3 CẤP ĐỘ CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP – Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam

3 CẤP ĐỘ CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp cần hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành để từ đó xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo đúng xu thế hiện nay – văn hóa doanh nghiệp tập trung vào con người.

 

Bạn đang đọc: 3 CẤP ĐỘ CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

Xem thêm :

1. Cấp độ của văn hoá doanh nghiệp là gì ?

Cấp độ văn hóa được dùng để chỉ mức độ cảm nhận của những giá trị văn hoá trong doanh nghiệp còn gọi là tính hữu hình của những giá trị văn hoá. Cách tiếp cận này rất độc lạ, đi từ hiện tượng kỳ lạ đến thực chất của một nền văn hoá, giúp cho chủ doanh nghiệp hiểu một cách vừa đủ và thâm thúy những bộ phận cấu thành của nền văn hoá .

Nắm được 3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp giúp chỉ huy quản lý và vận hành cỗ máy hài hòa và hợp lý hơnXem thêm :

2. 3 cấp độ của văn hoá doanh nghiệp

Theo Edgar Henry Schein – cựu Giáo sư Trường Quản lý MIT Sloan – một người cực kỳ sâu xa trong nghành nghề dịch vụ tăng trưởng tổ chức triển khai và văn hóa doanh nghiệp, những cấp độ của văn hoá doanh nghiệp hoàn toàn có thể chia thành ba cấp .

2.1 Cấp độ 1 : Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp

Bạn hoàn toàn có thể nhận thấy cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp ngay lần tiên phong tiếp xúcĐây là cấp độ văn hóa mà bạn hoàn toàn có thể nhận thấy ngay trong lần đầu tiếp xúc bởi nó biểu lộ ngay ra bên ngoài mà bạn hoàn toàn có thể nghe, nhìn và cảm thấy khi tiếp xúc với tổ chức triển khai như :

  • Kiến trúc, cách bài trí doanh nghiệp .
  • Cơ cấu tổ chức triển khai, những phòng ban của doanh nghiệp .
  • Các văn bản lao lý nguyên tắc hoạt động giải trí của doanh nghiệp .
  • Lễ nghi và liên hoan hàng năm .
  • Các hình tượng, logo, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh nghiệp .
  • Trang phục, xe cộ, hành vi ứng xử thường thấy của những nhân viên cấp dưới
  • Những câu truyện, lịch sử một thời về tổ chức triển khai .
  • Hình thức, mẫu mã của loại sản phẩm .

Đặc điểm chung của cấp độ này : chịu ảnh hưởng tác động chính từ đặc thù việc làm kinh doanh thương mại của công ty, quan điểm của người chỉ huy … Tuy nhiên, trong 3 cấp độ của văn hoá doanh nghiệp thì cấp độ văn hoá này dễ biến hóa và ít khi bộc lộ được những giá trị thực sự trong văn hóa doanh nghiệp .Ví dụ nổi bật cấp độ 1 :

  • Hình ảnh và phong cách thiết kế shop là tác nhân tạo nên sự độc lạ của Starbucks, cũng chính điều này làm người mua nghĩ rằng Starbucks luôn đi trước một bước. Sau trong bước đầu thành công xuất sắc khi phong cách thiết kế được hình ảnh tên thương hiệu và tạo dựng một hình ảnh chung cho những shop và mẫu vỏ hộp, đồng phục nhân viên cấp dưới, Starbucks nhanh gọn ghi được dấu ấn riêng của mình so với người mua
  • Starbucks luôn góp vốn đầu tư đủ ngân sách vào những phong cách thiết kế phát minh sáng tạo và tiên phong. Nhãn hàng cafe này không đồng ý việc bị so sánh với nhãn hàng khác. Chính vì thế, họ nhu yếu cực kỳ cao ở cấu trúc hữu hình này của văn hóa doanh nghiệp .

Cấu trúc hữu hình của Starbucks cực kỳ thành công xuất sắc khiến người mua ấn tượng ngay lần tiếp xúc tiên phong

2.2 Cấp độ 2 : Những giá trị được công bố / đồng ý

Những giá trị được tuyên bố là kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp

Những giá trị được công bố / đồng ý là : gồm có những giá trị cốt lõi, bộ quy tắc, lao lý, kế hoạch và tiềm năng riêng chính là mục tiêu cho hoạt động giải trí của hàng loạt nhân viên cấp dưới. Các nội dung này sẽ được công bố thoáng rộng. Đây cũng chính là những giá trị được công bố, gật đầu của văn hóa doanh nghiệp .Cấp độ 2 bộc lộ ra ngoài : Trong 3 cấp độ của văn hoá doanh nghiệp thì cấp độ này tất cả chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt ngay từ văn bản, cách diễn đạt và cách biểu lộ của nhân viên cấp dưới. Chúng có trách nhiệm hướng dẫn cho những nhân viên cấp dưới trong doanh nghiệp phương pháp giải quyết và xử lý trong những trường hợp đơn cử, đối phó với 1 số ít tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho những thành viên mới trong thiên nhiên và môi trường doanh nghiệp .Ví dụ nổi bật về cấp độ 2Trong nhiều thập kỷ, Disney đã nỗ lực để hiểu rõ người mua và tăng trưởng văn hóa doanh nghiệp, coi việc tạo ra thưởng thức độc lạ cho người mua là cốt lõi, TT của tổ chức triển khai .

  • Cựu Phó quản trị quản lý những khu nghỉ ngơi, khu vui chơi giải trí công viên của Disney, Lee Cockerell, từng san sẻ với FastCompany trong một lần vấn đáp phỏng vấn rằng, “ sự chăm sóc từng chi tiết cụ thể dù là nhỏ chính là một tôn giáo được chúng tôi thực hành thực tế ” .Trong toàn cảnh kinh tế tài chính cạnh tranh đối đầu như lúc bấy giờ, thưởng thức người mua tuyệt vời đã thôi thúc sự ủng hộ tên thương hiệu cũng như sự cải tổ về lệch giá và những hiệu suất cao kinh doanh thương mại của Disney .
  • Việc minh bạch với nhân viên cấp dưới là một “ điểm vàng ” khác trong văn hoá của Disney. Chẳng hạn, nhân viên cấp dưới của Cockerell phải gửi những email ẩn danh cho ông nếu như họ muốn báo cáo giải trình về yếu tố gì đó hay những do dự của họ. Cockerell cũng đã tạo ra một tờ báo hàng tuần dành cho nhân viên cấp dưới có tên gọi The main street dairy. Ông xuất bản tờ báo này mỗi tối thứ Sáu và gửi nó qua thư điện tử. Tờ báo tổng hợp những sự kiện sắp tới, công ty đang làm gì, và ghi nhận những nhân viên cấp dưới đã có biểu lộ đặc biệt quan trọng xuất sắc trong tuần đó .
  • Những nhân viên cấp dưới được tuyên dương hàng tuần cũng sẽ được khuyến mãi ngay những huy hiệu đặc biệt quan trọng do công ty tạo ra, hình chú chuột Micky Mouse với dòng chữ “ Cảm ơn vì đã tạo ra điều kỳ diệu ” cho người mua. Điều đó, đã tạo ra động lực rất lớn cho nhân viên cấp dưới .

 

Disney coi việc tạo ra thưởng thức độc lạ cho người mua là cốt lõi

2.3 Cấp độ 3 : Những ý niệm chung

Văn hóa doanh nghiệp được hình thành dựa trên văn hóa dân tộc bản địa, văn hóa kinh doanh thương mạiNhững ý niệm chung : Văn hoá dân tộc bản địa, văn hoá kinh doanh thương mại, văn hóa doanh nghiệp … luôn luôn gắn bó với nhau, chúng đều có những ý niệm chung, phong thái chung, bởi chúng đã hình và sống sót trong quy trình lịch sử vẻ vang. Chúng ăn sâu vào tâm lý của hầu hết những thành viên trong nền văn hoá đó và trở thành thói quen chi phối hành vi, góc nhìn .

  • Khi những thành viên cùng nhau san sẻ và hành vi theo văn hóa chung, họ sẽ rất khó đồng ý những hành vi đi ngược lại. Trong 3 cấp độ của văn hoá doanh nghiệp thì cấp độ này khó nhận ra bởi chúng nằm sâu từ bên trong và cần thời hạn tiếp xúc để hoàn toàn có thể nắm được .

  • Mức độ tôn vinh vai trò cá thể hay vai trò hội đồng trong văn hóa những dân tộc bản địa rất khác nhau. Nước Mỹ đứng đầu trong nhóm những nước đề cao giá trị cá thể. Việt Nam thuộc nhóm nước đề cao giá trị hội đồng theo khuynh hướng nhã nhặn và nhường nhịn. Các tổ chức triển khai của Nước Ta coi trọng tính không thay đổi, tránh xung đột trong quan hệ .

Văn hóa tổ chức triển khai Nước Ta tập trung chuyên sâu vào tiêu chuẩn đoàn kết, thống nhất hơn là nhấn mạnh vấn đề vào sự ganh đua can đảm và mạnh mẽ để tạo ra hiệu suất cao cao. Các xích míc trong tổ chức triển khai được xử lý thiên về “ dĩ hòa vi quý ”, không triệt để, nhiều khi theo lối “ hòa cả làng ”, đúng sai không rõ ràng. Đặc điểm này khiến văn hóa trong những tổ chức triển khai Nước Ta nói chung, doanh nghiệp nói riêng mang êm ả dịu dàng nhiều hơn, không “ nam tính mạnh mẽ, can đảm và mạnh mẽ ” như chú trọng nhiều vào cạnh tranh đối đầu và hiệu suất cao như Nhật, Anh, Mỹ hay thậm chí còn Trung Quốc, Ấn Độ .

Văn hóa doanh nghiệp ở Mỹ mang tính cạnh tranh đối đầu cao hơn Văn hóa doanh nghiệp Nước Ta

Việt nắm chắc được 3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp giúp cho chủ doanh nghiệp bóc tách được các thành phần quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra chiến lược phát triển tập trung trong các giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp, giúp cho chủ doanh nghiệp vận hành các giá trị văn hóa doanh nghiệp đặc biệt là văn hóa lấy con người làm trung tâm được dễ dàng hơn.

Xem thêm: Các khái niệm chiến lược phát triển cơ bản

3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp tạo thành các lớp văn hóa khác nhau. Lớp ngoài khá dễ thích nghi và dễ thay đổi. Lớp càng sâu, càng khó điều chỉnh nó. Tuy nhiên chúng luôn hòa quyện và tương thích, hỗ trợ nhau để cùng hướng tới việc thể hiện đặc trưng riêng của doanh nghiệp đó.

Xổ số miền Bắc