[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda 6 2020 – Vẫn là lựa chọn tối ưu

 Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thuộc thế hệ thứ 3 của mẫu xe này, ra mắt vào tháng 6/2020 tại Việt Nam. Trong lần cải tiến năm nay, Mazda 6 2020 có sự đổi mới mạnh mẽ về thiết kế, nhiều trang bị công nghệ hiện đại và dù vẫn sử dụng khối động cơ – hộp số cũ nhưng cũng có sự tinh chỉnh nhanh nhạy hơn. Tuy vậy, liệu Mazda 6 facelift có phải là “bình mới rượu cũ”?

Thiết kế Kodo 2.0

Cùng phong cách với “đàn em” Mazda 3 2020 mới, Mazda 6 2020 lược bỏ gần như mọi chi tiết trang trí thêm thắt để đạt được sự tinh giản nhất. Thiết kế Mazda 6 2020 chủ yếu được tạo tác bằng những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” KODO đầy uyển chuyển, sống động, cho cảm giác sang trọng rất thời trang.

Nếu Honda Accord như lão tướng đĩnh đạc, Toyota Camry như một quý ông lịch lãm, VinFast Lux A2.0 như đấng mày râu đạo mạo, thì Mazda 6 lại như một chàng trai hiện đại, nóng bỏng, cực kỳ quyến rũ với những đường nét thiết kế chỉn chu, lịch lãm nhưng không kém phần cuốn hút.

Phần đầu xe có nhiều sự thay đổi nhất so với phiên bản 2019. Cụm đèn pha LED của phiên bản 2020 có thiết kế mỏng hơn. Giống như đàn em Mazda 3, “ánh mắt” của Mazda 6 giờ đây đã sắc sảo và tự tin hơn thế hệ trước. Những chiếc Mazda mang trong mình ngôn ngữ Kodo mới đều có chung một ánh mắt như vậy. Cụm đèn LED của Mazda 6 bản Signature Premium không chỉ đẹp mà còn rất thông minh, nó có thể tự động cân bằng góc chiếu và có chế độ đèn pha thích ứng thông minh ALH.

Mặt ca lăng hình khiên của Mazda 6 cũng tinh tế hơn nhiều so với đời cũ với điểm nhấn là các mắt lưới có thế kế đa chiều, hiện đại hơn nhiều so với kiểu nang ngang của đời trước. Nếu để ý kỹ hơn thì bạn sẽ thấy phần logo Mazda cũng được đặt trên một tấm nhựa trong. Kiểu thiết kế này trông đẹp và sang hơn kiểu cũ và phần nhựa trong cũng tạo không gian cho cảm biến của hệ thống i-ActivSense làm việc.

Những chi tiết khác ở phần đầu xe như thanh nẹp crôm “Signature Wing” hay tấm cản trước vô cùng điệu đà cũng góp phần khiến Mazda 6 có bộ mặt bảnh bao nhất phân khúc. Thiết kế ngoại thất luôn là điểm “ăn tiền” của Mazda.

Phần thân xe Mazda 6 2020 vẫn có thiết kế uốn lượn và tinh tế giống như thế hệ trước. Sự khác biệt là không nhiều, ngoại trừ bộ la-zăng 19 inch mới có thiết kế tỏa quạt. Phần đuôi cũng vậy, sự khác biệt lớn nhất là cụm đèn LED có thiết kế 3D tinh tế và cuốn hút hơn. Nhìn tổng quát chiếc xe, tôi chỉ muốn phân tích một điều đặc biệt của Mazda khi so với đối thủ: màu sơn đỏ Soul Red Crystal tuyệt đẹp!

Màu đỏ đẹp nhất thế giới

Lịch sử của Mazda gắn liền với những màu sơn đỏ. Từ chiếc R360 Coupe – chiếc xe thương mại đầu tiên của Mazda ra đời năm 1960, cho đến những chiếc Mazda khoác lên mình màu Soul Red Crystal, màu đỏ luôn là màu đặc trưng của Mazda. Đỏ luôn là màu có vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nó được coi là màu của sức mạnh, đam mê và cũng là màu của mặt trời trong quốc kỳ Nhật.

Ông Keiichi Okamoto, chuyên gia hàng đầu trong dự án chế tạo màu sơn Soul Red Metallic và Machine Gray Metallic đầu tiên, nói rằng ông muốn “tạo ra màu đỏ đẹp nhất thế giới”. “CX-5 là mẫu xe đầu tiên sở hữu màu sơn Soul Red Crystal thế hệ mới. Đây là mẫu xe đặc trưng cho triết lý ‘ít hơn là nhiều hơn’ nên chúng tôi đã không cố nhồi nhét những đường gân nổi bật vào thiết kế xe. Chính vì lẽ đó, Mazda cần một màu sơn đặc biệt có thể lột tả sự uyển chuyển của thân xe. Tôi muốn tạo ra một màu đỏ tuyệt đẹp như một viên ruby”.

Takakazu Yamane chịu trách nhiệm hiện thực hóa yêu cầu của ông Keiichi. Takakazu là người đóng vai trò chủ đạo trong việc sáng chế ra phương pháp sơn 3 lớp ướt độc đáo và cả quy trình sơn Aqua-tech của Mazda, vốn được đánh giá là một trong những quy trình sơn hiệu quả và thân thiện với môi trường nhất thế giới. “Để hiện thực hóa ý tưởng của ông Keiichi, chúng tôi buộc phải biến ý tưởng đó thành những con số có thể đo đạc được”, anh Takakazu chia sẻ.

Takakazu và cộng sự đã sử dụng một dụng cụ quang học chuyên dùng trên vệ tinh để đo đạc, dò tìm khoáng sản trên bề mặt trái đất. Anh đặt dụng cụ này ngang với tầm mắt của ông Keiichi và đo quang phổ của ruby, pha lê đỏ và rất nhiều vật thể màu đỏ khác mà anh cho rằng chúng đại diện cho màu đỏ mà ông Keiichi muốn.

Có rất nhiều loại màu đỏ khác nhau. Thứ màu đỏ “hoàn hảo” mà đội ngũ Mazda nhắm tới sẽ cho một vùng sáng lóng lánh một chút cam như màu nham thạch. Trong khi đó, vùng tối sẽ phải là một màu đỏ thuần khiết có thể nhấn mạnh hình dáng khỏe khoắn của ngôn ngữ KODO.

Khi chúng ta nhìn vào một màu đỏ rất đậm, đa số sẽ nhìn thấy một sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, đội ngũ của Takakazu đã đo đạc và nhận thấy rằng sắc xanh đó chỉ là ảo giác mà bộ não con người tạo ra chứ trong màu sơn đỏ không hề có thuốc nhuộm xanh. Họ cũng nhận thấy rằng nếu trộn thêm bất cứ màu sắc nào, nó cũng sẽ khiến màu đỏ bị đục và không còn long lanh nữa. Do đó, mục tiêu của đội ngũ Mazda là rất đơn giản: tạo ra màu đỏ thuần khiết nhất có thể. “Ít hơn là nhiều hơn cũng đúng với màu sơn xe”, ông Keiichi nói.

Tuy nhiên, thử thách lớn nhất mà đội ngũ Mazda phải vượt qua chính là làm sao để sản xuất hàng loạt màu sơn đỏ thuần khiết này với máy móc và quy trình sơn Aqua-tech 3 lớp. Để tạo ra màu sơn đỏ đúng với ý tưởng của ông Keiichi Okamoto, họ cần tới 4 lớp sơn. Điều này đòi hỏi chiếc xe phải đi qua dây chuyền sơn 2 vòng, vừa tốn thời gian, công sức, giảm năng suất sơn và tăng thiệt hại tới môi trường.

Xổ số miền Bắc