Bộ Chuẩn Phát Triển Trẻ Em 5 Tuổi – Mầm non Hoa Trà My

 

  1. Nhận thức về tự nhiên, xã hội và nghệ thuật (3 chuẩn, 12 chỉ số)

1.1.      Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên 

Chỉ số

92.Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung;

93.Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên;

94.Nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống;

95.Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra;

 

1.2.      Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội

Chỉ số

96.Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng;

97.Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống (điểm vui chơi, trường học, chợ, bệnh viện hoặc trung tâm y tế….);

98.Kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống.

 

1.3.      Trẻ thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình

Chỉ số

99.Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc;

100. Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em;

101.Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc của bản nhạc (vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy..);

102.Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản

103.Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình;

 

  1. Biểu tượng ban đầu về toán (gồm 3 chuẩn, 8 chỉ số)

2.1.      Trẻ có một số hiểu biết về số, số đếm và đo

Chỉ số

104.Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10;

105.Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng các nhóm;

106.Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo (gang tay, bước chân, thước)

 

2.2.      Trẻ nhận biết về một số hình hình học và định hướng trong không gian

Chỉ số

107.Chỉ khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu;

108.Xác định vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với vật khác;

 

2.3.      Trẻ có nhận biết ban đầu về thời gian

Chỉ số

109.Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự;

110.Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày;

111.Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ

 

  1. Khả năng suy luận và sáng tạo

3.1.      Trẻ tò mò và ham hiểu biết

Chỉ số

112.Hay đặt câu hỏi;

113.Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh

 

3.2.      Trẻ thể hiện khả năng suy luận

Chỉ số

114.Giải thích được mối quan hệ nguyên nhân-kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày;

115.Loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại

116.Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc (sắp xếp theo màu, theo hình dạng, theo âm thanh…)

 

3.3.      Trẻ thể hiện khả năng sáng tạo

Chỉ số

117.Đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát;

118.Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình;

119.Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau (trò chơi, tạo hình, xếp hình, vận động hoặc âm nhạc…)

120.Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác (thêm vào các hành động, lời nói, nhân vật, tình tiết…)