Sự thật về môn Giáo dục công dân ở FSchool – Trường Trung Học Phổ Thông FPT

Những khái niệm triết học, đạo đức, kinh tế chính trị hay pháp luật vốn được coi là rất khô khan và khó hiểu, ấy vậy mà FSchooler của chúng ta vẫn “tiêu hóa” ngon ơ. Điều gì đã khiến các bạn ấy hào hứng với các lĩnh vực này thế nhỉ? Hãy cùng tìm hiểu về những tiết học GDCD tại FSchool để biết lý do vì sao nhé.

Môn GDCD – Mọi người nghĩ…

Khi được hỏi về môn GDCD thì bạn sẽ nghĩ gì? Liệu có phải là những tiết học xoay vòng với cách dạy truyền thống: đọc – ghi chép – học thuộc lòng? Một môn học phụ nên nhiều bạn chỉ học để gánh điểm cho các môn khác? Lý thuyết rắc rối, rườm rà khó hiểu, nhìn đã muốn đầu hàng? Nói chung khá nhàm chán, buồn ngủ thì phải?

Là một trong những môn học bắt buộc, Giáo dục công dân được đưa vào giảng dạy trong nhà trường từ bậc THCS. Tại bậc trung học phổ thông, chương trình lớp 10 gồm hai phần, phần đầu tìm hiểu và khám phá quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về quốc tế, con người và tự nhiên ; còn phần 2 dạy về đạo đức, về tình bạn, tình yêu, tình cảm mái ấm gia đình, và những truyền thống lịch sử đạo đức của dân tộc bản địa. Lớp 11 thì tìm hiểu và khám phá về kinh tế tài chính chính trị học, những quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về kinh tế tài chính chính trị học. Lớp 12 sẽ học một phần về Pháp luật, những khái niệm về pháp lý, và những đường lối chủ trương của nhà nước. ” Chỉ nghe vậy thôi đã đủ thấy “ nản ” rồi nhỉ ?

Thế nhưng ở FSchool, đảm bảo bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác về môn GDCD! Tại đây, môn học này chưa bao giờ bị coi là môn phụ, thậm chí còn được xếp ngang hàng với các môn Văn, Sử, Địa. Các giáo viên giảng dạy bộ môn này luôn cố gắng tìm tòi và sáng tạo những phương pháp mới lạ, đạt chất lượng nhất. Tất cả bài giảng đều được gắn với cuộc sống hàng ngày, những sự việc vô cùng thực tế mà ai cũng từng hoặc sẽ gặp phải trong tương lai. Nếu có cơ hội được học một tiết GDCD với FSchooler, đảm bảo rằng bất cứ ai cũng có thể thấy môn học này được các bạn học sinh mong đợi đến thế nào.

Sự thật ở FSchool là…

Ngay từ mùa hè trước mỗi năm học, khung chương trình dạy đã được những cô giáo đàm đạo, phong cách thiết kế sẵn. Các cô giáo không quá nhờ vào sách giáo khoa mà nhóm những bài học kinh nghiệm thành những chủ đề chủ điểm để khi dạy và học dễ tránh bị trùng lặp, dễ tư duy logic hơn .Cách truyền đạt kỹ năng và kiến thức môn GDCD ở FSchool cũng không hề giống với những nơi khác. Các chiêu thức dạy luôn được thay đổi mới mẻ để hấp dẫn những FSchooler mưu trí, nhạy bén, nhưng không kém phần tinh nghịch. Nào là hoạt động giải trí nhóm, sân khấu hóa, làm poster cho một đoạn phim vừa xem xong, đóng kịch, giải quyết và xử lý trường hợp, chơi game show hay thực thi dự án Bất Động Sản .Mỗi giờ học những bạn học viên được hoạt động giải trí nhóm tích hợp điều tra và nghiên cứu sách giáo khoa để làm rõ triết lý. Sau đó lại có những trường hợp thực hành thực tế, vận dụng kim chỉ nan xử lý yếu tố. Bài học nào cũng sôi sục hỏi đáp, không riêng gì nhằm mục đích tăng năng lực tư duy phản biện mà không khí tiết học, tăng tương tác giữa cô và trò .thpt-fpt-giao-duc-cong-dan-2Cô Đoàn Thị Vành Khuyên, giáo viên bộ môn GDCD có san sẻ : “ Cô đã có thời hạn dạy môn GDCD ở trường công lập, nhìn chung họ thường tuân thủ cách dạy truyền thống lịch sử. Dù là kiến thức và kỹ năng cơ bản hay hàn lâm thì trên lớp thường đọc, giảng và ghi chép do đó họ rất “ nhàn ”, còn dạy ở trường FSchool thì “ khó khăn vất vả ” lắm bởi luôn phải “ vắt óc ” ra nghĩ thật nhiều hoạt động giải trí khác nhau cho học viên dễ hiểu bài mà gần như không phải ghi chép. Cứ mỗi giờ lên lớp là lỉnh kỉnh đạo cụ nào giấy, bút, hộp màu … nhưng miễn sao bài học kinh nghiệm có hiệu suất cao là những cô vui rồi. ”thpt-fpt-giao-duc-cong-dan-1Những câu truyện trường hợp, những chủ đề trao đổi trong tiết học GDCD luôn trong thực tiễn, gắn với những yếu tố xã hội mà FSchooler chăm sóc do đó những bạn tham gia rất tích cực. Đó hoàn toàn có thể là buổi tranh luận về bức tranh “ Em bé Syria bên bờ biển ” hay tự những bạn chọn chủ đề “ Nên thích hay không thích Sơn tùng M-TP ”, “ Nổi tiếng theo cách Linh Ka ”, người chuyển giới, anh hùng bàn phím, Single Mom, ăn thịt chó ở Nước Ta hay đơn thuần hơn là phải làm gì khi phát hiện bạn cùng phòng đánh cắp ví, bạn gái mình đơn phương crush lại thích cậu bạn thân … Trong đời sống khi trao đổi những chủ đề như vậy những bạn hoàn toàn có thể sự không tương đồng quan điểm, tranh cái lẫn nhau, tuy nhiên trong môn học này, những bạn biết cách trao đổi có chừng mực, kiên trì đưa ra những lý lẽ, lập luận để bảo vệ quan điểm của mình, phản bác quan điểm trái chiều .Trong quy trình tranh luận phản biện, cô giáo rất là giật mình bởi những bạn đưa ra nhiều góc nhìn thâm thúy, đa chiều. Ví dụ như với chủ đề Single Mom – một chủ đề có phần vượt tuổi, những bạn đã nghiên cứu và phân tích khá kỹ ở góc nhìn xã hội phương Đông không mấy thiện cảm và cả cách nhìn phương Tây, tân tiến lại dành nhiều sự tôn trọng cho những bà mẹ đơn thân này. Từ những cuộc tranh biện, những FSchooler rút ra Tóm lại khách quan “ Mọi sự vật, hiện tượng kỳ lạ đều có quan hệ biện chứng và đặc thù hai mặt, phải tôn trọng sự độc lạ … ” Nhiều cuộc tranh biện còn liên tục sau giờ học, những tiết học GDCD ra trường rồi học viên vẫn nhắc đến mãi .

thpt-fpt-giao-duc-cong-dan-3

Không chỉ bó hẹp trong khoanh vùng phạm vi lớp học, bộ môn GDCD còn thực thi những hoạt động giải trí liên môn, ngày hội kịch nói, thăm quan …Như khi học đến nội dung kinh tế tài chính chính trị, những FSchooler được chia thành những công ty con, nhận từ cô giáo – công ty mẹ những lô kẹo mút và phải tìm cách bán hàng sao cho thu lãi tối đa. Đến cô Hiệu trưởng cũng không thoát những chiêu tiếp thị của những bạn ấy đã bị thuyết phục mua kẹo cơ đấy. Khỏi phải nói bán được mỗi cây kẹo những bạn ấy đã vui mừng đến thế nào .

Hay năm 2016, trong tiết ngoại khóa môn GDCD lớp 10, các lớp đã tổ chức hoạt động Về miền Kinh Bắc, tới thăm quan đền Đô (Bắc Ninh) để ghi nhớ truyền thống đạo đức “Uống nước nhớ nguồn”.

Đoàn thầy và trò FSchool chuẩn bị dâng hương tại Đền ĐôMỗi năm những FSchooler lại trông đợi “ Về nghe gió kể ” – gala kịch dành cho những bạn lớp 10-11. Tại đây những lớp sẽ bốc thăm 4 chủ đề của môn GDCD gồm có : Tình yêu quê nhà – quốc gia ; tình cảm mái ấm gia đình ; tình yêu đôi lứa và tri ân thầy cô, sau đó lựa chọn những tác phẩm văn học để chuyển thể thành kịch .thpt-fpt-giao-duc-cong-danTrong bài học kinh nghiệm “ Công dân với sự nghiệp thiết kế xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”, những bạn học viên được giao dự án Bất Động Sản làm quy mô biển hòn đảo, sau đó thuyết trình và tọa lạc về nội dung, ý nghĩa của loại sản phẩm. Những điều giản dị và đơn giản như tình yêu thương, sự bao dung, san sẻ, đoàn kết, niềm tin góp sức, thiết kế xây dựng và bảo vệ Tổ quốc … tổng thể đều được thấm sâu trong tiềm thức những bạn trải qua nhiều hoạt động giải trí, liên kết GDCD với nhiều môn môn học khác .thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-4Nhờ có những giải pháp truyền tải kiến thức và kỹ năng siêu mê hoặc và mê hoặc này mà không khí lớp học luôn bùng nổ với nhiều tiếng cười của cả cô và trò. Vốn quen với cách học dữ thế chủ động, tích cực nên dù đây có là môn phải hoạt động giải trí hết “ hiệu suất ” thì vẫn khiến cho những bạn cười toe mỗi khi vào giờ .Sau mỗi tiết học, cái những bạn thu về không chỉ là bài học kinh nghiệm khó quên mà còn được đính kèm bao nhiêu là trận cười tự do. Hơn thế nữa, được “ phỏng vấn ” cô thỏa thích để làm rõ yếu tố, nên dù có nhiều triết lý đến mấy thì cũng được “ mã hóa ” gọn lỏn trong đầu những bạn rồi .Còn với những cô giáo thì sao ? “ Cái được lớn nhất khi dạy môn Giáo dục Công dân là tình cảm của học viên. Nhìn học viên hào hứng với tiết học, với những đề bài, về nhà nói với cha mẹ thích học môn GDCD, mong đợi môn Công dân hàng tuần đó là niềm vui lớn nhất với cô. Thậm chí có bạn học xong lớp 10 đã chuyển trường nhưng khi viết thư cho những thầy cô FPT vẫn nhắc đến tiết Triết học, còn trình làng thầy giáo ở trường hiện tại đến trao đổi cách dạy môn Công dân với cô thì đó còn là sự tự hào. ” – cô Cẩm Thúy san sẻ .Cô Thúy cũng nhấn mạnh vấn đề : “ Ở FSchool, nếu cho cô được chọn lại cô vẫn chọn dạy môn Giáo dục Công dân bởi đó là môn học nhân văn, môn học không hề thuận tiện, yên cầu người giáo viên phải tìm tòi, bỏ nhiều chất xám để có một tiết học phát minh sáng tạo, mê hoặc ” .

Kết

Không có môn học nào là nhàm chán chỉ có cách dạy đã đủ lôi cuốn học viên hay chưa mà thôi. Môn giáo dục công dân vốn hay bị coi là môn phụ, nhiều kim chỉ nan thuộc lòng nhưng thực ra đây lại là môn dạy “ làm người ”, trang bị cho học viên gần như là khá đầy đủ những phẩm chất, hiểu biết tốt nhất để vận dụng trong ứng xử cá thể, triển khai xong bản thân và trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Bởi vậy nếu dạy và học không hiệu suất cao sẽ làm giảm giá trị của môn học cũng như thiếu vắng mảng giáo dục nhân cách trong nhà trường .Bài : Phương Hoa – Hoàng Thảo

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc