Bài tập tình huống, tiểu luận lớp chuyên viên quản lý nhà nước

Cấu trúc tiểu luận tình huống lớp chuyên viên gồm mấy phần? Nên chọn đề tài tiểu luận lớp chuyên viên theo những tiêu chí nào? Tải mẫu bài thu hoạch lớp chuyên viên ở đâu? Mời học viên theo dõi nội dung bài viết sau.

Tiêu chí đánh giá tiểu luận lớp chuyên viên quản lý nhà nước

Tiểu luận bồi dưỡng ngạch chuyên viên là một trong những bài tiểu luận mà cán bộ công chức bắt buộc phải tham gia thực hiện theo quy định của chương trình bồi dưỡng kiến thức. Bài tiểu luận lớp chuyên viên đòi hỏi học viên phải biết cách vận dụng những kiến thức, kỹ năng thực tế sau khi hoàn thành chương trình học để xử lý các tình huống thực tế diễn ra trong thực tiễn tại đơn vị mình công tác. Mục đích của tiểu luận xử lý tình huống lớp chuyên viên dưới góc độ quản lý nhà nước là đặt ra vấn đề trước cán bộ công chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phân tích, sau đó tìm ra hướng giải quyết tình huống. Thể hiện nhiệm vụ chức năng của quản lý nhà nước.

Trong quá trình làm bài tiểu luận tình huống lớp chuyên viên, học viên cần đảm bảo bài tiểu luận đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Đề tài bài tiểu luận cuối khóa lớp chuyên viên phải phù hợp với lĩnh vực mình công tác, nội dung phải là xử lý được tình huống có vấn đề, không nên chọn những chủ đề có nội dung quá rộng, vĩ mô, chung chung như: giải pháp từ thực trạng để phát triển kinh tế… hội nhập, toàn cầu. Những loại bài này thường bị liệt vào danh sách không đạt yêu cầu.

  • Chọn đề tài tiểu luận lớp chuyên viên có tình huống ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, sát với nội dung bài học.

  • Nội dung chuẩn, hình thức diễn đạt gãy gọn, không đạo văn, cắt ghép thành báo cáo lộn xộn.

  • Tình huống phải có nhiều tình tiết xung đột, hấp dẫn thì mới thu hút được sự quan tâm của người đọc.

  • Đừng chọn một tình huống đã diễn ra quá lâu và không có ý nghĩa gì ở thời điểm hiện tại.

Hướng dẫn viết tiểu luận cuối khóa lớp chuyên viên

Bài tiểu luận tốt nghiệp lớp chuyên viên cần có cấu trúc nội dung sơ bộ như sau:

1/ Đặt vấn đề: Nội dung chính của phần đầu tiên cần trình bày những điểm nổi bật và lý do chọn tham gia các khóa quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Đồng thời, học viên cần phải mô tả tình huống đã chọn. Mục tiêu và nguyện vọng của học viên sau khi tham gia khóa học và lời cảm ơn với đơn vị đào tạo

2/ Nội dung tình huống: Học viên cần nêu được nguyên nhân xảy ra tình huống, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, hậu quả khi xảy ra tình huống. Sau đó đưa ra được phương hướng giải quyết cho tình huống.

3/ Phân tích chi tiết và giải quyết tình huống: Học viên cần đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết được tình huống, sau đó lựa chọn phương án tối ưu và giải thích, bảo vệ ý kiến cá nhân chọn phương án đó.

4/ Kết luận: Phần này học viên nhắc lại kết luận để khẳng định tầm quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Khẳng định vai trò của vị trí chuyên viên trong bộ máy hành chính nhà nước

5/ Tài liệu tham khảo: Học viên cần liệt kê các tài liệu tham khảo đã đề cập trong bài tiểu luận lớp qlnn ngạch chuyên viên của mình. Lưu ý các trích dẫn tài liệu đúng chuẩn quy định.

Nhìn bài thu hoạch lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cần làm nổi bật tình huống phát sinh liên quan đến công việc của đơn vị mình và lý giải được phương pháp xử lý tình huống. Bài tiểu luận cần đảm bảo độ dài từ 15-20 trang A4 in từ máy vi tính (kể từ lời mở đầu, không tính danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục ); Dùng font Times New Roman; cỡ chữ 13pt hoặc 14pt;  căn lề trái 3,0cm; lề phải 2,0cm; lề trên, lề dưới 2,0 cm; dãn dòng 1,5.

Tải tài liệu tiểu luận cuối khóa lớp chuyên viên

Dưới đây là một số đề tài, mẫu bài thu hoạch lớp bồi dưỡng chuyên viên mà chúng tôi đã sưu tầm và tổng hợp lại. Học viên có thể tham khảo khi lựa chọn đề tài và viết bài thu hoạch tình huống lớp chuyên viên.

Tổng hợp bài tập tình huống lớp chuyên viên

Sau đây là những đề tài, tình huống học viên có thể tham khảo và lựa chọn làm đề tài khi hoàn thiện bài thu hoạch của mình:

  • Đề tài tiểu luận xử lý tình huống lớp chuyên viên về giải quyết tranh chấp về chấm dứt quan hệ lao động tại Công ty cổ phần xây dựng số 5.

  • Bài tình huống lớp chuyên viên về giải quyết vụ việc sản xuất miến dong giả nhãn mác hàng hóa tại xã Cẩm Bình, tỉnh Thanh Hóa.

  • Bài xử lý tình huống lớp chuyên viên về vi phạm nguyên tắc kỷ luật và quản lý làm việc trong cơ quan quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.

  • Tình huống xử phạt vi phạm hành chính đối về an toàn thực phẩm đối với những nhà hàng vi phạm luật về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Thành phố Hải Phòng.

  • Tiểu luận xử lý tình huống xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

  • Xử lý tình huống xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng giả tại Công ty TNHH An Gia.

  • Xử lý tình huống về vấn đề hỗ trợ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Châu Phú, Tỉnh An Giang.

  • Xử lý tình huống tranh chấp trong vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc diện quy hoạch ở Tp. Vũng Tàu.

  • Tiểu luận cuối khóa lớp chuyên viên trong vấn đề xử lý tình huống xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân tại tỉnh Kon Tum.

  • Tiểu luận quản lý nhà nước về giáo dục: Tăng cường công tác phổ biến pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng

Tham khảo: 40 đề tài bài tiểu luận cuối khóa lớp chuyên viên 2022

Mẫu bài thu hoạch thực tế lớp chuyên viên

Sau đây là một mẫu bài tập tình huống lớp chuyên viên học viên có thể tham khảo: 

Đề tài 1: Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước về giáo dục

Tên tình huống: “Xử lý tình huống sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp tại trường mầm non xã X, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh”

Đặt vấn đề: Trong những năm qua, công tác kiểm tra, bảo quản, lưu trữ văn bằng chứng chỉ của cơ quan nhà nước chưa thực sự được quan tâm, chú trọng. Một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đã lợi dụng kẽ hở này sử dụng các chứng chỉ, văn bằng không phải của mình để chui vào các cơ quan nhà nước nhằm mục đích thăng quan tiến chức. nhiều lần ra vào trường đào tạo mà không bị cơ quan nào phát hiện.

Phòng GD&ĐT Công an huyện cũng đã thanh tra, kiểm tra việc cấp, quản lý, sử dụng văn bằng, chứng chỉ hệ giáo dục quốc dân của ngành Giáo dục an ninh và phát hiện có giáo viên sử dụng văn bằng không hợp pháp. Một trong số đó là trường hợp của trường mầm non thị trấn X, huyện An Phong, tỉnh Bắc Ninh, toàn bộ quá trình do giáo viên tham gia và quá trình đào tạo để cấp bằng, chứng chỉ không phải của mình mà của người khác. .

Là một quan chức trong ngành, tôi cảm thấy có sự bức xúc về hành động này. Sau Khóa bồi dưỡng kiến ​​thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên của … được tiếp thu và trang bị những kỹ năng cần thiết.

Kiến thức về quản lý nhà nước, kết hợp với nghiên cứu của bản thân, tôi đã chọn vụ án “Xử lý việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp trong trường mầm non tại xã Y, huyện An Phong, tỉnh Bắc Ninh” làm bài tiểu luận lớp chuyên viên quản lý nhà nước của mình.

Nội dung tiểu luận gồm có:

I/ Đặt vấn đề

II/ Giải quyết vấn đề

    1. Mô tả tình huống

    2. Xác định mục đích, yêu cầu xử lý tình huống

    3. Phân tích nguyên nhân và hậu quả

    4. Xây dựng phương án xử lý

    5. Tổ chức thực hiện

    6. Đánh giá kết quả thực hiện

III/ Kết luận – kiến nghị

    1. Kết luận

    2. Kiến nghị

Đề tài 2: Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước về văn hóa – xã hội

Tên tình huống: “Xử lý tình huống bạo lực gia đình của một hộ gia đình trong xã Yên Đồng, Tỉnh Nam Định”

Tóm tắt tiểu luận: Có thể nói, bạo lực gia đình là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và để lại hậu quả vô cùng lớn cho cả thể chất, tinh thần cũng như kinh tế, xã hội. Vấn nạn bạo lực gia đình mài mòn các chuẩn mực, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, phá vỡ sự bền vững, hạnh phúc của gia đình. Thế nhưng sự thật đáng buồn là hiện nay, thực trạng số vụ bạo lực gia đình ngày càng tăng trong những năm qua gần đây. Đứng trước thực trạng này, tôi xin lựa chọn tình huống “Xử lý tình huống bạo lực gia đình của một hộ gia đình trong xã Yên Đồng, Tỉnh Nam Định” làm chủ đề cho tiểu luận lớp chuyên viên quản lý nhà nước của mình. Mục đích của bài tiểu luận này là giúp chính quyền địa phương có cái nhìn toàn diện, khách quan trong công tác quản lý vi phạm bạo lực gia đình của các đối tượng trên địa bàn.Qua đó, giúp các cấp quản lý có thể đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp và đạt hiệu quả xử lý tối ưu nhất.

Nội dung bài luận bao gồm:

Phần 1: Mở đầu

Phần 2: Nội dung chính

    1. Mô tả tình huống

    2. Phân tích nguyên nhân, hậu quả của tình huống

    3. Mục tiêu của giải quyết tình huống

    4. Xây dựng và phân tích các phương án giải quyết tình huống

    5. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 

Phần 3: Kết luận và kiến nghị

Xem thêm:

Hy vọng với những tài liệu mà chúng tôi cung cấp, học viên đã có thêm nguồn tham khảo để hoàn thiện bài thu hoạch lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên. Chúc các bạn thành công! 

Xổ số miền Bắc