Đánh giá Mazda CX-5: Tiếp tục KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ ở phân khúc Crossover

Mazda Việt Nam đã mang đến người tiêu dùng phiên bản nâng cấp của mẫu xe ăn khách Mazda CX-5 với những trang bị, công nghệ cao cấp cùng những tinh chỉnh về động cơ.

 

Với những ưu điểm vượt trội so với giá thành trong phân khúc, Mazda CX-5 là một ứng cử viên sáng giá cho những ai đang lựa chọn một chiếc xe phục vụ những nhu cầu hàng ngày.

 

Liệu Mazda CX-5 có những gì để cạnh tranh với các đối thủ. Hôm nay, Tạp Chí Lái Xe sẽ cùng bạn phân tích những ưu nhược điểm của mẫu xe ăn khách này.

 

 

 

Xe ô tô Mazda CX-5 được thiết kế lại là một trong những chiếc Crossover cỡ nhỏ tốt nhất trong phân khúc. Xe cung cấp nội thất chất lượng cao, giao diện công nghệ trực quan và giá cả cạnh tranh.

 

Mazda CX-5 mới được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam bởi THACO Trường Hải với 6 phiên bản gồm 2 lựa chọn động cơ 2.0L và 2.5L, cùng hai hệ dẫn động 2WD và AWD.

 

Đi kèm đó là lựa chọn 6 màu sơn ngoại thất gồm Đỏ, Xám, Trắng, Nâu, Xanh và Đen.

 

 

Hiện tại trong phân khúc xe Crossover, với mức giá bán khởi điểm chỉ từ 819 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất đi kèm mức giảm 50% phí trước bạ, Mazda CX-5 đang là cái tên nổi bật nhất trong phân khúc sở hữu giá bán hấp dẫn đi kèm tính năng vượt trội.

 

Để đánh giá xe Mazda CX-5, nhiều người dùng cho rằng mẫu xe này đang cho thấy độ “hot” của mình khi liên tục lọt vào danh sách Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam theo từng tháng, gần đây nhất là tháng 8/2020 với 1.063 xe (theo thống kê từ VAMA).

 

 

Với phong cách thiết kế Kodo đặc trưng của Mazda theo triết lý “Car As Art – Xe là nghệ thuật”, thiết kế ngoại thất của Mazda CX-5 chạm tới mọi giác quan, mê hoặc ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

 

Phiên bản Mazda CX-5 thế hệ 6.5 thực sự chỉ là một phiên bản nâng cấp nhẹ, bổ sung các công nghệ cũng như tái cấu trúc lại chuỗi sản phẩm. Do đó, hầu hết các thiết kế ngoại thất Mazda CX-5 vẫn không nhiều khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm.

 

Ngôn ngữ thiết kế KODO 6.5 vẫn chiếm chủ đạo trên xe Mazda CX-5. Kích thước của xe Mazda 5 có dài x rộng x cao duy trì lần lượt là 4.550 x 1.840 x 1.680 (mm).

 

Đồng thời cả hai thông số liên quan là chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm xe cũng không đổi lần lượt là 2700 và 200mm.

 

Phần đầu xe

 

Phần đầu xe Mazda CX-5 vẫn sở hữu cụm lưới tản nhiệt kiểu miệng cười đã trở thành đặc điểm nhận dạng của hãng xe này.

 

 

Bên trong lưới tản nhiệt là các họa tiết tổ ong, trong khi viền bên dưới vẫn được mạ Crom “Signature Wing” to bản kéo dài nối cụm đèn pha của xe.

 

 

Liền kề với lưới tản nhiệt vẫn là cụm đèn pha công nghệ Full LED với đèn Projector thiết kế vuốt mỏng. Đèn pha tích hợp chức năng tự động bật/tắt và cân bằng góc chiếu.

 

Cụm đèn pha cũng được thiết kế lại, mỏng hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Các chi tiết đồ hoạ trong cụm đèn cũng được thiết kế sắc sảo, đẹp mắt hơn, tăng tính nhận diện thương hiệu cho phần đầu xe.

 

 

Ngoài ra, Mazda CX-5 trang bị chức năng đèn mở rộng góc chiếu AFS trên hai phiên bản Deluxe và Luxury, trong khi những phiên bản Premium được trang bị đèn pha tương thích thông minh ALH.

 

Điểm tôi thích trên mẫu xe này chính là dải đèn LED chạy ban ngày được đặt cạnh đèn sương mù, tạo cái nhìn mới lạ, sáng sủa.

 

 

Phần thân xe

 

Nhìn từ góc ngang, Mazda CX-5 vẫn khá lôi cuốn với kiểu dáng báo vồ mồi, một điểm nhấn đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế KODO.

 

 

Trang bị mới bên thân xe là bộ mâm với thiết kế Goshintai mới, tương tự như trên dòng xe Mazda CX-8 được ra mắt trong thời gian vừa qua. Thiết kế bộ mâm mới này đã khắc phục được nhược điểm của thiết kế cũ, đó là cảm giác nhỏ hơn so với kích thước thực, không phù hợp với thân xe.

 

Tất cả phiên bản Mazda CX-5 đều sử dụng la-zăng hợp kim kích thước 19 inch, đi kèm kích thước lốp xe 225/55R19.

 

 

Các điểm nhấn và trang bị trên thân xe trước đây vẫn được giữ lại như: Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ, viền cửa sổ được mạ Crom kéo dài với các trụ B và C sơn đen, hay cụm ăng ten dạng vây cá khá trẻ trung và thể thao.

 

 

Tay nắm cửa cũng được tích hợp nút mở khoá nhanh keyless-entry, giúp người lái thuận tiện trong quá trình sử dụng.

 

Phần đuôi xe

 

Tiến tới phần đuôi xe, khu vực này gây ấn tượng với kiểu dáng thể thao nhờ các chi tiết mạ Crom kết hợp hài hoà với cản sau và ống xả kép, cùng hiệu ứng đồ hoạ LED thiết kế mới của cụm đèn hậu.

 

 

Đèn hậu được vuốt mỏng hơn so với phiên bản cũ. Riêng cá nhân tôi không thích sự thay đổi này, nó khiến cho cụm đèn tỏ ra hơi bé so với tổng thể bầu bĩnh của phần đuôi xe.

 

 

Phần cản thấp phía dưới được sơn màu sáng để tạo điểm nhấn, bên cạnh đó là cặp ống xả viền Crom được thiết kế đối xứng đẹp mắt.

 

Đuôi xe được trang bị camera lùi và cảm biến lùi, giúp quá trình lùi xe trở nên an toàn, dễ dàng hơn.

 

 

Khoang cabin Mazda CX-5 vẫn khá nịnh mắt người dùng ngay từ khi bước chân vào bên trong. Tổng thể khoang nội thất được thiết kế theo hơi hướng hiện đại và tinh tế theo phong cách các dòng xe sang đến từ Châu Âu.

 

Khoang nội thất của xe áp dụng triệt để triết lý lấy người lái làm trung tâm và đặt sự thoải mái khi lái xe làm tiêu chí hàng đầu.

 

Vì lẽ đó, những các bố trí hay các chi tiết, dù là nhỏ nhất cũng được tính toán tỉ mỉ để mang đến sự thỏa mãn cho hành khách.

 

Nội thất xe Mazda CX-5 (mazda cx-5 interior) thế hệ mới không chỉ đẹp hơn thế hệ trước mà nó còn cho cảm giác cao cấp hơn so với những mẫu xe khác trong phân khúc. Vật liệu da được bố trí ở rất nhiều nơi trong nội thất thay cho vật liệu nhựa mềm thường thấy ở những mẫu xe đối thủ.

 

Các chi tiết kim loại đều là đồ thật chứ không phải kiểu nhựa sơn giả kim loại của thế giới xe phổ thông. Mình đặc biệt đánh giá cao chi tiết da ốp 2 bên bệ trung tâm để tránh làm đau đầu gối của người ngồi trước. Thậm chí nhiều mẫu xe cao cấp có giá cao gấp 2, gấp 3 lần còn chưa có chi tiết này.

 

Mặt táp-lô

 

Thiết kế mặt táp-lô trên Mazda CX-5 deluxe vẫn nổi bật cùng màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch đi kèm hệ thống Mazda Connect, kết nối Apple Car Play/Android Auto được thiết kế dựng đứng, theo phong cách của những chiếc xe Châu Âu.

 

 

Điểm trừ là cụm màn hình trung tâm với kích thước 7 inch tỏ vẻ hơi bé so với tổng thể của khoang xe. Cùng với đó, trong thời buổi viền màn hình các thiết bị di động ngày càng mỏng thì cái màn hình có viền dày cộm như thế này sẽ không được đẹp mắt cho lắm.

 

 

Bảng táp lô được bọc da, kết hợp với những chi tiết kim loại cùng thanh ngang mạ Crom sáng bóng, tạo nên vẻ sang trọng trước mọi ánh nhìn.

 

 

Hệ thống cửa gió điều hòa trung tâm đã được thiết kế lại hoàn toàn và được viền Crom bóng bẩy giúp nó có diện mạo khỏe khoắn và tươi mới hơn. Đáng chú ý, tất cả các phím vận hành đều được bố trí trong tầm tay người lái, trực quan và dễ dàng sử dụng.

 

 

Chuyên gia đánh giá xe Mazda CX-5 được trang bị hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau.

 

Khu vực vô lăng, bảng đồng hồ và cần số

 

Thiết kế vô lăng trên xe Mazda CX-5 năng động và trẻ trung với kiểu 3 chấu, bọc da, ốp những mảng Crom tương phản, tích hợp đầy đủ điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình Cruise control.

 

 

Vô lăng cũng có thể điều chỉnh vị trí theo 4 hướng giúp tối ưu vị trí của người lái, đem lại cảm giác điều khiển xe thoải mái nhất.

 

Bảng đồng hồ trên xe vẫn được thiết kế khá trẻ trung và hiện đại bao gồm 3 đồng hồ analog đặt nối tiếp nhau, mỗi đồng hồ cũng được viền Crom sáng bóng.

 

 

Nhiều người dùng khi đáng giá xe Mazda CX-5 lại cho rằng: “Thật đáng tiếc là xe vẫn sử dụng đồng hồ analog, nếu như Mazda mạnh tay thay đổi cụm đồng hồ với trang bị màn hình lớn thì sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều”

 

Bên trái phía dưới vô lăng là cụm các phím chức năng, điều khiển các chức năng an toàn của xe.

 

 

Cần số xe được thiết kế dạng thẳng, bọc da và ốp mảng Crom sáng. Phía dưới cần số là cụm điều khiển hệ thống Mazda Connect, phanh tay điện tử kèm theo chức năng Autohold.

 

 

Bên cạnh cần số có nút chuyển chế độ lái Sport.

 

 

Không gian hàng ghế trước – sau

 

 

Ghế ngồi tất cả phiên bản Mazda CX-5 đều được bọc da cao cấp với ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Hàng ghế trước phiên bản mazda cx-5 signature premium còn được bổ sung thêm chức năng nhớ vị trí ghế lái, làm mát hàng ghế trước cũng như tính năng chỉnh điện ghế hành khách.

 

 

Ở hàng ghế trước, xe cũng được trang bị cửa sổ trời, cho không gian trong xe thoáng đãng và nhận được ánh sáng tự nhiên.

 

 

Tất cả phiên bản đều có hàng ghế thứ 2 đầy đủ 3 tựa đầu và có thể gập phẳng theo tỉ lệ 4:2:4.

 

 

Một điểm cộng là chúng ta có 2 cổng USB trong bệ tì tay hàng ghế sau để sạc thiết bị di động. Điều này cho thấy new Mazda CX-5 deluxe thật sự tinh tế.

 

 

Tuy nhiên, điểm trừ của hàng ghế sau của xe chính là bề ngang xe khá hẹp, không thể ngồi đủ 3 người lớn ở hàng ghế sau. Đây là một điểm trừ lớn của xe khi cạnh tranh cùng các đối thủ như Honda CRV hay Hyundai Tucson.

 

Thêm vào đó, sàn xe không phẳng sẽ tạo cho người ngồi giữa ở hàng ghế này khó khăn trong việc để chân.

 

Dung tích khoang hành lý

 

 

Mazda CX-5 có thể tích khoang hành lý thua thiệt với các đối thủ trong phân khúc. Thể tích khoang hành lý của xe chỉ đạt ở mức 505 lít, trong khi đó với Hyundai Tucson là 878 lít còn Honda CRV lên tới 1.110 lít.

 

 

Cửa sau của Mazda CX-5 có chức năng chỉnh điện có chức năng ghi nhớ góc mở, đem lại sự tiện dụng cho người sử dụng, cũng như sự êm ái khi đóng cốp so với truyền thống.

 

 

Có 2 điểm rất hay ở xe là chúng ta có thể gập hàng ghế sau từ xa thông qua lẫy kéo từ vị trí cốp và hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo kiểu 40:20:40.

 

 

Về mặt tiện nghi, Mazda CX-5 thế hệ mới tiếp tục là mẫu xe được trang bị đầy đủ nhất trong phân khúc.

 

Bên cạnh những tiện nghi đã gần như trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc như phanh tay điện có tính năng tự động giữ phanh Auto Hold, Cruise Control, ghế trước điều chỉnh điện, đèn/gạt mưa tự động, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, chìa khóa thông minh, thì CX-5 còn là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc có HUD, nhớ vị trí ghế người lái, và hệ thống đèn LED trước thông minh.

 

 

Cụm đèn trước của CX-5 không chỉ mở rộng góc chiếu khi vào cua, một tính năng rất hữu ích khi đi những cung đường đèo cùi chỏ, mà nó còn có thể tự động chọn vùng chiếu ở chế độ pha sao cho không gây lóa mắt những xe đi phía trước hay xe chạy ngược chiều. Từ đó chúng ta không cần phải bật/tắt chế độ pha liên tục khi đi đường xa lộ vào ban đêm nữa.

 

Tính năng này Mazda gọi là Adaptive LED Headlights và nó nằm trong gói trang bị an toàn i-Activsense bao gồm những tính năng an toàn cao cấp như:

  • Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Warning System

  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping Assist System

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot Monitoring

  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Rear Cross Traffic Alert

 

 

Mazda CX-5 mới mang đến 2 tùy chọn động cơ, bao gồm:

 

Động cơ xăng Skyactiv-G 2.0L (được trang bị trên các phiên bản CX-5 2.0L Premium, 2.0L Luxury, 2.0L Deluxe). Động cơ này sản sinh công suất cực đại 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút.

 

 

Động cơ xăng Skyactiv-G 2.5L (CX-5 2.5L Signature Premium AWD, 2.5L 2WD I-ACTIV và 2.5L). Động cơ này sản sinh công suất cực đại 188 mã lực tại 5.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 252Nm tại 3.250 vòng/phút. Tất cả đều được kết nối với hộp số tự động 6 cấp, tích hợp chế độ lái thể thao.

 

Hệ thống G-Vectoring Control Plus giúp giảm momen xoắn của động cơ khi xe bắt đầu vào cua. Nhờ đó trọng lượng xe được chuyển từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng lái của xe.

 

Hệ thống G-Vectoring Control Plus cũng phanh nhẹ các bánh ngoài cùng, hỗ trợ vô lăng trả về vị trí trung tâm khi thoát khỏi góc cua. Điều này giúp người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều, tỷ lệ thuận với viếc người ngồi trong xe ít bị văng hơn khi vào cua.

 

Xe được trang bị hệ thống ngừng/khởi động xe thông minh i-stop mang lại cảm giác nhàn nhã khi vận hành xe trên phố đông, khi bạn không cần phải giữ phanh quá nhiều khi kẹt xe.

 

 

Mazda CX-5 mới được đánh giá là một trong những chiếc Crossover an toàn nhất trên thị trường khi nó cung cấp vô số công nghệ an toàn chủ động mới nhất của hãng.

 

Đáng chú ý trong số đó là cảm biến đỗ xe trước/sau và camera quan sát xung quanh 360 độ để giúp người lái có thể thuận tiện xoay xở trong những không gian chật hẹp.

 

 

Ngoài ra, Mazda CX-5 được đanh giá cũng đã cung cấp tầm nhìn tuyệt vời ra bên ngoài và 2 bên. Điều đó có được nhờ các trụ kính chắn gió mỏng và gương chiếu hậu lớn.

 

Bên cạnh đó, xe còn có các tính năng an toàn khác như:

  • Định vị vệ tinh, dẫn đường GPS

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

  • Hệ thống cân bằng điện tử DSC

  • Hệ thống kiểm sóa lực kéo chống trượt TCS

  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA

  • Phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold

  • Cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe

  • Điều khiển hành trình

  • Camera lùi

  • Hệ thống túi khí

 

Riêng phiên bản Premium được bổ sung thêm một số tính năng an toàn như:

  • Cảnh bảo điểm mù BSM

  • Cảnh báo chệch làn đường LDWS

  • Hỗ trợ giữ làn đường LAS

  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA

  • Camera 360 độ

 

 

Mazda CX-5 bản cao cấp được trang bị động cơ xăng SkyActiv với dung tích 2.5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, mang đến công suất tối đa 188 mã lực, thuộc vào hạng lớn nhất trong phân khúc.

 

Xe vẫn giữ nguyên hộp số tự động 6 cấp giống thế hệ trước, nhưng Mazda đã có những hiệu chỉnh về thuật toán để hộp số mới thông minh hơn, đem đến các bước chuyển số nhanh hơn. Chính xác là nhanh hơn lúc về số (downshift), còn lúc lên số (upshift) thì vẫn còn một độ khựng khá rõ.

 

 

Khá đáng tiếc là Mazda không trang bị cho CX-5 lẫy chuyển số sau vô lăng, giảm đi cảm giác phấn khích khi lái xe.

 

Hệ thống treo của Mazda CX-5 luôn được tuỳ chỉnh có thiên hướng hơi cứng nhằm đem lại cảm giác lái chắc chắn nên Mazda trang bị cho CX-5 hệ thống G-Vectoring Control, một dạng hỗ trợ lái để giúp việc vào cua ít giật lắc và mượt mà hơn.

 

Khi bắt đầu vào cua, hệ thống G-Vectoring Control của Mazda sẽ can thiệp để tự động giảm bớt ga nhằm chuyển bớt trọng tải về phía trước. Tải trọng dồn về 2 bánh trước sẽ giúp 2 bánh này có độ bám tốt hơn. Khi gần hết góc cua thì hệ thống này sẽ tự động bù ga thêm một chút để đẩy tải trọng dồn về 2 bánh sau.

 

Tuy nhiên, điểm trừ của hệ thống treo cứng là sẽ khiến cho người ngồi sau có cảm giác mệt mỏi trên hành trình dài. Thêm nữa, hệ thống treo này sẽ tạo cảm giác lắc ngang, khiến người ngồi sau dễ bị hiện tượng say xe.

 

Tiếng ồn không phải là vấn đề đáng để bạn quan tâm, bởi lẽ tiếng ồn từ gió và tiếng ồn từ lốp xe chỉ cảm nhận được rõ ràng khi bạn lái xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc.

 

 

 

 

Với nâng cấp từ ngoại thất cho đến nội thất và đặc biệt là hệ thống an toàn thông minh thuộc gói i-Activsense thì Mazda CX-5 chính là mẫu xe hiện đại nhất trong phân khúc.

 

Mazda CX-5 có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ như giá bán cạnh tranh, nội thất sang trọng, hệ thống an toàn cao cấp.

 

Tuy nhiên, với khoang hành lý có thể tích nhỏ, hàng ghế sau khá chật cùng hệ thống treo cứng khiến cho nhiều người dùng cần cân nhắc khi chọn lựa mẫu xe này.

 

Vậy bạn sẽ chọn Mazda CX-5 hay những mẫu xe đối thủ như Honda CRV hay Hyundai Tucson, hãy cùng để lại comment ở phía bên dưới. Và đừng quên tham khảo thêm những bài đánh giá xe hơi khác của Tạp Chí Lái Xe để có thể có sự lựa chọn phù hợp nhất cho riêng bạn.

 

>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (TẠP CHÍ LÁI XE)

Xổ số miền Bắc