2019 – Năm tồi tệ nhất từng xuất hiện trong lịch sử Kpop?

Từ những scandal có dính líu đến pháp luật cho đến những sự ra đi đầy bất ngờ, các fan Kpop thực sự đã phải trải qua 12 tháng ‘mất ăn mất ngủ’!

Kpop và những cột mốc đau buồn trước 2019

Có một điều chắc chắn rằng, đây không phải là lần đầu tiên Kpop trải qua một năm đầy biến động như vậy! Trước khi cơn đại hạn của năm 2019 ùa về, nếu nhắc đến những năm tồi tệ trong lịch sử Kpop, người ta thường sẽ nhắc nhiều đến 3 cột mốc: 2009, 2014 và 2016 – khi mà những sự kiện không hay liên tiếp xảy ra, thử thách sức chịu đựng của người hâm mộ.

Năm 2009, thời kỳ hoàng kim của các nhóm nhạc gen 2, Kpop chứng kiến những vụ rời nhóm chấn động của nhiều cái tên đình đám bậc nhất trong thời điểm đó. TVXQ đột ngột “xẻ đôi” để rồi mất đi 3 mảnh ghép quan trọng sau vụ kiện ồn ào với SM. Sau đó không lâu, Hangeng cũng đâm đơn kiện công ty quản lý, rời Super Junior và quay trở về Trung Quốc hoạt động. Jay Park đối mặt với làn sóng tẩy chay của dư luận Hàn Quốc vì phát ngôn gây tranh cãi trong quá khứ, để rồi kết cục anh cũng phải rời 2PM và chấm dứt hợp đồng với JYP.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

 

 

 

 

 

 

 

Trước 2019, 2014 từng được xem là năm tồi tệ nhất không chỉ riêng với Kpop mà còn với cả đất nước Hàn Quốc. Những sự kiện chính trị – xã hội tiêu biểu trong năm, chẳng hạn như thảm kịch chìm phà Sewol hay việc người dân Hàn Quốc bắt đầu mất lòng tin vào chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun Hye, đã tạo nên những tác động không nhỏ đến tình hình chung của cả làng giải trí. Và trên thực tế, Kpop của năm 2014 đã chứng kiến một loạt vụ rời nhóm, thay đổi đội hình hay kiện tụng ồn ào giữa nghệ sĩ và công ty giải trí.

Ở thời kỳ đỉnh cao, EXO đối mặt với sóng gió lớn khi Kris và Luhan lần lượt đệ đơn kiện SM rồi rời nhóm. Jessica cũng rời SNSD trong năm này. KARA tái cơ cấu đội hình, bổ sung thành viên mới Youngji sau khi Nicole và Jiyoung rời đi. MBLAQ mất đi 2 thành viên nổi tiếng nhất là Lee Joon và Thunder sau khi họ quyết định không tái ký hợp đồng với công ty. Ladies’ Code thậm chí còn vĩnh viễn mất đi 2 thành viên Rise và EunB trong một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Đó là chưa kể, cả 6 thành viên B.A.P còn đồng lòng đệ đơn kiện công ty quản lý vì bản hợp đồng nô lệ.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Có thể không dồn dập như năm 2014 nhưng Kpop 2016 cũng chứng kiến khá nhiều biến động bất ngờ. Sự cố cờ chính trị của Tzuyu (TWICE) và Tiffany (SNSD), sự tan rã của 2 girlgroup gen 2 đình đám là KARA và 2NE1, Nam Tae Hyun rời WINNER, Jang Hyunseung rời BEAST, scandal tình dục của Yoochun (JYJ),…. Tất cả đã tạo nên một năm chẳng mấy vui vẻ đối với các fan Kpop.

Thế nhưng giờ đây nhìn lại, tất cả những biến cố nói trên dường như chẳng “thấm tháp” gì so với một năm 2019 với đầy ắp những sự kiện tưởng như chỉ có thể xuất hiện trong những bộ phim, những bộ tiểu thuyết “giật gân” nhất!

Vậy thì điều gì đã khiến cho năm 2019 trở nên “nổi bật” đến thế?

Kpop 2019 – Khi mặt tối của ngành giải trí được phơi bày một cách trần trụi

Ở bất kỳ năm nào, Kpop cũng xảy ra scandal, cũng có thần tượng bị lên án hay phải tạm ngừng hoạt động để ăn năn về tội lỗi của mình. Nhưng chưa có một năm nào mà số lượng các nghệ sĩ dính líu đến các bê bối liên quan đến pháp luật, đến những hành vi suy thoái đạo đức xã hội lại nhiều như năm nay.

Bê bối Burning Sun có lẽ chính là phát pháo đầu tiên châm ngòi cho cuộc chiến phanh phui tất cả những góc khuất dơ bẩn nhất của ngành giải trí trong năm 2019. Một thần tượng nổi tiếng, giàu có như Seungri; một chủ tịch quyền lực của một công ty giải trí lớn như Yang Hyun Suk, phút chốc bỗng trở thành những tội đồ trong mắt dư luận, liên tục bị triệu tập đến đồn cảnh sát vì những cáo buộc môi giới mại dâm, trốn thuế, đánh bạc trái phép,…. Vụ bê bối này cũng là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng của YG, với những khó khăn cả về tài chính lẫn cơ cấu tổ chức khi mà anh em Yang Hyun Suk – Yang Min Suk lần lượt từ chức sau đó không lâu.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Từ Burning Sun, một scandal khác dơ bẩn không kém đã được phanh phui. Những cái tên từng là nam thần trong lòng biết bao fangirl như Jung Joon Young, Choi Jong Hoon, Lee Jong Hyun,… bỗng chốc “hiện nguyên hình” thành những tên biến thái khi thông tin về group chat KakaoTalk được công bố. Chỉ mới 1 năm trước, mấy ai có thể tưởng tượng ra được rằng những tội ác như quay lén, phát tán video camera ẩn bất hợp pháp, bình phẩm khiếm nhã về phụ nữ, cưỡng hiếp tập thể,… lại có thể tồn tại ở Kpop đầy hào nhoáng và có liên quan đến rất nhiều idol nam với hình tượng đẹp như mơ. Hậu quả, một loạt thần tượng nổi tiếng đã phải tuyên bố rời nhóm, một số buộc phải giải nghệ hay thậm chí là chờ “bóc lịch” như trường hợp của Jung Joon Young và Choi Jong Hoon.

2019 cũng là năm mà nhiều scandal ma túy tiếp tục bị phanh phui. B.I bị lộ chuyện từng sử dụng ma túy 3 năm trước, để rồi phải rời iKON và bị YG thẳng tay chấm dứt hợp đồng. Wonho, sau thông tin về khoản nợ 6 năm chưa trả, bỗng bị vạch trần quá khứ bất hảo từng vào trại cải tạo và hút cần sa, dẫn đến kết cục rời MONSTA X và chấm dứt hợp đồng với Starship. Trường hợp của Park Yoochun thậm chí còn “ấn tượng” hơn khi anh 5 lần 7 lượt chối tội, mở cả họp báo thanh minh để rồi cuối cùng vẫn phải cúi đầu nhận tội trước kết quả xét nghiệm ma túy dương tính và nhận bản án 2 năm tù treo. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, C-Jes đã nhanh chóng chấm dứt hợp đồng với Yoochun, xóa mọi thông tin liên quan đến anh khỏi trang chính của JYJ.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Ngoài ra, một số bê bối khác như vụ tai nạn giao thông của Jungkook (BTS), một loạt sao nam nổi tiếng bị tố nhận biệt đãi trong quân đội, ban nhạc nhỏ tuổi The East Light bị bạo hành, boygroup TRCNG bị công ty quản lý bỏ bê,… đã khiến Kpop được một năm “bội thu” scandal mà vụ nào vụ nấy đều khiến cả làng giải trí phải chao đảo.

Kpop 2019 – Khi hai chữ THAO TÚNG gieo rắc phiền muộn cho những người làm nghệ thuật chân chính

Sajaegi (gian lận lượng tiêu thụ) chắc chắn không phải là chuyện chỉ mới xuất hiện trong năm nay. Từ nhiều năm trước, các công ty giải trí lớn đã đệ đơn kiến nghị điều tra về vấn nạn này. Thế nhưng trong năm 2019, sajaegi lại trở nên nhức nhối hơn cả khi nó liên tục diễn ra ngay trước mắt khán giả nhưng lại chẳng có biện pháp giải quyết triệt để.

Các bảng xếp hạng âm nhạc của năm nay chứng kiến sự thống trị của các ca khúc ballad. Nhưng bên cạnh một số ít những cái tên quen thuộc như Paul Kim, Davichi, Gummy,…, có quá nhiều gương mặt khiến công chúng phải đặt câu hỏi lớn bởi dường như rất ít người biết đến họ, cũng chẳng mấy ai nghe nhạc của họ, nhưng bất kỳ ca khúc nào mà họ phát hành đều có thứ hạng rất cao trên các trang web nghe nhạc trực tuyến.

Sự ủng hộ của công chúng Hàn Quốc dành cho bài đăng của Park Kyung (Block B) cho thấy khán giả và chính những người trong ngành từ lâu đã có những nghi ngờ của riêng mình về tình trạng các bảng xếp hạng trong năm nay. Mặc dù tất cả những nghệ sĩ bị Park Kyung “điểm mặt” đều đã lên tiếng phủ nhận có dính líu đến sajaegi, thậm chí dọa kiện cả thành viên Block B, nhưng đến nay khán giả Hàn Quốc vẫn cảm thấy nực cười khi nghĩ đến chuyện Lim Jae Hyun vượt mặt BTS trong giờ fandom, hay Kim Na Young và Yang Da Il đánh bại cả IU và nhạc phim “Frozen 2” để leo lên no.1 Melon chỉ sau vài giờ phát hành.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Một vấn đề thao túng khác nổi cộm không kém trong năm 2019 chính là vụ bê bối gian lận phiếu bầu tại series “Produce 101”. Từ kết quả bất thường của “Produce X 101”, với sự đấu tranh không ngừng nghỉ của người hâm mộ, cảnh sát đã vào cuộc điều tra cả 4 mùa của chương trình thực tế sống còn nổi tiếng này mà kết quả chẳng khác nào một đòn giáng đau điếng vào niềm tin của những người từng theo dõi và bình chọn cho các thí sinh ngay từ mùa đầu tiên.

Tổng cộng có 8 người đã bị khởi tố trong vụ thao túng này, trong đó PD chính Ahn Joon Young và CP Kim Yong Bum đã bị bắt tạm giam, 5 nhân viên/quan chức cấp cao thuộc 4 công ty giải trí bị buộc tội đưa hối lộ. Trong tổng số 45 thành viên ra mắt trong 4 nhóm nhạc I.O.I, Wanna One, IZ*ONE và X1 qua 4 mùa “Produce 101”, có đến 24 người với kết quả đã bị thao túng. I.O.I và Wanna One, mỗi nhóm đều có 1 thành viên được đưa vào top 11 nhờ tráo đổi thứ hạng. IZ*ONE và X1 thậm chí còn gây sốc hơn khi toàn bộ đội hình đã được ekip sản xuất lựa chọn từ trước đêm chung kết mà chẳng cần quan tâm đến số phiếu thực tế.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Kpop 2019 – Khi chuyện rời nhóm xảy ra như cơm bữa

Theo thống kê, chỉ trong vòng 12 tháng của năm 2019, Kpop đã chứng kiến đến gần 30 trường hợp rời nhóm (cả nam lẫn nữ) vì nhiều lý do khác nhau. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi tháng, chúng ta lại phải chứng kiến hơn 2 thần tượng rời nhóm, một con số khủng chưa từng có trong lịch sử Kpop.

Về phía các thần tượng nam, hầu hết những gương mặt rời nhóm trong năm nay đều vướng vào những scandal liên quan đến pháp luật hay những bê bối đời tư, tiêu biểu như Seungri (Big Bang), B.I (iKON), Choi Jong Hoon (F.T.Island), Wonho (MONSTA X),…. Nhiều thần tượng trong số này thậm chí còn tuyên bố giải nghệ và rời khỏi ngành giải trí, trong khi một số khác vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật với những vai trò mới.

Đối với các thần tượng nữ, khá nhiều tranh cãi đã nổ ra khi một số gương mặt như Taeha (MOMOLAND), Mirae, Kokoro, Linlin (Cherry Bullet) tuyên bố rời nhóm sau một thời gian “mất tích” khó hiểu mà không có bất kỳ lời giải thích rõ ràng nào từ công ty quản lý. Khá nhiều idol nữ rời nhóm trong năm nay chỉ mới ra mắt và hoạt động chưa lâu, thậm chí không ít người vẫn còn là những cái tên rất xa lạ với các fan Kpop.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Kpop 2019 – Khi vấn đề sức khỏe tâm lý trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết

Kể cả khi không phải trải qua cảnh “người đi kẻ ở” như những trường hợp kể trên, nhiều nhóm nhạc khác cũng phải quảng bá thiếu một (vài) thành viên trong năm nay vì tình trạng sức khỏe tâm lý đáng báo động của họ. Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề sức khỏe tinh thần của giới idol Kpop lại khiến người ta lo lắng như hiện nay khi mà ngày càng có nhiều thần tượng trẻ bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu, hoảng sợ hay trầm cảm,….

Mina (TWICE) phải tạm dừng quảng bá vì chứng rối loạn lo âu, chỉ tham gia một số ít lịch trình và dành thời gian để tập trung phục hồi. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với S.Coups (SEVENTEEN), và công ty chủ quản cũng buộc phải để anh nghỉ ngơi một thời gian. Kang Daniel được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm từ đầu năm nay, để rồi “center quốc dân” đã phải tạm gác lại mọi hoạt động trong khoảng thời gian cuối năm 2019 sau khi đăng một loạt bài cầu cứu trên fancafe. Han (Stray Kids) cũng có những triệu chứng bất ổn tâm lý buộc JYP phải để anh nghỉ ngơi trong một số hoạt động của nhóm.

Dù không chọn cách tạm ngừng hoạt động nhưng nhiều idol khác như Taeyeon (SNSD), HyunA hay Leo (VIXX) cũng từng thú nhận họ đang mang trong mình căn bệnh tâm lý.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Ngoài ra, Kpop 2019 còn chứng kiến nhiều thần tượng phải tạm ngưng hoạt động vì vấn đề sức khỏe thể chất, chẳng hạn như Choi Yoojung (Weki Meki), Moonbin (ASTRO), Jungwoo (NCT),…. Đặc biệt, vào những ngày cuối năm, người hâm mộ đồng loạt bàng hoàng khi Wendy (Red Velvet) bị thương nghiêm trọng trong buổi tổng duyệt “SBS Gayo Daejeon 2019”. SM cho biết cô đã bị gãy xương chậu và cổ tay phải, nứt xương gò má phải, và chắc chắn sẽ mất nhiều tháng hay thậm chí vài năm để có thể bình phục hoàn toàn (chưa kể đến những ám ảnh tâm lý để lại sau đó).

Kpop 2019 – Khi những cái chết đột ngột phủ một bầu không khí ảm đạm lên ngành giải trí

Cách đây 2 năm, Kpop bàng hoàng trước sự ra đi của Jonghyun (SHINee). Nam thần tượng tự kết liễu đời mình ở tuổi 27 mà nguyên nhân chính xuất phát từ căn bệnh trầm cảm, từ những day dứt không lối thoát cho sự nghiệp âm nhạc. Khi đó, mấy ai ngờ rằng vỏn vẹn chưa đầy 2 năm sau, nỗi đau của năm ấy lại nhân lên gấp nhiều lần…

Những ngày giữa tháng 10, Kpop thêm một lần nữa rung chuyển vì cái chết của Sulli mà nguyên nhân vẫn là do tự tử. Không có di thư để lại, chỉ có một mảnh giấy ghi chú với vỏn vẹn 3 chữ “Đau khổ quá”! Ai cũng hiểu, cô gái năm nay chỉ mới 25 tuổi ấy đã chọn cho mình kết cục này sau một thời gian gồng mình chống chọi với những bình luận ác ý, những lời công kích, quấy rối tiêu cực đến kinh tởm.

Sulli qua đời chỉ mới hơn 1 tháng, làng giải trí Hàn Quốc tiếp tục chìm sâu trong bầu không khí u ám vì sự ra đi của Goo Hara. Cựu thành viên KARA từng một lần cố gắng tự tử hồi tháng 5 nhưng may mắn được cứu sống. Nhưng có vẻ như cái chết của người em thân thiết Sulli cùng quá nhiều khó khăn, mệt mỏi mà cô phải đối mặt trong thời gian scandal với bạn trai cũ bùng nổ đã khiến Goo Hara càng quyết tâm một lần nữa giải thoát cho chính mình ở tuổi 28.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Đầu tháng 12, tiếp tục có thêm một sao trẻ qua đời trong sự bàng hoàng của công chúng và người hâm mộ. Cha In Ha – một diễn viên tân binh và cũng là thành viên nhóm nhạc SURPRISE U trực thuộc Fantagio, đột ngột ra đi không rõ nguyên nhân. Cha In Ha qua đời khi mà bộ phim anh đang tham gia – “People With Flaws”, chỉ vừa lên sóng. Và việc cảnh sát không công bố nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của anh cũng như không khám nghiệm tử thi đã khiến khán giả đặt nghi vấn phải chăng ngôi sao 27 tuổi này cũng chọn cách tự tử vì những áp lực vô hình đang đè nặng trên vai.

Khi mà 3 nghệ sĩ trẻ lần lượt qua đời trong 3 tháng cuối năm 2019, người ta bắt đầu lo sợ về một hiệu ứng domino dần lan rộng trong ngành giải trí Hàn Quốc. Rõ ràng nỗi lo của công chúng là có cơ sở khi mà ngày càng có nhiều idol trẻ mắc bệnh tâm lý, chơi vơi trong những lo âu của riêng mình mà không biết giải tỏa cùng ai.

2019 – Năm của sự bất ổn chưa từng thấy

Với những gì đã xảy ra, nếu chỉ được dùng một từ để nói về Kpop của năm 2019, đó chắc chắn sẽ là BẤT ỔN! Những tin đồn hẹn hò chóng vánh của Kai – Jennie, Kang Daniel – Jihyo, Jungkook,… hay tin tức chia tay, ly hôn của Song Joong Ki – Song Hye Kyo và Goo Hye Sun – Ahn Jae Hyun – những cặp đôi từng là biểu tượng của tình yêu đẹp, chỉ là vài ví dụ nhỏ cho sự bất ổn trong đời sống cá nhân của giới nghệ sĩ năm nay.

Sâu xa hơn, trạng thái không ổn định còn được chứng minh qua một thực tế rằng hàng loạt nghệ sĩ mà ngày hôm trước vẫn còn được tung hô như nam thần, ngày hôm sau đã bị vạch trần bê bối đời tư đầy phản cảm. Rõ ràng những scandal của năm 2019 trầm trọng hơn những năm trước rất nhiều bởi chúng không phải là những vụ việc có thể được giải quyết chỉ bằng một lời xin lỗi hay một khoảng thời gian kiểm điểm mang tính hình thức, chờ ngày sóng yên biển lặng quay trở lại hoạt động như không có gì xảy ra. Những scandal của năm nay khiến nhiều nghệ sĩ có liên quan phải đánh đổi bằng cả sự nghiệp, danh tiếng, hay thậm chí là nhiều năm cuộc đời trả giá trong ngục tù.

Vị trí và khả năng thành công của lớp thần tượng trẻ ngày nay dường như cũng đang trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Những vụ rời nhóm bất ngờ không rõ nguyên nhân (Woojin của Stray Kids), những vụ “biến mất” đột ngột khi đang hoạt động mà không có lời giải thích nào (Taeha và Daisy của MOMOLAND), những vụ chấm dứt hợp đồng khi vừa debut chưa đầy 1 năm (Mirae, Kokoro và LinLin của Cherry Bullet),… sự nghiệp của các idol trẻ trong năm nay rõ ràng bất ổn hơn rất nhiều so với các lứa tiền bối đi trước.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Bên cạnh đó, sự phát triển của các show thực tế sống còn, nơi mà các thực tập sinh bị loại khi còn chưa kịp chứng tỏ tài năng, với kết quả là sự ra đời rồi biến mất nhanh chóng của các nhóm nhạc dự án, cũng phản ánh tình trạng không ổn định ấy. Sự nghiệp thần tượng từng phải đánh đổi bằng cả thanh xuân, bằng biết bao mồ hôi và nước mắt giờ đây lại bị xem như một hình thức giải trí. Nói một cách đơn giản, ở Kpop của ngày hôm nay, được ra mắt đã không còn là yếu tố đảm bảo cho các thần tượng được ở lại với sân khấu về lâu về dài.

Hậu quả tất yếu từ sự phát triển của mạng xã hội?

Tất cả những bê bối đời tư, những scandal dính líu đến pháp luật, những vấn đề tinh thần,…, ở một khía cạnh nào đó, có thể là chuyện riêng của từng cá nhân. Thế nhưng khi có quá nhiều thần tượng bị cuốn vào những vòng xoáy ấy thì nó đã trở thành vấn đề cơ cấu chung của cả Kpop.

Rất nhiều người tự hỏi rằng thực tế, những mặt tối, những góc khuất dơ bẩn ấy đã tồn tại ở Kpop từ lâu, nhưng vì sao phải đến năm 2019 chúng mới đồng loạt bị “bóc trần”. Có người sẽ cho rằng đó là do tình hình chính trị hỗn loạn tại Hàn Quốc đã khiến các idol bị đẩy ra đứng mũi chịu sào. Nhưng đó chỉ là một yếu tố nhỏ, bởi chẳng một bất ổn chính trị nào có thể “bắt” họ gian lận hay “ép” họ rời nhóm. Có chăng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn đề đó nằm ở sự phát triển chóng mặt của công nghệ hiện đại, của Internet và quan trọng hơn là của mạng xã hội.

Với cách thức quảng bá và hoạt động từ xưa đến nay, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc luôn tạo ra một bức màn ngăn giữa thần tượng và người hâm mộ. Việc giữ một khoảng cách nhất định khiến hình ảnh của idol lúc nào cũng đẹp đẽ trong mắt các fan. Nhưng từ khi Internet dần phát triển, bức màn ấy từ từ được hạ xuống, cũng là khi người hâm mộ bắt đầu có thể can thiệp vào cuộc sống của giới thần tượng. Và năm 2019, với sự phát triển rực rỡ của mạng xã hội, chính là khi bức màn ngăn cách ấy đã bị hạ xuống hoàn toàn.

Một loạt ồn ào nổ ra trong làng giải trí Hàn Quốc ở năm nay, trên thực tế, đều bắt nguồn từ mạng xã hội. Goo Hye Sun đăng đàn tố chồng cũ thay lòng đổi dạ trên Instagram mà sau này những bài đăng ấy lại trở thành bằng chứng chống lại cô. Jang Jae In tố Nam Tae Hyun bắt cá 2 tay cũng trên Instagram. Jung Da Eun và Han Seo Hee hé lộ những bí mật đời tư của Wonho và Shownu thông qua một loạt bài đăng trên Instagram và Twitter. Hay như bê bối sajaegi bùng nổ dữ dội trong những tháng cuối năm cũng bắt nguồn từ một bài đăng trên Twitter của Park Kyung.

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Không thể phủ nhận sự phát triển của mạng xã hội đã tạo nên rất nhiều cơ hội cho idol Kpop vươn ra biển lớn. Tuy nhiên nó cũng là con dao hai lưỡi khi mà giờ đây, cuộc sống của họ có thể dễ dàng bị phơi bày, trở thành đề tài để các fan lẫn anti mổ xẻ, thảo luận, chỉ trích và lên án. Chỉ từ một bức ảnh không rõ mặt được chia sẻ, chỉ vài giây sau, cư dân mạng đã có thể tìm ra thần tượng đó là ai, đang ở đâu, đang làm gì và đang ở với ai.

Đó là chưa kể khi mạng xã hội phát triển, nó cũng vô tình trở thành công cụ giúp lan truyền những tin đồn thất thiệt với tốc độ chóng mặt. Những thông tin sai lệch ngay khi được đăng lên liền nhận được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lượt share, retweet, reblog, nhưng lại chẳng có mấy ai chịu để tâm tìm hiểu sự thật. Cứ như thế, người ta dần tin vào những thông tin được lan truyền trên SNS, dù có thể hoàn toàn không đúng sự thật, hơn là các tin tức được công bố rõ ràng từ những nguồn chính thống. Phần lớn các thần tượng vào nghề từ khi còn rất trẻ. Họ phải hoạt động với tần suất dày đặc, với những kỳ vọng lớn lao từ khán giả và người hâm mộ. Và một khi cuộc sống của họ bị soi mói đến nghẹt thở như vậy, tình trạng tâm lý bất ổn chắc chắn là chuyện không thể tránh khỏi.

Nguy hiểm hơn, tốc độ phát triển của SNS còn đi kèm với sự xuất hiện ngày càng nhiều những bình luận ác ý. Núp sau những tài khoản ẩn danh, nhiều người thỏa sức nói lời cay độc với nghệ sĩ mà không cần biết hậu quả sẽ thế nào. Thậm chí, những công cụ như Insta Live hay V Live còn khiến cho idol có thể trực tiếp nhìn thấy những bình luận chửi bới, nguyền rủa mình từ anti-fan. Thực tế đã chứng minh cộng đồng mạng sẽ chẳng vì sự ra đi của Sulli hay Goo Hara mà hoàn toàn “thức tỉnh”, bởi ngay sau đó họ đã nhanh chóng chuyển đối tượng bằng cách kiếm cớ chỉ trích các nghệ sĩ khác như Krystal, Choiza,….

2019 năm tồi tệ nhất trong lịch sử Kpop

Sau cơn mưa, trởi sẽ lại sáng?

Rất nhiều người lo sợ rằng dư âm tiêu cực của năm 2019 sẽ tiếp tục tác động đến năm sau khi mà nhiều vụ điều tra của cảnh sát hiện vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng. Chính vì thế, trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ước mơ của những ai đã sống và chứng kiến tất cả những biến cố của Kpop trong năm 2019 có lẽ sẽ không gì khác ngoài hai chữ BÌNH YÊN cho năm 2020.

Dù vẫn chưa thể biết chuyện gì sẽ xảy ra nhưng các fan Kpop đã bắt đầu tự nhủ lòng tạm quên đi những buồn đau trong năm cũ và hướng về một năm mới không có những bê bối rúng động, không có những cuộc chia tay đầy tiếc nuối, với những lời nguyện cầu sức khỏe và tinh thần lạc quan cho tất cả các thần tượng. Có như vậy, những trái tim tổn thương sau quá nhiều biến cố trong năm 2019 mới có thể được an ủi và xoa dịu phần nào.

Chào tạm biệt một năm cũ 2019 lắm đau buồn!

Và mong chờ một năm mới 2020 chỉ tràn ngập an vui!