Đánh giá lốp Milestar MS932 Sport cho xe hơi – Một cú lừa? – Vlog Xe

Vừa qua Vlog Xe có dịp thử lốp Milestar dòng MS932 Sport khi thực hiện các bài test về hiệu năng trên chiếc Mazda3. Ấn tượng đầu tiên về MS932 Sport là nó rất êm tai và êm mông. Đúng như lời đồn. Có điều là trong tên lốp có chữ Sport nhưng mà tính chất của MS932 lại không có chút Xì po nào cả.

Nhìn gai lốp xẻ rãnh ngang dọc chi chít thì nó giống lốp All Weather đi được mọi dạng thời tiết hơn là lốp hiệu năng cao (High Performance hay Sport). Ký hiệu M+S (viết tắt của Mud & Snow) khắc trên hông lốp phần nào hé lộ lốp này có thể đi đc đường băng tuyết nhẹ và chính hiệu là lốp All Weather.

Cũng nói thêm là lốp All Weather (AW) và lốp High Performance (HP) là 2 phân khúc lốp riêng biệt ợ. Lốp HP chỉ tập trung cho việt bám trên đường khô và ướt thôi. Còn lốp AW thì đường nào cũng bám được, từ bùn lầy cho tới băng tuyết nhẹ, thậm chí thời tiết lạnh cũng bám tốt. Lý do là cao su lốp AW có dải nhiệt độ hoạt động tối ưu (optimum range) thấp hơn so với lốp HP. Chỉ có điều là lốp AW không phù hợp cho mục đích đua bơi vì mặc dù đường nào nó cũng bám được, nhưng đường khô chắc chắn nó bám không thể tốt bằng lốp HP. Thêm nữa là khối gai AW xẻ rãnh nhiều quá nên dễ bong tróc nếu chạy quá “gắt”.

Tới đây, nếu bạn là người có chút kiến thức về lốp mà nhìn vào tên lốp MS932 Sport rồi đối chiếu với gai lốp sẽ thấy nó cứ sai sai thế nào đấy.

Về mặt hiệu năng, nếu xét Milestar MS932 Sport là lốp Xì po thì sẽ có rất nhiều điểm thua thiệt so với những dòng lốp thể thao thực thụ. Hông lốp MS932 Sport mềm oặt nên phản hồi mặt đường cũng nhạt nhoà. Đánh lái thì thiếu chính xác nếu so với những dòng lốp thể thao kết hợp êm ái như Michelin PS4 và Kumho Ecsta PS31.

Tuy nhiên, điểm bất ổn nhất ở mặt hiệu năng Milestar MS932 Sport đó là cảm giác phanh trên đường khô. Khi đạp phanh lút cán, có thể nghe rõ tiếng lốp trượt dài và xe nó cứ trôi tuồn tuột chứ không ghì lại dứt khoát như MCL PS4 hay Kumho PS31. Nói chung là khoản phanh gấp của MS932 Sport không đem lại cảm giác tự tin hay yên tâm cho người lái. Nếu sử dụng lốp MS932 Sport thì người lái nên chủ động giữ khoảng cách càng xa với xe trước càng tốt để tránh tình huống “thông ass” xe trước vì quãng đường phanh gấp của MS932 Sport khá dài.

Nói đi thì cũng nói lại, nếu xét MS932 Sport ở phân khúc lốp All Weather thì hiệu năng bám đường của nó cũng khá ổn. Về lý thuyết, lốp AW như MS932 Sport với các khối gai xẽ rãnh nhiều trên bề mặt sẽ tạo tiếng ồn lớn khi có gió thổi qua. Tuy nhiên, MS932 Sport vẫn kiểm soát tiếng ồn tốt và thuộc diện êm tai trong phân khúc AW. Có điều khả năng phanh của MS932 Sport vẫn hơi tệ cho dù có xét nó là lốp AW đi chăng nữa.

Tóm lại, Milestar MS932 Sport phù hợp với chủ xe có phong cách chạy thiện lành. Hoặc bạn nào cuối năm có thú vui đi ngắm tuyết ở phía Bắc thì nên trang bị bộ lốp AW như MS932 Sport cho xe. Khi đó bạn chỉ cần một bộ lốp duy nhất là có thể sử dụng được các mùa trong năm, thay vì chia làm 2 bộ. Còn trường hợp chủ xe thích chạy nhanh thì tốt nhất nên chọn dòng lốp thể thao HP thực thụ mà chơi. Chứ đừng vì chữ “Sport” trong tên của MS932 mà lầm tưởng là lốp xì po thì dễ ân hận lắm.

Xổ số miền Bắc