[ĐÁNH GIÁ XE] Mitsubishi Pajero Sport 2020 – Nâng cấp toàn diện!
Nếu như bạn đang cân nhắc 1 chiếc SUV 7 chỗ mà “vô tình” quên mất Mitsubishi Pajero Sport thì đó cũng là điều dễ hiểu. Đây là sân chơi của Toyota Fortuner và Ford Everest. Thậm chí, nếu tính thêm những chiếc crossover với khung liền thân vỏ thì Hyundai Santa Fe, Kia Sorento hay Mazda CX8 cũng là những lựa chọn rất được lòng khách hàng Việt hiện nay. Liệu điều đó có nghĩa rằng bạn có thể bỏ hẳn mẫu SUV 7 chỗ của Mitsubishi ra khỏi tâm trí? Không hề!
Với phiên bản nâng cấp 2020, Pajero Sport chỉ có 2 phiên bản máy dầu, phiên bản máy xăng V6 3.0L đã bị lược bỏ. Dù nhiều người hâm mộ Mitsubishi sẽ thấy tiếc với điều đó nhưng tôi thấy đó là quyết định hợp lý, đơn giản vì giá bán của Pajero Sport phiên bản máy xăng là cao hơn nhiều so với đối thủ. Với phiên bản 2020, Pajero Sport 4×2 AT có giá niêm yết 1,110 tỷ đồng, trong khi bản cao cấp 4×4 AT có giá bán 1,345 tỷ đồng. Đây là mức giá hấp dẫn hơn các phiên bản cao nhất của Ford Everest (rẻ hơn 54 triệu) và Toyota Fortuner (rẻ hơn 81 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán không phải là điểm hấp dẫn nhất của Pajero Sport mới.
Thiết kế nam tính
Nếu chỉ dùng 1 tính từ duy nhất để tóm gọn thiết kế ngoại thất của Pajero Sport thì tôi không ngần ngại dùng từ “nam tính”. Trong khi Ford Everest mang dáng hình của 1 lực sĩ cơ bắp cởi trần, cố tình khoe mẽ những cơ bắp cuồn cuộn, và Fortuner lại đậm chất thời trang thì Pajero Sport chẳng khác nào 1 người đàn ông mặc vest. Nhìn tổng thể, Pajero Sport không hề kém cạnh Everest trong việc tạo nên ấn tượng về 1 chiếc SUV mạnh mẽ, nam tính nhưng mẫu xe của Mitsubishi có thêm các chi tiết mang lại vẻ hiện đại và lịch thiệp – thứ Everest không có.
Đó là phần đầu xe có không ít điểm nhấn thú vị. Cụm đèn pha Bi-LED có thiết kế gắn liền với lưới tản nhiệt Dynamic Shield, tạo nên một chiếc khiên vững chãi đúng như tên gọi của ngôn ngữ thiết kế chủ đạo mà Mitsubishi áp dụng trên mọi sản phẩm của họ. Cụm đèn này cũng đậm chất công nghệ với tính năng tự động bật, tự động cân bằng góc chiếu và đi kèm đèn LED mở rộng góc chiếu, đèn sương mù LED và có hệ thống rửa đèn. Có thể khẳng định rằng Mitsubishi Pajero Sport đang có hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại nhất phân khúc.
Phần thân xe Pajero Sport cũng sở hữu những chi tiết thường thấy trên các mẫu SUV hầm hố khác. Đó là gương chiếu hậu mạ crôm tích hợp đèn xi-nhan, những đường gân đậm nét ở các vòm bánh xe, bậc bước chân lên xe ốp sáng màu v.v.. Với chiếc Pajero Sport này, có 2 điểm nhấn mà tôi muốn đề cập. Đầu tiên là khung cửa kính có thiết kế vuốt lên cực “gắt” ở khu vực gần đuôi xe.
Thiết kế kiểu này tạo ấn tượng xe cao ráo hơn nhiều so với con số thực tế, vì nó hướng sự chú ý của người nhìn lên phần trên của chiếc xe. Đánh mắt theo viền mạ crôm chạy dọc khung kính, ta sẽ thấy tiếp phần cánh gió có độ dốc trùng với đường viền kính. Cá nhân tôi rất thích những chiếc xe có thiết kế chỉn chu, “có đầu có cuối” như thế này. Ông Ian Callum từng nói: “Một thiết kế hoàn hảo phải có điểm bắt đầu và điểm kết thúc”.
Điểm nhấn thứ hai ở phần thân xe là bộ la-zăng của Mitsubishi Pajero Sport. Mẫu SUV này có la-zăng 18 inch với thiết kế đa chấu, phối 2 màu đối lập rất đẹp mắt. Điều đáng chú ý là cả 2 phiên bản của Pajero Sport 2020 đều sử dụng la-zăng này, trong khi nhìn vào la-zăng 17 inch của các phiên bản thấp của Ford Everest và Toyota Fortuner thì cái sự “thiếu” hiển hiện rõ ràng.
Phần đuôi xe cũng là điểm nhấn khác biệt của Mitsubishi Pajero Sport. Thiết kế đèn LED hình dấu hỏi chạy dài theo chiều thẳng đứng là một chi tiết rất độc đáo và mang tính nhận diện thương hiệu tốt. Khi đi đường mà chỉ nhìn thoáng qua 1 chiếc xe nào có đèn LED thả dọc như thế này, tôi ngay lập tức nhận ra đó là Pajero Sport.
Thiết kế này càng làm Pajero Sport trông cao ráo hơn, dù xét về chiều cao tổng thể, mẫu SUV của Mitsubishi thấp hơn đối thủ 1 chút. Xét về thông số tổng thể (dài x rộng x cao), Pajero Sport cũng gọn nhẹ hơn đối thủ (4.825 x 1.815 x 1.835 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm), điều nhiều khả năng sẽ khiến hàng ghế thứ 3 có ít không gian hơn Everest hay Fortuner.
Nội thất đầy đủ tiện nghi
Thông thường, tôi sẽ dùng từ “thực dụng” để mô tả khoang nội thất xe Nhật. Đó là sự đánh đổi để các hãng xe Nhật tạo ra giá bán tốt. Dù vậy, chiếc Pajero Sport 2020 đã không còn thực dụng cực đoan nữa. Hãy bắt đầu từ thứ đôi tay người lái chạm vào nhiều nhất: vô lăng. Về mặt thiết kế thì tất nhiên, mỗi người một cảm nhận. Cá nhân tôi đánh giá cao thiết kế của Mitsubishi Pajero Sport hơn là Everest hay Fortuner. Không chỉ đơn thuần là nó đẹp hơn mà vô lăng của Pajero Sport cũng mang thiết kế Dynamic Shield đặc trưng của hãng, với thiết kế tổng thể hình chữ X. Tôi rất có cảm tình với những hãng xe nào có ngôn ngữ thiết kế riêng và áp dụng được nó vào cả những chi tiết nội thất và ngoại thất.
Xét về mặt công năng thì tôi vẫn đánh giá cao vô lăng của Pajero Sport hơn các mẫu xe cạnh tranh: da bọc vô lăng mềm mại hơn, các nút bấm, phím gạt rất dễ làm quen. Chúng ta có đầy đủ phím chức năng, từ menu điều hướng, Adaptive Cruise Control cho đến đàm thoại rảnh tay. Chưa hết, lẫy chuyển số bằng kim loại gắn sau vô lăng cũng là trang bị độc đáo của Pajero Sport. Ford Everest chỉ có lẫy chuyển số trên cần số ở yên ngựa, trong khi lẫy chuyển số nhựa của Fortuner lại khá lỏng lẻo, không “đầm” khi sử dụng. Tất nhiên, với lực mô-men xoắn dồi dào của những động cơ dầu kể trên thì trên thực tế, ít khi người lái cần dùng tới lẫy chuyển số vô lăng.
Sau vô lăng là một sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản Pajero trước đó. Đó là màn hình 8 inch rất sắc nét và có tới 3 chế độ hiển thị khác nhau. Màn hình này thay thế cụm đồng hồ cơ truyền thống và mang đến nét hiện đại cho Pajero Sport. Như vậy, mẫu SUV của Mitsubishi là xe duy nhất trong phân khúc có màn hình LCD toàn phần, trong khi các đối thủ sử dụng đồng hồ cơ kết hợp với màn hình nhỏ hơn.
Nhìn sang khu vực bảng táp lô, dễ thấy cả 3 mẫu xe Pajero Sport, Everest và Fortuner đều có thiết kế lấy màn hình hiển thị là tâm điểm. Về độ thân thiện của giao diện màn hình, tôi đánh giá Ford Everest tốt nhất, theo sau là Pajero Sport rồi đến Toyota Fortuner. Về độ sắc nét và độ mượt mà, Pajero Sport vẫn trội hơn. Màn hình 8 inch của Pajero Sport cũng hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto.
Nhìn xuống khu vực cần số, ta cũng thấy mẫu SUV của Mitsubishi có phanh tay điện tử trong khi các đối thủ chỉ có phanh tay cơ. Pajero Sport 2020 cũng có chế độ giữ phanh Auto Hold nên việc đi phố là rất nhàn hạ. Bên cạnh đó là núm xoay chọn chế độ gài cầu và các tính năng hỗ trợ đổ đèo, khởi hành ngang dốc. Nhìn chung, với Pajero Sport phiên bản 4×4 thì bạn thực sự có cảm giác là mình đang sở hữu một chiếc xe “full option”. Chưa hết, hệ thống điều hòa của Pajero Sport cũng có công nghệ lọc không khí NanoE trứ danh của Mitsubishi. Điều hòa của Mitsubishi chưa bao giờ khiến tôi thất vọng.
Về không gian khoang cabin, đối với mọi mẫu SUV 7 chỗ thì hiển nhiên là 5 người lớn sẽ ngồi rất thoải mái ở 2 hàng ghế đầu. Sự khác biệt nằm ở không gian hàng ghế thứ 3. Với Mitsubishi Pajero Sport, hàng ghế thứ 3 đủ rộng để 2 người lớn ngồi tương đối vừa vặn trong những chuyến đi ngắn. Nếu di chuyển hơn 2 tiếng đồng hồ thì sự thoải mái tất nhiên sẽ giảm.
Điều tôi thích với hàng ghế này là ô cửa sổ dành cho người ngồi sau tương đối rộng và lưng ghế ngả được rất nhiều. Tuy nhiên, điểm yếu chung của mọi mẫu xe cùng phân khúc là nếu đi đủ 7 người thì khoang hành lý sẽ không chưa được nhiều đồ, nên với Pajero Sport hay cả Everest hay Fortuner, di chuyển với 5 người lớn và hành lý sẽ thực tiễn nhất, chỉ nên chở 7 người khi đi gần và không cần nhiều đồ đạc.
Về trang bị an toàn, Mitsubishi Pajero Sport không hề “ngán” bất cứ đối thủ nào với gói trang bị e-Assist, bao gồm những tính năng sau:
– 7 túi khí an toàn.
– Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM) giúp giảm mức độ nghiêm trọng và hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm phía trước.
– Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA) nhận diện phương tiện trong vùng điểm mù, cảnh báo trên gương chiếu hậu và hỗ trợ cho người lái chuyển làn an toàn.