Không tăng lương cơ sở trong năm 2020 và 2021

TPO – Nghị quyết của Quốc hội quyết định hành động trong năm 2020, không triển khai kiểm soát và điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng. Sang năm 2021, chưa thực thi kiểm soát và điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo .

Tổng mức vay 608.569 tỷ đồng

Chiều 12/11, với đa phần đại biểu ưng ý, Quốc hội đã trải qua dự thảo nghị quyết dự trù ngân sách nhà nước năm 2021.

Nghị quyết được Quốc hội thông qua với tổng số thu ngân sách nhà nước 1.343.330 tỷ đồng; tổng số chi ngân sách nhà nước 1.687.000 tỷ đồng; bội chi ngân sách nhà nước 343.670 tỷ đồng; tổng mức vay của ngân sách nhà nước 608.569 tỷ đồng.

Nghị quyết cũng kiểm soát và điều chỉnh, bổ trợ dự trù ngân sách nhà nước năm 2020. Trên cơ sở đó, tăng bội chi ngân sách TW là 133.500 tỷ đồng để bảo vệ dự trù chi góp vốn đầu tư tăng trưởng năm 2020 Quốc hội đã quyết định hành động. Quốc hội giao nhà nước phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm chi phí chi để giảm bội chi ngân sách nhà nước ; triển khai kêu gọi vay bù đắp bội chi tương thích với tiến trình thu và dự kiến giải ngân cho vay ngân sách TW năm 2020. Nghị quyết cũng quyết định hành động trong năm 2020, không thực thi kiểm soát và điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng ( đối tượng người dùng do ngân sách nhà nước bảo vệ ) và trợ cấp khuyễn mãi thêm người có công với cách mạng. Tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả thiên tai, triển khai những chủ trương phúc lợi xã hội đã phát hành, bảo vệ quốc phòng, bảo mật an ninh và đối ngoại. Trường hợp cân đối thu ngân sách địa phương giảm so với dự trù được cấp có thẩm quyền giao, những địa phương phải dữ thế chủ động sử dụng những nguồn lực hợp pháp, gồm có cả nguồn cải cách tiền lương còn dư đến hết năm 2020 để chi cho công tác làm việc phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả thiên tai, những chủ trương phúc lợi xã hội đã được cấp có thẩm quyền phát hành. Trường hợp còn hụt thu cân đối thì phải thanh tra rà soát, cắt giảm những trách nhiệm chi chưa thiết yếu theo pháp luật ; đồng thời, địa phương được tính giảm nguồn cải cách tiền lương tương ứng 50 % số hụt thu ngân sách địa phương.

Thiếu nguồn sẽ được ngân sách trung ương bổ sung

Về kinh tế tài chính – ngân sách nhà nước năm 2021, Quốc hội giao nhà nước điều hành quản lý chủ trương tài khóa ngặt nghèo ; phối hợp đồng bộ với chủ trương tiền tệ nhằm mục đích không thay đổi kinh tế tài chính vĩ mô, tương hỗ tăng trưởng sản xuất, kinh doanh thương mại, hồi sinh tăng trưởng kinh tế tài chính, trấn áp lạm phát kinh tế ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường nghĩa vụ và trách nhiệm người đứng đầu trong quản trị, sử dụng kinh tế tài chính, ngân sách nhà nước. Tiếp tục tập trung chuyên sâu chỉ huy kinh khủng công tác làm việc quản trị thu ngân sách nhà nước ; chống thất thu thuế, chống chuyển giá, trốn thuế ; giảm tỷ suất nợ thuế ; lan rộng ra triển khai hóa đơn điện tử ; cải cách, hiện đại hóa mạng lưới hệ thống cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước ; triển khai nghiêm lao lý về đấu giá khi thực thi bán, chuyển nhượng ủy quyền, cho thuê gia tài công, giao đất, cho thuê đất theo lao lý của pháp lý về quản trị, sử dụng gia tài công, pháp lý về đất đai ; đẩy nhanh công tác làm việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại những doanh nghiệp theo Đề án đã được phê duyệt. Trong năm 2021, chưa triển khai kiểm soát và điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo. Các Bộ, cơ quan TW và địa phương liên tục thực thi những lao lý hiện hành về tạo nguồn cải cách tiền lương. Trong đó thực thi loại trừ 1 số ít khoản thu theo lao lý tại Nghị quyết Quốc hội khi tính số tăng thu ngân sách địa phương thực thi năm 2020 và dự trù năm 2021 dành để cải cách tiền lương. Đồng thời, loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường tự nhiên so với nước thải.

Đối với những địa phương đã có cam kết đảm bảo nhu cầu cải cách tiền lương và chính sách an sinh xã hội đến hết năm 2020, trường hợp dự toán năm 2021 thiếu nguồn, sẽ được ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện chính sách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội theo các chế độ quy định.

Các địa phương có điều tiết về ngân sách TW, trường hợp xác lập bảo vệ nguồn kinh phí đầu tư cải cách tiền lương và thực thi những chủ trương phúc lợi xã hội cho cả lộ trình đến năm 2025, không đề xuất ngân sách TW tương hỗ, thì được phép báo cáo giải trình Thủ tướng nhà nước xem xét, quyết định hành động việc sử dụng nguồn làm lương còn dư để góp vốn đầu tư những dự án Bất Động Sản góp vốn đầu tư tăng trưởng.

Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động

Xổ số miền Bắc