của học sinh hiện nay trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, sau đó điền vào bảng mẫu:

Hành vi thực thi tốt quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập Hành vi triển khai chưa tốt quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập

Bài làm:

b. Theo em, em đã thực hiện khá tốt quyền và nghĩa vụ học tập của mình. Hiện nay, khó khăn em gặp phải trong việc thực hiện quyền học tập là lượng bài tập quá nhiều nên nhiều lúc bị áp lực và làm không kịp. Để khắc phục khó khăn đó, em đã phân bổ chương trình học vào cuối tuần để giảm tải lượng bài tập những ngày trong tuần.

c. Những biểu hiện tốt và chưa tốt của học sinh hiện nay trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập:

Hành vi triển khai tốt quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập Hành vi thực thi chưa tốt quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm học tập
  • Chăm chỉ học tập trên lớp và làm bài tập về nhà rất đầy đủ
  • Thực hiện tốt những lao lý của trường, của lớp
  • Tự giác học tập, tích cực tham gia những hoạt động giải trí học tập, phát minh sáng tạo
  • Kiểm tra quay cóp, mang tài liệu, gian lận trong thi tuyển
  • Không chịu học bài và làm bài tập.
  • Chỉ học ở trên lớp, thời hạn còn lại đi dạo tự do.

II. Tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

1. Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi (trang 81, 82 sgk)

Câu hỏi:

  • Trong câu truyện trên, em Đức đã bị xâm phạm những quyền nào ? Hãy gạch chân từ và cụm từ bộc lộ sự vi phạm những quyền đó ?
  • Em hãy nhận xét hành vi của H và C ?
  • Nếu là người tận mắt chứng kiến hành vi của H và C, em sẽ làm gì ?
  • Theo em, hành vi của H và C có bị xử lí theo pháp lý không và sẽ bị xử lí như thế nào ?

Bài làm:

  • Trong câu truyện trên, em Đức đã bị xâm phạm những quyền được bảo lãnh tính mạng con người, thân thể và sức khỏe thể chất

Dẫn chứng đơn cử :

    • Bắt đi long dong đầu đường xó chợ xin ăn
    • Thường xuyên bị cậu bạo hành với nhiều vết thương chằng chịt
    • Vùng mông, sống lưng vết thương chằng chịt, hai mắt bầm tím …
    • Đức long dong ngoài đường, có hôm đói lả.
    • Bỏ mặc Đức quằn quại trong đau đớn …
  • Qua những hành vi trên, em thấy H và C là những người vô lương tâm, mặc dầu là cháu nhưng vẫn coi Đức như cỏ rác, đánh đập, đối xử hung tàn, dã man gây tổn thương nghiêm trọng cho Đức.
  • Nếu là người tận mắt chứng kiến hành vi của H và C, em sẽ bí mật báo ngay cơ quan chức năng để họ bắt tại trận và giải quyết và xử lý H và C đúng theo lao lý của pháp lý
  • Theo em, hành vi của H và C sẽ bị xử theo pháp lý, và tùy vào mức độ nghiêm trọng, H và C sẽ phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm truy tố hình sự về tội hành vi đấm đá bạo lực trẻ nhỏ.

2. Tìm hiểu những quy định của pháp luật về quyền được bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân

Câu hỏi:

  • Theo pháp luật của pháp lý, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào ?
  • Đối với những trường hợp vi phạm quyền được bảo vệ tính mạng con người, thân thể, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân sẽ bị pháp lý xử lí như thế nào ?

Bài làm:

Đang cập nhật…

3. Nhận định các biểu hiện của hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quyền được bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.

a. Em có thực hiện các hành vi được mô tả trong bảng sau đây không?

Chọn câu vấn đáp : ” Thường xuyên / nhiều lúc / Không khi nào ” tương ứng với mỗi câu trong bảng :

Bạn có khi nào Thường xuyên Thỉnh thoảng Không khi nào
1. Đánh em nhỏ ở nhà
2. Cô lập hoặc tẩy chay bè bạn
3. Hăm dọa em nhỏ hoặc bè bạn bằng lời nói
4. Tát / véo / đá / xô đẩy em nhỏ
5. Chỉ trích em nhỏ hoặc người khác xấu xí / quá cân / ngu dốt hoặc nói xấu bạn

 

6. Tung tin với cả lớp rằng bạn ngồi cạnh lấy cắp đồ của mình, khi bị mất đồ

Bài làm:

Bạn có khi nào Thường xuyên Thỉnh thoảng Không khi nào
1. Đánh em nhỏ ở nhà x
2. Cô lập hoặc tẩy chay bè bạn x
3. Hăm dọa em nhỏ hoặc bạn hữu bằng lời nói x
4. Tát / véo / đá / xô đẩy em nhỏ x
5. Chỉ trích em nhỏ hoặc người khác xấu xí / quá cân / ngu dốt hoặc nói xấu bạn x
6. Tung tin với cả lớp rằng bạn ngồi cạnh lấy cắp đồ của mình, khi bị mất đồ x

c. Em cùng các bạn trong nhóm thảo luận và nêu ví dụ về các hành vi bảo vệ và hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân vào bảng mẫu dưới đây:

Phạm vi Hành vi bảo vệ tính mạng con người, thân thể, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân Hành vi xâm phạm tính mạng con người, thân thể, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân
Trong mái ấm gia đình
Trong nhà trường
Ngoài xã hội

Bài làm:

Phạm vi Hành vi bảo vệ tính mạng con người, thân thể, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân Hành vi xâm phạm tính mạng con người, thân thể, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân
Trong mái ấm gia đình Khi con ốm, cha mẹ đưa con đi viện thăm khám kịp thời Bố dượng uống rượu say đánh Nam thâm tím hai con mắt
Trong nhà trường Đứng ra bênh vực bạn khi bạn bị đổ oan Vì một chút ít xích mích nhỏ, hai bạn to tiếng và đánh nhau trầy xước chân tay
Ngoài xã hội Giúp đỡ người bị tai nạn đáng tiếc khi đi trên đường Đua xe, lạng lách đánh võng gây thương tích cho người khác

III. Tìm hiểu quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

1. Cùng chia sẻ

  • Em cảm nhận như thế nào khi ai đó đọc trộm nhật kí của em ?
  • Em rất tò mò muốn biết bạn nghĩ gì về em hoặc về những bạn khác và em cho là bạn đó sẽ viết trong nhật ký. Em biết chỗ bạn hay để nhật kí. Vậy em có quyết định hành động đọc trộm nó không ? Vì sao ?

Bài làm:

  • Với em, em sẽ cảm thấy rất tức giận và không dễ chịu khi ai đó đọc trộm nhật kí của mình. Bởi đó là thứ bí hiểm của bản thân mình, những điều riêng tư mình không hề nói ra nên viết vào đó.
  • Mặc dù em rất tò mò, em cũng biết chỗ cất nhật kí của bạn, nhưng em sẽ không khi nào đọc trộm nhật kí của bạn nếu bạn chưa được cho phép. Vì bản thân em cũng không muốn người khác đọc trộm nhật kí của mình thì bạn ấy cũng sẽ như vậy. Đó là những yếu tố về đời sống riêng tư, bí hiểm cá thể của bạn ấy, mình nên tôn trọng và không xâm phạm nó.

2. Tìm hiểu các quy định của pháp luật về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân và trả lời câu hỏi

  • Tại sao thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của công dân cần được bảo vệ bảo đảm an toàn và bí hiểm ?
  • Trong những trường hợp nào thì bí hiểm thư tín, điện thoại cảm ứng, điện tín của công dân bị công bố ?
  • Người có hành vi trái pháp lý xâm phạm bí hiểm hoặc bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của người khác sẽ bị xử lí như thế nào ?
  • Tại sao không được sử dụng hình ảnh cá thể khi không có sự đồng ý chấp thuận của người có hình ảnh hoặc đại diện thay mặt pháp lý của họ ?
  • Quy định của pháp lý về việc vi phạm pháp luật về sử dụng hình ảnh ?

Bài làm:

– Thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của công dân cần được bảo vệ bảo đảm an toàn và bí hiểm vì đó là đời sống riêng tư, bí hiểm của cá thể, bí hiểm mái ấm gia đình không ai hoàn toàn có thể xâm phạm – Những trường hợp bí hiểm thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của công dân bị công bố là : khi những cơ quan chức năng hoài nghi và phát hiện những tài liệu hoặc vật phẩm đó có hành vi vi phạm pháp lý hoặc tương quan đến vụ án thì sẽ được quyền kiểm tra … – Người có hành vi trái pháp lý xâm phạm bí hiểm hoặc bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của người khác sẽ bị giải quyết và xử lý kỉ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này. Ngoài ra, còn tái phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng hoặc phạt tái tạo không giam giữ đến 1 năm. – Không được sử dụng hình ảnh cá thể khi không có sự chấp thuận đồng ý của người có hình ảnh hoặc đại diện thay mặt pháp lý của họ vì quyền của mỗi cá thể so với hình ảnh của mình là quyền được pháp lý lao lý và bảo vệ. Việc sử dụng hình ảnh cá thể cho mục tiêu thương mại mà không có sự chấp thuận đồng ý của cá thể có hình ảnh là hành vi vi phạm pháp lý. – Quy định của pháp lý về việc vi phạm lao lý về sử dụng hình ảnh là : Theo bộ luật dân sự năm năm ngoái, việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm pháp luật tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền nhu yếu Tòa án ra quyết định hành động buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể có tương quan phải tịch thu, tiêu hủy, chấm hết việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và vận dụng những giải pháp giải quyết và xử lý khác theo lao lý của pháp lý.

3. Tìm hiểu ý nghĩa của quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

Đọc những trường hợp dưới đây và hãy tưởng tượng em là nhân vật trong trường hợp, em có tâm lý và ứng xử như thế nào với mỗi trường hợp đơn cử

  • Tình huống 1 : Nếu em bị bạn nghe trộm cuộc điện thoại thông minh, em sẽ làm gì ?
  • Tình huống 2 : Khi cha mẹ đi vắng, làm thế nào để không bị thất lạc thư gửi cho cha mẹ ?

Câu hỏi:

  • Khi thư tín, điện tín của mình bị xâm phạm, tất cả chúng ta phải làm gì ?
  • Thảo luận và viết ra ý nghĩa của quyền được pháp lý bảo vệ bảo đảm an toàn và bí hiểm thư tín, điện thoại cảm ứng, điện tín.

Bài làm:

  • Ứng xử của em trong mỗi trường hợp :
    • Trường hợp 1 : Em sẽ nhắc nhở và góp ý với bạn không nên làm như vậy. Bởi đó là hành vi không tốt và còn vi phạm pháp lý
    • Trường hợp 2 : Khi cha mẹ đi vắng nhưng có thư, em sẽ lấy nó và đem vào ngăn kéo tủ, đợi cha mẹ về sẽ đưa thư cho cha mẹ.
  • Khi thư tín, điện tín của mình bị xâm phạm, tất cả chúng ta phải biết nhắc nhở, lên án và tố cáo những hành vi vi phạm pháp lý.
  • Ý nghĩa của quyền được pháp lý bảo vệ bảo đảm an toàn và bí hiểm thư tín, điện thoại cảm ứng, điện tín là : Đảm bảo đời sống riêng tư cho mỗi cá thể.

Giải VNEN GDCD 6 Bài 9: Hoạt động luyện tập

1. Giải quyết tình huống giả định

Em hãy tưởng tượng mình trong những trường hợp dưới đây. Em sẽ xử sự thế nào ? Tại sao ?

  • Tình huống 1 : Nếu em đến trường, luôn bị một nhóm bạn bắt nạt rình rập đe dọa, điều này ảnh hưởng tác động đến niềm tin của em, em làm thế nào ?
  • Tình huống 2 : Nếu em thấy một người bị người khác nói xấu, hạ nhục danh dự, nhân phẩm em sẽ khuyên cả hai người như thế nào ?
  • Tình huống 3 : Giả sử có ai đó nói rằng em đã vi phạm nội quy nhà trường, em cho rằng em chưa vi phạm nhưng họ đã dùng mọi cách để bắt em phải nhận lỗi. Em sẽ làm gì ?

Bài làm:

Tưởng tượng và giải quyết và xử lý :

  • Tình huống 1: Trong tình huống đó em sẽ báo với cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô giúp đỡ vì trong trường thầy cô nói thì các bạn sẽ nghe lời và hơn nữa cô sẽ biết cách giải quyết để hai bên cùng hòa đồng vui vẻ với nhau.

  • Tình huống 2: Trong tình huống này em sẽ động viên bạn bị nói xấu là không sao, miễn mình không làm thì mình không phải sợ và xấu hổ. Đồng thời em cũng khuyên người nói xấu là không nên làm như vậy, nó vừa làm tổn thương người khác và là hành vi vi phạm pháp luật.

  • Tình huống 3: Trong trường hợp này em sẽ yêu cầu bạn chứng minh rõ ràng hành vi mà em đã vi phạm. Nếu em sai, em sẽ xin lỗi và chấp nhận kỉ luật. Còn nếu bạn không đưa được chứng cứ rõ ràng thì bạn là người đã đặt điều vu khống cho em, bạn phải xin lỗi em trước toàn thể các bạn và cô giáo.

2. Điền vào ô trống trong bảng:

Cột bên trái là hành vi triển khai đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác lập tên những quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau :

Hành vi Thực hiện đúng quyền Vi phạm quyền
1. Ngoài học văn hóa truyền thống, Minh còn học đàn Piano
2. Do nợ tiền, một học viên bị chủ quán điện tử nhốt từ sáng đến chiều trong quán
3. Lái xe đâm vào người đi đường rồi bỏ chạy
4. Nghi ngờ bạn nói xấu mình rồi đánh bạn

Bài làm:

Hành vi Thực hiện đúng quyền Vi phạm quyền
1. Ngoài học văn hóa truyền thống, Minh còn học đàn Piano Quyền học tập
2. Do nợ tiền, một học viên bị chủ quán điện tử nhốt từ sáng đến chiều trong quán Quyền bảo lãnh về sức khỏe thể chất
3. Lái xe đâm vào người đi đường rồi bỏ chạy Quyền bảo lãnh về tính mạng con người
4. Nghi ngờ bạn nói xấu mình rồi đánh bạn Quyền bảo lãnh tính mạng con người, thân thể

3. Hoàn thành phiếu bài tập

Khoanh tròn vào vần âm trước giải pháp em cho là sai ? A. Công dân có quyền không bị ai xâm phạm về thân thể B. Chỉ cần giữ gìn tính mạng con người cho mình, người khác thì kệ họ C. Bênh vực bạn khi bạn bị bắt nạt D. Chỉ chú ý học tập, ngoài những không làm bất kể việc gì E. Vu oan cho người khác để trả thù G. Báo cho thầy / cô giáo biết về bạn bỏ học đi chơi

Bài làm:

Phương án em cho là sai là :

  • B. Chỉ cần giữ gìn tính mạng con người cho mình, người khác thì kệ họ
  • D. Chỉ chú ý học tập, ngoài những không làm bất kỳ việc gì
  • E. Vu oan cho người khác để trả thù

4. Thi xử lí nhanh tình huống:

  • Tình huống 1 : Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và nhu yếu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong trường hợp đó ?
  • Tình huống 2 : Trong giờ ra chơi, không may em giẫm vào chân một bạn. Bạn liền quay lại đánh em. Em sẽ ứng xử như thế nào ?

Bài làm:

Xử lý trường hợp :

  • Tình huống 1 : Lúc đó, em sẽ bình tĩnh quan sát xem có người nào đi đường gần xung quanh đó. Nếu có em sẽ hét to cầu cứu rồi nỗ lực chạy đi.
  • Tình huống 2 : Em sẽ tránh mặt và chạy về phía có cô giáo hoặc thầy giáo gần nhất. Em đợi bạn bình tĩnh, em sẽ lý giải vấn đề cho bạn hiểu, em xin lỗi bạn và mong bạn tha lỗi về sự cố này.

6. Nhận biết các hành vi vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

Hãy ghi lại x vào ô trống tương ứng với những hành vi em cho là vi phạm hoặc không vi phạm quyền bảo vệ bảo đảm an toàn và bí hiểm thư tín, điện thoại cảm ứng, điện tín của công dân

Hành vi Vi phạm quyền Không vi phạm quyền
1. Giúp cô giáo mang thư về nhà cho cha mẹ mà em không đọc trước
2. Xem trộm tin nhắn trong điện thoại cảm ứng của cha mẹ
3. Nói chuyện điện thoại cảm ứng oang oang nơi công cộng mà mọi người nghe được hết thông tin
4. Đọc trước thư của người khác xong dán lại như cũ mà không ai biết

Bài làm:

Hành vi Vi phạm quyền Không vi phạm quyền
1. Giúp cô giáo mang thư về nhà cho cha mẹ mà em không đọc trước x
2. Xem trộm tin nhắn trong điện thoại thông minh của cha mẹ x
3. Nói chuyện điện thoại cảm ứng oang oang nơi công cộng mà mọi người nghe được hết thông tin x
4. Đọc trước thư của người khác xong dán lại như cũ mà không ai biết x  

7. Đọc và trả lời câu hỏi:

Ông An có hành vi vi phạm pháp lý bị cơ quan tìm hiểu bắt tạm giam. Trong thời hạn tạm giam để Giao hàng tìm hiểu, ông An nhận được nhiều thư từ mái ấm gia đình gửi vào trại tạm giam. Cơ quan công an đã bóc hàng loạt thư của ông An để xem nội dung trước khi đưa cho ông An.

Câu hỏi: 

  • Hành động bóc mở thư của cơ quan tìm hiểu là đúng hay sai ?
  • Trong những trường hợp như thế nào pháp lý pháp luật được phép bóc, mở, thu giữ thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của công dân ?

Bài làm:

  • Hành động bóc mở thư của cơ quan tìm hiểu là đúng.
  • Trường hợp pháp lý pháp luật được phép bóc, mở, thu giữ thư tín, điện thoại thông minh, điện tín của công dân là khi có lệnh của Viện trấn áp phê chuẩn.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Giáo Dục Công Dân lớp 6 Bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân sách VNEN file PDF hoàn toàn miễn phí.

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc