Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2018 của Việt Nam

Kết quả bảng xếp hạng PCI 2018

So

với

năm

2017,

kết quả PCI

2018

không có

nhiều thay

đổi

trong danh sách những tỉnh, thành

phố

dẫn

đầu cả

nước. Quảng

Ninh

tiếp

tục

giữ

vị trí dẫn đầu

bảng xếp hạng

PCI

với 70,36 điểm,

là năm thứ 2

liên tiếp đạt được

vị trí

quán quân trên bảng xếp hạng.

Trong

năm vừa

qua,

sức

nóng

cải

cách

môi

trường

kinh

doanh tiếp

tục

được

Quảng

Ninh duy trì qua

nhiều

nỗ lực như

thực

hiện

phương

thức

“4 tại chỗ”(tiếp

nhận,

thẩm

định,

phê

duyệt,

trả

kết

quả)

khi

giải

quyết

thủ tục

hành

chính

(TTHC) tại

Trung

tâm

Hành

chính

công

cấp

tỉnh

cấp huyện, thành phố; đồng thời

kết hợp

với việc thực hiện đánh giá năng

lực

cạnh tranh

của các

sở,

ngành,

huyện

thị và

triển

khai đối

thoại

doanh

nghiệp

thường

xuyên

qua mô

hình

Café

Doanh

nhân

nhằm

giải

quyết

kịp

thời vướng

mắc khó khăn cho

doanh

nghiệp.

vậy,

tới

80%

doanh

nghiệp

trả

lời

điều

tra

PCI tại

Quảng

Ninh

cho biết,

thời

gian

thực

hiện

TTHC

được

rút

ngắn

hơn so

với

quy

định

và 74%

doanh

nghiệp

đánh

giá

thủ tục

giấy

tờ đơn

giản

(cao

nhất

cả

nước).

Một

lĩnh

vực

thường

khiến

nhiều

doanh

nghiệp,

nhà đầu tư khó hài

lòng

như TTHC

đất đai,

thì có 65%

doanh nghiệp

của

Quảng

Ninh

từng thực hiện

TTHC

đất

đai

trong vòng

2 năm qua tại

đây

không gặp khó khăn.

Quảng

Ninh

cũng đứng

đầu cả

nước về

chỉ

tiêu

này.

Môi

trường

kinh

doanh

của Quảng Ninh đang thay đổi theo hướng minh bạch hơn, chỉ 53% doanh nghiệp cho biết cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh, là con số thấp nhất so với các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước.
 
Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2018 là Đồng Tháp, đạt 70,19 điểm và xác lập năm thứ 11 liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI cả nước. Thành công này đến từ sự vận hành hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương vốn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng. Năm 2018, có tới 92% doanh nghiệp tham gia Điều tra PCI tại Đồng Tháp đánh giá cán bộ có thái độ thân thiện trong quá trình giải quyết công việc, 90% nhận thấy cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả. Đây là hai chỉ tiêu Đồng Tháp đạt được cao nhất cả nước. Theo chỉ số thành phần Cạnh tranh bình đẳng trong PCI 2018, các doanh nghiệp dân doanh Đồng Tháp cho biết đang được hoạt động trong môi trường kinh doanh bình đẳng nhất so với các tỉnh, thành phố khác.
 
Ở vị trí thứ 3 và thứ 4

trong

bảng

xếp

hạng

PCI

2018

Long

An

(68,09

điểm)

và Bến

Tre

(67,67

điểm).

Hai

tỉnh này

đều

tăng

1 bậc so

với

năm

2017. Long

An đã có cải

thiện đáng

kể

trong việc

tạo môi

trường

kinh

doanh bình đẳng

và tạo

thuận

lợi

về tiếp

cận

đất

đai và sử

dụng đất

ổn

định

cho các

doanh nghiệp

dân

doanh. Bến

Tre

được

các

doanh

nghiệp

đánh

giá

tích

cực

về

nỗ lực cải

cách

hành

chính

và tạo môi

trường

pháp

thuận

lợi

cho các

doanh nghiệp hoạt

động.

 
Đà Nẵng lùi xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI 2018, với 67,65 điểm từ vị trí thứ 2 của năm ngoái.

Trong

năm 2018, Đà Nẵng được các doanh nghiệp đánh giá có cải thiện trong việc giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Tuy

nhiên, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng giải quyết TTHC tại thành phố này sụt giảm rõ rệt. Các doanh nghiệp cũng phản ánh về khoảng cách giữa chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố với các sở, ngành, huyện thị có sự gia tăng.
5 tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI 2018 bao gồm Bình Dương (66,09 điểm), Quảng Nam (65,85 điểm), Vĩnh Long (65,53 điểm), Hà Nội (65,39 điểm) và

TP.

Hồ Chí Minh

(65,34 điểm).

Trong

đó,

Bình

Dương

trở

lại

nhóm

10

tỉnh

dẫn đầu của PCI

2018

ở vị trí thứ 6,

với

những

kết quả

đánh

giá

tích

cực của

doanh

nghiệp

về

sự

linh

hoạt,

sáng

tạo của

chính

quyền

tỉnh

tính

công

khai,

minh

bạch

của

môi trường

kinh

doanh. Cụ thể,

87%

doanh nghiệp tham gia điều tra đồng

ý

với nhận định “UBND tỉnh vận dụng pháp

luật

linh

hoạt

nhằm

tạo môi

trường

kinh

doanh

thuận

lợi cho kinh tế tư

nhân”,

tăng

so

với

con

số 80%

năm 2017.

Đồng

thời,

76%

doanh

nghiệp

cho

biết

“UBND

tỉnh

năng

động,

sáng

tạo

trong

việc

giải

quyết

vấn

đề

mới phát

sinh”,

tăng

so

với

70% năm

2017.

Bên

cạnh

đó,

tỷ lệ

doanh nghiệp

cho

rằng

quy

trình

mua sắm đấu

thầu

tại

tỉnh minh bạch chiếm

59%

(năm 2017

47%)

và 81%

doanh nghiệp

cho

biết nhận được thông

tin sau

yêu

cầu các cơ

quan

của

tỉnh

cung

cấp

(năm

2017

62%).

 

Top

10 PCI cả

nước

lần đầu

tiên

có sự góp

mặt

của

Thủ

đô Hà

Nội,

với

bước

chuyển

rệt

về

chất

lượng

của

bộ phận

một cửa

trong

đăng

doanh

nghiệp.

71%

doanh

nghiệp

tại Hà Nội

đánh

giá

cán bộ am

hiểu

chuyên

môn

(năm

2017

57%);

86% cho

biết

cán bộ

nhiệt

tình,

thân

thiện

(năm

2017

53%).

Tỷ

lệ

doanh

nghiệp

phải

chờ

trên

3

tháng

mới

hoàn thành tất

cả các thủ tục để

chính thức

đi

vào hoạt động

đã

giảm mạnh

từ 17%

của

năm

trước

đó,

xuống còn

5%

trong

năm vừa

qua.

Năm

2018 cũng

là năm Hà Nội

đẩy mạnh

đối

thoại doanh nghiệp

ở các cấp

huyện,

thị,

do

vậy,

những

vướng

mắc,

bức xúc của

doanh

nghiệp

đã có

kênh

giải

tỏa

khá

hiệu quả.

67%

doanh nghiệp

cho

biết được tháo

gỡ

vướng

mắc kịp

thời (năm 2017

57%);

87%

doanh nghiệp hài lòng

với

cách

giải

quyết,

phản

hồi của các cơ

quan

chính

quyền

tại Hà Nội

(tăng

22% so

với

năm

2017).

 
Nhóm đứng cuối trong bảng xếp hạng PCI 2018 là Đắk Nông, Lai Châu, Bình Phước, Bắc Kạn và Kon Tum. Tuy nhiên, hầu hết các tỉnh này đều có sự cải thiện rất đáng kể về điểm số PCI so với năm 2017. Điểm số PCI 2018 của Đắk Nông và Bình Phước đều tăng trên 3 điểm so với kết quả năm trước, mức cải thiện cao nhất trong 63 tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy những tỉnh này đã vượt qua chính mình một cách mạnh mẽ trong năm vừa qua và hi vọng rằng những tỉnh nhóm cuối sẽ tiếp tục duy trì được nỗ lực cải cách bền vững trong những năm tiếp theo.

Điểm sáng nổi bật của PCI 2018

Chi phí không chính thức giảm

Theo

kết quả

Điều

tra

PCI

2018,

cộng

đồng

doanh

nghiệp

dân

doanh

đánh

giá

tích

cực

về

những

nỗ lực

gần đây

của

chính quyền trong phòng chống tham nhũng

cắt giảm

chi phí không

chính thức.

Toàn

bộ các

chỉ tiêu

đo

lường

chi phí không

chính thức trong

PCI

2018

đã có sự cải

thiện

so

với

năm

trước.

Hiện

tượng “tham nhũng

vặt”,

chi phí bôi

trơn

nhỏ mà

doanh

nghiệp

phải

chi

trả

để xin cấp các

loại

giấy

phép

trong

năm

2018

đã giảm

so

với thời

kỳ

trước. Cụ thể,

mức độ phổ

biến

của

hiện tượng này

đã giảm với tỷ lệ 54,8% doanh nghiệp cho biết phải trả chi phí

không

chính thức, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây (năm 2015 là 66,3%).

Quy

mô chi trả chi phí

không

chính thức cũng đã nhỏ đi, chỉ có 7,1% doanh nghiệp cho biết phải chi trả trên 10% doanh thu cho các loại chi phí

không

chính thức (năm 2015 là 11,1%); 58,2% doanh nghiệp cho biết tồn tại hiện tượng nhũng nhiễu

khi

cán bộ cơ quan nhà nước địa phương giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp (giảm

khá

so với mức cao nhất ghi nhận trong năm 2014 là 65,6%).
 
Điều tra PCI 2018 cũng ghi nhận “tham nhũng lớn” có dấu hiệu giảm bớt. Chỉ 30,8% doanh nghiệp cho biết có chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh thủ tục đất đai (giảm so với 32% vào năm ngoái); 39,3% doanh nghiệp cho biết có chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra (năm 2017 là 51,9%); 48,4% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Chi trả ‘hoa hồng’ là cần thiết để có cơ hội thắng thầu” (năm 2017 là 54,9%); tỷ lệ doanh nghiệp lo ngại “tình trạng chạy án” chỉ còn 28,8% (năm 2017 là 31,6%).
 
Những

chuyển biến tích

cực

trong

cảm

nhận

của

doanh nghiệp

là kết quả từ những hành động mạnh mẽ và kiên quyết của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng kể từ năm 2016 trở lại

đây.

Tuy

nhiên, những chỉ tiêu phản ánh về hiện tượng chi phí không chính thức vẫn còn tương đối cao, cho thấy cần có thêm nhiều nỗ lực kiên trì, bền bỉ của các cơ quan nhà nước. Cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục kỳ vọng vào những nỗ lực

này,

nhất là sau khi Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp (Nghị quyết 139/2018), trong đó nhấn mạnh tới nâng cao chất lượng quy định pháp luật, cải cách TTHC, công khai minh bạch và đặc biệt là đặt ra mục tiêu chỉ còn khoảng 30% doanh nghiệp phải chi phí không chính thức vào năm 2020.
 
Môi trường kinh doanh bình đẳng hơn
 
Các doanh nghiệp dân doanh cho biết mức độ bình đẳng so với khu vực doanh nghiệp có  vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp FDI đã có sự cải thiện. Cụ  thể, tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý  với nhận định “Việc tỉnh ưu ái cho các tổng công

ty,

tập đoàn của Nhà nước gây khó khăn cho doanh nghiệp” đã

giảm

từ

con

số

41,2%

năm

2017, xuống còn 32,4%

năm

2018;

chỉ 37%

doanh nghiệp

cho

biết “tỉnh

ưu

tiên

thu hút đầu tư

nước

ngoài

hơn là

phát

triển

khu vực kinh tế tư

nhân”,

giảm

đáng

kể so

với

con

số

45,7%

của

năm 2017.

Hầu hết

những hình thức

ưu ái cụ thể đối

với doanh nghiệp

phần vốn

nhà

nước hoặc doanh nghiệp

FDI như

thuận

lợi hơn

trong

thủ tục

hành

chính,

trong

tiếp

cận

đất

đai đều đã

giảm

so

với

năm

2017.

vậy,

vẫn

cần có

những

nỗ lực

nhiều

hơn nữa

nhằm

tạo sân

chơi

bình

đẳng

cho các

doanh

nghiệp

dân

doanh,

nhất

là trong

tương

quan

so

sánh

với

các

doanh

nghiệp

lớn và

thân

quen

cán bộ

chính

quyền.

Tỷ

lệ

doanh

nghiệp

dân doanh

cho

biết

“ưu

đãi

với

các

công

ty lớn là

trở

ngại

cho

hoạt

động

kinh

doanh

của bản

thân

doanh

nghiệp”

là 54,8%,

mới chỉ

giảm

nhẹ so

với

mức

56,5%

năm

2015; 70,2% doanh nghiệp đồng

ý

với nhận định “Hợp đồng, đất

đai và các

nguồn

lực kinh tế khác chủ

yếu

rơi

vào

tay

các

doanh

nghiệp

liên

kết

chặt

chẽ

với

chính

quyền

tỉnh.”

 
Chính quyền cấp tỉnh năng động, sáng tạo hơn
 
Theo các doanh nghiệp dân doanh cho biết, chính quyền cấp tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc đưa ra những sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Cụ thể, năm 2018 có 46,2% doanh nghiệp cho biết thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân là tích cực (liên tục gia tăng từ con  số 35,1% của năm 2015); 76,3% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “UBND tỉnh/thành phố linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tư

nhân,”

mức cao nhất trong vòng 5 năm qua; 60,9% doanh nghiệp nhận thấy “UBND tỉnh/thành phố rất năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát

sinh,”

con số cao nhất kể từ năm 2009. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu khác liên quan tới công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp cũng phản ánh sự cải thiện trong đánh giá của doanh nghiệp đối với tính năng động của các cơ quan chính quyền địa phương. Cụ thể: 68,5% doanh nghiệp cho biết các

khó khăn,

vướng mắc được tháo gỡ

kịp

thời qua các cuộc

đối

thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh (năm 2017 là 67%); 77,4% doanh nghiệp hài lòng với phản hồi và cách giải quyết của cơ quan chính quyền đối với những vướng mắc,

khó khăn

mà họ đã phản ánh (tăng nhẹ so với mức 76,7% năm

2017).

 
Cải cách hành chính tiếp tục có bước tiến
 
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ trong năm 2018. Nghị quyết

01/NQ-CP

ngày 1/1/2018 của Chính phủ đã đặt ra nhiệm vụ với các ngành, các

cấp

phải “thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính; siết chặt

kỷ

luật,

kỷ

cương hành

chính”.

Song song yêu

cầu

trên, Chính phủ còn đặt ra một số yêu cầu cụ thể hơn với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại Nghị quyết 19-2018, như: “Kết hợp thực hiện Nghị quyết số

19-2018/NQ-CP

của Chính phủ với

cải

thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”; “Phối hợp hoạt động thanh tra,

kiểm

tra doanh nghiệp, giảm tối đa số lần thanh tra,

kiểm

tra doanh nghiệp, kể cả thanh tra,

kiểm

tra chuyên ngành”; và đặc biệt là

“thực

hiện đánh giá tính sáng tạo và kết quả điều hành của các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo chỉ số cạnh tranh cấp sở, cấp

huyện”.

15 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, quận huyện (gọi tắt là Chỉ số DDCI) được xây dựng trên cơ sở mô hình của chỉ số PCI và được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Bắc

Ninh.

 
Hầu hết các chỉ

tiêu

đo

lường

bởi Chỉ số

thành phần

Chi phí

thời gian trong

PCI

2018

đã ghi

nhận những

cải

thiện

kể từ năm

2015. Cụ thể:

năm

2018,

30,7% doanh nghiệp

cho

biết phải dành

hơn 10% quỹ

thời gian

để tìm

hiểu

thực hiện

các quy

định pháp luật

của Nhà

nước (năm 2015

35,5%); 74,7% doanh nghiệp nhận thấy

“cán

bộ nhà

nước giải quyết công việc hiệu

quả”

(tăng

so

với

mức

67,4%

năm

2015); 74,1% đánh

giá

“thủ tục

giấy

tờ đơn

giản”

(năm 2015

51,2%); 68,9% doanh nghiệp

cho

biết “thời gian thực hiện

TTHC

được

rút

ngắn

hơn so

với

quy

định”

(năm 2017

67%).

 
Một số chỉ tiêu ghi nhận về hoạt động thanh, kiểm tra doanh nghiệp cũng cho thấy những dấu hiệu cải thiện tích cực. Nếu như năm 2017 có 7,2% doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra từ 5 cuộc trở lên, thì năm 2018 chỉ còn là 6,42%. Đặc biệt, 10,8% doanh nghiệp cho biết nội dung làm việc của các đoàn thanh, kiểm tra bị trùng lặp đã giảm rất đáng kể so với con số 25,8% của năm 2015 – đây là năm mà nội dung này lần đầu tiên được hỏi trong Điều tra PCI. Số giờ thanh, kiểm tra thuế cũng có dấu hiệu giảm bớt so với năm 2017. Điều này cho thấy Chỉ thị

20/CT-TTg

ngày 17/5/2017 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp mà Thủ tướng Chính phủ ký ngay tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 đang phát huy tác dụng.
 
Như

vậy,

kết quả

điều tra

PCI

2018

cho

thấy chất lượng điều hành

kinh tế của các

tỉnh, thành

phố tại

Việt

Nam năm

2018

đã duy trì

được

đà cải

thiện trên nhiều lĩnh vực.

Tuy

nhiên, trên thực tế,

các

doanh nghiệp dân doanh

vẫn

đang

còn

gặp

nhiều

khó khăn

trong

hoạt

động

sản

xuất

kinh

doanh.

Do

vậy,

các cơ

quan

Nhà

nước

cần có

những biện pháp chính sách hiệu

quả và kịp

thời

để tạo môi

trường

kinh

doanh thuận

lợi hơn nữa

cho doanh

nghiệp,

hướng tới

một khu vực

doanh nghiệp

nhân Việt

Nam

hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh

mẽ và bền

vững trong thời gian

tới./.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2018

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2018 của Việt Nam

 

ThS. Đỗ Thu Hương
Khoa Giáo dục đại cương – Trường Đại học Lao động Xã hội


Xổ số miền Bắc