22 kĩ thuật đánh giá thường xuyên trong lớp học phổ thông
– Căn cứ vào các kĩ thuật đánh giá này GV dễ dàng phát hiện những HS nổi trội, có năng khiếu về môn học nào đó để có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho các em;
– Nội hàm các kĩ thuật đánh giá giúp các em phát huy được tối đa năng lực bản thân, nhất là năng lực sáng tạo của HS trong đánh giá, nhìn nhận vấn đề;
– GV dễ dàng đánh giá được một số kĩ năng mềm của HS: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình;
– GV có thể nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí của các em thông qua kĩ thuật đánh giá hoạt động học tập trên lớp, ngoại khóa.
6.2. Nhóm kĩ thuật đánh giá năng lực vận dụng
[1] GV yêu cầu HS nhận diện và nhận biết được các vấn đề cụ thể của một tình huống hay nhiệm vụ nào đó.
[2] GV yêu cầu HS nhận biết nguyên tắc hoặc các nguyên tắc để giải quyết những loại vấn đề khác nhau.
[3] GV yêu cầu HS chuẩn bị trước bằng cách viết trên giấy các bước giải quyết vấn đề để sau đó “trình bày và phát biểu”.
[4] GV yêu cầu HS thực hành ứng dụng trên những hoạt động cụ thể về những nguyên tắc, lí thuyết hay quy trình quan trọng.
[5] GV yêu cầu HS diễn giải một phần của bài học cho người nghe, thể hiện khả năng diễn dịch những thông tin chuyên biệt bằng ngôn ngữ sao cho người nghe có thể hiểu được.
Nguyên nhân lựa chọn nhóm kĩ thuật này:
– Định chuẩn kiến thức, kỹ năng cho HS phổ thông (tùy vào đặc điểm từng khối lớp mà GV lựa chọn hình thức đánh giá phù hợp với từng nhóm HS);